Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua tốp 4 Premier League: Nội chiến thành London

Thứ Sáu 29/03/2013 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chức vô địch Premier League mùa này xem như đã có chủ sau khi M.U bỏ cách Man City đến 15 điểm trên BXH. Nhưng ngay phía dưới họ lại sôi sục một cuộc đua khác: giành vé dự Champions League, với cuộc nội chiến thành London giữa Chelsea, Tottenham, và Arsenal. Xét về mặt lý thuyết, Everton (hạng 6, 48 điểm) Liverpool (hạng 7, 45 điểm), và thậm chí là cả West Brom (hạng 8, 44 điểm) đều vẫn còn cơ hội lọt vào tốp 4. Tuy nhiên, mục tiêu thực tế cho những đội bóng này là vị trí thứ 5, cùng một suất dự Europa League mùa giải tới. Kinh nghiệm của Chelsea, Arsenal hay sự trỗi dậy của Tottenham khiến cuộc đua tốp 4 trở nên rất quyết liệt.

Chênh vênh Tottenham

Đang xếp thứ tư trên BXH, với 4 điểm nhiều hơn Arsenal, thế nhưng đội bóng của Andre Villas-Boas lại khá bấp bênh. Lý do thứ nhất: họ đang đá nhiều hơn hai đối thủ cạnh tranh 1 trận. Lý do thứ hai: sự chững lại về mặt phong độ rơi đúng vào thời điểm họ rất cần đến sự tập trung.

Chelsea, Tottenham, Arsenal sẽ tranh 2 suất dự Champions League mùa sau
Chelsea, Tottenham, Arsenal sẽ tranh 2 suất dự Champions League mùa sau

Hồi đầu tháng, sau khi đánh bại Arsenal 2-1 ở trận derby Bắc London, Tottenham chễm chệ ở vị trí thứ ba, và được xem như đội bóng số một của thủ đô. Nhưng sau 12 vòng bất bại (9 thắng, 3 hòa) là hai cú ngã liên tiếp trước Liverpool (2-3) và Fulham (0-1). Trận thua tan tác 1-4 trên sân Giuseppe Meaza, dù không khiến Tottenham bị loại khỏi Europa League, đã ảnh hưởng rõ rệt đến tinh thần của họ

Tottenham đã tụt xuống thứ 4, và rất có thể còn rớt nữa nếu không kịp thời chấn chỉnh. Tháng Tư là một chặng Tourmalet thực sự của họ với liên tiếp những đối thủ mạnh như Everton (07/04), Chelsea (14/04), và Man City (21/04). Ngay cả trận đấu cuối tuần này cũng không hề dễ dàng, khi họ phải đến cạm bẫy Liberty, nơi Swansea từng hành hạ rất nhiều ông lớn của Premier League. Trái lại, Arsenal tiếp Reading, đối thủ từng thua họ 2-5 ở lượt đi, trên sân nhà Emirates.

Vấn đề của Tottenham rất rõ ràng: quá phụ thuộc vào phong độ của Gareth Bale. Trong hơn một tháng trời (từ 30/01), Bale nổ súng liên tiếp với 10 bàn/8 trận giúp Tottenham thắn 6, hòa 2. Khi anh tịt ngòi trước Liverpool và Fulham, Spurs đã phải trả giá. Rõ ràng, một ngôi sao không thể gánh cả đội bóng, mà trường hợp Luis Suarez ở Liverpool là một minh chứng rõ nét.

Chelsea & nỗi lo lịch thi đấu

Sự hồi sinh, dù mới trong một khoảng thời gian ngắn, kể từ sau trận hòa 2-2 với M.U tại Cúp FA chứng tỏ mùa giải của Chelsea chưa hẳn đã vứt đi. Thậm chí, họ còn là đội bóng Anh duy nhất đang theo đuổi cả ba đấu trường: Premier League, Europa League, và cúp FA.

Nhưng đó lại chính là bất lợi của Chelsea ở giai đoạn cuối mùa này. Kết thúc loạt trận quốc tế, họ đón một loạt những tuyển thủ quốc gia trở về trong tình trạng không thực sự sung sức, song lại phải đối mặt với lịch thi đấu đầy khắc nghiệt phía trước. Chưa đầy hai ngày sau trận đấu với Southampton cuối tuần này (chính xác là 44h30 phút), Chelsea sẽ phải bước vào trận đá lại tứ kết cúp FA, gặp M.U. Trong nửa đầu tháng Tư, họ còn đá 4 trận nữa, gặp Rubin Kazan (2 lượt), Sunderland, và Tottenham. Mật độ 6 trận/16 ngày có thể đánh gục bất cứ đội bóng nào, nếu không có một kế hoạch phân phối sức một cách hợp lý.

Sự hồi sinh của Chelsea thời gian gần đây chủ yếu là nhờ vào phong độ xuất sắc của các tiền vệ, đặc biệt là Eden Hazard. Trái lại, hàng tấn công với Demba Ba và Torres vẫn gây thất vọng tràn trề. Torres tịt ngòi ở Premier League suốt từ ngày 23/12 năm ngoái. Demba cũng tệ chẳng kém khi mới ghi đúng 1 bàn ở 10 trận gần nhất. Nếu không thể giải quyết bài toán hàng công, Chelsea rất có thể sẽ phải trả giá, bởi không phải lúc nào, hàng tiền vệ cũng có thể trở thành cứu tinh.

Và lịch sử gọi tên Arsenal

Tạm thời, Arsenal đang là đội thất thế nhất trong bộ ba thành London. Nhưng đây không phải lần đầu tiên dưới triều đại của mình, HLV Arsene Wenger phải đối mặt với khó khăn như thế. Thực tế là kể từ năm 1996 đến nay, chưa bao giờ Arsenal kết thúc mùa giải ngoài tốp 4. Trong gần 2 thập kỷ, chỉ có đúng mùa đầu tiên, họ không dự Champions League, bởi hồi ấy Premier League chỉ được phân 2 suất (Arsenal xếp thứ ba).

Đó hoàn toàn không phải một sự ngẫu nhiên. Arsenal thường sa sút ở giai đoạn giữa mùa, nhưng họ thường giữ được sự tập trung vào giai đoạn quyết định để hoàn thành mục tiêu dự Champions League. Mùa trước, Arsenal đá cực tồi trong tháng Giêng khi chỉ giành 1 điểm sau 4 vòng, nhưng sau đó họ bứt phá cực nhanh với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp. Kết thúc mùa giải, Arsenal xếp thứ ba và giành vé cuối dự Champions League, còn Spurs ngậm ngùi dự Europa League, do suất thứ 4 đã thuộc về ĐKVĐ Chelsea.

Không giống như Tottenham và Chelsea, Arsenal chỉ còn phải thi đấu ở Premier League. Từ giờ đến hết mùa, họ cũng chỉ còn gặp hai đối thủ "xương" là Everton và M.U. Sẽ không ngạc nhiên nếu Pháo thủ tiếp tục hoàn thành mục tiêu tốp 4.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X