Thứ Hai, 27/05/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Tokyo 2020 và nỗi lo của vận động viên trong mùa dịch Covid-19

Thứ Sáu 14/02/2020 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hướng tới Olympic Tokyo 2020, Phạm Thị Hồng Lệ và nhiều vận động viên ở Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cho biết ngoài lo phòng chống dịch bệnh Covid-19, còn một nỗi lo nữa lớn hơn.
Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội đang là nơi tập luyện của nhiều đội tuyển, cùng hàng loạt vận động viên (VĐV) trọng điểm cho chiến dịch giành suất dự Olympic Tokyo 2020. Trong bối cảnh cả nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, các VĐV vừa tập luyện, tính toán điểm rơi phong độ, vừa chuẩn bị tâm lý, cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khoẻ của bản thân.   

Vừa lo phòng chống Covid-19, Phạm Thị Hồng Lệ còn một nỗi lo lớn hình ảnh
Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội thực hiện các biện pháp y tế để đảm bảo sức khoẻ cho các VĐV tại đây.

 

Hạn chế ra vào 
 

“Chỉ một người được vào thôi, còn đâu các cậu ngồi đợi ngoài này” – Đó là câu trả lời chúng tôi nhận được khi tới Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội liên hệ tác nghiệp. 
 
Với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những người không phải thành viên của Trung tâm bị hạn chế tối đa việc ra vào. Sau một hồi liên hệ, Trung tâm vẫn đồng ý cho một người vào liên hệ, đặt vấn đề rồi… ra khu vực phía bên ngoài cửa để phỏng vấn. 

Vừa lo phòng chống Covid-19, Phạm Thị Hồng Lệ còn một nỗi lo lớn hình ảnh
Bác sĩ Trần Anh Tuấn cho biết từ ngày có dịch Covid-19, Trung tâm đã thực hiện nhiều phương án phòng chống dịch.

 
“Các cậu thông cảm, trong tình hình chống dịch bệnh, trung tâm hạn chế lượng người ra vào để đảm bảo sức khoẻ cho các VĐV” – Một cán bộ Trung tâm nói với chúng tôi với khuôn mặt giấu kín sau chiếc khẩu trang.
 
Bác sĩ Trần Anh Tuấn – Phòng Khoa học Y học Thể thao - Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống djch bệnh Covid-19. Thứ 2 là chúng tôi đã cử các y bác sĩ đi tập huấn tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội. Thứ 3 là chúng tôi thiết lập đường dây nóng với Sở Y tế Hà Nội để khi VĐV có dấu hiệu nghi ngờ thì chúng tôi phải giám sát chặt chẽ. Tiếp theo là chúng tôi tiến hành phun thuốc khử trùng ở tất cả những nơi tập luyện, nhà ăn, nhà ở và tất cả môi trường xung quanh. Thứ năm là chúng tôi phải giám sát chặt chẽ việc rửa tay trước và sau tập luyện, trước ăn và sau ăn”.
 
Các VĐV khi đi ra ngoài sẽ được Trung tâm phát khẩu trang, cũng như đã hướng dẫn sử dụng đúng cách. Bản thân các VĐV cũng ý thức được việc phòng dịch nên hạn chế ra ngoài trong thời điểm hiện tại, trừ khi có việc cần thiết. 

Pham Thi Hong Le
Phạm Thị Hồng Lệ ra trả lời phỏng vấn với chiếc khẩu trang y tế.

 
Phạm Thị Hồng Lệ - nữ VĐV từng gây ấn tượng mạnh khi giành tấm HCĐ nội dung chạy Marathon 42km, cũng như HCB cự ly 10 km ở SEA Games 30 nở nụ cười, đeo khẩu trang tới trả lời phỏng vấn với chúng tôi. Cô gái bé nhỏ từng phải thở oxy sau khi hoàn thành nội dung marathon ở SEA Games 30 cho biết thường xuyên được gia đình gọi điện để nhắc nhở phòng dịch bệnh. 
 
“Phía Trung tâm khuyến cáo tụi em, riêng về phòng ở phải sạch sẽ gọn gàng, ra ngoài thì phải đeo khẩu trang, mang kính và đặc biệt không nên tụ tập nơi đông người, trước khi ăn uống hay làm gì đều phải rửa tay bằng xà phòng” – Hồng Lệ chia sẻ.
Rời quê nhà Bình Định để trở lại Trung tâm huấn luyện sa Tết Nguyên Đán, Hồng Lệ chia sẻ thường xuyên gọi điện về nhà để nhắc nhở gia đình, nhưng bố mẹ không đi đâu xa nên cũng đỡ lo. Bản thân nữ VĐV nhoẻn miệng cười cho biết bố mẹ rất lo cho cô bởi “đi đây đi đó nhiều, rồi ở ngoài này cũng gần môi trường có dịch”. 
 
Hồng Lệ cũng cho biết thêm: “Từ ngày có dịch, tụi em hạn chế ra ngoài trung tâm”.
 

Lo không đạt được thành tích

Bên cạnh nỗi lo phòng dịch bệnh, các VĐV còn nỗi lo lớn hơn khi phải đảm bảo tập luyện để duy trì phong độ hướng đến những giải đấu tiếp theo. Phạm Thị Hồng Lệ thừa nhận mối lo lớn nhất của các VĐV là không được tập luyện, lo hơn nữa là không đạt được thành tích đã đề ra. 

Pham Thi Hong Le
Dịch bệnh Covid-19 đặt ra thách thức lớn với các VĐV khi tham dự các giải đấu nhằm đánh giá phong độ.

 
Phạm Thị Hồng Lệ là cái tên quen thuộc với các cuộc thi Marathon ở Việt Nam suốt 2 năm qua, khi liên tục giành giải tại các quốc thi lớn. Tại giải marathon Quy Nhơn diễn ra vào tháng 6/2019, Hồng Lệ về nhất để đoạt vé dự giải đấu danh tiếng thế giới là Boston Marathon 2020 diễn ra vào 20/4 tới, là đấu trường xét chuẩn Olympic.
 
“Tụi em vẫn cố gắng tập luyện như thường” – Hồng Lệ chia sẻ: “Em và HLV đang phối hợp với nhau để tập luyện và thi đấu thật tốt tại giải này. Bản thân em chưa ra đấu trường lớn bao giờ nên mục tiêu của em là làm hết khả năng. Còn Olympic thì là tầm với rất xa, để đạt chuẩn Olympic thì phải thật cố gắng”.
 
Theo dự kiến vào tháng 3, Hồng Lệ có cơ hội tập dượt quan trọng ở giải chạy Vô địch quốc gia Marathon 2020 tại đảo Lý Sơn. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc có tham dự giải đấu hay không còn bị bỏ ngỏ, dù và bộ phận y tế của Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cũng có phương án bảo vệ sức khỏe cho VĐV khi đi tập huấn và thi đấu.
Bác sĩ Trần Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước sát khuẩn và 1 số thuốc phòng chống dịch để cho đội mang theo khi đi thi đấu”.

Pham Thi Hong Le
Phạm Thị Hồng Lệ thừa nhận nỗ lo lớn hơn cả là không đạt được thành tích đã đề ra.

 
Tổng cục TDTT khuyến cáo các trung tâm huấn luyện thể thao tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Với các đội tuyển thể thao đi thi đấu, tập huấn nước ngoài trong kế hoạch đã được phê duyệt, Tổng cục TDTT yêu cầu đơn vị quản lý tính toán lộ trình di chuyển phù hợp, tránh quá cảnh tại các quốc gia có dịch, thực hiện các biện phòng ngừa để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh cho vận động viên trước, trong và sau khi đi thi đấu, tập huấn nước ngoài. 
 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn nhấn mạnh, về cơ bản, quá trình tập luyện của các đội tuyển vẫn diễn ra như kế hoạch và các đội phải có sự chuẩn bị tốt nhất để sau khi mọi việc trở lại bình thường, các VĐV có thể tham dự giải đấu với phong độ tốt, mang về kết quả cao nhất.
 
Như Đạt

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về nữ VĐV Hồng Lệ:


Nữ VĐV marathon Việt Nam phải thở oxy sau 3 tiếng chạy dưới trời nắng
Hình ảnh VĐV Phạm Thị Hồng Lệ kiệt sức và phải thở bình oxy sau khi giành HCĐ marathon nữ SEA Games 30 khiến người hâm mộ nể phục.
Chùm ảnh: Toàn cảnh Hồng Lệ giành HCĐ khi hoàn thành chặng đua 42km khắc nghiệt
Trong ngày thi đấu sáng 6/12, VĐV Phạm Thị Hồng Lệ đã nỗ lực hết mình để về đích ở vị trí thứ 3, sau khi chạy ròng rã 3 tiếng đồng hồ dưới trời nắng.
Giành HCĐ Marathon, VĐV Việt Nam thừa nhận bị chuột rút toàn thân
Sáng nay, nữ VĐV Phạm Thị Hồng Lệ đã bất ngờ giành huy chương đồng ngoài dự kiến, và cô đã có những chia sẻ sau chiến tích bất ngờ.
Sự cố SEA Games: Về đích thứ 4, đang buồn thì bất ngờ được huy chương vì đối phương… mất tích
Trong buổi sáng ngày hôm nay (6/12), vận động viên Phạm Hồng Lệ đã giành huy chương đồng cuộc thi marathon mà chính cô cũng… không biết.
 
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X