Virgil van Dijk: “Vợ tôi là trụ cột trong nhà, từ đầu cô ấy đã phán tôi sẽ sang Liverpool”

Tác giả BLV Hoàng Thông (Le Foot) - Chủ Nhật 07/04/2024 12:51(GMT+7)

Zalo

Vừa qua, Virgil van Dijk được hãng lữ hành Expedia (thuộc tập đoàn Expedia) ký hợp đồng, trở thành đại sứ quảng bá cho thành phố Liverpool. Ngay sau buổi lễ ký kết này, trung vệ người Hà Lan đã được tờ The Times phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn này mang đến những chia sẻ của Van Dijk về Liverpool, Jurgen Klopp và người vợ Rike Nooitgedagt của anh. 

a1
 

Người thực hiện cuộc phỏng vấn, nữ phóng viên Polly Vernon của tờ The Times, không giấu được sự ngưỡng mộ của cô trước vẻ ngoài đặc chất đàn ông của Van Dijk. Trong bài viết của mình, Polly Vernon mô tả: “Van Dijk sải bước quanh Cavern Club (nơi diễn ra buổi ký kết thỏa thuận), cũng là nơi khởi nguồn của ban nhạc The Beatles, anh toát ra năng lượng của một người đội trưởng oai vệ từ mọi lỗ chân lông, mang đến sự phấn khích cho đám đông các ký giả, nhân viên tiếp thị và những nhà quản lý marketing. Anh ân cần lắng nghe những ý kiến cần thiết, hướng dẫn cho mọi người khi họ cần di chuyển, và làm bầu không khí trở nên sôi động bằng những câu chuyện hóm hỉnh đúng lúc.”

Polly Vernon còn viết: “Liệu tôi có quá lỗ mãng khi nói về vẻ ngoài thu hút của Van Dijk không đây nhỉ? Nhưng quả thật, người đàn ông 32 tuổi cao 1m95 này có sức hút cơ bắp khó cưỡng, anh trông thật thoải mái với dáng vóc cao lớn của mình – khi liên tục với tay chạm trần nhà của Cavern. Nét góc cạnh của xương gò má và nụ cười cân xứng càng tôn lên vẻ hiền hòa ấy. Van Dijk thậm chí… còn có mùi hương thật dễ chịu, mà thực tế, tiền đạo Troy Deeney từng phải thốt lên rằng: ‘Tôi ghét Van Dijk, tôi ghét việc phải đối đầu với anh ấy. Anh ấy quá cao, quá khỏe, quá nhanh nhẹn, quá giỏi khi có bóng và... anh ấy còn thơm phức nữa.’”

Polly Vernon chốt, trước khi nội dung của cuộc trò chuyện thực sự được bắt đầu: “Đừng hiểu lầm, Van Dijk không hề có ý định muốn tán tỉnh một ai đâu. Anh ấy chẳng quan tâm đến việc có được người khác công nhận vẻ ngoài đẹp trai của mình, cũng như không muốn lợi dụng điều đó; anh ấy chỉ đơn giản là chấp nhận nó – chấp nhận rằng như thế thì sẽ giúp anh có được những bức ảnh đẹp hơn khi chơi trống trên sân khấu Cavern hay đứng ở mũi thuyền tham quan bến cảng, tất cả lại phục vụ cho mục đích lớn hơn trong ngày. Với tôi, đó là nguồn năng lượng toát ra từ một người đội trưởng. Tôi có cảm giác dường như mình đang ở trong đội bóng của Van Dijk, trải nghiệm cảm giác được anh ấy làm người thủ lĩnh, được anh ấy kêu gọi, hỗ trợ và bao bọc. Và tôi phải nói với các bạn rằng: cảm giác đó thực sự tuyệt vời!”

Van Dijk chia sẻ rằng anh có thể nói được giọng Scouse của người Liverpool, vì từng gắn bó với đất nước Scotland trong màu áo Celtic: “Buồn cười là, việc tôi đến Scotland và học tiếng Anh theo cách của người Scotland đã giúp ích cho tôi rất nhiều sau này. Có thể nói, tôi đã học tiếng Anh theo cách không dễ dàng gì. Tôi học từ những người đàn ông Scotland, nhưng cũng nhờ đó mà nó giúp ích cho tôi trong việc hiểu được các phương ngữ khác nhau. Vì ở nước Anh, chúng ta có rất nhiều phương ngữ: Scouse, Manchester, Birmingham, London – phải nói là giọng London sang đúng nghĩa.”

Van Dijk gia nhập học viện của CLB Willem II khi mới 8 tuổi, nhưng khi anh lớn hơn, trợ lý HLV đội dự bị Edwin Hermens cho rằng Van Dijk có “quá nhiều hạn chế” để xứng đáng có mặt trong hàng ngũ đội một của CLB. Điều này có nghĩa là anh không được ký hợp đồng chuyên nghiệp và phải đi rửa bát ở nhà hàng để kiếm thêm tiền. Van Dijk tâm sự: “Nhưng đối với tôi, tôi thấy chuyện đó bình thường. Ở độ tuổi bấy giờ – 16, 17 – bạn sẽ muốn kiếm thêm chút đỉnh. Sau này, tôi và vợ đều quan niệm và đảm bảo rằng con cái của chúng tôi cần kiếm được tiền ở một thời điểm nhất định nào đó trong cuộc sống của chúng.”

Năm 19 tuổi, Van Dijk được FC Groningen chiêu mộ theo dạng chuyển nhượng tự do, nơi anh đã góp mặt vào hàng ngũ đội một. Tuy nhiên, vài ngày sau sinh nhật lần thứ 20 của mình vào năm 2012, anh được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Van Dijk phải nhập viện phẫu thuật nếu không tính mạng sẽ nguy cấp. “Quãng ngày ấy thật sự khó khăn,” Van Dijk kể. “Nhưng chuyện đó có lý do của nó. Sau này, tôi rút ra được nhiều bài học về chế độ dinh dưỡng. Nó giúp tôi nhận ra tầm quan trọng của dinh dưỡng.”

Trước đấy, Van Dijk toàn ăn McDonald's à? “Không phải McDonald's! Nhưng nhân tiện thì tôi cũng nói luôn, tôi thích McDonald's thật sự.”

Van Dijk
 

Sau thời gian thi đấu tại Celtic và Southampton, tháng 12 năm 2017, Van Dijk chính thức gia nhập Liverpool, với mức phí 75 triệu bảng Anh. Vì sao anh lại chọn Liverpool, dù được rất nhiều CLB săn đón, thậm chí có tin đồn về cả Barcelona?

“Không, không, không, không phải Barcelona vào thời điểm đó nhưng, ừ (đúng là các đội khác cũng đã đưa ra đề nghị). Tôi đã đưa ra quyết định cùng vợ mình, hiển nhiên rồi, nhưng tất cả đều dựa trên cái cảm giác mà bạn có được khi nhìn vào thành phố này, nhìn vào CLB này, nói chuyện với HLV, nói chuyện với các cầu thủ mà tôi biết trước khi gia nhập. Thú vị ở chỗ, vợ tôi ngay từ đầu đã phán, ‘Kiểu gì cũng sẽ là Liverpool.’ Nóc nhà mà nói gì thì cấm cãi, cô ấy luôn có linh cảm rất tốt về mọi chuyện.”

Đối với quyết định chia tay Liverpool sau mùa giải này của Jurgen Klopp, Van Dijk bộc bạch: “Tôi không giận ông ấy gì cả, chỉ có hơi buồn một chút khi được ông ấy thông báo quyết định đó trong cuộc họp toàn đội trước buổi tập. Bởi vì đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên. Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chơi ở Liverpool mà không có Klopp là HLV. Nếu bạn nghĩ về Liverpool, Jurgen Klopp là một trong những nhân vật đầu tiên bạn nghĩ đến. Ông ấy là một phần của văn hóa thành phố. Và thành công mà chúng tôi đạt được đơn giản là kinh ngạc, kể từ khi ông ấy đến CLB. Nhưng tôi nghĩ Klopp đã đưa ra quyết định đó xuất phát từ bản thân và gia đình ông ấy, và ông ấy cần nghỉ ngơi một năm. Tôi tin chắc là Klopp sẽ quay lại huấn luyện sớm thôi, vì ông ấy sống và hít thở bóng đá. Chúng ta hãy cùng chờ xem.”

Có thành viên nào của Liverpool đã bật khóc khi đón nhận thông báo từ Klopp? “Không. Chỉ một chút… sự im lặng. Cuộc họp đột xuất diễn ra trước buổi tập, thế nên mọi thứ khá tĩnh lặng, sau đó chúng tôi chỉ thay đồ, ra ngoài tập luyện và mọi thứ đều bình thường. Tôi đã gửi một tin nhắn vào nhóm chat chung của các cầu thủ, nhằm đảm bảo rằng toàn đội vẫn cùng chung chí hướng, không có gì thay đổi cho đến cuối mùa giải, sau đó thì Klopp sẽ có một buổi chia tay mà hy vọng sẽ là buổi chia tay tuyệt vời nhất mà ông ấy có thể tưởng tượng.”

Nếu Klopp là một nhân vật định hình trong sự nghiệp của Van Dijk, thì người còn lại (dựa trên tần suất anh nhắc đến người phụ nữ này, cách anh thường xuyên tham khảo ý kiến của cô ấy và sự hiện diện của cô ấy ngay trong sự kiện) có ảnh hưởng quan trọng lên cuộc đời của anh, chính là người vợ Rike Nooitgedagt. 

Virgil van Dijk “Vợ tôi là trụ cột trong nhà, từ đầu cô ấy đã phán tôi sẽ sang Liverpool” 1
 

Rike Nooitgedagt là một người phụ nữ quyết đoán, bản lĩnh, với khuôn mặt như búp bê sứ. Chưa cần xuất hiện, cô đã để lại sức ảnh hưởng của mình lên buổi chụp ảnh của Van Dijk. Trang phục anh mặc đều phải thông qua sự đồng ý của cô, một trong số đó Van Dijk đã khoác lên người nhưng cứ phải liên tục thận trọng ‘Vâng, tôi thích bộ này, nhưng đợi vợ tôi đến xem thế nào đã…’ Rõ ràng, cô chính là người ra quyết định cuối cùng trong những trường hợp như thế này (và có thể là cả trong nhiều trường hợp khác nữa). 

Van Dijk cũng chia sẻ rằng: “Tôi luôn cố gắng ăn mặc sao cho ổn. Tôi thực sự thích đầu tư một chút cho vẻ bề ngoài và tôi có những người rành về gu thời trang để tư vấn. Không ai khác đó chính là vợ tôi.”

Polly Vernon chỉ dành hơn mười phút trò chuyện với vợ của Van Dijk, nhưng nữ phóng viên này đành phải thốt lên: “Tôi sẽ không muốn mình gặp rắc rối với cô ấy.”

“Tôi và Rike gặp nhau lần đầu khi mới chỉ trạc đôi mươi,” Van Dijk kể. “Cô ấy lớn tuổi hơn tôi một chút, nhưng rõ ràng đó là một độ tuổi trẻ trung.”

Các cầu thủ bóng đá và cả các HLV, đa phần thích ổn định cuộc sống gia đình sớm để họ có thể tập trung vào sự nghiệp bóng đá mà không có những rắc rối về tan vỡ tình cảm. Đó là lý do tại sao họ thường kết hôn với những người yêu thời thơ ấu. Van Dijk cũng là một trường hợp không ngoại lệ?

“Đúng vậy, 100%. Tôi cảm thấy cô ấy chính là trụ cột trong gia đình, gồm sáu người chúng tôi – tôi có bốn đứa con. Cô ấy gắn kết, giữ mọi thứ lại với nhau. Tôi phải lòng cô ấy ngay lập tức, đó là tình yêu sét đánh. Từ những cuộc chuyện trò đầu tiên, chúng tôi đã rất cởi mở với nhau về mục tiêu cho mối quan hệ này, đó là tiến tới hôn nhân.”

Kết hôn vào năm 2017, Van Dijk cùng Rike Nooitgedagt hiện tại có bốn người con, gồm ba bé gái và một bé trai. Mối quan hệ giữa anh và người cha ruột, ông Ron Van Dijk, lại không mấy suôn sẻ. Khi anh mới 11 tuổi, ông Ron đã rời bỏ gia đình, gồm người vợ Hellen Chin Fo Sieeuw và ba người con (Van Dijk còn có em trai và em gái). Ban đầu, trung vệ người Hà Lan chuyển đến sống với cha nhưng sau đó đã quay về với mẹ. Kể từ thời điểm ấy, ông Ron không còn giữ liên lạc với con trai. Theo lời người cậu của Van Dijk là ông Steven Fo Sieeuw, đây chính là lý do vì sao cầu thủ 32 tuổi lựa chọn tên trên áo đấu của mình là “Virgil” thay vì “Van Dijk”.

Ông Steven Fo Sieeuw vào năm 2018 từng kể trên tờ The Sun: “Cha của Virgil đã vắng mặt trong suốt những năm quan trọng. Chính Hellen mới là người hùng thực sự. Việc bỏ đi phần họ khỏi áo đấu chắc chắn có lý do, và Virgil đã cho thấy rõ cảm xúc của nó.”

Quá khứ ấy không khiến Van Dijk đắn đo trước quyết định lập gia đình và có cho mình những đứa con. Thậm chí, đông con là đằng khác. “Buồn cười là tôi luôn nói rằng mình muốn có năm đứa con,” Van Dijk kể. “Dẫu vậy, bốn đứa nhóc như hiện tại là đủ rồi.”

Đồng thời, mối quan hệ trước đây cùng cha mình cũng giúp Van Dijk rút ra bài học trong việc nuôi dạy con cái: “Đời này tôi đã trải qua nhiều thứ. Tôi rút được kinh nghiệm từ những chuyện đã qua cũng nhiều. Ví dụ như trong bóng đá, những trải nghiệm sẽ định hình nên con người bạn của hiện tại, nhưng trong cuộc sống cũng vậy. Tất cả những gì tôi đã trải qua khi còn trẻ, tôi đều tiếp thu. Có những điều bạn muốn chắc chắn truyền lại cho con mình và cũng có những điều bạn phải đảm bảo là không lặp lại.”

Trung ve Virgil Van Dijk khang dinh chuyen lam khach tren san cua MU se khong he de dang anh muon cac dong doi o Liverpool choi voi quyet tam cao nhat.

Karaoke là một trong những phương pháp dạy con hiệu quả của Van Dijk. Nếu cần giúp bọn trẻ giải phóng năng lượng, đặc biệt là bé lớn mới chỉ 9 tuổi, Van Dijk sẽ bật máy karaoke lên và cho phép chúng hát hò thoải mái cho đến khi mệt thì thôi. 

“Nghe này, âm nhạc đóng vai trò rất quan trọng đấy. Tôi có thể khẳng định rằng gần như mỗi tối từ 6 đến 7 giờ, tức giờ đi ngủ của các con, gia đình tôi luôn bật nhạc. Múa hát là hoạt động thường xuyên trong nhà chúng tôi. Con trai tôi chỉ cần nghe thấy bất kỳ nhịp điệu nào, thì nó sẽ nhảy khắp nhà. Tôi cũng vậy, tôi và em trai tôi, chúng tôi cũng luôn nhảy múa. Tôi biết nhảy breakdance một ít. Âm nhạc nói chung rất quan trọng. Nó cũng có thể đưa bạn trở lại quá khứ. Kiểu như khi bạn nghe một bài hát của 10 trước, bạn có thể hồi tưởng lại quá khứ. Ngày tôi vẫn còn nằm trong bệnh viện khi bị viêm ruột thừa, bài hát Viva La Vida của Coldplay đang phát trên TV. Vì thế, sau này mỗi khi nghe lại bài hát đó, tôi đều nhớ về khoảng thời gian ở bệnh viện.”

Phóng viên Polly Vernon hỏi Van Dijk rằng anh có ghét làm người thua cuộc không và câu trả lời của anh là: “Có chứ. Nhưng thành thật mà nói, giờ đây tôi giỏi vượt qua cái cảm giác đó hơn. Rõ ràng là trong thời gian tôi ở Liverpool, chúng tôi không thua nhiều... Tôi nhớ trận chung kết Champions League đầu tiên khi chúng tôi thua ở Kyiv (năm 2018, trước Real Madrid), chúng tôi trở về nhà vào sáng sớm, khoảng 6 giờ sáng. Phải mất cả ngày trời tôi mới thật sự chấp nhận kết quả và bước tiếp. Nhưng việc trở thành trụ cột của gia đình – làm người cha Virgil, người chồng Virgil – đó là điều then chốt giúp tôi vượt qua những thời điểm khó khăn.”

(Lược dịch từ The Times)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow