Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua top 4 Premier League: Quyền tự quyết trong tay Arsenal

Thứ Năm 16/05/2013 09:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có gì khó hiểu khi các CĐV Arsenal cảm thấy lo âu trước trận đấu được xem là dễ thở trước Wigan. Sau khi chứng kiến màn trình diễn tuyệt vời của thầy trò Martinez tại Wembley, các Pháo thủ không thể chủ quan. Cộng thêm áp lực phải thắng, The Gunners đã thực sự trải qua 90 phút đầy những cung bậc cảm xúc.

Cảm giác hồi hộp là có thật, không phải vì những lời đe dọa từ Adebayor, mà từ chính sức ép khủng khiếp từ các khán đài Emirates ngay khi bóng lăn. Tất cả đều hiểu, bất cứ cú sảy chân nào trong lúc này cũng sẽ là thảm họa. Arsenal muốn có danh hiệu? Hay họ muốn có thêm những động lực mới, những nhân tố mới cho cuộc cách mạng mới tại Bắc London? Trước hết, họ phải có Champions League!

arsenal
 

Vượt qua sức ép

Trong một mùa giải mà The Gunners tiếp tục phải chiến đấu cật lực cho top 4, may cho họ là các đối thủ khác, Chelsea và Tottenham cũng chẳng khá hơn là mấy. Tất nhiên, Arsenal đã có thuận lợi lớn về lịch thi đấu trong chặng về đích. Nhưng điều này không đồng nghĩa với sự thoải mái hơn về tâm lý cũng như cách chơi.

Từ QPR tới Wigan, sự căng thẳng vẫn tồn tại như một thách thức. Và rất trùng hợp, cảm giác ấy luôn tới ngay thời điểm người ta tưởng mọi thứ đã trở nên dễ dàng với đội bóng của Wenger. Sau giờ nghỉ, có vẻ như cú đá phạt quá đẹp của Maloney đã khiến cách chơi của Arsenal đột nhiên biến đổi. Sự chậm chạp và yếu ớt từ tuyến phòng thủ vòng ngoài của đội chủ nhà đã mang tới vô số cảm hứng cho những nhà tân vô địch FA Cup. Thật may cho Giáo sư khi Szczesny đã chơi rất tốt để ngăn cản bàn thua thứ 2. Cánh cửa đã mở ra từ những cú đấm hụt của đối thủ, chứ không phải từ các phương án áp chế chủ động từ những tay súng thành London.

Suy cho cùng, có quá nhiều cách để tiêu diệt một đội bóng đang phải chạy trốn cái chết, thay vì chơi bóng bằng niềm vui. Xét một cách khách quan, thêm một trận đấu nữa, Arsenal đã thành công ở mặt chiến thuật và khả năng tỏa sáng cá nhân. Nhưng cũng phải chờ tới pha lập công của Walcott, họ mới thực sự trở thành ông chủ của trận đấu. Bản lĩnh và sự thực dụng đang dần thay thế bản tính nôn nóng và sự non nớt?

Hồi sinh từ sự ổn định

Trong 8 mùa tay trắng, Arsenal đã đi xuống thấy rõ về chất lượng cũng như sự ổn định. Trong khi nhiều người đã cố gắng đổ lỗi cho lá bài số phận tại các thời điểm có tính quyết định danh hiệu, Wenger chỉ nói về những sai lầm hoặc yếu kém trong hệ thống. Điều đó hoàn toàn đúng! Ở vị trí thuyền trưởng, Giáo sư người Pháp chưa bao giờ lôi những nhận định sai của trọng tài hay các chấn thương làm bình phong cho thất bại có tính chu kỳ của cuộc marathon. Đơn giản, ngay cả khi số phận có quyền chia các lá bài, thì chính chúng ta mới là người chơi!

Nói ra điều đó để hiểu rằng, Arsenal đã và đang thay đổi từ chính những điểm yếu cố hữu mà họ thừa nhận, chứ không phải từ áp lực đám đông. Đầu tiên là bài toán về tính ổn định. Trong giai đoạn nước rút, tính ổn định của họ không dựa trên tình hình lực lượng hay khả năng xuất thần ở 1 trận cụ thể nữa, mà nó xuất phát từ nền tảng gắn kết và những cố gắng đáng ghi nhận của các chiến binh.

Nên nhớ, tình hình vẫn rất bất ổn cho The Gunners cho tới đầu tháng 3, khi họ để thua 1-2 trên sân Spurs và khoảng cách giữa 2 đội là 7 điểm. Nhưng từ đó tới nay, cuộc hồi sinh ngoạn mục đã diễn ra khi Arsenal trải qua 9 trận bất bại, gồm cả trận thắng oanh liệt trên sân Bayern. Những dấu ấn mang tên Wenger về cả chiến thuật lẫn con người là không thể phủ nhận, dù với nhiều người, đó là những dấu ấn muộn màng chỉ để cứu lấy vị trí tới châu Âu. Cái phao cuối cùng cho danh dự của cả mùa giải? Không, đó chính là điểm tựa vô cùng quan trọng để xây dựng ngày mai. Tất cả các fan đích thực của Pháo thủ đều hiểu điều đó, cũng như họ hiểu rằng giá trị của CLB là XÂY - chứ không phải MUA thành công.

Nếu như sức trẻ và sự nóng nảy có sức tàn sát như một viên đạn 9 ly, thì sự tự tin và kinh nghiệm lại hiện hữu ở khả năng kiểm soát và kiềm chế. Arsenal bây giờ có thể không còn những trận đấu bốc lửa với tốc độ kinh hoàng của những tay súng tuổi đôi mươi, nhưng bù lại, họ lại mang tới cảm giác an toàn và bình ổn.

Chậm lại, để đôi chân luôn trên mặt đất. Chậm lại, cũng là để nhanh hơn-khi cần.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X