Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hal Robson-Kanu hạ gục Bỉ: Lời khẳng định của biểu tượng xứ Wales

Thứ Bảy 02/07/2016 05:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Hal... Robson... Hal Robson-Kanu”. Đó là những gì mà các cầu thủ xứ Wales đã nghe thấy trên khán đài trong cuộc đón tiếp Israel hồi tháng 10 năm ngoái. Không phải Gareth Bale, cũng chẳng phải Aaron Ramsey, mà chính Robson-Kanu mới là người có được bài hát cho riêng mình được sáng tác bởi người hâm mộ. Anh mới chính là biểu tượng của Xứ Wales kiên cường và bất khuất, đúng như cách họ đã tiến tới trận bán kết EURO 2016 đầy chấn động.

Giới túc cầu vẫn cứ mải miết đầy si mê với những câu chuyện thần tiên của những chàng trai đến từ mảnh đất băng giá Iceland mang lại cho một kỳ EURO nóng bức tại Pháp hè này, nhưng lại quên mất rằng một chú ngựa ô khác cũng đang thêu dệt nên một câu chuyện cổ tích cho riêng mình. “Những chú rồng”, biệt danh của Xứ Wales, chỉ xuất hiện trong những mẩu chuyện thần thoại và việc họ lọt đến vòng bán kết trong lần đầu tiên được tận hưởng không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già cũng là một giấc mơ thành hiện thực.

Hal Robson-Kanu ha guc Bi Loi khang dinh cua bieu tuong xu Wales hinh anh goc
Hal Robson-Kanu mới chính là biểu tượng xứ Wales

Mỗi cá nhân trong tập thể ấy đều xứng đáng được ngợi khen, từng chàng trai áo đỏ đều đã cống hiến hết mình để có một trận đấu xuất sắc tại Stade Pierre-Mauroy, mỗi bước chạy là một giọt mồ hôi, mỗi đường chuyền mang theo cả bồ kỳ vọng, nhưng trong số những người hùng xứ Wales ấy, ta vẫn có thể nhận ra một con người bần thần trước ánh hào quang xa lạ, ngỡ ngàng như trong một giấc mơ thật vậy. Đó là tiền đạo từng phải nghỉ thi đấu với hơn 3 năm vì chấn thương dây chằng đầu gối quái ác mà giới cầu thủ luôn cho đó là một cơn ác mộng đáng sợ nhất. Hal Robson-Kanu, một chàng trai sinh ra và lớn lên ở Tây London, nhưng lại trở thành biểu tượng của ĐT Xứ Wales.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà hơn 3 triệu người dân xứ Wales ưu ái coi Robson-Kanu là hiện thân của đội bóng, cũng không phải bất chợt hay bộc phát mà ban nhạc Barry Horns nổi tiếng cùng với hàng chục nghìn người hâm mộ lại nhảy và hát vang tên của Robson-Kanu tới 10 phút liên tục trên SVĐ Cardiff City ngày hôm đó. Xứ Wales chỉ có một trận hoà không bàn thắng và cũng chưa chắc chắn vượt qua vòng loại, nhưng các khán giả đều hiểu rằng vấn đề chỉ là thời gian và điều quan trọng hơn là phải thể hiện được tình yêu dành cho cá nhân tiền đạo Hal Robson-Kanu.

Hal Robson-Kanu ha guc Bi Loi khang dinh cua bieu tuong xu Wales hinh anh
Hal Robson-Kanu ăn mừng bàn thắng quý như vàng

Dĩ nhiên là anh chẳng ghi nhiều bàn, cũng không hề tạo nhiều dấu ấn nổi bật, nhưng cầu thủ sinh năm 1989 này luôn làm trái tim người hâm mộ rung động bởi sự máu chiến của anh trên sân cỏ. Các chuyên gia của tờ Guardian đã gọi Robson-Kanu là người hùng không phổi của xứ Wales và họ không hề quá lời. Mỗi khi xứ Wales bế tắc trong việc triển khai bóng và buộc phải phất bóng lên trên, Robson-Kanu sẽ ở đúng hướng bóng tới. Mỗi khi xứ Wales phải co cụm phòng ngự để bảo toàn tỷ số, Robson-Kanu cũng sẽ chạy theo hướng bóng đi. Anh đã làm rất tốt nhiệm vụ đó trước ĐT Bỉ tại Villeneuve-d’Ascq đêm qua dựa vào nguồn thể lực dồi dào và quyết tâm của mình.

Nhìn cái cách mà Hal Robson-Kanu thi đấu, chẳng ai nghĩ rằng đó lại là một cầu thủ từng có tới 2 lần bị đứt dây chằng đầu gối. Vẫn có những người ví von sự nghiệp của một cầu thủ bị đứt dây chằng đầu gối cũng chẳng khác nào việc họ phải nhận một thẻ vàng trong trận đấu. Tức là nếu nhận thêm một thẻ vàng nữa họ sẽ bị đuổi khỏi sân, hay chính xác hơn là chấm dứt sự nghiệp.

Hal Robson-Kanu có lẽ là một ngoại lệ hiếm hoi. Những cơn ác mộng chấn thương ập đến với Robson-Kanu ngay từ khi anh đang chuẩn bị tốt nghiệp học viện tại Reading, nơi mà Brendan Rodgers đã đưa anh về sau khi anh bị lò đào tạo của Arsenal thải loại năm 15 tuổi. Robson-Kanu không góp mặt trong bất cứ một phút nào ở đội 1 Reading ở hai mùa giải 2007/08 và 2008/09. Brendan Rodgers hiểu rõ năng lực của Robson-Kanu, nhưng phải chờ đến mùa giải 2009/10 ông mới có thể sử dụng chàng trai có cái chân trái rất khéo này.

Hal Robson-Kanu ha guc Bi Loi khang dinh cua bieu tuong xu Wales hinh anh goc 2
Robson-Kanu làm nên huyền thoại trước Bỉ

Robson-Kanu không phải cầu thủ duy nhất sinh ra tại Anh nhưng lại chọn khoác áo ĐT Xứ Wales. Chính đội trưởng Ashley Williams, người ghi bàn thắng san bằng tỷ số trong trận tứ kết vừa kết thúc, cũng là một người Birmingham. Thế nhưng ở xứ Wales ai cũng hiểu những gì mà Robson-Kanu đã phải trải qua. Mọi cậu bé đều lấy những nỗ lực vượt khó của Robson-Kanu làm gương cho bản thân tự phấn đấu và dần dần cái tên Robson-Kanu trở thành một phần không thể thiếu ở ĐT Xứ Wales, trong lòng người hâm mộ mảnh đất này, còn thân thuộc hơn cả những người con xứ Wales chính thống.

Người xứ Wales còn coi Robson-Kanu là biểu tượng không chỉ bởi những nỗ lực vô cùng của anh trong quá khứ, mà còn là những rủi ro mà cầu thủ 27 tuổi đang phải đối mặt. Với cái đầu gối đã phải trải qua không biết bao nhiêu lần dao kéo, nhưng Robson-Kanu vẫn đang thi đấu dưới vai trò của một tiền đạo cắm với nhiệm vụ làm tường. Mà để như thế, Robson-Kanu sẽ luôn phải trụ rất thấp với sức ép đè nặng lên cái đầu gối đáng thương.

“Hal... Robson... Hal Robson-Kanu

Hal... Robson... Hal Robson-Kanu...”


Những câu hát đó lại vang lên trên những khán đài Pierre-Mauroy sau khi người dân xứ Wales chứng kiến cú ngoặt bóng cực dẻo từ cái chân trái của Robson-Kanu, loại bỏ cả hàng thủ của Bỉ, và pha dứt điểm lạnh lùng nâng tỷ số lên 2-1 cho “Những chú rồng”. Nhát kiếm mà Robson-Kanu tạo ra không chỉ đưa xứ Wales vào bán kết lịch sử, mà còn chấm dứt huyền thoại về một thế hệ vàng của bóng đá Bỉ.

Xem lại pha lập công hạ gục ĐT Bỉ của Hal Robson-Kanu


Hal Robson-Kanu ha guc Bi Loi khang dinh cua bieu tuong xu Wales hinh anh goc 3
Thông tin sau trận Xứ Wales 3-1 Bỉ

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X