Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lí giải cho sự "yếu bóng vía" của Man Utd: Thiếu kinh nghiệm thì thiếu bản lĩnh

Thứ Ba 23/09/2014 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bàn thắng nâng tỉ số lên 3-1 của Ander Herrera là dấu chấm hết cho một buổi chiều khởi sắc của Man Utd. Bởi lẽ phần còn lại của trận đấu thuộc về Leicester City.

Sau màn càn quét QPR với tỉ số 4-0, Man Utd thậm chí còn bước vào trận gặp Leicester với một khát khao tấn công và ghi bàn bỏng cháy hơn bao giờ hết. Màn trình diễn của Quỷ Đỏ đang hừng hực khí thế thì "bỗng nhiên" trọng tài Mark Clattenburg "biếu không" cho Leicester một quả phạt đền từ trên trời rơi xuống. David Nugent ghi bàn và thế trận thay đổi hoàn toàn. Man Utd đang từ một cỗ máy vận hành trơn tru bỗng nhiên bị tắt đột ngột, rồi kết quả thế nào thì ai cũng đã rõ. Nếu như không có tình huống tinh quái của Verdy, một quyết định quá sai của Mark Clattenburg, thì Man Utd giờ này có khi vẫn đang ngất ngây trên men say chiến thắng với một màn huỷ diệt ngay trên sân đối thủ.

Man Utd đã thắng một trận tưng bừng và quá thuyết phục
Di Maria, Herrera và Blackett rất tài năng, nhưng họ chưa có kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao tại Premier League

Nhưng sau tất cả thì khó lòng mà đổ lỗi hết cho trọng tài Mark Clattenburg. Man Utd đã gặp tình cảnh này rất nhiều lần trong quá khứ rồi, và đáng ra họ phải biết cách sửa chữa tình thế như thế nào, nhất là trong khi đang dẫn bàn, thay vì lôi nhau ra mà làm loạn phòng thay đồ. Vấn đề mấu chốt ở đây là sự già dơ, kinh nghiệm chinh chiến và lối chơi thể hiện tư cách của một đội bóng lớn đã không còn song hành với Quỷ Đỏ. Nếu như cộng tất cả số lần ra sân tại Premier League của 6/11 cầu thủ ra sân của Man Utd đêm qua, gồm Tyler Blackett, Marcos Rojo, Daley Blind, Ander Herrera, Angel Di Maria và Radamel Falcao thì chúng ta chỉ có được con số... 16. Tức là bất luận các cầu thủ nói trên hay đến mức nào, họ cũng chưa thi đấu nhiều tại đấu trường cao nhất nước Anh, nơi đôi khi đòi hỏi một số thứ khác hơn là trình độ.

Sự run rẩy của Man Utd trước Leicester có thể được lí giải cực kì thấu tình đạt lý qua chi tiết ấy: chảo lửa King Power với 30 nghìn CĐV hò hét cổ vũ, thúc đẩy đội chủ nhà đi lên dễ dàng khiến cho các vị khách thiếu kinh nghiệm hoàn toàn bị ngợp. Wayne Rooney với vốn liếng hơn 10 năm chinh chiến đỉnh cao tại xứ sở sương mù, chắc chắn đã quen với những lời la ó, tiếng hò hét trên các SVĐ khác nhau; nhưng khi Van Gaal cần những cái đầ lạnh, những nền tảng tâm lý vững vàng, những hành động bình tĩnh trong bối cảnh bị đẩy vào dầu sôi lửa bỏng thì kể cả khi Rooney có hò hét các đồng đội phải nỗ lực thêm nữa, có lẽ hậu quả mang lại cũng không nhiều. Giữa tâm bão, một Man Utd dễ vỡ đã sụp đổ. Di Maria và Herrera vốn dĩ quen với một La Liga khá "nền nã", Blind thậm chí còn đến từ Eredivisie thiếu cạnh tranh.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi thấy Man Utd không còn một chút cá tính nào như thế. Họ không gồ ghề, xù xì, đồng nghĩa với việc không còn khó bị đánh bại và dễ dàng chơi đòn tâm lý với đối thủ như trước. Bị vây quanh bởi hàng loạt áp lực, từ khán giả, từ cầu thủ đối phương, bộ 3 tiền vệ và 4 hậu vệ của Man Utd hoàn toàn bị "bắt nạt". Đó chính là bài học cho Van Gaal sau trận thua nói trên. Không phải đổ lỗi cho trọng tài, đổ lỗi cho nhau, mà chính Man Utd phải nhìn vào sự thật rằng sự thiếu kinh nghiệm tại Premier League của họ đã và đang tạo ra những vấn đề rất lớn cho tập thể đang trên đà hồi sinh này. Không còn một chút dù chỉ là một mảnh vỡ của một Man Utd mạnh mẽ trong quá khứ, và chính điều này sẽ làm cho quá trình dùng tiền vực dậy đội bóng của giới chủ bị lung lay đáng kể. Tiền không mua được kinh nghiệm.

Van Gaal thì thích nói rằng đội bóng của ông cần thời gian để quen với các sơ đồ chiến thuật mà ông vạch ra. Được, họ có thời gian để làm quen trên sân tập và làm nhuấn nhuyễn nó khi không có khán giả. Còn nếu như giữ nguyên bản lĩnh kém cỏi này, Man Utd sẽ gặp phải những màn vùi dập trên sân khách, kể cả có "sõi" chiến thuật của Van Gaal đến mấy.

Thành Nguyễn 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X