Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Tây Ban Nha & cánh chim lạ Juanfran: Hồi sinh từ “Zidanes y Pavones”

Thứ Năm 31/05/2012 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Del Bosque ưu tiên yếu tố kinh nghiệm cho kế hoạch bảo vệ ngai vàng châu Âu, nhưng không phải tất cả trong số 23 tuyển thủ đều được chọn theo cách này. Ít nhất thì Juanfran (Juan Francisco Torres) như một cánh chim lạ của “La Seleccion”, và hứa hẹn trở thành giải pháp đặc biệt của Del Bosque.

Nạn nhân của “Zidanes y Pavones”

Ngày 12/1/2011, Juanfran rời Pamplona để trở lại thủ đô Madrid. Sau 5 năm ở Pamplona, Juanfran được xem như một trong những ngôi sao nổi bật nhất của Osasuna, với xấp xỉ 150 trận đấu thuộc La Liga, và là lí do buộc Atletico phải bỏ ra khoản phí 4 triệu euro để mua anh. “Tôi đến đây là để giành chiến thắng và tìm kiếm vị trí trong ĐTQG”.

Chưa cần biết Juanfran có thể đóng góp được gì trong màu áo mới, nhưng các CĐV tại Vicente Calderon đã dành cho anh sự tiếp đón rất nồng nhiệt. Vì sao ư? Juanfran từng là một cầu thủ thuộc biên chế Real, và những người bị đội bóng Hoàng gia ruồng bỏ thường rất được chào đón bởi các CĐV Atletico.

Juanfran (giữa) sẽ mang đến nét mới cho TBN
Juanfran (giữa) sẽ mang đến nét mới cho TBN

Cách đây một thập niên, Juanfran là một tài năng đầy triển vọng của Castilla. Năm 2003, khi mới 18 tuổi, Juanfran cùng Iniesta là những gương mặt cùng Tây Ban Nha vào đến chung kết giải U-20 thế giới, và chỉ thua Brazil với tỷ số tối thiểu 0-1. Trong khi Iniesta sớm có chỗ trong đội hình Barca, thì Juanfran lại thiếu may mắn hơn.

Thực tế, ở tuổi 19 (tháng Giêng 2004), Juanfran từng được đưa lên đội chính, nhưng anh không có nhiều cơ hội để thể hiện mình. Khi ấy, Real dưới kỷ nguyên Florentino Perez lần thứ nhất đi theo xu hướng lấy tiền xây dựng đội bóng, với triết lý “Zidanes y Pavones” (những Zidane và những Pavon).

Real sở hữu quá nhiều ngôi sao, đặc biệt là tuyến giữa và hàng công. Thế nên, dù được xem như tài năng hứa hẹn của bóng đá TBN (khoác áo hết các đội U), Juanfran cũng không thể tìm được chỗ đứng. Real đã đẩy Juanfran đến Espanyol theo hợp đồng cho mượn một mùa giải (2005-06), trước khi bán đứt anh cho Osasuna.

Làn gió mới của “La Seleccion”

Nạn nhân của “Zidanes y Pavones” thì rất nhiều, và phần lớn sau đó đều “chết chìm” ngay cả khi đã chọn con đường rời khỏi Bernabeu. Juanfran thì không đến nỗi lụi tàn (cùng lứa với anh ở Castilla có một số cầu thủ như Arbeloa, De la Red, Soldado, Ruben, Mejia, Valdo…). Không thực sự bùng nổ, nhưng với tốc độ và sức chiến đấu mạnh mẽ, Juanfran luôn đá rất ổn định trong những năm ở Pamplona.

Khi trở lại thủ đô Madrid, Juanfran ra mắt ngay trận derby mà Atletico phải nhận thất bại trước Real 1-3, trong khuôn khổ Cúp Nhà Vua. Kể từ đó, anh không mấy khi được Quique Flores để mắt đến. Trong triều đại mới Manzano, Juanfran được xuất hiện nhiều hơn (chủ yếu là vai trò hậu vệ phải), nhưng không thực sự nổi bật. Câu chuyện về Juanfran chỉ thực sự thay đổi khi Simeone xuất hiện.

Nhà cầm quân người Argentina đã biến Juanfran thành một trong những hậu vệ phải xuất sắc nhất tại La Liga, cũng như Europa League. Ở Vicente Calderon, không mấy người nhớ về Lopez hay Perez, khi mà vai trò hậu vệ phải được Juanfran hoàn thành cực tốt. Cũng giống như Jordi Alba bên cánh trái của Valencia, một mình Juanfran “bao thầu” gần hết hành lang phải của Atletico, giúp những đồng đội phía trên thoải mái tấn công.

Chỉ sau một thời gian ngắn, nhưng Juanfran được các CĐV Atletico đánh giá là người kế thừa cho những huyền thoại Isacio Calleja hay Feliciano Rivilla (thập niên 1950, 1960). Từ một cầu thủ những tưởng toàn bộ sự nghiệp bị chôn vùi bởi chính sách “Zidanes y Pavones”, Juanfran hồi sinh một cách diệu kỳ. Khi đã 27 tuổi, Juanfran trở thành tân binh của “La Seleccion”, một phần thưởng cho nghị lực phi thường.

Trong danh sách 23 tuyển thủ TBN được HLV Del Bosque mang đến EURO 2012, Juanfran là gương mặt duy nhất chưa có dịp khoác áo ĐTQG lần nào, tính đến thời điểm bắt đầu kế hoạch tập trung. Điều này càng thể hiện Del Bosque đánh giá anh cao thế nào. Nhiều khả năng Ramos sẽ được kéo vào đá trung vệ với Pique, nên Juanfran có cơ sở để mơ về vị trí chính thức bên cánh phải. Một kẻ chân ướt chân ráo đá chính, tại sao lại không, cho dù Arbeloa là một nhà vô địch!

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X