Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và tháng 12 quyết định: Coi chừng với xoay tua

Thứ Sáu 06/12/2013 07:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsene Wenger nói rằng xoay tua sẽ là chìa khóa thành công cho Arsenal ở mùa giải này. Nhưng ông sẽ xoay vòng lực lượng như thế nào nếu chỉ dựa vào một hàng tiền vệ có chiều sâu? 

Chưa bao giờ Wenger tự hào về tuyến giữa Arsenal như hiện nay. Mathieu Flamini, Mikel Arteta chuyên về đánh chặn, thu hồi bóng. Aaron Ramsey là mẫu tiền vệ con thoi điển hình với khả năng công thủ toàn diện, trong khi Tomas Rosicky, Jack Wilshere, Mesut Oezil, và Santi Cazorla đều là những tiền vệ tấn công chất lượng và đa năng. Đó là chưa kể tới sự trở lại của Theo Walcott, một chuyên gia chạy cánh.  Vấn đề là không phải tuyến nào của Arsenal cũng có chiều sâu như thế, đặc biệt là ở hàng phòng ngự…

arsenal
 

Xoay tua, nhưng phải ổn định hàng thủ

Nếu Wenger có ý định xoay tua ở hàng phòng ngự, ông cần rút kinh nghiệm từ trường hợp của Liverpool. Đội chủ sân Anfield từng giữ sạch lưới ở 3 vòng đầu tiên, nhưng kể từ đó tính đến trước trận gặp Norwich, họ chỉ giữ sạch lưới 1/10 vòng đấu, để lọt lưới 17 bàn. Trong khoảng thời gian ấy, họ sử dụng đến… 10 hậu vệ, đá với 10 hàng thủ khác nhau, áp dụng từ sơ đồ 4-2-3-1 cho tới 3-5-2.

Wenger tất nhiên sẽ không xoay tua điên cuồng như thế, mà sẽ chỉ thử nghiệm một hai vị trí trong bộ tứ vệ trong một trận đấu. Nhưng ngay cả với ý đồ ấy, ông cũng khó lòng đảm bảo được sự ổn định của đội nhà. Đáng chú ý nhất là thử nghiệm ở cặp trung vệ khi Mertesacker và Koscielny đã là một bộ đôi ăn ý và thiếu một trong hai đều sẽ để lại lỗ hổng lớn. Với cặp trung vệ Vermaelen - Mertesacker, Arsenal bị West Brom cầm hòa 1-1 trong 120 phút, và chỉ đi tiếp vào vòng 4 Cúp Liên đoàn sau loạt sút luân lưu. Với Vermaelen - Koscielny, họ thậm chí còn gục ngã trước Man United (0-1) và Chelsea (0-2).

Ở trận thắng Sunderland hôm 14/09, ông thà để Sagna đá cặp trung vệ với Koscielny, còn Vermaelen chỉ được tung vào sân ở phút 80 để thay Oezil, khi đã dẫn đối phương 3-1. Sagna vừa chấn thương, và đó là cơ hội cho tài năng trẻ Jenkinson. Ở cánh bên kia, Nacho Monreal cũng có thể sẽ được luân phiên sử dụng nhằm giảm tải cho Kieran Gibbs. Nhưng ở trung tâm hàng phòng ngự thì khác. Trong trường hợp một trong hai trung vệ chính thức chấn thương, còn Vermaelen vẫn sa sút, có lẽ Wenger phải tính đến phương án kéo Flamini hoặc Arteta xuống làm trung vệ bất đắc dĩ.

Tháng Mười hai giông bão

Lần thứ hai ở mùa giải này, Arsenal phải đối mặt với một chặng Tourmalet. Cuối tháng Mười, họ bị Chelsea loại khỏi cúp Liên đoàn (2-0), và hai tuần sau là thất bại 0-1 trên sân Man United, nhưng xen kẽ vào đó là những chiến thắng thuyết phục trước Liverpool, Dortmund, Southampton. Việc Arsenal đang vững vàng ở ngôi số một Premier League, cũng như sắp vượt qua vòng bảng Champions League có thể coi là một phần thưởng cho bản lĩnh và sự cố gắng của họ.

Nhưng tháng Mười hai luôn là cuộc đua giông bão với các đội bóng bởi mật độ thi đấu dày đặc. Arsenal thi đấu tổng cộng 7 trận trong vòng 24 ngày. Tại Premier League, họ phải chạm trán những đại gia như Man City, Chelsea, và hết sức dè chừng những chú ngựa ô như Everton, Southampton. Còn ở Champions League, chuyến làm khách đến San Paolo tiềm ẩn nhiều khó khăn khi họ không được phép thua, còn đối thủ thì quyết thắng. Tình thế ấy sẽ buộc Wenger phải đau đầu trong việc sắp xếp nhân sự. Nếu không xoay tua thì cơn bão chấn thương có thể ập xuống bất cứ khi nào, còn nếu xoay tua không đúng cách, rất có thể đội bóng của ông sẽ phải trả giá đắt.

Trong một phương án an toàn nhất, Wenger có thể luân phiên sử dụng các tiền vệ xuất sắc của mình, nhưng ở những tuyến còn lại, ông vẫn sẽ phải giữ bộ khung chính thức, và chỉ xoay tua ở các vị trí không quá quan trọng (như trường hợp của Sagna - Jenkinson, Gibbs - Monreal). Còn những trường hợp cần đến thời gian để tìm lại chính mình như Vermaelen thì có lẽ chỉ nên chờ đợi cơ hội từ băng ghế dự bị.

Cơn khát danh hiệu của Arsenal đã kéo dài 8 năm, và chưa bao giờ họ nghiêm túc trong kế hoạch giải tỏa cơn khát ấy như bây giờ. Mục tiêu trước mắt: vượt qua tháng Mười hai giông bão. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X