Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bayern - Cỗ máy hủy diệt

Thứ Tư 03/04/2013 11:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng 2-0 trước Juventus ở lượt đi tứ kết hôm qua cho thấy một khi chơi đúng khả năng "Hùm Xám" có thể nghiền nát bất kỳ đối thủ nào.

Trước giờ bóng lăn, Juventus được xem như đội bóng phòng ngự hay nhất ở Champions League mùa này khi chỉ để lọt lưới đúng bốn bàn. Tuy nhiên, trên sân Allianz Arena hôm qua, cái boong-ke phòng ngự đó đã bị đánh sập một cách dễ dàng dưới sức công phá khủng khiếp của Bayern.

bayern munich
 

Thống kê của UEFA chỉ rõ sự chênh lệch khủng khiếp trong trận cầu hôm qua. Trừ thời lượng bóng không có khác biệt quá lớn (Bayern 54%), đại diện Đức đều vượt trội ở mọi chỉ số quan trọng còn lại. Họ có số lần dứt điểm nhiều gấp ba lần Juventus (21 - 7), dứt điểm trúng đích hơn gấp ba (10 - 3), hưởng phạt góc hơn gấp đôi (9 - 4).

Bức tranh toàn cảnh về Bayern sẽ hoàn hảo hơn nếu họ ghi được nhiều hơn một hoặc hai bàn từ số cơ hội tạo ra, nếu tiền vệ trụ cột Toni Kroos không dính chấn thương cơ, phải nghỉ thi đấu khoảng sáu tuần. Tuy nhiên, với lợi thế dẫn hai bàn và không cho Juventus ký gửi một bàn trên sân khách làm vốn cho trận lượt về ở Torino ngày 10/4 tới, Bayern rõ ràng đang đứng trước cơ hội lớn để năm thứ hai liên tiếp điền tên họ vào bán kết.

Nhưng HLV Juup Hyenckes có thể xoa tay hài lòng, không chỉ vì kết quả, mà còn vì các các học trò của ông thể hiện trong suốt 90 phút thi đấu. Sự thiếu tập trung của hàng thủ - vốn là một trong những điểm yếu của Bayern ở những trận cầu lớn - có vẻ đã được khắc phục. Sự trở lại kịp thời của Alaba bên cánh trái giúp hàng thủ Bayern trở nên cân bằng hơn ở hai biên, thay vì chỉ đá tốt ở một hành lang do thủ quân Lahm trấn giữ .

Sự kết hợp giữa Dante với lão tướng 35 tuổi Van Buyten, thay vì Jerome Boateng, ở trung tâm hàng thủ cũng cho kết quả tuyệt vời. Cặp trung vệ to con này phối hợp ăn ý, hóa giải gần như mọi nỗ lực uy hiếp của Juventus từ trung lộ và chơi bóng với sự điềm tỉnh hiếm thấy, thể hiện qua việc họ chỉ hai lần phải phạm lỗi. Van Buyten, thoạt đầu chỉ là phương án dự phòng được sử dụng khi Boateng bị treo giò ở vòng 16 đội, trở thành điểm tựa vững chắc cho cả hệ thống nhờ kinh nghiệm, tính hợp lý, độ chính xác trong từng tình huống chơi bóng.

Trong khi đó, không tính Kroos bị chấn thương và hai cầu thủ vào thay người là Gomez và Shaqiri, những cầu thủ còn lại chơi ở tuyến giữa và hàng công Bayern đều có ít nhất mỗi người hai lần dứt điểm, trong đó có ít nhất một lần dứt điểm trúng hướng cầu môn. Đây là chi tiết mà HLV Juventus, Conte, sẽ phải đau đầu tìm cách đối phó và hạn chế khi lên đấu pháp, chuẩn bị cho trận lượt về tuần sau..

Conte và Juventus cũng sẽ như lạc vào mê hồn trận, nếu cố tìm ra một cái tên để phong tỏa ở trận lượt về, như cách Bayern đã phong tỏa Pirlo hôm qua. Bởi trong cả tổng thể hài hòa, mỗi mắt xích của đội bóng Đức đều có những điểm lợi hại riêng.

Ribery chơi tốc độ, có thừa kỹ thuật ở các pha đi bóng, và hôm qua, lắm phen biến hàng thủ Juventus thành bù nhìn như trên sân tập. Robben bớt ích kỷ hơn và có không ít cơ hội ghi bàn. Mandzukic dọn chỗ cho Muller ghi bàn ấn định tỷ số 2-0. Schweinsteiger thì nguy hiểm ở các tình huống cố định, giống Robben, người có một số tình huống đá phạt góc rất tốt. Gustavo là người có thiên hướng phòng ngự nhất trong số các cầu thủ chơi từ tuyến giữa trở lên trên của Bayern, nhưng chính anh này là chủ nhân của pha nã đại bác trong tình huống dẫn tới bàn ấn định tỷ số.

Để đi tiếp, Juventus cần giữ sạch lưới và ghi ít nhất ba bàn trong trận lượt về thứ tư tuần tới. Đây không hề là sứ mạng bất khả thi bởi Bayern, tại Champions League mùa này, đã một lần để thủng lưới ba bàn trên sân khách, thua 1-3 dưới tay trước đối thủ hạng xoàng BATE Borisov hồi tháng 10 năm ngoái. Đội bóng Đức cũng chơi rất kém ấn tượng ở hai chuyến làm khách trên sân Lille và Valencia. Ở vòng 16 đội, sau trận lượt đi thắng tưng bừng 3-1 ngay trên sân Arsenal, Bayern chơi rất chủ quan và suýt phải trả giá đắt khi để đối thủ thắng lại 2-0 tại Allianz trong trận lượt về.

Nhưng chỉ trông đợi "Hùm Xám" cùn nanh thôi là chưa đủ. Juventus trước tiên phải giải quyết được những vấn đề nội tại. HLV Conte sẽ phải tìm bằng được phương án cải thiện hàng công, nơi cả cặp tiền đạo đá chính Matri - Quagliarella, lẫn bộ đôi Vucinic - Giovinco vào sân trong hiệp hai, đều không tung ra được lấy một cú sút ở Allianz. Che chắn, tạo khoảng trống cần thiết để Pirlo phát huy sức sáng tạo ở giữa sân - nhân tố bản lề trong lối chơi của Juventus - cũng là một bài toán khó cho Conte, nhất là khi Bayern tỏ ra quá hiểu quá rõ và đã phong tỏa ngòi nổ này rất hiệu quả.

Dù Conte có làm cách nào để giải được hai bài toán kể trên, Juventus cũng phải làm được điều tối thiểu là tái hiện được màn trình diễn gần như hoàn hảo của Bayern hôm qua. Chỉ có như vậy, "Lão Bà" mới có hy vọng lần đầu tiên góp mặt ở bán kết Champions League sau 10 năm, kể từ lần gần nhất mùa 2002-2003, mùa giải mà họ vào tới chung kết và thua Milan trong loạt đá luân lưu.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X