Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bán kết Champions League: Pep Guardiola, "bàn tay nhỏ" và cơn ác mộng của Real

Thứ Sáu 11/04/2014 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bayern Munich đang được xem là đội bóng mạnh nhất thế giới. Nước Đức vốn được xem là miền đất dữ đối với Real Madrid (CLB này chỉ thắng 2/26 lần hành quân đến Đức, thua tới 18 trận).  Nhưng khi lá thăm của Luis Figo đưa Bayern Munich trở thành đối thủ của Real Madrid ở Bán kết, thì có lẽ nỗi sợ hãi lớn nhất cho giấc mơ decima của người Madrid lại là cái tên Pep Guardiola.

Real còn nhớ "bàn tay nhỏ"?

Sở dĩ như vậy vì vị chiến lược gia 43 tuổi này thực sự là khắc tinh, là hung thần của CLB hoàng gia Tây Ban Nha. Trước khi Pep trình làng trên băng ghế huấn luyện tại Barcelona mùa hè năm 2008, Real Madrid đã thống trị La Liga 2 năm liền. Nhưng với sự xuất hiện của mình, Guardiola đã lập tức viết lại trật tự của giải đấu. Dưới sự dẫn dắt của Pep cùng phong cách tiki-taka, Barcelona lập tức vươn lên trở thành thế lực độc tôn không chỉ tại La Liga  mà còn là cả Châu Âu. Còn Real Madrid bị biến thành kẻ bại tướng đáng thương.

Bayern hạ Real ở bán kết Champions League 2011-12.
Bayern hạ Real ở bán kết Champions League 2011-12.

4 năm Pep nắm quyền tại Nou Camp, Barcelona đã giành tổng cộng 14 danh hiệu lớn nhỏ. Trong khi, Real Madrid chỉ có đúng 2 lần nâng Cúp (1 ở La Liga và 1 ở Cúp Nhà vua). Chỉ chi tiết ấy thôi đã thừa đủ phơi bày sự lép vế toàn diện của đội chủ sân Bernabeu so với đối thủ. Nhưng thật ra nó vẫn chưa phải là nỗi tủi hổ lớn nhất của người Madrid trong giai đoạn này. Điều đáng nói hơn là trong suốt triều đại của Pep, Real Madrid đã liên tục bị đại kình địch xứ Catalunya cười vào mặt trong các trận El Classico.

Ở mùa đầu tiên Guardiola cầm quân, Barcelona đã hạ Real Madrid tới 6-2 tại Bernabeu. Song đấy vẫn chưa phải là thất bại đậm đà nhất của Real Madrid trong những cuộc chạm trán Pep. Tại trận lượt đi mùa 2010-2011, các học trò của Guardiola còn tặng cho Real Madrid khi ấy được dẫn dắt bởi Jose Mourinho một "bàn tay nhỏ". Trận thua ấy cũng là một trong những kí ức tủi hổ nhất trong sự nghiệp cầm quân của Người đặc biệt.

Ancelotti có làm tốt hơn Mourinho?

Có thể nói, chưa bao giờ cán cân trong các trận El Classico trở nên chênh lệch đến mức nhàm chán như giai đoạn Guardiola huấn luyện Barcelona. Cho dù Real Madrid đã làm tất cả để lật đổ sự thống trị của Pep và các học trò: họ đã thay tới 4 HLV, đổi cả Chủ tịch và đâu tư gần nửa tỷ euro trên thị trường chuyển nhượng (chính xác là 487.6 triệu euro), nhưng tất cả vẫn chỉ tạo ra một cảm giác bất lực, vô vọng.

Tổng cộng Real Madrid đã đụng độ Guardiola 14 trận, nhưng CLB thành Madrid chỉ có được vỏn vẹn 2 chiến thắng và phải chịu tới 9 thất bại. Cả 2 chiến thắng ấy của Real Madrid đều đến dưới sự dẫn dắt của Mourinho: 1 ở trận CK Cúp nhà vua mùa 2010-2011 nhờ bàn thắng trong hiệp phụ của Ronaldo và 1 ở La Liga mùa 2011-2012.

Nghĩa là Real Madrid phải đợi đến năm cuối cùng của Pep ở Barcelona - mùa giải vừa được chính Guardiola tiết lộ rằng ông và đội bóng đã cảm thấy bão hòa thành công và không còn tạo ra động lực cho các cầu thủ mới có được chiến thắng đầu tiên và cũng là duy nhất tính trong 90 phút trước vị HLV gốc Catalunya này. Dĩ nhiên, ở thời điểm này, không hề có chuyện Guardiola và Bayern Munich đã thừa mứa vinh quang như trường hợp của Barcelona cách đây 2 năm. Ngược lại, Pep và các học trò mới đang có thừa khao khát chinh phục đỉnh cao.

Sau lễ bốc thăm vòng Bán kết, người Madrid đang mơ về một trận derby thành Madrid tại CK. Chỉ có điều, rất có thể giấc mơ ấy sẽ bị bóp nát bởi một người Catalunya vốn luôn đề cao sự tự trị, chống đối Madrid. Không ai khác đó chính là Pep Guardiola. Pep cũng từng một lần chấm dứt giấc mơ decima của Real Madrid cũng tại vòng Bán kết này (ở mùa giải 2010-2011). Ancelotti cần giúp Real bước qua nỗi buồn đó.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X