Zinedine Zidane: Những bàn thắng muộn và sự hoài nghi bị dập tắt

Tác giả Teddy - Thứ Hai 12/12/2016 18:06(GMT+7)

Zalo
Định nghĩa “HLV giỏi” thực sự mập mờ và đơn giản là mang tính thời điểm.
Zinedine Zidane: Nhung ban thang muon va su hoai nghi bi dap tat1
Zinedine Zidane: Những bàn thắng muộn và sự hoài nghi bị dập tắt
Sir Alex vĩ đại có vài mùa đầu tưởng chừng vứt đi và bị phản đối tại Old Trafford trước khi trở thành huyền thoại trên băng ghế chỉ đạo. Ở chiều ngược lại, Pep Guardiola được thừa nhận như một HLV giỏi với một tủ đầy ắp thành tích ở Barcelona, nhưng lại đang loay hoay với những mảnh ghép còn chưa khớp mối nối tại Etihad. Nhiều người khi được hỏi rằng “Liệu Zinedine Zidane có phải một HLV giỏi hay không?" hẳn sẽ rất phân vân. Chiến lược gia ấy đang sở hữu chuỗi trận bất bại dài nhất lịch sử Bernabeu, nhưng người ta không vô lý khi đặt ra những nghi ngờ. 
 
Câu trả lời thoả đáng nhất cho câu hỏi được nêu trên có lẽ là: Zidane chưa phải một HLV giỏi, ông còn cần nhiều thời gian để ngồi chung mâm với những Carlo Ancelotti, Marcello Lippi, Alex Ferguson, Arsene Wenger hay Jupp Heynckes. Nhưng sau tất cả, Zidane là cái tên tuyệt vời nhất, hợp lý nhất và chắc chắn nhất cho vị trí HLV trưởng tại Real Madrid. Chỉ Real Madrid mà thôi.

MỘT CHIẾN LƯỢC GIA HAY MỘT NGƯỜI ANH CẢ?
 
Sergio Ramos thời còn trẻ với một mái tóc nửa vàng nửa nâu đã từng đứng chung trên một sân đấu với Zidane. Khi ăn mừng àn thắng của Los Blancos, hậu vệ trẻ thời ấy rất thích đặt tay lên mái đầu trơn láng của người đồng đội. Khi được hỏi, “Mr. 92:48” nói anh “ngưỡng mộ" cái đầu đó của Zidane, cả nghĩa đen và nghĩa bóng, và cái đặt tay đó đã trở thành phản xạ. 10 năm sau, khi Ramos đã là một thủ lĩnh tại Bernabeu với tấm băng đội trưởng trên tay cùng một vị trí không thể thay thế, anh vẫn ăn mừng với vị HLV của mình theo cách thân thương như thế. Một động tác, 10 năm trời, thời thế thay đổi, nhưng dù ở cương vị nào, Zidane vẫn là một người anh lớn được Ramos hết mực yêu thương và kính trọng.
Zinedine Zidane Nhung ban thang muon va su hoai nghi bi dap tat hinh anh 2
Zinedine Zidane và Sergio Ramos
Cái sự yêu thương và kính trọng đó đã lan toả khắp thánh địa Bernabeu, đồng thời biến gã lãng tử không tóc người Pháp thành người hợp lý nhất cho vị trí HLV của Real Madrid. Người ta luôn quan niệm Kền kền trắng là một tập thể phức tạp với những cá nhân giỏi trình độ và mạnh cá tính, tới nỗi HLV của họ nên đóng vai trò như một người kết dính tất cả lại với nhau, còn những chỉ đạo chiến thuật chỉ quan trọng thứ hai sau đó. Thật thế, Zidane là người thổi lửa vào từng đôi chân vốn đã thừa khả năng giải quyết trận đấu mà ông sở hữu, là người thắp lên sự đam mê tưởng chừng đã lịm đi tại Bernabeu trong thời của Benitez. Đố ai tìm được hình ảnh cầu thủ và HLV ôm chầm lấy nhau rồi nhảy lên người nhau sau mỗi bàn thắng tại sân Bernabeu thời ấy. Bàn thắng muộn của Ramos vào lưới Deportivo và màn ăn mừng đầy chất anh em ở trong đó đã thể hiện tất cả.
 
Benitez mạnh về chiến thuật và đấu cúp. Điều đó là không cần bàn cãi. Bất chấp Casemiro đã có mặt ở đó từ trước, nhưng việc tin dùng anh và ý tưởng ban đầu cho sơ đồ với máy quét ở giữa sân thực ra là đến từ chiến lược gia người TBN. Vậy tại sao ông vẫn thất bại? Vì thẳng thắn mà nói, binh tướng không phục ông, Perez chỉ tin ông trên mặt báo. Perez bắt Benitez phải dùng James trước Barcelona và Real thua sấp mặt 4 bàn không gỡ. Bây giờ, chẳng bao giờ có chuyện như thế, James phải chiến đấu để có vị trí, Perez can dự ít hơn vào một công việc đang quá trơn tru của Zidane, và các cái bóng áo trắng trên sân đang chạy vì danh dự của họ, vì màu áo họ mang, và vì người anh, người thầy ngoài đường pitch.
 
Mặc dù vậy, thực sự Zidane đang tiến bộ hơn trong khả năng đọc trận đấu và xoay chuyển tình thế. Cái đích mang tên HLV giỏi với ông không còn xa nữa. Phút 80, Real bị Deportivo dẫn 1-2, chàng cựu tiền vệ người Pháp tung Marcelo vào sân để chơi wing-back, đặt tiếp niềm tin vào Mariano Meija và xoay đội hình thành 3-4-3 với Nacho, Pepe và… Casemiro án ngữ trước mặt Keylor Navas. Trong khi đó, Sergio Ramos được đẩy lên đá tiền đạo. Kết quả thế nào thì ai cũng đã rõ.
Zinedine Zidane Nhung ban thang muon va su hoai nghi bi dap tat hinh anh 3
Cái đích mang tên HLV giỏi với Zidane không còn xa nữa
Người ta hay bảo Zidane may mắn, nhưng người ta sẽ may trong 1 trận, 2 trận chứ không ai may đến mức phá cả kỉ lục huấn luyện của một trong những đội bóng vĩ đại nhất chiều dài lịch sử. 35 trận, 2 trận chung kết cấp châu lục, 2 trận trước kẻ thù không đội trời chung Barcelona, 2 trận derby Madrid… đã là quá đủ để chứng tỏ ông có may mắn hay không. Khi ngẫm lại, thì đúng là Zidane không có tất cả mọi thứ một HLV cần, nhưng ông có tất cả mọi thứ mà Real Madrid cần.
 
TÌNH CỜ THẬT KHÔNG, NHỮNG BÀN THẮNG MUỘN?
 
Một cách nửa châm biếm nửa ca ngợi, có người bảo nên đổi thời gian bù giờ thành thời gian… Sergio Ramos, vì giờ đây cứ khi nào Real bế tắc là lại có những sự mong đợi vào người đội trưởng đứng trong vòng cấm, mắt hướng về quả bóng đang được đặt trước mặt Luka Modric hoặc Toni Kroos tại chấm phạt góc. Đương nhiên, khán giả ngóng đợi thì đối thủ của Real cũng biết Ramos sẽ làm gì. Đúng, trong bóng đá, có đầy lúc biết thì biết đấy, nhưng cản thì là chuyện khác.
Zinedine Zidane Nhung ban thang muon va su hoai nghi bi dap tat hinh anh 4
Ramos và những bàn thắng ở những phút bù giờ
Mascherano loạng choạng, bị Ramos bỏ rơi lại đằng sau rồi bất lực nhìn bóng đi vào lưới Ter Stegen. Tyton cử một người kèm Ramos, một người cản hướng anh đánh đầu, và bản thân thủ môn này thì cố gắng đứng giữa gôn để phản xạ bất kể quả dứt điểm của số 4 có đi thế nào. Tính toán hoàn hảo, nhưng số 4 của Real vẫn cho rơi người kèm, cắt mặt người chặn hướng và sau đó là một cầu trường Bernabeu nổ tung. 
Thế nên lắm người bảo không có Ramos thì Zidane đã thất bại nhiều rồi.
 
Nhưng nói đi mà không có nói lại thì thật quá đáng. Đúng là không có Ramos thì Zidane không có ngày hôm nay, nhưng Zidane mà không biết dùng Ramos thì chúng ta sẽ chẳng thể thấy một Real đứng đầu bảng xếp hạng. Nói cách khác, những bàn thắng của Ramos ở phút 90 diễn ra theo cách có vẻ tình cờ, nhưng là một sự tình cờ có tính toán. Cái bài chơi bóng cố định được dựng nên sau màn lật đổ ngoạn mục năm 2014, và hơn ai hết Zidane biết rằng Ramos là người có sự bình tĩnh của một thủ lĩnh khi tất cả đang mất kiểm soát trong những giây phút cuối trận.
 
Ngoài chất kết dính mà ông tạo ra được, Zidane còn biết tận dụng đến tối đa khả năng và sự tự tin của mỗi cá nhân ông có. Bale không còn phải vừa đá vừa giữ dưới cái bóng của Ronaldo. Chuyện con gà tức nhau tiếng gáy không biết là có tồn tại ở những ngày cũ không, nhưng bây giờ thì chắc chắn là không. Varane vốn đã giỏi, nhưng giờ anh vẫn đang xuất sắc hơn theo từng ngày dù phải ngồi dự bị. Benzema không giữ đúng phong độ thì ngay lập tức phải nhường chỗ cho một Morata đầy khát khao thể hiện. Lứa trẻ gồm những Kovacic, Lucas Vazquez, Marco Asensio, Mariano Meija, Enzo Zidane hay Martin Odegaard đang mở ra một tương lai sáng ngời dưới mái nhà Bernabeu.
 
Ronaldo, dù có bị nói là người ích kỷ ra sao, nhưng giờ anh đã hoàn toàn là một người của tập thể. Trước nay đã từng luôn là như vậy, chỉ là cái sự vì tập thể đó giờ đang rõ ràng hơn mà thôi. Ngày trước không có ai dám cho CR7 nghỉ dưỡng sức, còn giờ cầu thủ người Bồ ăn mừng cuồng nhiệt trên khán đài sau bàn thắng của những đồng đội dưới sân. 
Zinedine Zidane Nhung ban thang muon va su hoai nghi bi dap tat hinh anh 5
Zinedine Zidane và Ronaldo
Không ngoa khi nói đó là hiệu ứng Zidane, hiệu ứng đến từ một trợ lý đã từng hét khản cả cổ ngoài đường biên bên cạnh một Ancelotti xuất sắc nhưng không bùng nổ những lời bơm động lực. 

VÀ TƯƠNG LAI CỦA ZIDANE TẠI REAL MADRID
 
Chỉ mới hơn nửa năm trước, những tin đồn về việc BLĐ Real Madrid đã liên hệ với những HLV khác để thay Zidane vẫn còn đầy trên các mặt báo. Florentino Perez chỉ đợi xem thành tích của Zizou thế nào tại Champions League rồi quyết định. Ấy vậy mà Real Madrid đã làm được, họ đã vô địch trong một mùa tưởng chừng vứt đi sau vài tháng đầu tiên. Chiến lược gia người Pháp đã vượt qua mọi thứ theo cùng một cách: bị hoài nghi, bị chỉ trích rồi thành công trong sự ngạc nhiên của tất cả.
 
Không ai nắm được hết bài vở mà Zidane có trong tay trừ chính bản thân ông, thế nên nói ông hay hay dở vẫn có một chút đánh giá cảm tính. Chỉ có duy nhất một thứ mà không ai có thể phủ nhận được, đó là bản lĩnh của ông. Bản lĩnh để sống giữa mọi sự đánh giá mà tiêu cực nhiều hơn tích cực, mọi sự mong đợi về một thành tích “ăn liền” thay vì một chặng đường dài hơi. Bản lĩnh để không tung ra quá nhiều tiền trên thị trường chuyền nhượng mà thay vào đó là đặt mọi niềm tin có thể vào mọi cầu thủ có thể. Cho tới lúc này, số lần Zidane đặt niềm tin sai chỗ là rất ít.
 
Niềm tin làm nên thành công, nghe thật xa xỉ trong thời bóng đá hiện đại này. Nhưng đó là điều đang diễn ra tại Real Madrid. Để tìm được một người có khả năng xây dựng niềm tin ấy thay cho Zidane trong ngắn hạn gần như là không thể. Cái uy của một ông thầy, sự gần gũi của một người anh mẫu mực và phong thái thành công ngạo nghễ trong im lặng đó chỉ có Zidane mới có thể có được. Há chăng, người thay Zidane sẽ là ai đó tựa tựa như Sergio Ramos hay Pepe, một công thần Bernabeu. Nhưng cái ngày mà bất kì ai trong lứa cầu thủ bây giờ của Real có thể ngồi lên ghế chỉ đạo còn rất xa.
 
Thế nên, hãy tin vào khả năng chàng tiền vệ hào hoa ngày nào sẽ còn ngồi ở vị trí đó lâu, rất lâu nữa. Và thành công vẫn còn rất nhiều nữa… 

TEDDY (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow