Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ghế HLV tại Chelsea: Benitez làm, Mourinho hưởng

Thứ Tư 15/05/2013 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải ngẫu nhiên, mà nhiều người cho rằng Jose Mourinho là một chiến lược gia phù hợp cho những thành công ngắn hạn, thay vì phát triển bền vững trong dài hạn.

Sự nghiệp của ông là một minh chứng rõ nét nhất cho nhận định đó. Sau khi đạt được những thành công nhất định với đội bóng nhỏ của Bồ Đào Nha Uniao de Leira, Mourinho đã đặt chân đến Porto. Những tên tuổi đóng vai trò nòng cốt trong thành công của đội bóng sau này đều đã ở sân Dragao trước khi Mou đến: Baia, Carvalho, Deco, Costinha, Postiga và Alenichev.

Ngay cả khi thành công, thì Benitez (trái) vẫn sẽ chỉ là người dọn đường cho Mourinho (phải)?
Ngay cả khi thành công, thì Benitez (trái) vẫn sẽ chỉ là người dọn đường cho Mourinho (phải)?

Không giỏi ‘xây’, chỉ giỏi ‘sửa’

Mou xác định ngay từ đầu họ sẽ là bộ khung của đội, và ông chỉ bổ sung thêm một vài nhân tố như Derlei, Nuno Valente, Paulo Ferreira, Maniche để biến Porto thành một đội bóng mạnh, với 2 chức vô địch quốc gia liên tiếp, 1 Cúp UEFA và nhất là chức vô địch Champions League đầy bất ngờ năm 2004.

Mọi việc tiếp tục như thế ở các đội bóng sau này của Mourinho. Ở Chelsea, người tiền nhiệm Ranieri là người đưa về Lampard, Cech, Duff và Robben để bước đầu biến ‘The Blues’ thành một thế lực. Mourinho mua về những tên tuổi như Essien, Drogba, Carvalho, Ferreira để tăng cường sức mạnh và biến Chelsea thành một đội bóng cá tính và rất khó bị đánh bại. Dù không vô địch được Champions League, Chelsea thời Mourinho có lẽ là Chelsea đáng sợ nhất.

Ở Inter, Roberto Mancini đã xây dựng được một đội bóng rất chất lượng, hưởng lợi từ scandal Calciopoli và thống trị bóng đá Italia trong 2 năm liên tiếp. Với việc đưa thêm Diego Milito, Thiago Motta, Sneijder và Eto’o, Inter của Mourinho đi đến đỉnh cao với cú ăn 3 ở mùa giải 2009-2010. Mourinho rời Inter để sang Real ngay sau đó, khi đội bóng này vừa bỏ tiền tấn để mang về Ronaldo, Kaka, Xabi Alonso, Benzema. Mourinho đưa về những nhân tố mà Real còn thiếu, là Oezil, Khedira và Di Maria, và giúp Real lật đổ sự thống trị của Barcelona.

Về Chelsea, lại ‘hưởng sái’

Không thể phủ nhận Mourinho là HLV tài năng bậc nhất của bóng đá thế giới hiện nay, và những con người ông đưa về đều giúp đội bóng mạnh lên đáng kể. Nhưng ông cũng là người rất khôn ngoan, khi biết chọn những CLB đã có sẵn nền tảng vững chắc, chỉ cần vài sự bổ sung để giành được những danh hiệu. Chính vì vậy mà Mourinho luôn thành công ở bất cứ nơi nào ông đến, nhưng lại không ở lại được đội bóng nào quá 3 mùa giải.

Nếu quay trở lại Stamford Bridge mùa giải năm nay, Mourinho cũng sẽ được hưởng một đội Chelsea chất lượng, có khi còn hơn cả nhiệm kì đầu của ông. Dưới thời Roberto Di Matteo, Chelsea đã bổ sung các tiền vệ rất chất lượng là Oscar, Hazard, Moses. Cộng với những công thần còn sót lại từ thời Mourinho là Lampard, Cech, Ashley Cole, John Terry với những người đã đến Stamford Bridge trước đó là Mata, David Luiz và Ramirez, Chelsea hiện tại có đội hình mạnh chẳng kém M.U hay Man City, nếu không muốn nói là còn trội hơn ở một số vị trí.

Benitez gần như giữ nguyên bộ khung của Chelsea khi ông làm HLV tạm quyền của đội bóng này, nhưng ông đã giúp ‘The Blues’ tìm lại được với thói quen chiến thắng. Khi một đội bóng mạnh tìm lại sự tự tin, những kết quả tốt đến liên tiếp là điều tất yếu. Về lại Chelsea, Mou có một đội bóng mạnh, ổn định, có bộ khung chất lượng và được dự Champions League. Có lẽ, Mou chỉ cần bổ sung thêm một vài nhân tố, giúp đội bóng thi đấu ổn định trong suốt cả mùa giải (vốn là điểm mạnh của Mourinho), là có thể tiếp tục hướng đến những thành công, như đã từng làm được trong suốt sự nghiệp của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X