Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Liệu 3-5-2 có phải là sơ đồ thần thánh cho Man Utd?

Thứ Ba 29/07/2014 07:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chiến thuật 3-5-2 gần như chắc chắn sẽ được áp dụng ở Man Utd mùa tới bởi nó rất được Louis van Gaal ưa thích. Tại World Cup vừa qua, ông đã phần nào mang đến thành công cho đội tuyển Hà Lan nhờ sơ đồ. Nhưng ở Man Utd có thể là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Người ta thấy rằng trong hai trận đấu đầu tiên dưới thời tân huấn luyện viên Louis Van Gaal, Man Utd đều chơi với sơ đồ 3-5-2. Và cả hai trận đấu đó Man Utd đều giành thắng lợi khi đè bẹp LA Galaxy 7-0 với một màn trình diễn rất thuyết phục và nhẹ nhàng vượt qua AS Roma với tỷ số 3-2.

Trong hiệp 1 trận gặp Roma, khi Red Devils tung ra sân đội hình mạnh nhất với nhiều cầu thủ đội hình chính thì họ đã dẫn đại diện đến từ Serie A với cách biệt 3 bàn. AS Roma chỉ có thể ghi được 2 bàn gỡ khi Van Gaal quyết định thay những cầu thủ trẻ vào sân. Nghĩa là nói một cách công bằng thì mặc dù thắng Roma với khoảng cách tối tiểu nhưng về cơ bản thì đội bóng nước Anh vẫn chơi vượt trội hơn hẳn đối thủ.

HLV Van Gaal có những chia sẻ về chiến thuật trong buổi tập trên đất Mỹ.
 

Louis Van Gaal chỉ mới tiếp quản Man Utd và ông vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, định hình lối chơi. Những gì đang diễn ra cũng phần nào giúp chúng ta hình dung được phần nào rằng Quỷ đỏ mùa tới sẽ chơi với chiến thuật 3-5-2. Một trong những sơ đồ yêu thích của chiến lược gia 63 tuổi này.

Nhưng có lẽ Louis Van Gaal cần phải cân nhắc một cách kỹ lưỡng rằng liệu 3-5-2 có thực sự phù hợp đối với đội bóng chủ sân Old Trafford hay không? 3-5-2 là sơ đồ có tính biến hoá rất cao, khi cần có thể dễ dàng thay đổi đội hình và chuyển về 5-3-2 nhờ sự linh động của hai cầu thủ đá cánh. Nghĩa là sơ đồ này thiên nhiều về xu hướng phòng ngự và phản công. Nó luôn đảm bảo được sự chắc chắn và cân bằng.

Ở World Cup 2014, Van Gaal sử dụng sơ đồ này là hợp lý bởi khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp sẽ không có chỗ cho sai lầm. Mọi đội bóng muốn đi tiếp điều kiện cần đó chính là không được để thua. Chính vì vậy sơ đồ 3-5-2 đảm bảo được rằng Hà Lan sẽ chơi chắc chắn và chờ đợi cơ hội. Ít nhất là họ sẽ không thua cho đến khi trận đấu khép lại.

Và thực tế đã chứng minh rằng Hà Lan đã có hai trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu gặp Costa Rica ở tứ kết và Argentina ở bán kết, và cả hai trận đó họ đều không ghi bàn. Chưa kể đến việc “Cơn lốc màu da cam” đã phải may mắn mới thoát hiểm trước Mexico nhờ bàn thắng đầy tranh cãi trên chấm penalty.

Còn khi dẫn dắt Man Utd và thi đấu ở một giải đấu tính điểm vòng tròn, Louis Van Gaal cần hiểu rằng nó khác xa so với World Cup. Phải thi đấu đầy đủ 38 trận và giành được số điểm cao nhất để có thể cạnh tranh chức vô địch với 19 đội bóng còn lại. Nghĩa là ngoại trừ những đối thủ trực tiếp thì các đối thủ dưới cơ bao giờ mục tiêu cũng phải là 3 điểm. Nếu như sử dụng 3-5-2 thì sức tấn công của Man Utd sẽ giảm đi và khi gặp phải những đối thủ chơi phòng ngự kiểu Sunderland thì không dễ Quỷ đỏ có thể đạt được mục tiêu của mình.

Đó là chưa kể sự khắc nghiệt và tính bất ngờ của Premier League, ở đây mọi đội bóng đều có thể gây bất ngờ. Trước đây Man City dưới thời Roberto Mancini mùa bóng 2012-2013 cũng đã từng chơi với sơ đồ 5-3-2 và năm đó đội bóng chủ sân Etihad đã để tuột mất chức vô địch vào tay của chính Man Utd, do họ đã đánh rơi quá nhiều điểm số trước những đội bóng nhỏ.

3-5-2 đòi hỏi đội bóng cần phải có những mẫu cầu thủ phòng ngự xuất sắc. Họ chơi bóng toàn diện và có thể bọc lót, hỗ trợ tốt cho nhau. Man Utd đã chia tay 3 cầu thủ quan trọng ở tuyến phòng ngự, vẫn chưa có một cái tên đẳng cấp nào cập bến Old Trafford. Những con người hiện có vẫn chưa thể mang đến sự yên tâm và khi gặp phải những đối thủ lớn thì không có gì làm đảm bảo cho sự chắc chắn trước khung thành của De Gea. Tất cả sẽ cùng chờ đợi xem liệu Louis Van Gaal liệu có thể thành công với sơ đồ 3-5-2 cùng với Man Utd trong mùa bóng tới?

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X