Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Calcio đang… chết mòn

Thứ Năm 28/08/2014 19:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại của Napoli trước Athletic Bilbao rạng sáng nay, người Italia lại thêm một lần nữa phải ôm hận khi bước ra sân khấu châu Âu, đấu trường từng là “khoảng trời riêng” dành cho các đại diện Serie A cách đây hơn một thập kỷ.

Juventus giành chức vô địch Serie A lần thứ 3 liên tiếp
Juventus vô địch "ao làng" Serie A 3 năm liên tiếp

1.Khoảng gần hai ngàn năm trước, khi đế chế La Mã vẫn còn tồn tại trong thời kỳ huy hoàng nhất, thành Roma từng được xem là trung tâm của cả thế giới. Một điểm đáng chú ý là ở thời điểm này, người La Mã luôn duy trì cho mình một thói quen vốn đã trở thành bản năng của họ, đó là thực hiện các cuộc chinh phạt để không ngừng mở mang bờ cõi.

Hệ quả là thứ văn hóa “chiến tranh” thậm chí đã ngấm vào máu thịt của các vị vua La Mã cổ đại. Đến mức độ, ngay cả trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày, ở giữa chốn phồn hoa đô thị, giới quý tộc và thượng lưu La Mã cũng chỉ muốn giải trí bằng việc xem các võ sĩ giác đấu đánh nhau đến chết hay tra tấn một tên nô lệ da đen…

Cho đến những ngày cuối cùng trước khi La Mã hoàn toàn sụp đổ vào tay các bộ tộc người German, những vị vua của đế chế này vẫn thường tự huyễn hoặc bản thân mình rằng thành Roma là nơi… bất khả xâm phạm và sẽ chẳng có đạo quân nào đủ sức đánh bại các binh đoàn “bách chiến bách thắng” của người La Mã. Lịch sử đã chứng minh, đó chỉ là sự ảo tưởng hết sức nực cười trước khi đánh dấu ngày tàn của đế chế La Mã, qua đó mở ra một thời kỳ mời, thời Trung cổ.

2.Trong quá khứ, Serie A cũng từng có những năm tháng được xem là tâm điểm của cả thế giới và được ví von như một “World Cup thu nhỏ”. Cụ thể, giai đoạn hoàng kim ấy diễn ra cách đây khoảng gần hai thập kỷ. Thời điểm đó, các đại diện đến từ Italia như Milan hay Juventus đã liên tiếp nhiều năm lọt vào chung kết Champions League và đều trở thành những “kẻ chinh phạt” khắc nghiệt nhất châu Âu.

Milan
Từng có thời, các đại diện Serie A thống trị bóng đá châu Âu

Thế nhưng, trải qua thời gian, mọi thứ dường như đã thay đổi hoàn toàn. Trong vài năm trở lại đây, bóng đá Italia liên tục thất thế ở cả Champions League lẫn Europa League. Ngay cả đến bây giờ, mỗi lần ngước nhìn ra đấu trường châu lục, các tifosi lại cảm thấy một điều gì đó quá xa vời để mà níu kéo cho mình một tia hy vọng mong manh, nơi khiến họ chỉ càng thêm nuối tiếc về quá khứ vàng son trước kia.

Rạng sáng nay, Napoli, một đội bóng mạnh ở Serie A đã thất bại trước Athletic Bilbao, một CLB chỉ thuộc dạng… khá tại La Liga. Vẫn biết rằng, Calcio đang trên đà sa sút nghiêm trọng và sự thua kém trước một nền bóng đá mạnh như Tây Ban Nha là lẽ tất yếu. Thế nhưng, chứng kiến cái cách mà thầy trò HLV Rafael Benitez nói lời “chia tay” với Champions League ngay từ vòng play-off, chẳng một ai có thể hiểu và thông cảm được.

Đội bóng miền Nam Italia vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Hamsik và chỉ cần bảo toàn tỷ số là có thể đi tiếp. Nhưng rồi, với những sai lầm liên tiếp trong khâu phòng ngự, vốn là “sở trường” của người Ý, Napoli đã để Bilbao ngược dòng với kết quả chung cuộc 3-1, thật quá khó để chấp nhận…

3.Người ta đã nói rất nhiều về sự suy thoái của Serie A từ cách đây 5 hay 7 năm gì đó, khi mà AC Milan và Inter Milan thậm chí vẫn còn đang đứng trên đỉnh châu Âu. Nhưng dường như, các quan chức, các lãnh đạo ở xứ sở hình chiếc ủng thì chưa bao giờ có thói quen lắng nghe cả. Chính sự cố hữu, bảo thủ và độc đoán trong cách làm bóng đá của rất nhiều đội bóng lớn tại Italia đã trở thành nguyên nhân chủ yếu khiến Calcio “chết dần chết mòn” trong ảo tưởng và vô vọng.

Balotelli bất ngờ được Liverpool quan tâm
Balotelli, một trong những ngôi sao sáng giá nhất tại Italia cũng rời Milan trong mùa hè năm nay

Theo một cách nào đó, bóng đá Italia kể từ sau những thành công vang dội, đã tự nhấn chìm mình vào cơn khủng hoảng không lối thoát. Serie A mùa hè này đã chia tay một loạt những ngôi sao sáng giá nhất, từ Immobile, Balotelli cho tới Benatia và sắp tới có thể sẽ còn cả Vidal nữa. Nói đúng hơn, giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu một thời bây giờ chỉ giống như “mảnh đất” dưỡng già cho các cầu thủ hết thời như Vidic, A.Cole, Essien…

Vậy đấy, trong một bức tranh nhập nhòe sáng tối, tương lai của Calcio vẫn đang u ám và tối tăm hơn bao giờ hết.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X