Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Giới cầu thủ Anh ở Premier League: Số lượng không đi đôi với chất lượng

Thứ Năm 21/08/2014 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Premier League 2014-2015 vừa trải qua vòng đầu tiên tràn ngập cầu thủ nội (so với vài mùa giải gần đây), nhưng đáng tiếc là sự tăng trưởng về mặt ”lượng” này lại không dẫn đến sự gia tăng về “chất”….

Giảm bớt chất Anh

Có thể Premier League chưa phải là giải VĐQG hàng đầu thế giới xét trên phương diện chuyên môn thuần tuý, có thể thành tích của các CLB Anh trên đấu trường châu lục là không thật sự như ý trong vài mùa giải vừa qua, nhưng không thể phủ nhận rằng bóng đá Anh đã có những tiến bộ đáng kể về mặt lối chơi trong khoảng 5-6 năm trở lại đây. Cho đến đầu những năm 2000, Premier League vẫn bị đánh giá là dựa nhiều vào lối chơi “chạy và sút”, chơi thứ bóng đá trực diện, cố gắng tận dụng tối đa các pha bóng chết và ít khi tổ chức đan bóng phối hợp nhỏ.

Chelsea là đội để lại ấn tượng mạnh nhất trong vòng đầu tiên cùa Premier League mùa giải mới
Chelsea thắng thuyết phục nhất với đội hình toàn ngoại binh

Tuy nhiên cùng với làn sóng đổ bộ của các HLV châu Âu lục địa, mà khởi đầu là những Mourinho hay Benitez, thì các đội bóng ở giải Ngoại hạng đã thay đổi rất nhiều, và tỷ lệ đường chuyền/pha dứt điểm ở Premier League đã tăng từ 16,3 ở mùa 2006/07 lên 25,6 ở mùa bóng 2013/14. Trong một nghiên cứu mới được công bố gần đây, nhóm tác giả đến từ trường ĐH Sunderland cũng như CLB West Brom đã thống kê rằng số đường chuyền ở Premier League tăng tới 40% sau 7 năm và tỷ lệ chuyền bóng chính xác cũng tăng từ 76% ở mùa 2006/07 lên 84% ở mùa 2013/14, cũng có nghĩa là sự kiên nhẫn trong triển khai tấn công cùng với mức độ gắn kết trong lối chơi của họ đã tăng đáng kể.

Trong khoảng thời gian tương tự, tỷ lệ bàn thắng từ bóng chết cũng đã giảm từ 31% xuống còn 28,4%, còn thời gian bóng lăn thực tế tăng từ 51,8 lên 56,9 phút. Cũng có nghĩa là bóng đá Anh đang trở nên đậm chất kỹ thuật hơn, Latin hơn và ít “chất Anh” truyền thống hơn. Tuy nhiên nếu xem xét kỹ thì đây cũng là một kết cục không có gì đáng ngạc nhiên, bởi tỷ lệ HLV cũng như cầu thủ nội ở Premier League đang ngày càng giảm.

Hàng nội lép vế

Ở mùa giải trước, lần đầu tiên trong lịch sử số HLV người Anh tại giải Ngoại hạng đã tụt xuống dưới 10 và thậm chí đến mùa 2014/15 này thì con số đó chỉ còn là 7, chiếm 35% tổng số chiến lược gia đang hành nghề tại Premier League. Đây là mức cực kỳ thấp so với các giải VĐQG lớn khác ở lục địa già như Bundesliga (số HLV nội chiếm 67%), La Liga (75%), Serie A (80%) hay Ligue 1 (85%). Số lượng cầu thủ nội cũng không khá hơn là bao.

Kể từ mùa bóng 2005/06 đến nay, tỷ lệ nội binh ở giải Ngoại hạng cứ giảm dần và chưa bao giờ chạm nổi đến mức 40%, và ở mùa 2013/14 thì tỷ lệ này thậm chí đã tụt xuống xấp xỉ 35%. Trong trường hợp các đội bóng không bị giới hạn bởi quy định về số cầu thủ trưởng thành từ các lò đào tạo nội địa (tối thiểu phải có 8 người như vậy/25 cầu thủ thuộc đội hình 1) thì tỷ lệ cầu thủ nội có lẽ đã tụt xuống mức thấp hơn nhiều.

Nếu tính theo số phút thi đấu thì tổng thời gian góp mặt trên sân của các cầu thủ Anh chỉ chiếm khoảng 32% thời lượng các trận cầu, mức thấp nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu. Tại Italia, các cầu thủ nội được đá khoảng 45% số phút, tại Đức là 50%, tại Pháp là 51% và tại TBN là 59% - tức cao gần gấp đôi.

Cụ thể hơn nữa, BTC Premier League đã thống kê rằng chỉ có tổng cộng 147 cầu thủ người Anh từng được góp mặt trong đội hình chính thức trong suốt cả mùa giải 2013/14. Khi người Anh ngày càng ít đi và người nước ngoài ngày càng nhiều lên, không có gì ngạc nhiên khi mà những đặc trưng của bóng đá Anh truyền thống ngày càng mờ nhạt.

Rất cần hàng ngoại

Nói ngắn gọn thì lối chơi ở Premier League đang ngày càng được “lục địa hoá” bởi số lượng cầu thủ nội đang ngày càng giảm đi, nhưng xu hướng này đã tạm thời bị đảo ngược ở vòng đấu đầu tiên của Premier League 2014/15 và hệ quả là chất lượng các trận cầu đã giảm trông thấy. World Cup 2014 (có sự hiện diện của tổng cộng 110 cầu thủ đang chơi tại Premier League) đã ảnh hưởng đáng kể đến quá trình chuẩn bị trước mùa giải của nhiều CLB, đặc biệt là những đội bóng lớn và có nhiều cầu thủ phải chinh chiến tại Brazil.

Quãng thời gian từ khi kết thúc World Cup đến lúc khai màn Premier League chỉ là khoảng 5 tuần và cũng dễ hiểu khi nhiều cầu thủ chưa có được thể lực tốt nhất. Không nói đâu xa, một CLB nổi tiếng với việc sử dụng nhiều cầu thủ ngoại là Arsenal đã không thể có được sự phục vụ của 3 nhà VĐTG Mesut Oezil, Lukas Podolski, Per Mertesacker, những người vẫn còn đang trong kỳ nghỉ hậu World Cup, trong khi Olivier Giroud chỉ đủ sức vào sân từ ghế dự bị. Một chân sút khác cũng chỉ có thể bắt đầu trận đấu trên băng ghế kỹ thuật là Sergio Aguero, nhưng dẫu sao thì Manuel Pellegrini vẫn có thể cảm thấy may mắn hơn so với Louis Van Gaal – người không thể đăng ký Robin Van Persie vào danh sách thi đấu vì anh này chưa đạt được 100% thể lực.

Tất nhiên là nhiều cầu thủ Anh (23 người) cũng tham gia tranh tài tại World Cup, nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ ĐT Anh bị loại từ rất sớm, ngay vòng bảng, và các học trò của Roy Hodgson có đủ thời gian để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho mùa giải mới. Đã có tới 104 cầu thủ nội (chiếm tới 48%) được đá chính trong 10 trận đấu ở vòng 1 Premier League, nhưng nhìn chung thì đây là một vòng đấu không thực sự hấp dẫn với chỉ 26 bàn thắng được ghi (trung bình 2,6 bàn trận, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 2,77 bàn của mùa 2013/14 hay 2,8 bàn của mùa 2012/13). Rõ ràng là số lượng cầu thủ Anh không đi kèm với chất lượng...

Theo BĐTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X