Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: "Chủ nghĩa nhất thời" của Abramovich

Thứ Sáu 17/05/2013 13:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi một cây bút bi hết mực, thì nó cần phải được thay ruột mới và cái ruột mới ấy bao giờ cũng là tạm thời. Khi một đội bóng cần "viết" thêm vào trang sử của nó những danh hiệu, thì phải thay HLV và tốt nhất là làm họ cảm nhận được vị trí tạm thời của mình. Đó có lẽ là suy nghĩ của ông chủ Chelsea, Roman Abramovich.

Rafa Benitez là HLV thứ 10 dưới kỷ nguyên Abramovich, và là người tạm quyền thứ tư (không tính HLV Ray Wilkins, người chỉ ngồi ghế chỉ đạo đúng một trận trước khi nhường chỗ cho Guus Hiddink). Cả 4 người đều thành công.

Abramovich, ông chủ của Chelsea
 

"Phép màu" của tạm quyền

Người đầu tiên là ông Avram Grant, đã đưa Chelsea đến cú hat-trick Á quân mùa 2007-2008. Chelsea của ông chỉ cách chức vô địch Champions League một cú trượt chân của John Terry. Sau đó, Guus Hiddink, tạm quyền thay Scolari vào mùa 2008-2009, đã đưa Chelsea đến chức vô địch FA Cup và bán kết Champions League (dừng bước đầy tranh cãi trước Barcelona). Roberto Di Matteo còn kỳ diệu hơn: Được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền vào tháng Ba năm ngoái, sau đó vô địch cả FA Cup lẫn Champions League vào tháng Năm.

Chúng ta phải thừa nhận rằng "tạm quyền" là một cụm từ màu nhiệm ở Chelsea. Dưới thời của Grant, Hiddink, Di Matteo và giờ là Benitez, đội bóng này lúc nào cũng lì lợm, rất khó bị đánh bại, và quan trọng hơn, vô cùng đoàn kết.

Không ai quên được hình ảnh Terry khóc trên vai Grant sau trận chung kết Champions League 2008, hay lời phát biểu nghẹn ngào của Hiddink sau trận bán kết lượt đi Champions League 2009 trước Barca "các cầu thủ đã đổ máu vì tôi", hoặc là khoảnh khắc Di Matteo vui vẻ đứng nhìn John Terry khua tay múa chân chỉ đạo ở trận gặp Napoli mùa giải năm ngoái. Mùa bóng này, chính John Terry đã đứng lên ủng hộ Benitez và chính sách xoay vòng của ông, bất chấp việc bị HLV người TBN "đày" lên ghế dự bị.

Trao cho một HLV vị trí tạm quyền có lẽ đã cung cấp cho mối quan hệ giữa HLV và các cầu thủ sự khách quan, cũng giống như việc ai cũng biết rằng cái ruột bút bi rồi sẽ bị thay thế, nhưng không có nó, thì cái bút bi trở thành vô dụng. Tâm thế ấy đã tạo ra sự đoàn kết.

Giải pháp tốt nhất cho Chelsea?

Quyền lực đen, dù chưa ai chính thức xác nhận, được coi là một vấn đề lớn ở Chelsea trong nhiều năm qua. Cá tính của đội bóng này được xây dựng dựa trên những cầu thủ giàu bản lĩnh, nhưng có gì đó thật ranh ma và bất tuân, như Terry, hay Ashley Cole, thậm chí là đến một người được coi là hiền lành như Petr Cech cũng đã từng dính líu đến chuyện chống đối HLV.

Tất nhiên, điều đó có thể xuất phát từ tâm lý coi thường HLV của ông chủ Abramovich. Nhưng đó cũng có thể là một giải pháp bắt buộc đối với một đội bóng mà cầu thủ luôn có xu hướng nổi loạn như Chelsea. HLV tạm quyền thành công ở đây, và thậm chí là tạo được thiện cảm ở đây, chỉ đơn giản là vì các cầu thủ biết rằng mối quan hệ này là nhất thời. Chúng ta đôi khi có thể hằn học với chính người thân, hoặc bất kỳ ai đó có mang ý nghĩa gắn bó lâu dài với mình. Nhưng ít người cáu giận với một người bán hàng, đơn giản là quan hệ giữa chúng ta và họ luôn là nhất thời: Hàng hóa trao tay, là quan hệ có thể kết thúc.

Điều đáng nói là trong sự bấp bênh của mối quan hệ giữa Chelsea và các HLV của họ, một sự ổn định đáng ngạc nhiên cũng đâm chồi: 9 mùa liên tiếp dưới kỷ nguyên Abramovich, họ đều giành được danh hiệu. Và chức vô địch Europa League vừa qua cũng đã đem lại cho Chelsea một vị thế kỳ lạ: Đội bóng duy nhất là ĐKVĐ Champions League (ít nhất cho đến ngày 26/5, khi trận chung kết mùa này diễn ra) lẫn Europa League.

"Đặc sản" của bóng đá Anh là những đội bóng gắn bó với một nhà quản lý trong thời gian rất lâu, như Alex Ferguson tại M.U, hay Arsene Wenger ở Arsenal. Có lẽ công chúng Anh chưa quen với một sự bấp bênh mà Abramovich đã tạo ra, bằng việc coi các HLV như những chiếc ruột bút bi và đặt họ vào trong mối quan hệ sòng phẳng và khách quan nhất có thể. Một giải pháp thành công kỳ lạ, nhưng vẫn có giá trị của riêng nó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X