Với Pablo Zabaleta, Manchester luôn là màu Xanh

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 16/01/2018 16:47(GMT+7)

Zalo
Mùa Hè 2008, Manchester City tiếp tục đổi chủ thêm một lần nữa. Cựu thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra, người đã mua Man City chưa đầy một năm trước đã chính thức bán quyền sở hữu CLB này cho tập đoàn Abu Dhabi (ADUG) – đứng đầu bởi Hoàng Thân UAE ‘Sheikh’ Mansour bin Zayed Al Nahyan với giá 200 triệu bảng. Vụ chuyển giao này diễn ra vào ngày 1/9 chỉ vài giờ trước khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè đóng cửa nhưng cũng kịp để Man City thực hiện một thương vụ bom tấn vào giờ chót: mua ngôi sao người Brazil – Robinho từ Real Madrid.
Voi Pablo Zabaleta, Manchester luon la mau Xanh3
Với Pablo Zabaleta, Manchester luôn là màu Xanh
Nhưng Robinho, ngôi sao nhận được vô vàn sự kỳ vọng của nửa Xanh thành Manchester, không phải là người mở ra những chiến tích huy hoàng của Man City sau đó. Bất chấp có mùa giải khởi đầu vô cùng ấn tượng, Robinho chỉ ở lại Etihad hai năm trước khi trở về Santos theo hợp đồng cho mượn vào tháng 1/2010 rồi chính thức chia tay Man City gia nhập AC Milan vào mùa hè cùng năm.
 
Trong mùa hè đáng nhớ và đầy biến động trong lịch sử Man City ấy, CLB này không chỉ thực hiện thành công thương vụ bom tấn Robinho. Trước Robinho, hay đúng hơn là trước thời điểm Thaksin bán quyền sở hữu CLB cho ADUG, Man City đã kịp mua về Etihad sáu tân binh. Và hai người trong số đó, sau này đã trở thành rường cột của Man City trong hành trình vươn tới những đỉnh cao. Người đầu tiên là trung vệ Vincent Kompany, gia nhập Man City vào ngày 21/8/2008, từ nhiều năm qua đã được coi là biểu tượng sống của Etihad bất chấp những ca chấn thương liên tiếp khiến người đội trưởng này không thể đóng góp nhiều hơn cho đội bóng.
 
Người thứ hai, cập bến Etihad sau Kompany 10 ngày và trước thương vụ Robinho chỉ 24 giờ, là Pablo Zabaleta. Nếu như Kompany vẫn ở lại Man City thì hè năm ngoái, Zabaleta đã chính thức chia tay đội bóng này sau chín năm gắn bó. Chín năm của rất nhiều thăng trầm và biến động, 9 năm là cả một thời thanh xuân và sự nghiệp đỉnh cao của Zabaleta. Chín năm để Zabaleta – vốn dĩ là một phần cực kỳ quan trọng của Man City -  chứng kiến nửa Xanh Manchester chuyển mình từ kẻ thách thức tại Premier League thành 1 trong những thế lực hàng đầu Thế giới. Hôm nay là lần đầu tiên sau gần một thập kỉ, Zabaleta mừng sinh nhật (tuổi 33) của anh, không phải trong màu áo Man City.
 
Zabaleta giờ đã là một thành viên của West Ham, đội bóng đang hồi sinh mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của tân HLV David Moyes – người từng có 10 tháng làm việc ở Manchester United trong mùa giải 2013/14 mà Man City của hậu vệ người Argentina thực hiện cuộc ngược dòng ấn tượng giành chức vô địch Premier League. Ở tuổi 33, sau 15 năm chơi bóng đỉnh cao và phần lớn trong số đó là quãng thời gian thi đấu ở châu Âu, Zabaleta chưa bao giờ giấu diếm thứ tình cảm đặc biệt, gắn bó và sâu sắc, mà anh dành cho Man City.
Voi Pablo Zabaleta, Manchester luon la mau Xanh1
 
San Lorenzo là CLB đầu đời, là nơi phát hiện và bồi dưỡng tài năng của Zabaleta. Espanyol là đội bóng châu Âu đầu tiên của chàng trai lần đầu xuất ngoại ở tuổi 20 Zabaleta. Nhưng Man City chính là nơi khiến cái tên Zabaleta trở nên quen thuộc với giới hâm mộ túc cầu, là bệ phóng đưa anh tới những đỉnh cao trong sự nghiệp, cũng là nơi mà cầu thủ gốc Buenos Aires gắn bó lâu nhất trong sự nghiệp cầu thủ. Và với Man City, đặc biệt là các CĐV của Etihad, Zabaleta với những cống hiến thầm lặng nhưng giá trị, sự tận tâm và nhiệt huyết, luôn là một phần quan trọng trong tim họ. Dù anh ở đâu hay hiện đang khoác lên mình 1 màu áo khác. 
 
Ngày Zabaleta chơi trận đấu cuối cùng trong màu áo Man City, cuối tháng Năm năm ngoái, CLB này đã tri ân hậu vệ người Argentina bằng cách tặng anh vé xem các trận đấu tại Etihad trọn đời. Ngày Zabaleta trở lại Etihad, trong màu áo West Ham đầu tháng 12 năm ngoái, các khán đài sân vận động vẫn hô vang tên anh hát những giai điệu quen thuộc mà họ luôn dành cho anh. Như thể chưa bao giờ có cuộc chia ly giữa Zabaleta và Man City.
 
Zabaleta có lẽ là một trường hợp đặc biệt bậc nhất của bóng đá Anh. Zabaleta không phải là một cầu thủ bản địa, cũng chẳng trưởng thành từ lò đào tạo của Man City, lại chẳng hề khiến các CĐV bóng đá say mê bởi những pha bóng ngẫu hứng hay những bàn thắng để đời khi vị trí của anh là hậu vệ cánh. Nhưng anh vẫn được các CĐV Man City yêu mến, ngưỡng mộ và nhớ về bằng những tình cảm trân quý nhất, thân thương nhất.

“Cho tới hôm nay, khi đã ở West Ham được vài tháng, tôi vẫn thương xuyên nhận được mail của của các CĐV Man City, thỉnh thoảng vẫn được gửi tặng những món quà dễ thương  của họ, như đĩa nhạc Oasis. Man City luôn là một phần đời đẹp nhất trong tôi, các CĐV Manchester cũng vậy. Thật tuyệt khi họ chưa bao giờ quên tôi là một fan ruột của Oasis”.
Voi Pablo Zabaleta, Manchester luon la mau Xanh2
 
Trong một bài trả lời phỏng vấn với Four Four Two hồi tháng Năm năm ngoái, ngay trước khi Zabaleta chơi trận đấu chia tay Man City, hậu vệ này từng kể rằng ấn tượng lớn nhất của anh, kể cả trong ngày đầu mới đến Manchester hay cả trong những năm tháng năm dài sau đó chính là hình ảnh những CĐV Man City trong màu áo xanh chính thức của CLB, xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thành phố, trên đường, trong quán ăn hay siêu thị. Và một chi tiết nữa mà Zabaleta chắc chắn không bao giờ quên, đó là câu cửa miệng mà các CĐV Man City khi gặp anh thường nói: “Nhớ nhé chàng trai, Manchester là màu Xanh”.
 
Chín mùa giải cùng Man City, hơn 300 trận trên mọi đấu trường, Zabaleta đã cùng nửa Xanh Manchester hai lần đăng quang Premier League, giành cả cúp FA và chính phục League Cup (hai lần). Trong mùa giải đầu tiên không Zabaleta, Man City của Pep GUardiola đã và đang chơi thứ bóng đá của một đội bóng đến từ hành tinh khác, tàn phá vô vàn kỉ lục, dẫn đầu Premier League với khoảng cách điểm cực lớn. Nhưng Zabaleta liệu có tiếc không thể trở thành 1 phần trong đội hình siêu hạng hiện tại?
 
Với Zabaleta, câu trả lời của anh là Không. “Tôi muốn ở lại Manchester lâu hơn, đấy là điều chắc chắn. Ngay cả giờ đây những cơn mưa và bầu trời u ám tại Manchester cũng khiến tôi nhớ phát điên nhưng tôi còn vui hơn khi được chứng kiến một Man City mạnh mẽ và giàu khát vọng đến thế ở mùa giải này”. Với Zabaleta, vai trò lịch sử của anh tại Man City đã khép lại và giờ là lúc anh dõi theo Man City như cách của một CĐV cuồng nhiệt và yêu mến đội bóng này. Phải rồi, trong Zabaleta “Manchester luôn là màu Xanh”.

ELFLACO (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow