Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Juergen Klopp: Từ cầu thủ hạng Nhì đến đỉnh cao Champions League

Thứ Tư 15/05/2013 17:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở sân Wembley vào ngày 25/5, Juergen Klopp sẽ trở thành tâm điểm trong trận chung kết Champions League, khi ông dẫn dắt Dortmund đến London bằng một thứ bóng đá quyến rũ “chết người”.

Khác với đồng nghiệp - đối thủ Jupp Heynckes bên phía Bayern, vốn là một tiền đạo nổi danh từng vô địch UEFA Cup, EURO lẫn World Cup những năm 1970, khi còn là cầu thủ Klopp chưa bao giờ được trải nghiệm một trận đấu “đỉnh cao” thực sự, dù chỉ là ở Bundesliga.

Juergen Klopp
Juergen Klopp

Chưa từng đá ở Bundesliga

Một điều mà có lẽ nhiều người cũng không ngờ tới: Khi còn thi đấu, cầu thủ Klopp chưa từng đá một trận nào ở Bundesliga hay Cúp châu Âu. Ông khởi đầu ở vị trí tiền đạo, như ông Heynckes, nhưng giữa chừng lại lùi về chơi ở hàng phòng ngự.

Hiện tại, Klopp vẫn là người giữ kỷ lục đá cho Mainz lâu nhất ở giải hạng Nhì. Từ năm 1990 đến 2001, Klopp đã đá tổng cộng 325 trận cho Mainz và ghi được 25 bàn thắng.

Suốt cả chặng đường dài hơn một thập kỷ, Mainz của Klopp không một lần giành quyền lên chơi ở Bundesliga, cho đến khi ông trở thành huấn luyện viên. Năm 2004, trong mùa thứ ba dưới triều đại của huấn luyện viên Klopp, Mainz đã thăng hạng Bundesliga lần đầu tiên trong lịch sử.

Thậm chí, ở mùa giải 2005-2006, Mainz còn được tham dự vòng loại UEFA Cup nhờ thành tích Fairplay, theo xếp hạng của Bundesliga và UEFA. Klopp lần đầu tiên được chạm đến ngưỡng cửa châu Âu trong bóng đá, dù Mainz bị Sevilla - đội sau đó giành chức vô địch - loại với tỷ số hai lượt 0-0 và 0-2.

Kinh nghiệm ở đấu trường châu Âu của Klopp chỉ được thu nhặt từ ba mùa gần đây, khi Dortmund dự Europa League (2009-2010) rồi Champions League (2011-2012, 2012-2013). Chừng đó xem ra vẫn quá ít nếu so sánh với đồng nghiệp Heynckes, người từng giúp Real Madrid chấm dứt cơn khát vinh quang ở Champions League kéo dài suốt ba thập kỷ bằng chiến thắng vào năm 1998.

Có muốn rời "gia đình Dortmund"?

Nếu như Dortmund mới là đội bóng thứ hai trong sự nghiệp huấn luyện của Klopp thì Bayern đã dẫn dắt tới chín câu lạc bộ, trong đó riêng Bayern ông làm việc tới ba giai đoạn. Xét về tuổi đời, Klopp (45) chỉ đáng tuổi con của Heynckes (68).

Trong khi Bayern tiến vào chung kết bằng những chiến thắng quá rõ ràng, chung cuộc 0-4 trước Juventus ở tứ kết và 0-7 trước Barcelona ở bán kết, thì Dortmund của Klopp lại luôn làm người hâm mộ thót tim, đầu tiên là cuộc lội ngược dòng không tưởng trước Malaga, sau đó lại đến màn tra tấn thần kinh trước Real Madrid.

Kinh nghiệm là thứ vô cùng quan trọng trong bóng đá, và rõ ràng đó là thứ mà bản thân huấn luyện viên Klopp cũng như Dortmund đang thiếu. Nhưng Dortmund cũng từng chỉ ra rằng, họ vẫn có thể vượt qua khiếm khuyết này để khiến Bayern phải hai lần thua muối mặt ở Bundesliga trong các mùa 2010-2011 và 2011-2012, cũng như khiến Real Madrid chịu thất bại kép ở Champions League mùa này.

Sự thăng hoa của Dortmund ở Bundesliga hai mùa trước, và ở Champions League mùa này, đã giúp Klopp trở thành một trong những tên tuổi lớn trên thị trường huấn luyện viên của bóng đá châu Âu. Trước khi bổ nhiệm David Moyes, Man Utd từng xem Klopp là người thay thế xứng đáng cho Sir Alex Ferguson vừa tuyên bố giải nghệ.

Cả châu Âu đang trong cao trào thay đổi huấn luyện viên, và với một người được đánh giá cao như Klopp thì chắc chắn sẽ có nhiều chỗ trải thảm đỏ mời chào. Vấn đề chỉ còn là ông đã muốn rời “gia đình” Dortmund hay chưa mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X