Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Barca không còn Carles Puyol: Tượng đài bất tử

Thứ Ba 29/07/2014 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ở đường phố La Porba, Carles Puyol hay còn được gọi một cách thân mật là “Carlito” không hề xa lạ với công chúng. Hình ảnh thủ quân của Barca có thể được nhìn thấy ở bất cứ đâu. Puyol, với bộ ngực vạm vỡ, mái tóc xù, luôn được các cule coi là hình ảnh của chính Barca.

Puyol gia nhập lò La Masia năm 1995 và nhanh chóng trở thành cầu thủ được yêu thích nhất ở Camp Nou với 593 trận khoác áo Barca, một kỳ tích chỉ thua kém người đồng đội Xavi. Vì vậy, khi Puyol tuyên bố giải nghệ, một cảm giác trống rỗng đã xâm chiếm tất cả mọi người ở Barca.

Thay thế Puyol là không thể

Một điều rõ ràng là Barca cần bổ sung hàng thủ sau một mùa giải bỏ đi và sự ra đi của Puyol, nhưng thật khó để tìm ra một mẫu trung vệ nghiêm túc và dứt khoát như “Puyi” vào thời điểm này. Chỉ có Gary Cahill, Nemanja Vidic và Vincent Kompany là những cái tên mà các cule nhắc đến khi Barca tìm kiếm người thay thế Puyol. Tuy vậy, ánh hào quang và uy tín của “Tarzan” là không thể thay thế, dù đó có là bất kỳ ai. Với các cule, Puyol là duy nhất.

carles puyol
 

Puyol luôn bẽn lẽn trước truyền thông, nhút nhát và chỉ chuyên tâm vào công việc, hoàn thành nó và trở lại sân tập cho trận đấu tiếp theo. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn cách đây gần 1 thập kỷ, Puyol giống như người “từ trên trời rơi xuống” khi nói về tân binh David Beckham của Real Madrid . “Tôi rất khác Beckham. Anh ấy đã cưới một người tên là Victoria thì phải? Tôi không chắc Beckham đã cưới cô ấy chưa nhưng anh ấy đang ở với cô ấy”.

Mọi thứ mà Puyol làm, cả trong lẫn ngoài sân cỏ đều được tán dương. Đó là khi anh, với tư cách thủ quân của Barca, trao chức vô địch Liga cho Eric Abidal và sau đó là Tito Vilanova, những người đã chiến đấu với bệnh tật để trở lại với bóng đá. Đó là khi Puyol chạy ra nhắc nhở Thiago Alacantra và Dani Alves ngừng ngay điệu nhảy ăn mừng bàn thắng, vốn thể hiện sự thiếu tôn trọng tới người hâm mộ Rayo Vallecano, những người phải chứng kiến đội bóng của họ thua 0-5 trước Barca. Đó là khi anh gọi Ronaldinho, một cựu cầu thủ Barca, vào chụp ảnh chung với đội trước trận đấu giữa Barca với Milan ở Champions League tại Camp Nou. Đó chỉ là những ví dụ tiêu biểu cho tinh thần thể thao cao thượng của Puyol.

Puyol luôn nhận được sự tôn trọng của tất cả những ai liên quan tới bóng đá, bao gồm cả đối thủ. Anh có lẽ là một trong những cầu thủ hiếm hoi không xuất hiện trên báo chí vì một scandal nào đó.

Một biểu tượng bất tử

Puyol bắt đầu sự nghiệp ở vị trí thủ môn khi chơi bóng ở La Porba, nhưng sau đó, anh thích đá tiền đạo hơn. Khi gia nhập La Masia, Puyol là một cầu thủ chạy cánh phải nhưng dưới sự dẫn dắt của Louis Van Gaal, anh chuyển sang phòng ngự nhiều hơn và bắt đầu chơi ở vị trí hậu vệ phải. Tuy nhiên, phải tới khi được kéo vào trung tâm hàng thủ, trong vai trò của một trung vệ, Puyol mới phát tiết hết khả năng.

Thứ bóng đá của Barca khiến người xem mê hoặc với ma thuật của Leo Messi, khả năng chuyền bóng của bộ đôi Andres Iniesta-Xavi, nhưng Puyol mới là bệ phóng để họ hướng lên phía trước. Anh làm nhiệm vụ của một công nhân, “dọn dẹp” mọi thứ mà những cầu thủ tấn công của Barca để lại.

Hàng thủ trong giai đoạn đỉnh cao của Barca không nhận được nhiều sự khen ngợi bởi phần đông tin rằng đối phương không có đủ bóng để tấn công Barca, nên tuyến dưới của họ nhàn nhã hơn. Nhưng điều đó cũng cho thấy sự tập trung của Puyol là lớn như thế nào, trong vai trò của một thủ lĩnh ở hàng thủ.

Puyol được biết đến với lối chơi quả cảm và đầy sức mạnh nên không có gì ngạc nhiên khi hậu vệ có biệt danh “Tarzan” này đã chịu 36 chấn thương trong sự nghiệp. Dù ít khi bị nặng, nhưng những chấn thương triền miên cũng buộc Puyol phải giã từ sự nghiệp. Puyol chỉ đá vỏn vẹn 5 trận ở Liga mùa bóng vừa qua, và mặc dù vẫn còn 2 năm hợp đồng với Barca, anh vẫn quyết định giải nghệ.

Puyol, với sự hy sinh cao cả và tận tụy, thậm chí đến mức tự hại bản thân, đã trở thành một thủ lĩnh, một tượng đài không thể tranh cãi ở Camp Nou. Chắc chắn, các cule sẽ rất nhớ anh, một biểu tượng bất tử.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X