Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Gigi Buffon sánh ngang Maldini: Vượt Cannavaro là “chuyện nhỏ”

Thứ Năm 28/03/2013 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mario Balotelli hiển nhiên là cầu thủ hay nhất trận thắng Malta, nhưng ngay sau anh, thủ môn lừng danh Gigi Buffon cũng đã chơi một trận xuất sắc. Nếu không có pha chặn penalty không thường thấy của Buffon, Italia chưa chắc đã rời Malta với chiến thắng. HLV Prandelli phải lên tiếng cảm ơn Buffon sau trận đấu mà thủ thành Juventus chính thức san bằng thành tích 126 trận khoác áo tuyển Italia của huyền thoại Paolo Maldini.

 

Buffon không được đánh giá cao trong việc cản phá penalty, nhưng chính vì thế mà anh càng trở nên nổi bật trong số những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, và việc đẩy được cú sút 11m của Mifsud rạng sáng qua trở thành cách ghi dấu đặc biệt hơn cả cho cái đêm mà anh sánh ngang Maldini. “Tôi đã định bay qua bên trái khi đối phương chuẩn bị sút nhưng vào giây chót, tôi quyết định đứng tại chỗ và cố gắng phản xạ thật nhanh. Tôi may mắn vì cú sút đi vào giữa khung thành” – Buffon tiết lộ về tình huống cản penalty khi tỷ số là 1-0. Nếu anh thất bại, tâm lý các cầu thủ Italia (vốn chơi không tích cực trận này) hẳn đã xấu đi rất nhiều và trận đấu có lẽ đã đi theo chiều hướng khác khi mà Malta chơi sẽ càng hứng khởi hơn.

Những lúc thế mới thấy giá trị của một thủ lĩnh tinh thần. Như cách Pirlo xốc lại toàn đội bằng cú “xúc thìa” vào lưới tuyển Anh ở loạt luân lưu hồi EURO 2012, Buffon cứu trận đấu của Italia bằng cú cản penalty quý giá. Không ít ý kiến cho rằng ở những trận “làng nhàng” thế này, Prandelli nên tạo điều kiện cho những thủ môn trẻ hơn như Sirigu tích lũy vốn liếng đội tuyển, nhưng trận đấu ở Malta khẳng định rằng Sirigu chưa thể thay được giá trị và những đóng góp về tinh thần của Buffon. Các cầu thủ áo xanh đã chơi thiếu tập trung và thiếu kỷ luật trong hiệp một, thứ tâm lý mà chỉ cần xảy ra điều bất ổn, bi kịch có thể ập đến lập tức. Bởi thế, khi Prandelli vẫn kiên quyết giữ Buffon, Pirlo trên sân ở những trận đấu nhỏ, hay có ý tưởng gọi lại Totti, người ta hiểu rằng các tượng đài ấy không chỉ đóng góp tài năng và kinh nghiệm vô song.

Thêm một trận nữa (có thể là trận giao hữu với San Marino ngày 1/6 tới), Buffon sẽ vượt qua Maldini để xếp thứ hai trong danh sách những cầu thủ khoác áo Italia nhiều nhất, chỉ còn kém đồng đội cũ ở Juventus là Fabio Cannavaro (136 trận) 9 trận, nhưng mục tiêu của Buffon không chỉ là đánh bại Cannavaro để trở thành số một. Ở tuổi 35, Buffon vẫn xuất sắc như 12 năm trước, lúc anh được Juve mua với mức kỷ lục dành cho một thủ môn (55 triệu euro), và anh chưa có dấu hiệu xuống sức. Sau chiến thắng ở Malta, Buffon tự tin cho biết “Maldini từng nói rằng tôi có thể chơi đến 150 trận cho Azzurra. Tôi nghĩ rằng nếu giữ được thể trạng tốt, đó là một mục tiêu thực tế và tôi có thể làm được”.

Buffon chưa bao giờ muốn chia tay đội tuyển Italia. Anh đã đôi lần khẳng định “Tôi sẽ chỉ ra đi khi đội tuyển không cần tôi nữa, và đó cũng sẽ là ngày tôi chia tay bóng đá”, đồng thời từng tuyên bố “Tôi muốn chơi bóng đến năm 40 tuổi”. 5 năm nữa, với xấp xỉ 60 trận quốc tế nếu chơi đủ, đang chờ Buffon. Xem ra, cái đích 150 trận vẫn còn là quá khiêm tốn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X