Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đêm bao trùm Italia: Mafia, ultras và Azzurri

Thứ Ba 29/05/2012 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội trưởng của Lazio bị bắt, trung tâm tập luyện của ĐTQG đang chuẩn bị cho Euro bị lục soát và HLV trưởng của nhà ĐKVĐ Serie A bị thẩm vấn. Còn điều gì tệ hơn thế với một nền bóng đá hàng đầu thế giới?

Khi bình minh của ngày thứ Hai đầu tuần còn chưa ló rạng, thì bóng đêm của cơn bão tiêu cực đã bao phủ bóng đá Italia. Từ 6h30 sáng, lực lượng cảnh sát quốc gia, theo lệnh của các công tố viên Cremona, đã tiến hành bắt giữ 19 người (trong đó có 10 cầu thủ và cựu cầu thủ), lục soát nhiều ngôi nhà của những người liên quan, trong đó có cả phòng ở của tuyển thủ Domenico Criscito tại trung tâm tập luyện Converciano ngoại ô Florence, nơi ĐT Italia đang tập luyện chuẩn bị cho Euro 2012.

Trong số những người bị bắt giữ có đội trưởng của Lazio, Stefano Mauri và cầu thủ đang chơi cho Padova, Omar Milanetto; cả hai đều bị buộc tội liên quan trực tiếp đến dàn xếp tỷ số và gian lận thể thao. Nhà của HLV Juventus, Antonio Conte, cựu hậu vệ Milan Kaladze (từng chơi cho Genoa) và tiền đạo của Chievo, Pellissier cũng bị cảnh sát lục soát và thu giữ nhiều máy tính có chứa các thông tin quan trọng.

Các công tố viên phanh phui đường dây dàn xếp tỷ số trong làng bóng đá Italia
Các công tố viên phanh phui đường dây dàn xếp tỷ số trong làng bóng đá Italia

Tất cả đều nằm trong cuộc điều tra quy mô lớn có tên “Operation Last Bet” mà các công tố viên tiến hành từ cuối năm 2011. Các công tố viên tin rằng rất nhiều trận đấu ở các hạng đấu của bóng đá Italia đã bị một nhóm mafia xuất phát từ Đông Âu có tên The Gypsies thao túng, thông qua việc chuyển hàng nghìn euro cho các cầu thủ và quan chức tham gia. Nhóm này còn có liên lạc với một tổ chức cá độ quốc tế có trụ sở ở Singapore, dưới sự chỉ huy của tên trùm Tan Seet Eng, người đã bị quản thúc kể từ tháng 12/2011.

Dự kiến, một phiên toàn sẽ được mở vào ngày 31/5 có liên quan tới 22 CLB, 52 cầu thủ và 33 trận đấu bị nghi ngờ có dàn xếp tỷ số, đa phần ở ở Serie B những mùa giải gần đây.

Họ bị buộc tội gì?

Stefano Mauri và Omar Milanetto: Cả hai bị buộc tội trực tiếp tham gia dàn xếp tỷ số 2 trận đấu tại Serie A là Genoa 2-4 Lazio và Lazio 4-2 Lecce.

Antonio Conte: Theo lời khai của Carobbio, cựu cầu thủ Siena, Conte đã biết rõ việc các học trò của mình dàn xếp tỷ số trong 2 trận Siena 2-2 Novara và Albinoleffe 1-0 Siena khi còn làm việc ở đây mùa giải trước.

Criscito: Các công tố viên nắm trong tay đoạn băng ghi âm ghi lại cuộc gặp gỡ giữa Criscito, tiền đạo của Genoa Sculli, 2 lãnh đạo của một nhóm ultra ở Genoa và một tên tội phạm người Bosnia tại một nhà hàng vào ngày 10/5 năm ngoái, vài ngày trước trận đấu giữa Lazio và Genoa. Sculli cũng nằm trong danh sách bắt giữ của các công tố viên đợt này, nhưng không hiểu sao quyết định đó đã bị thẩm phán bác bỏ vào phút chót.

Càng nghi vấn hơn khi tiền đạo 31 tuổi này đang chơi cho Genoa theo dạng cho mượn từ …Lazio, và chính anh là người đã dàn xếp thành công với các ultra quá khích trong vụ bạo loạn tại sân Marassi hồi tháng trước. Sculli cũng từng dính vào một nghi án dàn xếp tỷ số khác khi còn chơi cho Crotone ở Serie B mùa giải 2001-2002.

Nên biết thêm rằng, Sculli là cháu ruột của Giuseppe Morabito, trùm mafia khét tiếng của băng Ndrangheta hoạt động tại vùng Calabria. Thời còn “tung hoành”, Morabito từng dính líu đến nhiều vụ dàn xếp tỷ số, và từng được đưa vào danh sách những tên tội phạm bị truy đuổi gắt gao nhất Italia.

Tương lai u ám của Criscito và Azzurri

Hậu vệ của Zenit chắc chắn sẽ không dự Euro 2012 và anh cũng đã thu xếp hành lý rời Converciano để chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý sắp tới. Theo luật pháp Italia, nếu bị kết tội gian lận thể thao, Criscito sẽ bị cấm thi đấu suốt đời và ngay cả trong trường hợp "sáng nhất" là anh không trực tiếp tham gia, cầu thủ 26 tuổi vẫn sẽ nhận án treo giò 6 tháng. Bên cạnh đó, những hệ lụy mà vụ khám xét này mang lại cho đội quân của HLV Prandelli chắc chắn sẽ còn kéo dài cho tới khi giải đấu ở Ba Lan và Ukraine khởi tranh.

Bầu không khí thoải mái mà chiến lược gia 55 tuổi này cố gắng tạo ra ở Azzurri suốt thời gian qua đang có nguy cơ bị biến thành nỗi lo lắng và sợ hãi (ai sẽ là người tiếp theo bị “sờ gáy”?), bên cạnh những thông tin về tình hình chấn thương của Montolivo hay Chiellini. Nhiều người sẽ đặt niềm tin cho thành công của ĐT Italia ở Euro lần này, khi họ vô địch World Cup 2006 sau vụ bê bối Calciopoli, nhưng Prandelli chắc chắn sẽ không lạc quan đến vậy. Điều quan tâm lớn nhất của ông lúc này có lẽ là việc sẽ xếp ai đá hậu vệ trái, khi mà Criscito đã out còn Chiellini vừa mới bình phục chấn thương.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X