Wayne Rooney: Từ sự bình yên trong tim đến những màn trình diễn chói sáng trên sân cỏ

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 15/12/2017 15:37(GMT+7)

Zalo
Everton đang trở lại. Nhờ tài điều binh khiển tướng của tân HLV Sam Allardyce. Và những bàn thắng của Wayne Rooney. 4 vòng đấu gần nhất, Everton bất bại giành tới 10 điểm. Từ vị trí ở nhóm nguy hiểm, Everton tiến thắng một mạch vào Tốp 10.
Wayne Rooney 2
Wayne Rooney
Không có gì phải hoài nghi, Rooney chính là cái tên nổi bật nhất trong hành trình hồi sinh của Everton dưới thời Big Sam. Trong 8 bàn thắng Everton có được ở chuỗi trận ấn tượng vừa qua, Rooney là tác giả của 5 pha lập công. Một cú hat-trick vào lưới West Ham rồi pha đá phạt đền thành công đem lại trận hòa 1-1 ở Anfield. Và mới nhất, bàn thắng mở ra khúc khải hoàn tại sào huyệt của Newcastle.
 
Kể từ cuối tháng 11 đến thời điểm vòng 16 khép lại, không chân sút nào ở Premier League “nổ súng” với hiệu suất tốt như cách Rooney đang thể hiện. Mohamed Salah và Harry Kane được tung hô là thế nhưng chỉ có 3 pha lập công ở 4 trận gần nhất. Những Alvaro Morata, Romelu Lukaku hay Sergio Aguero cũng chỉ 1 lần tìm thấy mành lưới đối phương trong quãng thời gian tương tự.
 
Hệt như hành trình hồi sinh của Everton, Rooney cũng tiến những bước thần kỳ vào danh sách những chân sút tốt nhất giải đấu. Với cả thảy 9 pha lập công từ đầu mùa, Rooney hiện chỉ còn kém thành tích ghi bàn của Salah (13), Kane và Aguero. 
 
Cả mùa trước, Rooney chỉ ghi 5 bàn ở Premier League. Thành tích ở mùa 2015/16 của Rooney là 8 bàn. Giờ anh đã làm được nhiều hơn thế, chỉ sau 15 trận ra sân. Đấy chính là bằng chứng rõ ràng nhất đánh bật những luận điểm xem thường Rooney khi cho rằng anh tái hồi Everton chỉ là để… dối già.
Wayne Rooney 1
Cả mùa trước, Rooney chỉ ghi 5 bàn ở Premier League
Nhưng viết về Rooney mà chỉ nhắc đến những bàn thắng của anh thì quả là có phần thiếu sót. Rooney chưa bao giờ là mẫu tiền đạo sống bằng những bàn thắng dù anh, khi chia tay Manchester United, đã để lại Old Trafford một di sản đồ sộ về kỉ lục ghi bàn. 
 
Nhắc đến Rooney, là nhắc đến một cầu thủ luôn đề cao lợi ích tập thể, sẵn sàng tận hiến và giàu lòng hi sinh. Thử hỏi trong kỉ nguyên bóng đá hiện đại khi mà những ngôi sao hàng đầu luôn được tung hô như các siêu anh hùng, luôn được biết đến với cái Tôi dị biệt tới mức ích kỉ, có được bao nhiêu tiền đạo sẵn sàng từ bỏ vị trí ưa thích của mình để làm nền cho đồng đội tỏa sáng? 
 
Nếu bạn để ý kĩ, những mùa giải mà Rooney có thành tích ghi bàn tốt nhất ở United đều là các giai đoạn mà “Shrek” được chơi ở vị trí ưa thích và không phải “nhường” vai trò chủ công cho bất kì ai. Mùa 2009/10, mùa đầu tiên Old Trafford vắng bóng Cristiano Ronaldo, Rooney có 26 pha lập công trong 32 trận ở Premier League. Mùa 2011/12, một năm trước khi Robin Van Persie gia nhập “Quỷ đỏ”, Rooney sở hữu tới 27 bàn. 
 
Nếu Rooney không sẵn sàng hi sinh, không vui vẻ chấp nhận chơi ở bất kì vị trí chiến thuật nào theo yêu cầu của các đời HLV United, anh chắc chắn sẽ còn phá rất sâu kỉ lục ghi bàn của “Quỷ đỏ”. Chân giá trị này ở Rooney, thật tiếc, không phải ai cũng nhận ra được!
 
Thử hỏi, có mấy cầu thủ thuộc dạng biểu tượng CLB nhưng vẫn nhẫn nại ngồi ghế dự bị mà không một lời phàn nàn, để rồi khi được vào sân dù chỉ được chơi vài phút ít ỏi ở một vị trí không thực sự ưa thích vẫn luôn cháy hết mình? Có mấy ai chấp nhận bỏ chốn phồn hoa (United) để về nơi hẻo lánh (Everton) khi tự cảm thấy việc mình ra đi là điều tốt nhất cuối cùng có thể đem lại cho CLB? Chỉ có thể là Rooney. Luôn là Rooney!
 
Rooney, trong cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất với SkySports, có nói rằng anh muốn được người đời nhớ đến như 1 cầu thủ, dù ở đâu, dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn chiến đấu như 1 chiến binh không-bao-giờ-nói-chết, chứ không phải là một kỉ lục gia ghi bàn của United.
Wayne Rooney 4
 
Rooney, dù vậy, lại là một trường hợp vô cùng dị biệt của bóng đá xứ sương mù. Tài năng phát lộ từ sớm, ở tuổi 17 tại Everton trước khi đi vào lịch sử đầy vinh quang của United với vô vàn bàn thắng và hàng tá danh hiệu nhưng Rooney trước sau vẫn không nhận được sự đánh giá công bằng.
 
Hồi đầu mùa giải, khi Everton chơi thứ bóng đá tệ hại, liên tục thua trận và tụt sâu trên BXH, Rooney cũng trở thành tâm điểm của mọi sự chỉ trích. Dù anh, ở giai đoạn ấy, vẫn là cầu thủ thể hiện phong độ ổn định nhất và ghi nhiều bàn thắng nhất của Everton. Thậm chí nhiều nhân vật có tiếng trong giới chuyên môn của bóng đá Anh còn coi việc Everton xây dựng lối chơi và đội hình xoay quanh Rooney là nguyên nhân số 1 dẫn tới sự sa sút không ngờ của CLB này. 
 
Và giờ khi Everton đang trên đà thăng tiến thì công lao của Rooney lại bị coi nhẹ trong khi giới truyền thông ở Anh dùng đủ lời lẽ có cánh dành cho tân HLV Allardyce. Có gì lạ đâu! Bao năm qua, Rooney vẫn luôn bị đối xử như thế. Như một “cậu nhóc” lắm vấn đề, tâm điểm của mọi sự chú ý, đầu têu của mọi rắc rối, nguồn cơn của những thất bại hơn là chính anh thực sự như vậy. 
Wayne Rooney 3
 
Khi Rooney chơi tốt và đội bóng của anh giành thắng lợi, đa số mặc nhiên đấy là điều tất yếu phải thế. Nhưng khi đội nhà thất bại, mọi mũi dùi công kích cùng những cơn bão chỉ trích đều nhắm thẳng vào anh. Từ Everton đến tuyển Anh, suốt 13 năm ở Unied đến Everton hiện tại, đấy luôn là thực tế khắc nghiệt mà Rooney phải đối mặt. 
 
Nhưng mặc kệ thiên hạ nói ngả nói nghiêng, Rooney không hề phản ứng lại dù chỉ là 1 lời oán thán. Ở tuổi 32, “số 10” vẫn ra sân đều đặn mỗi tuần, vẫn ghi những bàn thắng để đời, vẫn chiến hết mình với tâm trạng háo hức và khát khao của thời trai trẻ, vẫn tạo ra thứ xung lực đặc biệt tới các đồng đội trong hành trình hồi sinh của Everton.
 
Thế giới bóng đá với vô vàn chỉ trích cay nghiệt, những phán xét vô lối có lẽ không bao giờ để cho Rooney được bình yên. Nhưng tự bản thân Rooney, từ vài năm qua đã tìm cho mình sự yên bình trong tim. Và từ sự bình yên ấy, những màn trình diễn chói sáng trên sân cỏ, những khoảnh khắc thiên tài của một ngôi sao kiệt xuất đang trở lại. Như chưa bao giờ mất đi…

 ELFLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow