Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea cần phải cảm ơn Benitez

Thứ Năm 16/05/2013 21:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đến Chelsea trong những ngày đội bóng thành London vật lộn với muôn vàn những khó khăn, chịu đựng nhiều sức ép, bị các CĐV nhà hắt hủi, nhưng Rafa Benitez đã bỏ ngoài tai tất cả, hết sức dửng dưng, tự tìm cho mình lối đi riêng. Và vị HLV người TBN đã ghi dấu ấn rõ nét bằng việc đưa Chelsea đến thành công.

Benitez chịu sự ghẻ lạnh từ chính những CĐV của “The Blues”. Họ dành những lời lẽ xúc phạm, cay nghiệt với ông. Rafa không hề được tin tưởng, được yêu thương. Stamford Bridge hệt như “ngục tù” và những trải nghiệm ở nơi đây với ông như chuỗi ngày ác mộng.

Benitez không được đối xử xứng đáng với thành công
Benitez không được đối xử xứng đáng với thành công

Nhưng với tác phong chuyên nghiệp, ông đã không lao đầu vào những màn cãi vã dở hơi, mà luôn âm thầm chứng tỏ năng lực bản thân. Ông thể hiện rõ quan điểm làm việc riêng, chính kiến riêng và có kế hoạch đàng hoàng áp dụng vào đội bóng. Người ta vốn quá thờ ơ với Rafa nên không hề thấy những dấu hiệu đổi mới, tích cực mà ông đã làm cho Chelsea.

Từ một đội bóng lay lắt, kiệt quệ, sa sút trầm trọng, Chelsea đã thay da đổi thịt dưới triều đại Benitez. Họ dần cải thiện được phong độ, bắt nhịp với cường độ thi đấu dày đặc, tỏ ra khôn ngoan và bản lĩnh hơn. Rafa đã tạo ra được những dấu ấn đáng kể khi áp đặt vào Chelsea một tư tưởng mới, thông qua cách tiếp cận trận đấu và hệ thống vận hành chiến thuật. Ông biết cách làm hồi sinh Torres, phát huy tiềm năng ở David Luiz, tạo ra một Chelsea “dân chủ”, không lệ thuộc vào bất kì ai.

Và trái ngọt cũng đã đến. Sau 37 vòng đấu ở Premier League mùa này, Chelsea giành được tất thảy 72 điểm và chính thức đoạt vé dự Champions League mùa sau. Đêm qua, Chelsea cũng đã đi vào huyền thoại. Họ trở thành đội đầu tiên giành cả Champions League cùng Europa League sau đúng 2 mùa bóng và là đội bóng Anh đầu tiên giành đủ cả 3 chiếc cúp châu Âu. Trong những chiến công ấy, dấu ấn của Benitez là không thể chối bỏ.

Đó là một Chelsea vẫn giữ được nét lỳ lợm, rắn rỏi như thời điểm họ giành chức vô địch Champions League, nhưng Chelsea hôm nay còn thấm đẫm cái “tinh thần Benitez”, một tinh thần đấu cúp, lúc nào cũng sục sôi, nóng bỏng. Ở Amsterdam Arena đêm qua, Chelsea có phần lép vế hơn so với Benfica, thua kém đối thủ nhiều yếu tố nhưng vẫn giành chiến thắng sau cùng. Một chiến thắng của trái tim, của sự khôn ngoan tích tụ qua từng năm tháng. Họ xứng đáng bước vào ngôi đền huyền thoại khi sở hữu đầy đủ cả 3 chiếc cúp châu Âu, sánh ngang cùng với những tên tuổi lẫy lừng như Barca hay Bayern. Bản thân Benitez cũng đã tự viết tiếp trang sử của cuộc đời bằng việc lần thứ 3 dẫn dắt các đội bóng của mình giành cúp châu Âu (trước đó cùng Valencia giành UEFA Cup 2004 và Liverpool giành Champions League 2005).

Nhưng cuộc sống không bao giờ toàn màu hồng. BLĐ Chelsea đã không muốn giữ lại Benitez khi chủ động công khai liên hệ với “người cũ” Jose Mourinho cùng những nhân vật danh tiếng khác. Họ dường như không cần ông nữa. Các CĐV Chelsea cũng thế. Nhưng họ nên nhớ rằng, không phải ai cũng mang đến thành công nhanh chóng, tạo được dấu ấn quá rõ rệt cho Chelsea như Benitez đã làm. Một con người chấp nhận hy sinh, cả sự mạo hiểm, sẵn sàng đánh đổi tất cả để theo đuổi niềm đam mê nghề nghiệp thì quả thực xứng đáng được tôn vinh.

Benitez cười rạng rỡ giữa Amsterdam Arena khi nâng cúp trên tay, hoà cùng niềm vui với các học trò, trong niềm xúc động dâng cao ở lần thứ 3 cùng các đội bóng của mình giành cúp châu Âu. Chắc chắn, ông hạnh phúc lắm, một niềm hạnh phúc do chính ông tạo ra. Có thể, đó là giây phút đẹp đẽ sau cùng, vì mùa Hè này, người đàn ông ấy sẽ không còn hiện diện trên băng ghế huấn luyện của Chelsea nữa. Nhưng những khoảnh khắc đáng nhớ của ngày hôm nay sẽ theo ông đi đến hết cuộc đời.

Chelsea và các CĐV của họ còn nợ Benitez một lời cảm ơn chân thành nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X