Tiền vệ Tuấn Anh – Xứng danh thủ lĩnh U22 Việt Nam

Trong trận giao hữu mới đây giữa ĐT U22 Việt Nam và CLB Viettel, người hâm mộ được chứng kiến hình ảnh tiền vệ Tuấn Anh trở lại sau một thời gian dài điều trị chấn thương.
 


1. Chiều ngày 9/5, ĐT U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng đã có trận đá tập với các cầu thủ Viettel. Đây được xem là bài test nhỏ trước trận đấu với U20 Argentina sẽ diễn ra vào ngày 14/5 tới đây trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Trên sân, cả hai đội đã cống hiến cho khán giả những tình huống đẹp mắt, tuy nhiên 0-0 là tỷ số cuối cùng.
 
Không có quá nhiều điều để nói về một trận giao hữu, nhưng người ta vẫn thấy ở đó đẳng cấp của Nguyễn Tuấn Anh. Mới chỉ trở lại sau chấn thương đầu gối kéo dài nửa năm, nhưng cầu thủ gốc Thái Bình đã ngay lập tức trình diễn những phẩm chất tốt nhất của mình trước số lượng khán giả ít ỏi trên sân tập. Tuấn Anh không thi đấu cả trận mà được cho ra nghỉ từ giữa hiệp 2 (cụ thể ở phút 72), nhưng anh chính là cái tên được chú ý nhất trong số những cầu thủ có mặt khi đó.
 
Tuan Anh co man tro lai kha an tuong du U22 Viet Nam hoa Viettel.
Tuấn Anh có màn trở lại khá ấn tượng dù U22 Việt Nam hòa Viettel.
Ở những phút đầu trận, tiền vệ này thường xuyên lùi về rất sâu để tổ chức trận đấu từ sân nhà. Anh nhận bóng từ 2 trung vệ sau đó kéo giãn tuyến giữa của Viettel bằng những pha ban bật chính xác. Có những thời điểm, Tuấn Anh lùi về sát vòng cấm địa để nhận bóng từ thủ môn, sau đó luân chuyển bóng rất nhanh lên tuyến trên. 

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của tiền vệ sinh năm 1995 trong hiệp 1, chính là tần suất hoạt động của Tuấn Anh chủ yếu trong khu vực half-space (hành lang biên) bên trái. Tại đây, anh cùng Vũ Văn Thanh và Nguyễn Phong Hồng Duy thiết lập một tam giác phối hợp để đánh thẳng vào hàng phòng ngự của đối thủ. Với sự cơ động của Văn Thanh và Hồng Duy, nhiều khi khán giả không phân biệt được ai là tiền vệ, ai là hậu vệ với những pha chồng biên và lên xuống nhịp nhàng. Không ai khác, chính Tuấn Anh là chất keo kết dính 2 cầu thủ bên cánh trái của ĐT U22 Việt Nam.
Những điều rút ra sau trận hòa của U22 Việt Nam trước Viettel
Mới qua một trận giao hữu sau khi tập trung chưa lâu, nhưng có thể thấy U22 Việt Nam đang tồn tại rất nhiều vấn đề để HLV Nguyễn Hữu Thắng phải làm việc trong...
Trong 45 phút đầu tiên, Nguyễn Tuấn Anh đã thống trị hoàn toàn tuyến giữa của đội bóng Hữu Thắng. Anh liên tục di chuyển để thoát khỏi sự đeo bám bên phía cầu thủ Viettel và đôi khi, chỉ bằng những tình huống đảo người rất nhanh, Tuấn Anh đã khiến đối phương lỡ nhịp, từ đó nhìn ra khoảng trống để đưa bóng lên trên. Đội bạn tất nhiên hiểu rất rõ tầm ảnh hưởng của tiền vệ sinh năm 1995 lên lối chơi của U22, nhưng chưa kịp ập vào thì Tuấn Anh đã di chuyển quả bóng sang chỗ khác. Tuy không có một con số thống kê cụ thể, nhưng chắc chắn số lần chạm bóng của Tuấn Anh nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ cầu thủ nào trên sân.
 
Trong hiệp 1, Tuấn Anh không một lần chuyền sai địa chỉ, tất nhiên những đường chuyền này chủ yếu diễn ra trong cự ly ngắn. Anh cũng có một vài tình huống cầm bóng xộc thẳng lên trên khiến đội bạn bối rối, cùng với 1 pha dứt điểm rất bất ngờ từ ngoài vòng cấm nhưng không trúng đích. Những pha chạm bóng của Tuấn Anh đem lại sự phấn khích rất lớn cho những khán giả trên sân, đồng thời người xem cũng cảm thấy thót tim khi chứng kiến “chàng Nhô” một lần ngã xuống ở trong hiệp 1.
 
2.
“Thằng này đúng là báu vật quốc gia” – Đó là một trong rất nhiều lời nhận xét xuất hiện trên khán đài trận vừa rồi. Tuy nhiên, anh không chỉ khiến các CĐV thích thú qua những lần chạm bóng tinh tế, mà còn khiến khán giả bất ngờ đến ngỡ ngàng ở tình huống không chạm bóng. Đó là pha nhấc chân đầy cảm giác khi anh đứng ngay phía trước đội trưởng Công Phượng, từ đường chuyền bên phía cánh trái. Có thể coi đó là điểm nhấn lớn nhất trong trận đấu ngày hôm qua của tiền vệ số 8. Một pha bỏ bóng thay cho lời khẳng định, Tuấn Anh đã tìm lại được cảm giác bóng tốt nhất của mình.
 
Chỉ qua một trận đấu tập, người ta có thể kết luận Tuấn Anh chính là tiền vệ trung tâm hay bậc nhất bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu chỉ thể hiện những pha bóng như vậy, Tuấn Anh đã không được ngợi ca nhiều đến thế. Phẩm chất tốt nhất của cầu thủ này, chính là khả năng chỉ đạo đồng đội của mình. Tuấn Anh liên tục gọi “Thanh! Thanh!” khi anh cần đưa bóng sang biên trái, Tuấn Anh chỉ trỏ về vị trí đứng cho các vệ tinh xung quanh mình như Duy Mạnh, Hồng Duy, Tuấn Anh phát huy hết tốc độ của A Hoàng bằng những pha mở biên. Tóm lại, Tuấn Anh giống như một nhạc trưởng trên sân khấu và là điểm đến đầu tiên khi các cầu thủ cần một địa chỉ nhận bóng.
 
U22 Viet Nam
Tuấn Anh xứng đáng là thủ lĩnh tinh thần của ĐT U22 Việt Nam
Sau trận đấu, không phải Công Phượng với tấm băng đội trưởng bên cánh tay trái, chính Tuấn Anh cùng chiếc băng trắng nơi đầu gối phải, mới là người bước ra phỏng vấn với các phóng viên. Đó chính là minh chứng rõ ràng nhất về tầm ảnh hưởng của cầu thủ này cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ. Chính Tuấn Anh, chứ không phải ai khác mới xứng đáng là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội.

3.
Vẫn còn những điều “lăn tăn” về phong độ của chàng tiền vệ này, như việc anh có hơi e ngại trong những tình huống 50:50. Cái đầu gối của Tuấn Anh mới chỉ bình phục và vẫn phải đeo băng trắng. Có thể nói, các cầu thủ Viettel cũng đã được nhắc nhở không nên quá quyết liệt với Tuấn Anh, bởi bất cứ ai lỡ động chân vào tiền vệ này có thể sẽ phải nhận những lời chỉ trích. Chính vì vậy, mặc dù màn trình diễn của Tuấn Anh được coi là đạt yêu cầu, nhưng tính chất của trận đấu này thậm chí không bằng những trận giao hữu. Liệu đội tuyển trẻ Argentina có nương chân với Tuấn Anh như những cầu thủ đồng hương khoác áo Viettel? Chắc chắn là không.
 
Và đó chính là điều người hâm mô lo ngại nhất về ĐT U22 Việt Nam trong chặng đường sắp tới. Tại vòng loại U23 châu Á, vòng loại Asian Cup của ĐT tới đây, Tuấn Anh cần lấy lại thể lực 100% để có thể cống hiến toàn bộ phẩm chất của mình, qua đó đạt điểm rơi phong độ tại SEA Games 29 – mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá nước nhà trong năm nay. Với sự trở lại của đối tác ăn ý Lương Xuân Trường, tiền vệ gốc Thái Bình được kỳ vọng sẽ giúp lối chơi của U22 biến ảo hơn nhiều trong chặng đường sắp tới.
Tuấn Anh: “U22 Việt Nam sẽ chơi tốt hơn trước U20 Argentina”
Trận hòa không bàn thắng trước Viettel chiều ngày hôm qua đã khiến U22 Việt Nam nhận phải sự phàn nàn từ người hâm mộ. Tuy nhiên, các cầu thủ vẫn tỏ ra đầy tự...
Nguyệt Anh - TTVN



 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục