Góc nhìn: Hà Đức Chinh đang bị sử dụng sai cách

Trong 2 trận đã qua, hàng công của U22 Việt Nam đã ghi được 8 bàn thắng. Tuy nhiên phong độ của chân sút mũi nhọn – tiền đạo Đức Chinh đang không được ổn định.
 

Ở 2 trận thắng từ đầu giải của Việt Nam, Hà Đức Chinh đã góp công 1 bàn. Anh cũng có những pha dứt điểm nguy hiểm trong 2 trận vừa rồi, nhưng nhìn chung màn thể hiện của chân sút sinh năm 1997 là không tốt. Một chân sút khác vào sân thay người ở trận gặp Campuchia, Hồ Tuấn Tài cũng đã nổ súng. Điều này càng khiến các CĐV e ngại về phong độ của Đức Chinh.
 
Ha Duc Chinh nhan rat nhieu chi trich vi phong do thieu on dinh
Hà Đức Chinh nhận rất nhiều chỉ trích vì phong độ thiếu ổn định

Ngoài bàn thắng và 1 lần đưa bóng liếm xà, trên thực tế chân sút đang khoác áo SHB Đà Nẵng không có đóng góp lớn vào lối chơi của toàn đội. Anh ghi bàn đấy, nhưng những pha bỏ lỡ lại nhiều hơn gấp bội. Tiêu biểu là màn ngoáy ngó, dậm chân quá rờm rà trong trận gặp Đông Timor, khiến cơ hội bị trôi qua một cách đáng tiếc. Nhưng hãy đặt câu hỏi: Liệu Hà Đức Chinh có đáng nhận những lời chỉ trích?
 
Đầu tiên phải khẳng định một điều, Hà Đức Chinh là một cầu thủ có tài. Điều đó thể hiện qua 2 lần triệu tập đội hình của U20 (HLV Hoàng Anh Tuấn) và U22 Việt Nam (HLV Hữu Thắng) trong 2 giải đấu quan trọng nhất năm nay, chính là U20 World Cup và SEA Games 29. Ngoài ra, trong 2 trận đã qua, Đức Chinh cũng là người chiếm suất đá chính thay vì Hồ Tuấn Tài hay Lê Thanh Bình. Tất cả những điều này chứng tỏ một điều: Đức Chinh hay hơn tất cả các chân sút khác ở vị trí tiền đạo mũi nhọn.
 
Chính vì vậy, việc sử dụng cầu thủ này có hiệu quả hay không, phụ thuộc phần lớn vào chiến thuật của HLV trưởng. Nhưng có thể khẳng định một điều, tại U20 Việt Nam, Đức Chinh chơi hiệu quả hơn. Ở đó, HLV Hoàng Anh Tuấn với lối chơi hiện đại, sử dụng bóng dài và thường xuyên đá phòng ngự phản công. Trong khi tại U22 Việt Nam bây giờ, Hữu Thắng quá quen thuộc với triết lý tiki-taka, ban bật với khả năng phối hợp của bộ khung HAGL.
 
Chien thuat cua U22 Viet Nam khong phuc vu Duc Chinh, ma la Cong Phuong
Chiến thuật của U22 Việt Nam không phục vụ Đức Chinh, mà là Công Phượng

Câu chuyện hàng công và cái nhấc chân của Hà Đức Chinh
 
Và đó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Đức Chinh – U20 và Đức Chinh – U22. Tại đội bóng của Hoàng Anh Tuấn, cầu thủ này là người nhận bóng cuối cùng và chỉ việc dứt điểm. Nhưng trong tay của Hữu Thắng, do ông đã có quá nhiều tiền vệ tấn công làm được điều này (Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng), nên trách nhiệm ghi bàn không đặt trên đôi vai Đức Chinh. Nói cách khác, Hữu Thắng chỉ cần chân sút sinh năm 1997 cắm cọc ở trên và làm tường cho đồng đội. Màn trình diễn của Công Phượng ở 2 trận vừa qua, có công sức rất lớn của tiền đạo số 26.
 
Trong những lần được sử dụng đúng cách, cầu thủ SHB Đà Nẵng vẫn cho thấy khả năng của một sát thủ “xịn”. Anh bay người đánh đầu sau đường tạt bóng rất đẹp của Đoàn Văn Hậu, ghi bàn thắng thứ 2 ở trận gặp Đông Timo. Anh chạy thoát hậu vệ để đón pha chọc khe của Lương Xuân Trường và sút bóng chạm xà ngang. Có thể tin rằng, ở ĐT U22 Việt Nam hiện tại, không một cầu thủ nào có khả năng làm được điều đó, kể cả Công Phượng.

Duc Chinh phai lam nen cho Cong Phuong toa sang
Đức Chinh (số 26) phải làm nền cho Công Phượng tỏa sáng

Xem lại pha ghi bàn của Đức Chinh vào lưới Đông Timor

  
 
Đó chính là những phẩm chất tốt nhất của Hà Đức Chinh (dứt điểm một chạm), thay vì trở thành chim mồi cho những cái tên khác tỏa sáng. Cũng phải nói rằng, Công Phượng xứng đáng với vai trò chủ công vì kinh nghiệm dày dặn, nhưng chính điều này vô tình lại kiềm hãm khả năng của Đức Chinh. Anh không bao giờ có thể phối hợp tốt, hay đi bóng qua 2-3 cầu thủ như Công Phượng, vì anh là một mẫu cầu thủ khác. Anh thể hiện một phong độ không ổn định, bởi chiến thuật của U22 Việt Nam vốn dĩ không sinh ra để phục vụ anh.
 
Để so sánh, Jose Mourinho chắc chắn không mua Lukaku về để bắt cầu thủ này… đập nhả, bởi đó không phải thế mạnh của chân sút người Bỉ. Nhưng với Đức Chinh, HLV Hữu Thắng đang bắt anh làm điều đó – hút người cho Công Phượng tỏa sáng. Đức Chinh làm được trong bàn thắng của Công Phượng trận gặp Campuchia, khi anh chủ động bỏ bóng để số 10 dứt điểm. Nhưng cũng phải nói rằng, đó chỉ nên là một nhiệm vụ thứ 2 của chân sút này, thay vì là ưu tiên hàng đầu.
 
Những trận chiến cam go sẽ diễn ra trước mắt, và U22 Việt Nam cần mọi chân sút của ông đạt phong độ tốt nhất có thể. Trước những Indonesia hay Thái Lan, chắc chắn sẽ không có nhiều khoảng trống để Công Phượng múa may, vì vậy khả năng dứt điểm 1 chạm của chân sút SHB Đà Nẵng sẽ là một phương án hiệu quả hơn. Chỉ có điều, trong những trận đấu đó, không biết liệu Hữu Thắng sẽ cho Hà Đức Chinh vào sân để sút bóng, hay để… bỏ bóng.

Xem lại tình huống Công Phượng ghi bàn, có đóng góp lớn của Đức Chinh
 
Xuân Trường, Văn Hậu đã tẩy thẻ ra sao ở trận U22 Việt Nam 4-1 U22 Campuchia
Trong trận đấu thứ 2 tại bảng B SEA Games 29, thầy trò Hữu Thắng đã đạt kết quả ngoài mong đợi, khi vừa giành 3 điểm, vừa “tẩy thẻ” thành công cho 2 cầu thủ...

Những tin bài Sea Games 29 mới nhất trên Bongda24h.vn
Nhận định Nữ Việt Nam vs Nữ Myanmar 15h00 ngày 20/8 (Sea Games 29)
Nữ Việt Nam vs Nữ Myanmar lúc 15h00 ngày 20/8 (Môn bóng đá nữ Sea Games 29 2017): Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích chuyên môn,...
Nhận định U22 Đông Timor vs U22 Indonesia 15h00 ngày 20/8 (Sea Games 29)
U22 Đông Timor vs U22 Indonesia lúc 15h00 ngày 20/8 (Bảng B môn bóng đá nam Sea Games 29 2017): Nhận định bóng đá, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân...
Lịch thi đấu Sea Games 29 ngày 20/8 của đoàn TTVN
Hôm nay, đoàn TTVN sẽ ra quân rầm rộ với nhiều niềm hy vọng vàng với tâm điểm là wushu khi có tới 6 trận chung kết nội dung Taolu (biểu diễn).
U22 Việt Nam vs U22 Philippines (19h45 ngày 20/8): Màn tổng duyệt cuối cùng
Vào tối nay, cuộc đối đầu giữa U22 Việt Nam vs U22 Philippines tại bảng B SEA Games 29 là một cuộc tổng duyệt cuối cùng của Hữu Thắng, trước khi chạm trán với...


Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục