Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

James Rodriguez & Cristiano Ronaldo: Khi "Vua phá lưới" kết hợp "đại siêu sao"

Thứ Ba 22/07/2014 22:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong quá khứ Lionel Messi từng khiến cái tên Ronaldinho phải lùi vào dĩ vãng, thì nay James Rodriguez quá thừa phẩm chất để thay thế Ronaldo.

Cú chuyển nhượng James Rodriguez đến Real Madrid được hoàn tất xem như một hợp đồng “bom tấn” của Kền kền trắng hè này. Ngôi sao của Monaco và tuyển Colombia đã có mặt ở Madrid, vượt qua cuộc kiểm tra y tế, và một bản hợp đồng “khủng” lên tới 80 triệu euro đã trở thành hiện thực.

Hãy khoan nhìn vào giá chuyển nhượng để “soi” Rodriguez, bởi nó sẽ dẫn đến định kiến không hay về thời đại đồng tiền chi phối thị trường chuyển nhượng. Câu hỏi đặt ra là, liệu sự có mặt của Vua phá lưới World Cup 2014 sẽ ảnh hưởng thế nào đến thần tượng số một Ronaldo?

James Rodriguez
 

Chờ thêm thời gian để đánh giá đúng về Rodriguez

Đặt James Rodriguez và Cristiano Ronaldo lên bàn cân vào lúc này rõ ràng chỉ khiến CĐV của CR7 cười phì. Rõ ràng còn khá lâu để Rodriguez có thể bắt kịp người đàn anh, đang là đương kim Quả bóng vàng thế giới. Nhưng dù xa, con đường đi lên của James không phải là hẹp nếu nhìn vào tiềm năng của anh.

Cách mọi người nhìn nhận về James Rodriguez hôm nay cũng y hệt thứ họ đã nói về Gareth Bale 1 năm trước. Giá chuyển nhượng quá cao, trong khi thành tích trên sân cỏ thế giới không phải thuộc hàng siêu đẳng, thậm chí có thể nói James chỉ mở con đường đến Bernabeu qua 6 bàn thắng/5 trận cho tuyển Colombia tại World Cup 2014 (để giành danh hiệu Vua phá lưới), chứ việc anh sang Monaco trước đây để đá Ligue 1 xem như một bước lùi sự nghiệp (về chuyên môn).

Nhưng Bale đã làm gì tại Madrid? Anh chơi rất hay, có những bàn thắng đẳng cấp, lập công ở chung kết Champions League, lập công ở Siêu kinh điển (bàn thắng đẹp vào lưới Barca)… và bây giờ người ta có chê anh đắt giá, chứ không nói Real hoàn toàn làm ăn ngớ ngẩn được.

Bản thân James đang hy vọng được như Bale. Tài năng của anh đã nở rộ tại FC Porto cách đây vài năm, khiến Man Utd đặt vấn đề chiêu mộ. Nhưng vì lý do nào đó (cò cầu thủ, phí chuyển nhượng…), chỉ Monaco mới đáp ứng đội bóng Bồ Đào Nha. Ligue 1 dĩ nhiên ít được chú ý, nên một phần nào đó James… chìm xuồng. Nhưng nếu đến Real, mọi thứ sẽ khác. Ánh đèn sân khấu Bernabeu sẽ là bước ngoặt để cầu thủ này lên đời luôn, hoặc lộ nguyên hình là “món hàng hớ”.

Nói cách khác nếu Ronaldo đi “đúng lộ trình”, gia nhập Real sau khi có Quả bóng vàng, thì James và Bale là những trường hợp đi lối tắt. Đấy chỉ là câu chuyện về giá chuyển nhượng của họ chứ không thể đánh giá thấp tài năng của họ.

Bản hợp đồng hứa hẹn cho tương lai

Năm 2004, một chàng trai 18 tuổi dáng gầy gò, kiểu đầu nhuộm móc lai vàng óng loắt choắt vào sân. Đôi chân anh thoăn thoắt và chỉ mất 30 phút để chiếm lấy cảm tình của người hâm mộ Man Utd trong trận thắng 4-0 trước Bolton đầu mùa giải. Đó là Cristiano Ronaldo. Rất nhiều người khó ngờ một cầu thủ quá ham rê dắt, lối đá màu mè ấy lại lên đỉnh thế giới 4 năm sau.

Cũng trong thời gian đó Lionel Messi – đối thủ lớn của Ronaldo sau này, đã làm một kỳ công: Hạ bệ Ronaldinho khi đến đúng thời điểm của tuổi tác. Khi ấy, Ronaldinho đoạt liền 2 Quả bóng vàng, nhưng bắt đầu có biểu hiện sa sút, dẫu mới 28 tuổi, và đó là lúc Messi vươn lên làm thần tượng số một tại Nou Camp. Tương lai nào cho James Rodriguez khi Ronaldo đang 29 tuổi (sinh năm 1985)? Người ta dự kiến một sự thay thế trong vòng 2, 3 năm nữa chính là câu trả lời cho việc Real phải vung tiền tấn cho Monaco.

So với Ronaldo lúc này, James đang có thiên hướng kiến tạo nhiều hơn là săn bàn. Sau 30 trận mùa trước, James chỉ ghi 9 bàn cho Monaco, nhưng có tới 12 pha kiến tạo tại Ligue 1. Con số này tương tự với Ronaldo tại La Liga là 31 pha lập công, 9 kiến tạo.

So về tất cả các thông số tấn công như sút, qua người, bàn thắng, đường chuyền, James đều chưa thể so sánh với Ronaldo, hoặc Bale. Thế nhưng, điểm mạnh ở cầu thủ này là khả năng thi đấu toàn diện hơn. Anh tham gia phòng ngự nhiều hơn, máu lửa hơn trong tranh chấp tay đôi, thể hiện qua việc ngôi sao Monaco có số lần tắc bóng trung bình 1,6, cao hơn Ronaldo (1,4) hay Bale (1).

Việc James chơi bóng có phần máu lửa, quyết liệt hơn Ronaldo (điều này thể hiện ở cả kỳ World Cup qua), cũng một phần bắt nguồn từ tuổi trẻ và khát khao khi anh chưa có gì trong tay. Và rõ ràng 6 bàn tại World Cup chứng tỏ, James hoàn toàn có thể thành một “sát thủ” y như Ronaldo nếu được tạo cơ hội tối đa.

Nhìn về lịch sử của Real, ngoài Zidane và Figo, được mua về ở độ tuổi gần 30, thì những siêu sao trong Dải ngân hà của Real luôn phải chịu áp lực kế thừa khủng khiếp. Ronaldo “béo” ra đi ở tuổi 30, Beckham cũng rời Bernabeu khi 31 tuổi. Ngay cả những “đứa con Madrid” như Raul (32), Guti (33), Casillas (tầm 30) đã đều ra đi, hoặc bị gạt khỏi kế hoạch.

Nói thế để thấy rằng kể cả với Ronaldo, anh cũng không là quyền lực bất biến ở Bernabeu. Việc Real chi rất đậm 2 năm liền mua về những cầu thủ “na ná” Ronaldo cho thấy, Real đã sẵn sàng cho một tương lai không CR7…
  
Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X