Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Hãy khóc cho Dortmund!

Thứ Tư 09/04/2014 12:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real vẫn là đội bóng giành quyền đi tiếp. Chelsea của Mourinho mới là những người làm nên cú lội ngược dòng. Nhưng Dortmund mới là CLB xứng đáng được ngưỡng mộ...

Có lẽ ngay cả những người lạc quan, mơ mộng nhất cũng chẳng dám nghĩ ra viễn cảnh Dortmund sẽ làm nên cú ngược dòng trước Real Madrid, sau khi đã để thua trắng 0-3 ở lượt đi. Nhất là khi trong tay HLV Klopp chỉ là một đội hình sứt mẻ và tàn tạ. Thế nhưng, sự thật là đội chủ sân Signal Iduna Park đã ở rất gần chiến tích vĩ đại ấy. Nếu không có những pha bỏ lỡ vô duyên của Mkhitaryan hay sự xuất sắc của Casillas thì Dortmund đã có thể biến được câu chuyện tưởng chừng như không tưởng thành có thật.

dortmund
 

Song dù không thể viết nên một câu chuyện cổ tích trọn vẹn, thì những gì Klopp và các học trò đã làm được vẫn là quá tuyệt vời. Họ chứ không phải bất kì đội bóng nào khác khiến người ta phải ngả mũ. Dortmund không có một đội hình hùng hậu và ngân sách kếch xù như Real Madrid, Chelsea hay PSG. Theo thống kê của trang Transfermarkt đội hình đá chính của Dortmund trước Real Madrid rạng sáng qua chỉ trị giá gần 179 triệu euro, trong đó cầu thủ được định giá cao nhất (Lewandowski – 50 triệu euro) thực ra cũng đã không còn là người của họ. Nhưng ngay khi tính cả Lewandowski thì giá trị của 7 người trên băng ghế dự bị của Real Madrid (khoảng 192 triệu euro) cũng đã vượt xa 11 người đá chính của Dortmund. Thậm chí, chỉ riêng bộ đôi Bale và Ronaldo (được định giá 180 triệu euro) cũng đã có giá hơn cả đội hình mà Klopp sử dụng khi bắt đầu trận lượt về.

Ấy vậy mà bất chấp những sự chênh lệch mênh mông ấy, CLB áo vàng-đen đã đẩy đối thủ vào tình cảnh run rẩy, sống trong sợ hãi. Trong suốt trận đấu camera đã bắt được vô số những thước phim Ronaldo sốt ruột, đứng ngồi không yên trên băng ghế dự bị, lo lắng ra mặt về số phận đội nhà. Dortmund đã dạy cho Real Madrid một bài học về tinh thần chiến đấu quả cảm đến cùng. Họ khiến Real Madird ngột thở bằng những pha di chuyển, tranh chấp liên tục khắp mặt sân. Trong 90 phút, tổng cộng các cầu thủ chủ nhà đã di chuyển hơn 120 km, tức là nhiều hơn đối phương tới 10 km. Ngay cả ở những phút cuối cùng khi thể lực đã cạn kiệt, những pha xử lý bóng không còn chính xác, người ta vẫn thấy các học trò của Klopp lao về phía trước bằng sức mạnh của ý chí.

Chính sự ngổ ngáo, tinh thần thi đấu chết bỏ ấy đã làm nên thành công của thày trò Juergen Klopp trong những năm vừa qua. Họ từng lật đổ Bayern Munich ở Bundesliga, từng hùng dũng tiến vào Chung kết Champions League và dù vừa dừng bước trước Real Madrid, họ vẫn có thể ngẩng cao đầu bất khuất. Bóng đá thời hiện đại không chỉ gói gọn trong câu chuyện của HLV và các cầu thủ. Mà nó là một ngành công nghiệp phức tạp, bị chi phối rất mạnh bởi nền tảng tài chính.

Klopp và Dortmund là những người thấm thía điều ấy hơn ai hết. HLV Klopp như chú dã tràng xe cát, cứ miệt mài xây rồi lại bị phá. Bởi mỗi mùa giải, Dortmund đều bị các đội bóng lớn hơn rút ruột những ngôi sáng nhất. Đấy là một thực tế khó có thể tránh khỏi. Khi mà dù ở mùa giải này Dortmund đã phải tăng ngân sách dành cho việc trả lương thêm tới 40%, lên mức 67-68 triệu euro/mùa, nhưng nó vẫn kém xa Real Madrid tới gần 3 lần (mỗi mùa Chủ tịch Florentino Perez chi ra tới 183.93 triệu euro để trả lương).

Nhưng sau tất cả Dortmund của Juergen Klopp vẫn luôn mỉm cười, chiến đấu và chiến thắng, ít nhất là chính bản thân mình, trước khi tạo ra những khoảnh khắc kì diệu (tuy có thể chỉ là ngắn ngủi). Vì thế hãy dành cho thày trò Klopp những giọt nước mắt tiếc nuối. Chí ít, thì họ đã cứu giúp thế giới bóng đá không trở thành một cuộc chơi nhàm chán, mà ở đó cứ nghèo là có tội!

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X