Xabi Alonso ở lại Bayer Leverkusen: Lãng phí cơ hội hay biết mình biết ta?

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 01/04/2024 14:17(GMT+7)

Zalo

Việc Xabi Alonso chọn tiếp tục gắn bó với Bayer Leverkusen, thay vì chuyển tới những đội bóng lớn như Real Madrid, Liverpool hay Bayern Munich gây bất ngờ, nhưng ông có cái lý của riêng mình.

Xabi Alonso ở lại Bayer Leverkusen Lãng phí cơ hội hay biết mình biết ta 1
 

Liverpool từng nhắm Frank De Boer sau khi chia tay Kenny Dalglish hồi tháng 5/2012. Lúc bấy giờ, cựu hậu vệ tuyển Hà Lan mới 42 tuổi. Kinh nghiệm trong cả sự nghiệp huấn luyện của De Boer ở thời điểm đó chỉ là 4 năm cầm đội trẻ và 2 năm nắm đội 1 Ajax Amsterdam.

Dù vừa giúp đội bóng quê hương vô địch Eredivisie 2010/11, nhưng nhà cầm quân sinh năm 1970 vẫn cảm thấy đây chưa phải thời điểm thích hợp để mình làm việc tại một CLB lớn.

“Tôi rất thích việc được dẫn dắt một đội bóng nào đó tại Anh”, De Boer chia sẻ về quyết định từ chối Liverpool 12 năm về trước. “Nhưng mọi dự án đều phải đi đúng lộ trình. Tôi đã nói với Liverpool rằng việc được họ để mắt là vinh dự của tôi. Nhưng tôi mới chỉ làm việc ở Ajax trong hơn 1 mùa giải. Vẫn còn quá sớm để tôi đến Liverpool. Tôi cần phải có nhiều thành tích hơn”.

12 năm sau, một trường hợp tương tự diễn ra. Xabi Alonso vừa xác nhận ông sẽ ở lại Leverkusen ít nhất 1 mùa bóng và chấm dứt những đồn đoán cho rằng mình chuẩn bị nhận việc tại những đội bóng lớn như Liverpool, Real Madrid cũng như Bayern.

Dục tốc bất đạt

“Mùa giải này có rất nhiều thông tin về tương lai của tôi. Tôi muốn tận dụng quãng thời gian các giải VĐQG tạm dừng để suy nghĩ và đưa ra quyết định cuối cùng. Tôi đã có cuộc gặp vui vẻ với Simon Rolfes  (GĐTT) cũng như Fernando Carro (GĐĐH) và thông báo quyết định gắn bó với Leverkusen”, Alonso nói về quyết định tiếp tục ở lại đội chủ sân BayArena.

Phát biểu trên phần nào cho thấy: Vị chiến lược gia sinh năm 1981 thừa nhận bản thân đã có đôi chút phân vân và dao động trước khi quyết định không ra đi. Không thể trách Alonso, bởi việc cùng lúc được cả 3 ông lớn là Real Madrid, Bayern và Liverpool quan tâm là điều rất có sức hút đối với một HLV mới 42 tuổi.

Làm việc ở những đội bóng từng ít nhất 6 lần vô địch Champions League, huấn luyện những cầu thủ bạc tỷ và hưởng mức lương cao là viễn cảnh khiến mọi HLV dưới 45 tuổi phải ao ước.

Dẫu vậy, cuối cùng, Alonso vẫn suy nghĩ bằng cái đầu lạnh của mình. Khi đối diện với những sự lựa chọn khó khăn, nhà cầm quân người Tây Ban Nha sử dụng lý trí để tìm ra đáp án. “Bạn phải cân nhắc, phân tích kỹ về những sự lựa chọn và tôi đã cố gắng để đưa ra những quyết định chính xác nhất”, Alonso cho biết.

Xabi Alonso ở lại Bayer Leverkusen Lãng phí cơ hội hay biết mình biết ta 2
Xabi Alonso hạnh phúc khi Leverkusen vào tứ kết Europa League 2023/24

Việc nhà cầm quân người Tây Ban Nha cam kết tương lai với Leverkusen khiến một chuyên gia bị… sốc. “Tôi cảm thấy sốc”, cựu tuyển thủ Anh Paul Merson bày tỏ quan điểm trên sóng Sky Sports sau khi nghe tin Alonso chưa rời BayArena.

“Bạn phải tranh thủ khi cơ hội đến với mình. Bạn phải nắm lấy nó. Tôi không nghĩ Leverkusen sẽ vô địch ở mùa giải 2024/25. Tôi cho rằng Bayern sẽ trở lại với sự thống trị của họ. Hy vọng Alonso sẽ không hối hận. Tôi biết công việc HLV là thế nào, cuối cùng thì tất cả đều bị mất việc”.

Tuy nhiên, Alonso cảm thấy việc rời Leverkusen ngay trong hè này là sự vội vàng. “Đây là mùa giải trọn vẹn đầu tiên mà tôi làm HLV, tôi vẫn còn nhiều điều cần phải chứng tỏ, cần trải nghiệm và tôi đang ở nơi thích hợp nhất”, Alonso chia sẻ thêm.

Tính tới thời điểm hiện tại, 2023/24 là mùa giải trọn vẹn đầu tiên Alonso dẫn dắt đội 1 của 1 CLB. Trước đó, từ năm 2019 tới năm 2022, nhà cầm quân sinh năm 1981 làm việc cho đội B Real Sociedad. Đầu tháng 10/2022, Leverkusen sa thải Gerardo Seoane và bổ nhiệm Alonso.

Về chuyên môn cũng như phong độ trong công tác huấn luyện, cựu tiền vệ Liverpool đang gây ấn tượng với cả thế giới. Tuy nhiên, Alonso vẫn chưa có kinh nghiệm quản lý những cái tôi, những “ông sao” với giá trị chuyển nhượng lên tới xấp xỉ 100 triệu euro trong phòng thay đồ.

Đây cũng chẳng phải lần đầu tiên Alonso nói không với một “miếng bánh béo bở”. Vị chiến lược gia người xứ Basque được cho là đã lắc đầu với Tottenham Hotspur – đội bóng được cho là đã tìm tới ông – sau khi chia tay Antonio Conte hồi cuối mùa trước.

Alonso năm nay mới 42 tuổi. Trong khi đó, sự nghiệp của một HLV châu Âu có thể kéo dài tới năm hơn 70 tuổi. Ví dụ như việc Roy Hodgson 76 tuổi mới chia tay (từ chức) Crystal Palace (giữa tháng 2/2024).

Điều đó có nghĩa: Alonso còn tới hơn 30 năm nữa để mơ về một bến đỗ hào nhoáng hơn Leverkusen, nên ông không cần phải vội vàng. Về mặt tư tưởng cũng như định hướng nghề nghiệp, Alonso xác định: giờ là thời điểm để mình tích lũy kinh nghiệm và giúp bản thân trưởng thành hơn, chín chắn hơn trong nghiệp cầm quân, chưa phải lúc thích hợp để trở thành siêu sao trên băng ghế huấn luyện ở một đội bóng lớn nào đó.

Xabi Alonso nói gì về quyết định tiếp tục gắn bó với Leverkusen?Xabi Alonso nói gì về quyết định tiếp tục gắn bó với Leverkusen?
Câu chuyện tương lai của HLV Xabi Alonso đã khép lại, khi ông cam kết ở lại Bayer Leverkusen hết mùa giải tiếp theo.

Alonso chưa cảm thấy mình nên ra đi

“Tôi cảm thấy đây là nơi phù hợp để tiếp tục phát triển trong cương vị HLV. Tôi là một người trẻ và hiện tại, đây là nơi thích hợp nhất với mình”, Alonso nói tiếp.

Đúng như vị thuyền trưởng người xứ Basque nói: Leverkusen là miền đất lành của ông. Nhờ tài thao lược của Alonso, đoàn quân màu áo đỏ đen trở thành cỗ máy chiến đấu không biết thất bại là gì.

Chiến thắng 2-1 trước Hoffenheim ngày 30/3 tại vòng 27 Bundesliga là trận bất bại thứ 39 liên tiếp của đội bóng áo đỏ đen dưới thời cựu tiền vệ sinh năm 1981.

Sau thắng lợi 2-1 trước Mainz 05 ngày 24/2 tại vòng 23, tức trận bất bại thứ 33, Alonso giúp Leverkusen lập kỷ lục khi trở thành CLB Đức đầu tiên trong lịch sử chỉ thắng và hòa trong 33 trận liền nhau. Kỷ lục cũ thuộc về Bayern với 32 trận.

Ngày 20/12, Leverkusen đả bại Bochum 4-0 tại vòng 16 để có trận bất bại thứ 25 và lập kỷ lục bóng đá Đức về chuỗi trận bất bại đầu mùa dài nhất trên mọi đấu trường. Cựu tiền vệ 42 tuổi và các học trò vượt qua kỷ lục cũ 24 trận của Hamburg đầu mùa 1982/83.

Xabi Alonso ở lại Bayer Leverkusen Lãng phí cơ hội hay biết mình biết ta 3
 

Từ vị trí thứ 6 trên BXH sau khi Bundesliga 2022/23 kết thúc, Alonso biến Leverkusen thành tập thể không biết thua và không biết sợ ở mùa giải năm nay khi đang dẫn đầu BXH.

Khi cựu cầu thủ Bayern mới tới BayArena (đầu mùa năm ngoái), Leverkusen đứng áp chót BXH. Tới thời điểm hiện tại, khoảng cách giữa Die Werkself và đội nhì bảng (đương kim vô địch) Bayern đã là 13 điểm.

Jurgen Klopp – người từng được đồn đoán là sắp nhường ghế nóng Liverpool cho Alonso – gọi người đồng nghiệp là “một trong những cái tên nổi bật nhất” của thế hệ HLV mới, khả năng chuyển nhượng và sắp xếp đội hình của Alonso cũng được Klopp mô tả là “đáng kinh ngạc”.

Các CĐV và các cầu thủ Leverkusen cũng muốn vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cảm thấy hạnh phúc cũng như coi BayArena là nhà. Sau trận thắng Hoffenheim gần nhất, cả NHM lẫn cầu thủ Leverkusen đều yêu cầu Alonso đứng lên đằng trước, để ông có thể đón nhận những tràng pháo tay và ăn mừng “dưới ánh đèn sân khấu”, thay vì đứng cùng toàn đội.

Xabi Alonso ở lại Bayer Leverkusen Lãng phí cơ hội hay biết mình biết ta 4
 

Với việc xác nhận sẽ ở lại BayArena, Alonso đã trấn an CĐV Leverkusen – những người đã phải lo sốt vó khi từng phải nghe tin vị HLV của họ có khả năng sẽ chia tay CLB vào cuối mùa.

Rời Leverkusen ngay lúc này chưa chắc đã là điều tốt nhất với Alonso

Cựu cầu thủ Liverpool Peter Crouch từng khuyên đội bóng cũ không nên mời Alonso thay Klopp. “Cậu ấy mới chỉ bước vào thời gian đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Tới Liverpool và thế chỗ Klopp là công việc lớn. Cậu ấy hiểu được áp lực và sự kỳ vọng lớn thế nào. Tôi vẫn cho rằng thay thế Klopp phải là một người giàu kinh nghiệm. Chỉ có thời gian mới trả lời được”, Crouch nói.

Cựu thuyền trưởng Liverpool Rafa Benitez phần nào đồng quan điểm với Crouch. “Liệu Alonso có thể thành công trong 5 hay 10 năm? Tôi không biết. Cậu ấy có thể đến bất kỳ đội bóng hàng đầu nào ngay bây giờ, nhưng họ sẽ kỳ vọng giành danh hiệu. Nếu bạn về nhì, có thể đó sẽ là một mùa giải tuyệt vời nhưng mọi người sẽ nói là cậu ấy thất bại”, Benitez nêu quan điểm.

Còn với Bayern, chủ tịch danh dự của “Hùm xám” Uli Hoeness từng thừa nhận việc tuyển mộ thành công Alonso là điều “bất khả thi”. “Sẽ rất khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi”, Hoeness cho hay.

“Tôi nghĩ tới viễn cảnh cậu ấy ở lại Leverkusen. Vì tôi biết Alonso nên tôi nghĩ cậu ấy có xu hướng tiếp tục dẫn dắt Leverkusen hơn. Cậu ấy có rất nhiều điều phải cảm ơn CLB này và ngược lại. Nếu Alonso có thêm 2 hay 3 năm thành công nữa, sẽ dễ hơn để cậu ấy rời khỏi đó”.

Tựu chung lại, quyết định ở lại Leverkusen của Alonso đã gây tranh cãi. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha cảm thấy sẽ là quá sớm nếu mình ra đi ngay lúc này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow