Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Cựu trọng tài Mark Halsey ra tự truyện: Mượn Sir Alex làm vũ khí

Thứ Sáu 20/09/2013 06:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mark Halsey là trọng tài nổi tiếng tại Premier League với 14 năm cầm còi. Ông là tấm gương của nghị lực khi giúp đỡ vợ vượt qua bạo bệnh và chính ông cũng đã đánh bại căn bệnh ung thư vòm họng để tiếp tục trở lại với sân cỏ.  Mới đây, do điều kiện sức khỏe không cho phép, ông quyết định nghỉ hưu và viết cuốn tự truyện

Added Time (Bù giờ).

Cuốn tự truyện khác biệt

Chỉ trích ập đến với Mark Halsey khi trong cuốn Added Time, ông thừa nhận mối quan hệ rất đặc biệt với Sir Alex Ferguson thời còn làm trọng tài ở Premier League: “Giữa tôi và Sir Alex Ferguson có mối quan hệ tốt đẹp. Tôi luôn kính trọng ông ấy và cả hai thường trao đổi qua tin nhắn”.



Nhưng Halsey cũng lý giải rõ ràng rằng: “Tôi không phải loại trọng tài thiên vị cho ai. Những lần tranh cãi với các HLV minh chứng cho điều đó. Mọi người cần đọc sách của tôi mới biết rõ hơn vấn đề”.

Trọng tài Mark Halsey khi còn cầm còi tại Premier League
Trọng tài Mark Halsey khi còn cầm còi tại Premier League


Với nhà xuất bản của Added Time, Halsey đang đi đúng với hướng mà họ mong đợi. Tuyên bố đáp trả lại những chỉ trích cũng chính là dòng quảng cáo ẩn mình đầy khôn khéo cho cuốn tự truyện của ông. Còn bản thân vị cựu trọng tài 52 tuổi muốn bằng ngòi bút thay đổi thực tế tồn tại từ bao đời nay trong giới cầm còi ở Premier League.


Added Time khác với những cuốn tự truyện khác trong làng bóng đá, không phải là tập giấy được in gọn đẹp nhằm lưu lại những thành tích sự nghiệp hay kể về quá trình đi tới thành công, mà chứa đựng thông điệp chiến đấu, vì một cuộc sống tốt đẹp và thoải mái hơn cho các “Vua áo đen”.

Những chuyện được Halsey kể trong tự truyện (từng gửi tin nhắn nhờ Sir Alex lên tiếng bảo vệ trọng tài Mark Clattenburg, HLV Jose Mourinho đã chi trả cho chuyến đi của ông cùng vợ tới Bồ Đào Nha để chữa bệnh, mối quan hệ thân thiết của ông với lãnh đạo của Bolton Wanderers...) đều nhằm mục đích bảo vệ cho quan điểm của ông.

“Chúng ta là một gia đình bóng đá và chúng ta cần được làm việc cùng nhau. Hãy nhìn môn bóng bầu dục hay cricket đi, cầu thủ, HLV và trọng tài có thể cùng đi nhậu sau mỗi trận đấu” - Halsey viết.

Cuộc chiến đơn độc

Halsey đã khôn khéo khi “mượn” danh tiếng của Sir Alex và Jose Mourinho để đánh bóng cho vấn đề ông muốn bàn tới. Nhưng trong cuộc kiếm tìm sự thân thiết của giới cầm còi và phía đội bóng một cách công khai, Halsey vẫn đơn độc.

Khi ký hợp đồng với PGMO (tổ chức quản lý và phân bổ trọng tài tại các giải đấu của Anh), các trọng tài phải ký vào cam kết không tiết lộ các chi tiết về công việc hay cuộc sống của họ, không nói chuyện với truyền thông kể cả đồng nghiệp của họ trước đây.

Bởi thế, kể từ thời điểm Halsey hé lộ kế hoạch viết một cuốn sách bày tỏ sự bất bình đối với các quy định của PGMO, ông đã bị nhóm 16 trọng tài khác ở Premier League xa lánh.  

Nhưng Halsey không thể trách họ. Ông đã nhận số tiền mà một trọng tài chuyên nghiệp được trả khi tuyên bố về hưu, còn các đồng nghiệp kia vẫn đang nặng nợ với cam kết với PGMO.

Ban tổ chức Premier League cũng chọn giải pháp im lặng trước những thông tin liên quan tới Added Time vì cho rằng tất cả xuất phát từ mối quan hệ đã bị phá vỡ của Halsey với PGMO trước và sau khi ông mắc bệnh ung thư. Còn những quy định từ xưa nay về công tác trọng tài, hãy giữ nguyên như hiện tại.

Giấc mơ về ngày hạnh phúc của trọng tài và HLV, cầu thủ của Halsey vẫn đang quá xa vời. Nhưng ít ra kể từ khi phát hành tự truyện, ông đã tìm được người đồng cảm ở cựu trọng tài Graham Poll. Cả hai đều thấy cuộc sống của mình trở nên hạnh phúc khi bước ra khỏi tổ chức mà họ có thời gian dài phục vụ.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X