Vì sao Robert Lewandowski sa sút?

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 12/12/2023 16:25(GMT+7)

Zalo

Trong khi tân binh Joao Felix đang có phong độ cao thì Robert Lewandowski lại có chiều hướng đi xuống trong năm 2023 Có 3 nguyên nhân khiến phong độ của Robert Lewandowski tụt dốc. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

409891524_368545405649575_7375080028153161287_n
 

Ở mùa giải năm ngoái, tức mùa đầu tiên thi đấu ở môi trường bóng đá Tây Ban Nha nói chung và khoác áo Barcelona nói chung, Lewandowski ghi tới 33 bàn thắng, kèm 8 kiến tạo sau 46 lần ra sân, giúp đội chủ sân Camp Nou lập cú đúp danh hiệu (La Liga và siêu cúp Tây Ban Nha). Trên phương diện cá nhân, siêu sao sinh năm 1988 giành giải thưởng vua phá lưới và lọt vào đội hình tiêu biểu giải VĐQG. 

Lewy có vẻ như không cần thời gian để làm quen với nền bóng đá xứ sở bò tót và thích nghi với lối chơi của Xavi tại Barca để cho thấy sự hiệu quả. Sang tới mùa năm nay, với 8 pha lập công và 3 lần “dọn cỗ”, Lewandowski vẫn đang dẫn đầu danh sách cả ghi bàn lẫn kiến tạo của CLB xứ Catalan tại La Liga. Nhưng đừng để những con số này đánh lừa, vì mọi thứ không đáng mừng đến thế. 

Sự sa sút của Lewandowski

Để có được 8 lần xé lưới đối phương, tay săn bàn người Ba Lan phải tung ra tới 44 cú sút, con số nhiều thứ nhì toàn giải, chỉ sau Rodrygo của Real Madrid (48 lần dứt điểm). Tính trung bình, Lewandowski cần tới 5 lần bắn phá khung thành đối thủ thì mới có 1 lần điền tên lên bảng điện tử. Tuy nhiên, số 9 của Barca lại đang là cầu thủ có số lần bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhiều nhất. Lewy đã 12 lần phung phí cơ hội. Cựu sao Bayern Munich cũng không hề đen đủi khi trong 44 cú sút của anh, không có bất kỳ pha dứt điểm nào đi trúng cột dọc hoặc xà ngang. 

Từ ngày 28/9 đến nay, Lewandowski chưa từng ghi bàn trong 2 trận liên tiếp cho El Blaugrana. Hồi đầu tháng 11, trận thua Shakhtar Donetsk 0-1 tại vòng bảng Champions League đánh dấu trận đấu thứ 6 liên tiếp cựu chân sút Borussia Dortmund tịt ngòi. Trong suốt 12 năm qua, Lewandowski chưa bao giờ im hơi lặng tiếng lâu như vậy. Lần gần nhất cầu thủ sinh năm 1988 “hạn hán” bàn thắng như thế đã diễn ra từ tận tháng 10/2010 với 10 trận không ghi bàn. Lúc bấy giờ, Lewandowski chỉ được Transfermarkt định giá trong khoảng 6-7 triệu euro, chưa bằng 1/4 so với con số 30 triệu euro ở thời điểm hiện tại. 

Vì sao Robert Lewandowski sa sút 1
 

Với 1422 phút thi đấu, lão tướng 35 tuổi đang là tiền đạo có thời lượng góp mặt trên sân nhiều nhất trong hàng ngũ Barca ở mùa này. Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ làm từng có quãng thời gian không phụ thuộc vào Lewandowski. Hồi đầu tháng 10, Barca đã thắng 7/7 trận mà số 9 vắng mặt vì chấn thương. Chuỗi trận “No Lewy, still party” tạm dừng ở trận hòa 2-2 trước Granada ở vòng 9 La Liga. Nhưng sau đó, thầy trò HLV Xavi thắng liền cả Athletic Bilbao (1-0) lẫn Shakhtar (2-1). Trong trận đầu tiên mà Lewandowski trở lại (vào sân từ băng ghế dự bị ở phút thứ 61 thay Ferran Torres), Barca… thua luôn Real Madrid 1-2 trên sân nhà Camp Nou. 

Sau 18 trận đấu ở mùa này, trung phong người Ba Lan chỉ ghi 9 bàn và có 4 kiến tạo, hiệu suất ghi bàn chỉ đạt mức 0.5 bàn/trận, tức đá 2 trận mới ghi nổi 1 bàn. Cũng sau 18 lần ra sân ở mùa trước, Lewandowski có tới 18 lần phá lưới đối phương và 4 đường chuyền thành bàn, hiệu suất ghi bàn ở mức 1 bàn/trận, gấp đôi mùa 2023/24. Ở La Liga 2022/23, cựu cầu thủ Dortmund có 1.7 cú sút trúng đích/trận (đạt tỷ lệ dứt điểm trúng khung thành đối phương 42.96%), con số đó giảm xuống chỉ còn 1.3 ở La Liga 2023/24 (40.9%). 

Sự sa sút của Lewandowski cũng là một trong những lý do khiến Barca đang không có thành tích thi đấu như ý. Sau 16 vòng đấu ở La Liga mùa này, đoàn quân của Xavi chỉ đứng thứ 4 trên BXH với 34 điểm và 30 bàn thắng. Trung bình mỗi trận, Barca có 2.13 điểm và 1.88 bàn. Sau 16 vòng đấu ở La Liga mùa trước, El Blaugrana đứng hạng nhất với 41 điểm và 35 bàn thắng. Trung bình mỗi trận, Barca có 2.56 điểm và 2.19 lần chọc thủng lưới đối phương. 

Vì sao Robert Lewandowski sa sút 2
 

Lý do đầu tiên đến từ chính bản thân Lewandowski

Khi khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng suy giảm, chất lượng màn trình diễn của cầu thủ đó ắt hẳn cũng sẽ từ đó mà giảm sút. “Lewandowski là biểu tượng của sự suy tàn”, cây viết Graham Hunter bình luận trên trang ESPN. “Nếu bây giờ bạn mới có lần đầu tiên xem Lewy chơi bóng, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào mà một cầu thủ vụng về, chậm chạp và kém cỏi như vậy lại có thể trở thành trụ cột của Barca. Nếu bạn là tuyển trạch viên và đang xem một trận đấu của Lewandowski, bạn sẽ đánh giá anh ta là mẫu cầu thủ lười nhác với khả năng khống chế bóng yếu kém, thái độ thi đấu cũng chẳng tích cực rồi quyết định không ký hợp đồng”. 

Lý do thứ hai vẫn đến từ bản thân Lewy, song không đáng trách như lý do đầu tiên, đó là chấn thương. Tính gộp cả mùa 2020/21 lẫn 2021/22, siêu sao người Ba Lan chỉ phải nghỉ thi đấu 26 ngày vì chấn thương. Ở 2 mùa tiếp theo, con số đó tăng lên thành 34 ngày trong khi mùa 2023/24 còn hơn nửa năm nữa mới kết thúc. Chấn thương và gánh nặng tuổi tác đang dần bào mòn sự sắc bén cũng như cảm giác bóng của Lewandowski. 

Thực tế, những vấn đề của chân sút sinh năm 1988 đã manh nha xuất hiện từ sau World Cup 2022. Trước khi tới Qatar phục vụ ĐTQG, Lewandowski ghi 18 bàn sau 19 trận (hiệu suất 0.95 bàn/trận). Sau khi tuyển Ba Lan phải chia tay cúp thế giới ở vòng 1/8 vì thất bại 1-3 trước Pháp, Lewandowski chỉ có 15 lần “nổ súng” sau 26 lần ra sân (0.58 bàn/trận). Tuy nhiên, giải thưởng vua phá lưới La Liga và 2 danh hiệu của Barca đã che lấp tất cả. Sang tới mùa năm nay, khi CLB xứ Catalan cũng sa sút như tiền đạo mang áo số 9, không còn bất kỳ điều gì có thể trở thành “bia đỡ đạn” cho anh. Và 2 chấn thương kể trên của Lewandowski, đều xuất hiện sau World Cup 2022. 

Vì sao Robert Lewandowski sa sút 3
 

Những vệ tinh xung quanh và chiến thuật của Xavi không “chiều chuộng” được Lewandowski?

Theo thông tin từ tờ The Athletic, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã thay đổi từ hệ thống 2 tiền vệ cánh sang thành 4 tiền vệ từ nửa cuối mùa trước, với Pablo Gavi chơi ở biên trái. Một vài thành viên trong CLB tiết lộ rằng họ cảm thấy hệ thống mới này đã hy sinh sự sáng tạo trong khâu tấn công. Trong đó, có lẽ là có cả Lewandowski, người từng tỏ ra không hài lòng với cách bày binh bố trận của Xavi. 

“Đôi khi chúng tôi không ra sân với đủ cầu thủ tấn công. Tôi không nhận được sự hỗ trợ. Tôi đang hướng tới giải pháp tốt nhất cho đội. Tôi nhận ra rằng đôi khi nếu tôi bị kẹp giữa hai trung vệ, sẽ dễ dàng hơn cho các trung vệ. Trong nhiều trận đấu, tôi không có nhiều cơ hội để ghi bàn. Trong 2 trận gần nhất, tôi không có nhiều cơ hội, tôi không được nhận nhiều bóng. Vậy nên đôi khi tôi cần phải tạo ra cơ hội cho mình”, Lewandowski nói sau khi ghi bàn đầu tiên cho Barca ở mùa giải mới, vào lưới Villarreal trong chiến thắng 4-3 hôm 27/8.

Chính Xavi cũng thừa nhận cậu học trò mang áo số 9 của ông đang không nhận được đủ sự hỗ trợ từ các đồng đội. “Tôi không có lý do gì để lo lắng cả. Cậu ấy vẫn sung mãn 100%. Lewandowski chỉ bị ảnh hưởng sự thiếu hỗ trợ cho hàng công. Chúng tôi đã tấn công không tốt và không chăm sóc cậu ấy tốt như trước đây. Đó là điều chúng tôi phải cải thiện”, nhà cầm quân  43 tuổi phát biểu sau khi Lewandowski lập cú đúp, trực tiếp giúp Barca thắng 2-1 Deportivo Alaves hôm 12/11. 

Lewandowski từng khẳng định anh chưa hề nghĩ đến việc treo giày. Tiền đạo người Ba Lan nói: “Tôi nghĩ mình có thể chơi bóng trong 3 hoặc 4 năm nữa. Tôi không nghĩ nhiều về những thành tựu mình đã đạt được. Tôi cảm thấy mình vẫn còn đam mê và sự nhiệt huyết với cuộc chơi này. Thể trạng của tôi vẫn còn rất tốt”.  Nguồn tin của The Athletic cũng cho biết, họ không hề nghi ngờ chút nào về thể lực của Lewandowski. Lão tướng sinh năm 1988 vẫn chuẩn mực trong tập luyện và chuyên nghiệp trong cách chăm sóc bản thân ngoài sân cỏ. 

Lewandowski còn hợp đồng với Barca tới năm 2026 nhưng anh đã 35 tuổi. Lewy cần chứng minh rằng sự sa sút này chỉ là tạm thời, chứ không phải biểu hiện cho thấy đỉnh cao sự nghiệp của anh đã ở lại phía sau vì chỉ thể lực sung mãn thôi là chưa đủ. Nếu không, đội chủ sân Camp Nou sẽ buộc phải xem xét lại, vì Lewandowski đang là cầu thủ hưởng lương cao thứ nhì toàn đội. Con số này là 500.769 euro/tuần, chỉ sau mức đãi ngộ 721.154 euro/tuần của Frenkie De Jong. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow