Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Câu chuyện trung vệ tại Man Utd: Khôn đâu đến trẻ…

Thứ Hai 29/09/2014 07:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một ngày trước trận gặp West Ham, Louis Van Gaal tuyên bố hai cầu thủ đội U21 là Tom Thorpe và Paddy McNair sẽ nằm trong danh sách thi đấu.

1. Một tiếng trước khi trận đấu diễn ra, tên của một trong hai anh chàng trẻ trung vô danh ấy được đưa vào đội hình xuất phát. McNair đã chơi hay, nhưng đây chưa chắc đã là phương án phù hợp cho đường dài...

Trong số hai cái tên kể trên, người ta đã chờ đợi nhiều hơn vào Thorpe – đội trưởng đội U21 Manchester United, người vốn đã được đào tạo để trở thành một trung vệ đích thực. Đã được triệu tập lên các ĐTQG Anh từ U16 đến U21, anh được so sánh với huyền thoại Alan Hansen của Liverpool nhờ phong thái bình tĩnh và khả năng phát động tấn công hảo hạng.

Cả Paddy McNair (trái) và Tom Thorpe (phải) đều chưa thể là lời giải cho bài toán hàng thủ của United.
Cả Paddy McNair (trái) và Tom Thorpe (phải) đều chưa thể là lời giải cho bài toán hàng thủ của United.

Nhưng rồi McNair, kém Thorpe hai tuổi, người mới chỉ chuyển xuống chơi trung vệ trong thời gian ngắn qua tại đội U21 United đã được sử dụng. McNair thường được các HLV đội trẻ so sánh với... Michael Carrick chứ không phải một trung vệ huyền thoại nào đó, và sau cùng, anh đã được lựa chọn.

McNair cũng vì thế được coi như một canh bạc của Louis Van Gaal từ khi trận đấu chưa diễn ra. Không ít người hâm mộ nghi ngờ vội tìm thông tin về anh trên internet, để rồi nhận ra rằng hồ sơ thông tin trên Wikipedia của McNair mới chỉ được lập ra vào khoảng 14 giờ ngày 27/9, tức ngay vào ngày thi đấu.

2. Canh bạc không chỉ nằm ở sự vô danh của anh, mà còn nằm ở số tuổi 19, cùng với lý lịch tiền vệ. McNair gần như không có bất kỳ kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao hay lâu dài nào trong vai trò trung vệ. Thậm chí sau khi màn ra mắt của anh kết thúc trong thắng lợi, HLV đội trẻ United là Warren Joyce vẫn cho rằng anh hợp đá... tiền vệ thủ hơn là trung vệ.

Canh bạc ấy được cho là thành công, bởi McNair đã thực hiện 13 pha phá bóng giải nguy, 1 trong số đó là cú lắc đầu cực dẻo để từ chối một bàn thắng mười mươi cho West Ham. Sự lựa chọn này liệu có thể khiến Van Gaal thở phào vì may mắn hay cười mỉm vì tất cả đã được tiên liệu? Thật khó để đoán định.

Dù sao, cần khẳng định rằng, lựa chọn mang tên McNair hay kể cả Tom Thorpe chắc chắn cũng sẽ không thể mang đến niềm tin cho chặng đường dài.

Dĩ nhiên lý do khiến họ có cơ hội khoác áo đội một chỉ là vì hàng loạt đàn anh đang gặp chấn thương – Van Gaal đã khẳng định điều này. Tuy nhiên, nếu muốn có thể chiếm suất cứng, họ sẽ cần là thiên tài, là thần đồng thực sự.

Điểm lại danh sách bình chọn giải Cậu bé vàng – danh hiệu nổi tiếng cho những tài năng U21 châu Âu, dễ nhận ra rằng tất cả những người đoạt giải đều thi đấu ở tuyến tiền vệ và tiền đạo. Thậm chí, chỉ có một cái tên duy nhất lọt vào top 3 trong suốt các năm qua chơi ở tuyến dưới, đó là Raphael Varane của Real Madrid.

3. Vị trí trung vệ luôn cực kỳ nhạy cảm, vì đó là chốt chặn cuối cùng trước khi đối mặt thủ môn. Đó cũng là lý do vị trí này đòi hỏi nhiều phẩm chất tâm lý (kinh nghiệm, phán đoán, bình tĩnh, quyết tâm, khí chất...) hơn là thể lực. Mà những phẩm chất ấy không thể được rèn luyện trên sân tập, mà chỉ có thể được tích lũy qua thời gian.

Đó là lý do độ tuổi đỉnh cao của các trung vệ luôn nằm ở khoảng 29-32 thay vì 26-29 như các vị trí tiền đạo, tiền vệ. Nếu muốn thi đấu ở đỉnh cao, các trung vệ trẻ thường cần sự trợ giúp của một cầu thủ từng trải, một lão tướng. Ví dụ điển hình chính là cặp Gerard Pique – Carles Puyol của Barcelona. Khi Puyol chấn thương nhiều và giải nghệ, lập tức Pique rơi vào trạng thái sa sút phong độ, mà thực ra chỉ là sự trượt ngã khi không còn “điểm tựa” vững chãi.

Manchester United, làm gì có “Puyol”?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X