Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal đã giữ sạch lưới 6/7 trận gần đây: Pháo thắng nhờ… thủ

Thứ Sáu 06/12/2013 14:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau lượt trận thứ 14, Arsenal, chứ không phải Southampton hay Tottenham, mới là đội bóng phòng ngự tốt nhất, với chỉ 10 lần để lọt lưới. Phải chăng hàng thủ chính là chìa khóa để họ ngự trị ngôi đầu? Thật ra thành tích phòng ngự ấn tượng của Arsenal đến lúc này xuất phát từ nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Bộ khung phòng ngự mới ở Emirates

Nguyên nhân khách quan: Các đội bóng phòng ngự tốt nhất kể từ đầu mùa là Southampton và Tottenham đã sa sút. Tottenham, kể từ sau lần giữ sạch lưới gần nhất trước Everton, đã phải hứng chịu 10 bàn thua chỉ trong 4 vòng. Southampton, hiện tượng của mùa giải năm nay, có tốc độ sa sút ở hàng phòng ngự không kém gì Tottenham, với 10 bàn thua trong 5 vòng gần nhất. Đặc biệt trong 2 trận đấu với Chelsea và Aston Villa họ thủng lưới tới 6 lần.

Arsenal đang sở hữu mạnh nhất Premier League mùa này.
Arsenal đang sở hữu mạnh nhất Premier League mùa này.

Nói như vậy không đồng nghĩa những gì hàng phòng ngự Arsenal làm được hoàn toàn là sản phẩm của may mắn. Phong độ của các hậu vệ đội chủ sân Emirates trong thời gian gần đây là rất ổn định, với thành tích giữ sạch lưới 6 trong 7 trận gần nhất. Thật trùng hợp, điều này đến cùng lúc với việc Wenger bắt đầu cố định bộ khung phía trước khung thành Szczesny gồm Bacary Sagna, Per Mertesacker, Laurent Koscielny và Kieran Gibbs. Bốn trận đấu gần nhất họ cùng nhau xuất hiện, trước Crystal Palace, Liverpool, Southampton và Cardiff, Arsenal đều bảo toàn mành lưới.

Sẽ không ít người liên tưởng bộ tứ vệ này của Arsenal với những cầu thủ thuộc thế hệ từng làm nên chuỗi 49 trận bất bại kéo dài từ mùa giải 2003-2004 đến đầu mùa 2004-2005 gồm Lauren, Sol Campbell, Kolo Toure, Ashley Cole. Tất nhiên sẽ là khập khiễng để so sánh những cái tên này, bởi bộ tứ bất bại đã chơi ăn ý với nhau tương đối lâu, còn bộ tứ thế hệ sau chỉ mới bắt đầu chơi tốt từ mùa bóng này. Không ai trong số những Sagna, Mertesacker, Koscielny hay Gibbs đạt đẳng cấp thế giới, bằng chứng là họ nằm ngoài danh sách đội hình đề cử của UEFA lẫn danh sách 40 hậu vệ xuất sắc nhất năm 2013 của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro).

Xoay vòng vẫn thủ tốt

Thế nhưng điều đáng nói ở đây là Wenger lại biết cách kết hợp những cái tên này với nhau thành một khối vững chắc. Các cầu thủ hỗ trợ cho nhau bằng thế mạnh của mình. Mertesacker, với khả năng đọc trận đấu tốt, bọc lót rất tốt cho Koscielny, người có thiên hướng đá như một trung vệ dập. Còn ở hai bên cánh, cả Sagna lẫn Gibbs đều là những người lên công về thủ nhịp nhàng

Ở trận gặp Hull vừa qua, HLV Wenger bất ngờ phá vỡ cấu trúc hàng thủ, khi thay cặp cánh Sagna – Gibbs bằng Jenkinson - Monreal. Tất nhiên việc thay đổi này là điều có thể hiểu được khi mà chiến lược gia người Pháp muốn xoay vòng lực lượng cho giai đoạn tháng 12 khốc liệt. Nhưng không ít người lo ngại hàng thủ mất đi tính chắc chắn khi mà những người thay thế như Jenkinson hay Monreal đều ít kinh nghiệm hơn các gương mặt thường đá chính.

Thực tế lại chứng minh sự thay đổi này không đem lại ảnh hưởng tiêu cực, khi các chân sút Hull vẫn không lần nào sút tung lưới Arsenal. Tất nhiên, cần phải thừa nhận đội bóng tân binh này chưa phải là đối thủ xứng tầm, bất chấp chiến thắng bất ngờ trước Liverpool cuối tuần trước. Các chân sút của Hull chỉ tung ra 7 cú sút, trong đó 2 lần đi trúng đích. Thủ môn Szczesny tỏ ra nhàn hạ hơn hẳn người đồng nghiệp McGregor khi chỉ phải cản phá đúng 2 lần, so với 5 của thủ môn bên phía Hull.

Việc hàng phòng ngự của Arsenal bắt đầu chơi tốt là tín hiệu tích cực cho HLV Wenger, bên cạnh sự bùng nổ từ tuyến giữa và hàng công. Nó giúp Arsenal tự tin hơn trong những trận đấu khó khăn sắp tới với Everton, Man City và Chelsea.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X