Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Dani Alves: Ký ức về "cậu bé ngoan"

Thứ Tư 08/05/2013 21:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có rất nhiều điều để nói về Dani Alves. Về chuyên môn, anh là một hậu vệ hàng đầu thế giới nhưng cũng từng là một tài năng không được thừa nhận. Còn về con người? 

Trước khi đầu quân và tỏa sáng cùng Barcelona, Real Madrid chẳng muốn có anh, Chelsea không muốn bỏ tiền chiêu mộ và ngay cả Liverpool cũng lắc đầu nguầy nguậy khi nhắc đến ngôi sao Brazil.

Về con người, Alves không hề giống với vẻ ngoài to con, gương mặt cau có, đôi khi chỉ cần liếc nhìn cũng khiến trẻ con phát khóc. Anh là một trong những ngôi sao “điệu” nhất phòng thay đồ Camp Nou với câu chuyện đáng nhớ nhất là bị tạm giữ ở sân bay vì trữ tới 6 lọ sữa rửa mặt có hình dáng “đáng nghi” trong va li chất đầy đồ đạc.

Dani Alves thành danh trong màu áo Barcelona
Dani Alves thành danh trong màu áo Barcelona

Cánh đồng & giường bê tông

Alves sinh ra trong một gia đình lao động ở Bahia, Brazil. 4 anh chị em kể rằng khi lên 6, Alves không ngừng viết tên của mình lên bức tường nhà cũng như vở đi học. Trước những thắc mắc, Alves giải thích đơn giản rằng đang tập ký chuẩn bị cho một ngày sẽ nổi tiếng trên toàn thế giới.

Bố anh - ông Domingos – tâm sự rằng khi còn là đứa trẻ, Alves là đứa con rất ngoan, luôn dậy từ lúc 4 giờ sáng để giúp bố làm việc trên cánh đồng Salitre, cách căn nhà của gia đình tận 30km.

Alves không hề kêu than, mệt mỏi khi phơi mặt giữa trời nắng gắt tận 40 độ C để trồng dưa hấu và hành trên những cánh đồng quanh năm khô hạn, chẳng thể biết mùa màng sẽ ra sao bởi tiết trời ở Bahia luôn khiến người nông dân phải “dở khóc dở cười”. Alves giúp đỡ gia đình bằng mọi cách có thể, từ việc đồng áng, buôn bán và cả bưng bê trong nhà hàng...

Kiếm miếng ăn đã khó, giấc ngủ còn khổ sở hơn. Nơi nghỉ ngơi của cả 4 anh em nhà Alves sau một ngày làm việc mệt nhọc là căn phòng vỏn vẹn 7m2 với 2 chiếc giường bằng... bê tông.

Bị nỗi lo cơm áo gạo tiền cuốn đi như vậy nhưng Alves và bố vẫn dành được thời gian theo đuổi đam mê với trái bóng tròn. Ông Domingo vốn mê bóng đá và tự lập cho mình một đội bóng làng với tên gọi Palmeiras de Salitre. Alves khi đó 10 tuổi, được phân vị trí chạy cánh nhưng do không ghi được nhiều bàn thắng, cuối cùng phải chuyển về đá hậu vệ cánh phải – vị trí giúp anh nổi danh bây giờ.

Người đã đổi vị trí cho Alves là HLV Caboclinho và lịch sử cho thấy ông đã đưa ra quyết định đúng đắn. Chẳng ai có thể ngờ rằng trong tương lai Alves lại là hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới.

Giấc mơ không nhẹ nhàng

Cánh đồng, nơi nuôi sống gia đình anh cũng chính là nơi nuôi dưỡng một tài năng bóng đá của tương lai. Alves giờ đã trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, thi đấu cho một đội bóng nổi tiếng nhưng anh thừa nhận rằng giấc mơ đó đến chẳng hề nhẹ nhàng.

Ở tuổi 13, Alves cùng với anh trai di chuyển cả chặng đường dài tới Juazeiro, nơi họ thuê một ngôi nhà, để theo đuổi đam mê túc cầu. Họ tham gia tập luyện cùng đội bóng trẻ của địa phương. José Carlos Quiroz (khi đó là HLV Palmeiras de Salitre) đã được cử tới Bahia để đào tạo đội bóng này. Sau khi hoàn thành công việc, ông muốn đưa đội trưởng Lucas đi cùng mình nhưng CLB cương quyết chỉ để Lucas ra đi nếu có Alves theo cùng.

2 năm sau, Alves chơi bóng cho đội trẻ của Bahia. Mặc cho những trải nghiệm khó khăn (bị trộm hết tiền và đồ đạc) nhưng cậu bé có nước da đen nhẻm chẳng bao giờ có ý định từ bỏ giấc mơ của mình.

May mắn rồi cũng đến với Alves, khi anh chuẩn bị cho chuyến đi Recife, một điều phối viên của Bahia đã đem tới cho Alves tin vui rằng anh sẽ được giới thiệu với HLV đội 1 và cũng là cựu cầu thủ Barcelona, Evaristo Macedo. Phản ứng ban đầu của Alves là hoài nghi và thậm chí anh còn cười phá lên vì nghĩ đó là một trò đùa. Thế nên, anh tiếp tục đóng gói đồ đạc cho chuyến đi cho đến khi nhận được tin tức chính thức, anh được đôn lên đội hình 1.

Alves ra mắt trong trận đấu gặp Paraná năm 2001. Bahia đã giành chiến thắng 3-0 và đó là kỷ niệm khó quên với Alves khi anh ghi được 1 bàn thắng và giúp đội nhà có thêm một bàn nữa từ chấm phạt đền. Chứng kiến phong độ của anh, CĐV Bahia khi đó đồng loạt đứng dậy hét vang: “Daniel là dành cho đội 1”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X