Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi Barca cần Neymar, anh đã ở đâu?

Thứ Ba 03/12/2013 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Neymar được đánh giá là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Barca trong thất bại 0-1 của các nhà ĐKVĐ trước Athletic Bilbao. Nhưng điều đó không có nghĩa là chân sút người Brazil đã hoàn thành nhiệm vụ, bởi khi Barca cần nhất, Neymar lại gây thất vọng.  Và một lần nữa, Neymar lại chứng tỏ sự đúng đắn của một mệnh đề đã tồn tại ở Camp Nou bao năm qua: khoảng trống mà Leo Messi để lại là quá lớn và không dễ để lấp đầy.

3 trận, chỉ được 1 pha kiến tạo

Việc Messi phải nghỉ thi đấu tới hết năm lại vô tình trở thành một cơ hội tốt để HLV Tata Martino và Barca chứng tỏ rằng họ vẫn có thể sống tốt mà không có sự hiện diện của siêu sao người Argentina trên sân. Lý do: Neymar đã chơi rất ấn tượng từ đầu mùa và tỏ ra là một sự thay thế lý tưởng trong thời gian Messi vắng mặt.

Khi Barca cần, Neymar lại mất hút
Khi Barca cần, Neymar lại mất hút

Tiền đạo người Brazil không chỉ trực tiếp ghi bàn, kiến tạo, mà còn tham gia rất nhiều vào việc xây dựng lối chơi. Khi cần thiết, Neymar cũng có thể tạo ra đột biến bằng những pha xử lý cá nhân. Tuy vậy, ông Martino đã thất bại với ý định này, khi mà Barca vừa trải qua 2 trận thua liên tiếp và thể hiện sự bế tắc đến cùng cực, đặc biệt là trên hàng công. Trong đó, sự mờ nhạt của Neymar là một nguyên nhân quan trọng.

Trong 3 trận lĩnh xướng hàng công kể từ khi Messi vắng mặt, cựu cầu thủ Santos gần như không đóng góp được gì cho Barca ngoài một pha kiến tạo ở trận thắng Granada, sau khi đối phương phải chơi thiếu người. Neymar còn đem về cho Barca một quả penalty ở trận thua Ajax nhưng đó là một sai lầm của trọng tài khi điểm phạm lỗi xảy ra ở ngoài vòng cấm.

Neymar vẫn hoạt động rất năng nổ, nhảy múa nhiều nhưng điều cần thiết là ghi bàn thì anh lại không làm được dù có không ít cơ hội. Trước Bilbao và Ajax, chân sút người Brazil đã có ít nhất 4 cơ hội ngon ăn nhưng đều bỏ lỡ. Không thể quy hết thất bại của Barca lên Neymar, nhưng với vai trò của người dẫn dắt hàng công, chân sút người Brazil rõ ràng phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Neymar chưa thể thay thế được Messi

Phong độ của Neymar trong giai đoạn mà Messi vắng mặt hoàn toàn trái ngược so với sự bùng nổ của chân sút người Brazil trong thời gian trước đó. Nó chứng tỏ rằng sự kỳ vọng quá lớn đang khiến Neymar ngày càng đánh mất cảm giác tốt nhất.

Một cách lý giải khác: Neymar chỉ có thể chơi hay khi có Messi bên cạnh. Tức Neymar cần một “ngòi nổ” như Messi bên cạnh để thu hút sự chú ý của đối phương thì mới có thể tỏa sáng. Hay nói cách khác, Neymar chưa thể đảm nhiệm vai trò của một đầu tàu, kéo cả đội bóng đi lên, như cách mà Messi đã làm.

Vắng Messi là một cơ hội để Neymar trưởng thành và có thể thay thế đàn anh người Argentina khi cần thiết. Đó cũng là mục tiêu của Barca khi họ đưa tiền đạo người Brazil về Camp Nou. Nhưng ít nhất cho tới lúc này, cái bóng của Messi vẫn là quá lớn với Neymar.

Messi khiến người ta nể phục bởi anh luôn biết cách vượt qua khó khăn để đóng góp cho Barca, và đó là phẩm chất của một ngôi sao lớn. Còn Neymar, khi phải đối mặt với đối thủ thiên về thể lực và gây sức ép mạnh mẽ, anh chỉ còn biết chịu trận.

Một ví dụ tiêu biểu cho sự bất lực của Neymar: trong 45 phút đầu tiên trước Bilbao, chân sút người Brazil chỉ có đúng 25 lần chạm bóng, tương đương với… thủ thành Jose Manuel Pinto.

Nhưng những thất bại trước Bilbao và Ajax là cần thiết để Neymar trưởng thành, bởi dù sao, đây cũng mới là mùa bóng đầu tiên của anh ở châu Âu. Cựu cầu thủ Santos có tiềm năng để trở thành một siêu sao như Messi, nhưng không phải lúc này. Neymar cần thêm thời gian.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X