Những điểm U22 Việt Nam cần phải cải thiện nếu muốn vượt qua vòng bảng Sea Games 29

Một chiến thắng đậm đà ngày ra quân của U22 Việt Nam tại SEA Games thực chất không nói lên điều gì, bởi đối thủ chỉ là Đông Timo.


Thực tế, thầy trò Hữu Thắng đã chạm trán với đối thủ này chưa đầy 1 tháng trước, tại vòng loại U23 châu Á (cũng thắng 4-0). Chính vì vậy, việc giành trọn 3 điểm trước U22 Đông Timo là điều tất yếu. Như cựu HLV Lê Thụy Hải đã phát biểu: “Đông Timo không thắng thì… thắng ai”. Cho dù toàn đội đã nhập cuộc tốt, nhưng ở đó vẫn còn tồn tại những yếu điểm, và U22 Việt Nam cần phải cải thiện điều này ngay lập tức. 
 
Nhung diem U22 Viet Nam can phai cai thien neu muon vuot qua vong bang Sea Games 29 hinh anh
U22 Việt Nam vẫn tồn tại điểm yếu sau chiến thắng mở màn


Sự vô duyên của hàng công

 
Đầu tiên, chắc chắn các CĐV sẽ không thể hài lòng khi Công Phượng và các đồng đội đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Ngoại trừ 2 tình huống dứt điểm trúng khung gỗ từ chân của Tuấn Anh và Đức Chinh, được xem là thiếu may mắn, thì hàng công ngày hôm qua (15/8) đã bỏ lỡ rất nhiều tình huống ngon ăn. Quả bóng được luân chuyển từ hàng tiền vệ (Tuấn Anh – Xuân Trường) rất nhịp nhàng, nhưng đến sát vòng 16m50, các cầu thủ lại xử lý rất cầu toàn khi để lỡ nhịp. Nếu các chân sút sắc bén hơn, tỷ số đã không chỉ là 4-0.
 
Văn Toàn, Công Phượng và cả Đức Chinh đều có những cơ hội dứt điểm, nhưng các cầu thủ này lại quá rườm rà trong những động tác ngoặt bóng khiến thời cơ trôi qua. Trong số đó, đáng kể nhất chính là pha tô vẽ không cần thiết của Hà Đức Chinh ở trong hiệp 2, anh nhận bóng từ bên cánh trái, sau đó dậm dậm chân vài nhịp và bị hậu vệ cướp mất. Công Phượng vẫn cho thấy sự nguy hiểm của mình ở những lần chạm bóng, nhưng pha xử lý cuối cùng của số 10 lại thiếu đi sự chính xác.
 
Đã rất nhiều lần hàng công nhận bóng trong tư thế trống trái, nhưng cú dứt điểm lại đi ra ngoài hoặc đúng vào vị trí của thủ môn. Đây là căn bệnh mãn tính của U22 Việt Nam, tiêu biểu là ở trận giao hữu với các ngôi sao Hàn Quốc hồi cuối tháng vừa rồi. Trong đợt tập huấn 2 tuần trước SEA Games, HLV Hữu Thắng cũng đã cho các cầu thủ tập dứt điểm, nhưng có vẻ điều này chưa được cải thiện trong một sớm một chiều. Dù sao, đây mới chỉ là giai đoạn đầu nên ĐT U22 Việt Nam vẫn chưa thực sự "nóng máy".

Nhung diem U22 Viet Nam can phai cai thien neu muon vuot qua vong bang Sea Games 29 hinh anh 2
U22 Việt Nam cần cải thiện khả năng dứt điểm nếu muốn tiến sâu

Hàng thủ không chắc chắn

 
Mặc dù kiểm soát bóng hơn 2/3 thời lượng ở trận đấu này và ghi 4 bàn thắng, nhưng trong những tình huống phản công của đối thủ, hàng phòng ngự U22 Việt Nam vẫn tỏ ra thiếu gắn kết. Và điều này thể hiện ở chính cách HLV lựa chọn đội hình, đó là Duy Mạnh phải thi đấu trái sở trường. Cầu thủ của CLB Hà Nội vốn là một tiền vệ phòng ngự chất lượng, và Hữu Thắng hoàn toàn có thể xếp anh đá trung vệ. Nhưng cảm giác không gian ở 2 vị trí này là khác nhau, nghĩa là Duy Mạnh không thể đá tốt bằng những trung vệ đích thực (Đình Trọng, Văn Khánh) ở những tiêu chí kèm người, cản phá và phối hợp với các đồng đội.
 
Điều này thể hiện ở ngay trong những phút thi đấu đầu tiên của trận ra quân, khi Duy Mạnh có ít nhất 2 tình huống chuyền hỏng rất nguy hiểm. Ngoài ra, nếu áp số 11 ở vị trí trung vệ, chúng ta coi như đánh mất luôn khả năng chuyền dài có hạng của cầu thủ này. Vì vậy, việc để tiền vệ của Hà Nội thi đấu ở hàng thủ, chỉ nên là phương án bất đắc dĩ, thay vì ưu tiên của ĐT U22 Việt Nam. Trong những trận cầu sắp tới, Hữu Thắng nên đưa Duy Mạnh trở lại hàng tiền vệ.
 
Chưa hết, trong một ngày Đoàn Văn Hậu đã thi đấu quá xuất sắc và khiến đối thủ không thể lên bóng ở cánh phải (cánh trái theo hướng tấn công của U22 Việt Nam), thì Vũ Văn Thanh lại bộc lộ những sơ hở bên cánh đối diện. Khả năng hỗ trợ tấn công của cầu thủ HAGL là điều ai cũng biết, nhưng anh lại dâng lên quá cao và khiến đội tuyển bị hở sườn. Đó là một tình huống ở phút 34, khi Văn Thanh lên sát vòng cấm địa để dứt điểm (nhưng không thành công). Sau đó, U22 Đông Timo lên bóng rất nhanh và suýt chút nữa đã có bàn thắng (Xem clip dưới đây).

2 chiếc thẻ vàng phải nhận
Trong một ngày thi đấu áp đảo, ĐT U22 Việt Nam vẫn phải nhận 2 chiếc thẻ vàng vì phạm lỗi với đối thủ. Đó đều là những tình huống ở giữa sân, vì vậy Xuân Trường và Văn Hậu đã nhận thẻ một cách không cần thiết. Chính HLV Hữu Thắng cũng phàn nàn về điều này ở buổi phỏng vấn sau trận đấu, và ông muốn các học trò của mình cần thể hiện sự tỉnh táo của một đội bóng cửa trên.
 
Với việc sẽ phải trải qua 5 trận đấu tại vòng bảng, bất kỳ tấm thẻ vàng nào cũng có thể khiến Việt Nam mất người trong trận đấu sau. Đặc biệt, Văn Hậu còn là một cầu thủ ở hàng phòng ngự (vốn chỉ có 6 người/4 vị trí). Chính vì vậy, U22 Việt Nam cần phải tránh tối đa những tình huống phạm lỗi, qua đó phải nhận thẻ một cách đáng tiếc.

Nhung diem U22 Viet Nam can phai cai thien neu muon vuot qua vong bang Sea Games 29 hinh anh 3
Văn Hậu chơi rất xuất sắc, nhưng anh đã phải nhận 1 thẻ vàng

Vấn đề thể lực
Trong những phút thi đấu cuối cùng, các cầu thủ Việt Nam đã bộc lộ rõ sự thiếu hụt thể lực, dẫn đến những đường chuyền không chính xác. Cụ thể, từ sau phút 75, hàng phòng ngự của chúng ta đã thể hiện sự thiếu chắc chắn và đánh mất cảm giác bóng. Cần phải nhắc lại, đối thủ của U22 Việt Nam trong trận đấu này chỉ là Đông Timo, và những Indonesia, Thái Lan hay kể cả là Philippines cũng có thể lực trội hơn rất nhiều. Trong bối cảnh sẽ phải thi đấu 5 trận/ 10 ngày, HLV Hữu Thắng cần phải tìm ra giải pháp để khỏa lấp vấn đề thể lực.
 
Ở những trận còn lại bảng B, sẽ là hợp lý nếu chúng ta nhập cuộc tốt ngay từ đầu, sớm giải quyết trận đấu ngay trong hiệp 1. Nếu làm được điều này, ở 45 phút tiếp theo, toàn đội sẽ dễ thở hơn rất nhiều. Hơn nữa, đây mới chỉ là giai đoạn vòng bảng, vì vậy U22 Việt Nam không nhất thiết phải bung sức làm gì. Nếu muốn đạt được mục tiêu vô địch như đã nói, toàn đội cần phải đạt điểm rơi phong độ ở vòng knock-out.
 
Nhung diem U22 Viet Nam can phai cai thien neu muon vuot qua vong bang Sea Games 29 hinh anh 4
Kết quả bảng B SEA Games 29, lượt trận thứ nhất
 
Nhung diem U22 Viet Nam can phai cai thien neu muon vuot qua vong bang Sea Games 29 hinh anh 5
Bảng xếp hạng bảng B sau lượt trận thứ nhất
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục