Vì sao Christian Pulisic thất bại tại Chelsea?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 11/07/2023 16:01(GMT+7)

Zalo

Christian Pulisic chuẩn bị rời Stamford Bridge sau 4 năm đầy thất vọng. Trớ trêu ở chỗ, rất ít người hâm mộ cảm thấy buồn khi thấy anh ra đi.

Pulisic
 

Khi Chelsea đồng ý chiêu mộ Christian Pulisic từ Dortmund với mức phí 58 triệu bảng vào tháng 1/2019, những kỳ vọng là rất lớn. Cựu GĐKT Chelsea, Marina Granovskaia đã mô tả anh là “một trong những tài năng được săn đón nhiều nhất châu Âu.”

Bốn năm trôi qua, Pulisic vẫn không thể đáp ứng kỳ vọng. Thời gian của anh ở Tây London cũng đã cạn. AC Milan sẽ là điểm đến tiếp theo của tiền vệ này. Anh sẽ tái hợp với các đồng đội cũ ở Chelsea là Fikayo Tomori, Olivier Giroud và Ruben Loftus-Cheek. Serie A có thể là nơi lý tưởng để anh bắt đầu lại sự nghiệp.

Nhưng nếu nhìn lại, Pulisic không thành công dưới thời Frank Lampard, Thomas Tuchel và Graham Potter, dù được trao rất nhiều cơ hội. Vậy điều gì đã xảy ra với ngôi sao người Mỹ ở Chelsea? 

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 1
 

“Không ai để ý đến tôi”

Trên podcast 13&ME của cựu tuyển thủ Mỹ Jermaine Jones vào tháng 5/2020, Pulisic đã trải lòng về ngày đầu tiên ở Chelsea. Anh gia nhập các đồng đội mới của mình vào tháng 7/2019, sau khi được cho Dortmund mượn lại trong 6 tháng.

“Chelsea bắt đầu giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải ở Nhật Bản, vì vậy tôi đã bay thẳng đến đó một mình,” anh nói. “Tôi đi thẳng đến khách sạn và tập luyện ngay. Tôi mệt mỏi, lo lắng và không biết phải nghĩ gì ngoài việc: ‘Tôi đang ở Chelsea. Điều này thật điên rồ’.

“Tôi thấy mọi người còn ngái ngủ vì họ cũng vừa mới đến Nhật. Tôi ngồi trên xe buýt, nhưng thậm chí không ai để ý đến tôi. Không ai nói lấy một lời. Chỉ có 1 hoặc 2 người nói ‘Xin chào’. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở đây.”

Pulisic nói thêm: “Trong những ngày đầu tiên tập luyện, tôi đã rất lo lắng. Đó là cảm giác khi chuyển đến một đội bóng mới. Đồng đội của tôi là những người tử tế ngoài sân cỏ. Nhưng để nhận được sự tôn trọng từ họ, bạn phải thể hiện khả năng trên sân.”

Dễ hiểu khi cầu thủ người Mỹ bắt đầu cuộc sống ở Stamford Bridge một cách chậm chạp. Lampard trao cho Pulisic trận ra mắt trong trận thua 0-4 trước Manchester United tại Old Trafford. Anh tiếp tục đá chính trong tháng 8 trước Leicester, Norwich và Sheffield United.

Thế rồi, Pulisic ngồi dự bị suốt tháng 9 và không đá chính trở lại cho đến trận đấu trên sân khách với Burnley vào ngày 26/10. Nhưng sau đó là sự bùng nổ đáng kinh ngạc.

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 2
 

Chelsea giành chiến thắng 4-2 tại Turf Moor. Cá nhân Pulisic ghi một hat-trick hoàn hảo với các pha lập công bằng chân trái, chân phải và đầu. Đó là một màn trình diễn tuyệt vời, cho thấy lý do tại sao The Blues sẵn sàng chi đậm vì anh.

Pulisic trở thành cầu thủ Mỹ đầu tiên ghi bàn cho Chelsea và là cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick cho CLB khi mới 21 tuổi 38 ngày. Anh tiếp tục duy trì phong độ khi ghi bàn trong các trận thắng tiếp theo trước Watford và Crystal Palace.

Tuy nhiên, cựu ngôi sao của Dortmund bắt đầu tịt ngòi, trước khi bị rách cơ bắp trong năm mới khiến anh phải nghỉ thi đấu tới 6 tháng.

Bình phục chấn thương, Pulisic như chiếc lò xo bị nén lại và chỉ chờ dịp để bung ra, khi ghi 8 bàn thắng trong 9 trận cuối cùng của mùa giải, bao gồm pha solo ghi bàn vào lưới Manchester City. Đã có lúc người hâm mộ so sánh với người hùng của Chelsea, Eden Hazard. Nhưng thậm chí, anh không bao giờ đạt được những đỉnh cao như trước.

Cuộc tái ngộ đáng buồn với Tuchel

Mùa giải thứ hai của Pulisic với The Blues có khởi đầu không suôn sẻ, khi những vấn đề chiến thuật của Lampard ngày càng lộ rõ. Cuối tháng Giêng, Chelsea tụt xuống thứ 9 tại Premier League, còn Pulisic ghi được đúng 1 bàn thắng.

Roman Abramovich đưa ra quyết định khó khăn khi sa thải huyền thoại CLB để bổ nhiệm Thomas Tuchel, người vừa rời Paris Saint-Germain một tháng trước đó. Tuchel đã giành được 2 chức vô địch Ligue 1 tại PSG, cũng như đưa họ đến trận chung kết Champions League đầu tiên.

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 3
Pulisic và Tuchel khi còn ở Chelsea

Sự có mặt của Tuchel là tin tốt lành cho Pulisic. Bởi Tuchel thường xuyên trọng dụng tiền vệ người Mỹ khi bộ đôi này làm việc cùng nhau tại Dortmund. Tuy nhiên, sự thật là anh không được ưu ái khi nhà cầm quân người Đức làm việc ở Chelsea. Trong 2 tháng đầu tiên Tuchel cầm quân, Pulisic không đá chính một trận nào ở Premier League.

“Có lẽ vấn đề lớn nhất của Pulisic là việc tôi biết cậu ấy từ Dortmund, nhưng cậu ấy chỉ đá chính ở các trận đấu cúp,” Tuchel nói với các phóng viên khi được yêu cầu giải thích về trường hợp của Pulisic. “Đó là trách nhiệm của tôi. Tuy hơi bất công, nhưng cậu ấy chỉ tạo ra ảnh hưởng trong khoảng 20 hoặc 30 phút cuối cùng.”

Pulisic đã làm hết sức mình để tận dụng tối đa thời gian trên sân. Anh đóng vai trò quan trọng trong hành trình vô địch Champions League tưởng như không thể của Chelsea. Tiền vệ 25 tuổi ghi bàn duy nhất cho The Blues trong trận bán kết lượt đi với Real Madrid, sau đó kiến tạo cho Mason Mount ấn định chiến thắng 2-0 ở lượt về.

Chelsea đã giành chức vô địch châu Âu sau chiến thắng 1-0 trước Manchester City ở trận chung kết. Anh trở thành cầu thủ Mỹ thứ hai trong lịch sử nâng cao chiếc cúp danh giá này. Mặc dù vậy, niềm vui ở Porto “ngắn chẳng tày gang”.

Một năm sau, Pulisic tiết lộ một vài chi tiết trong cuốn tiểu sử ‘Christian Pulisic: My Journey So Far’, khiến chiến dịch Champions League thành công của anh phần nào bị sứt mẻ. 

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 4
 

Cụ thể, Pulisic chỉ trích Tuchel vì không cho anh đá chính trong trận lượt về với Real. “Tôi đã có màn trình diễn tuyệt vời ở trận lượt đi,” anh viết. “Tuchel nói với tôi rằng ông ấy muốn giữ chân tôi trong trận lượt về, do đó tôi không chơi một phút nào trong trận gặp Fulham ở giải VĐQG. 

“Đến trận bán kết lượt về, Tuchel thay đổi quyết định và chọn Kai Havertz. Thành thật mà nói, tôi đã chết lặng và rất thất vọng. Tôi nghĩ rằng mình đã có suất đá chính; quan trọng hơn, chính ông ấy đã đảm bảo tôi sẽ có mặt trong đội hình xuất phát. Vì thế, khi Tuchel đưa tôi vào sân lúc trận đấu còn khoảng 25 phút nữa, tôi đã rất giận dữ.”

‘Điều đáng buồn là Pulisic yêu đội bóng này’

Những lời chỉ trích nhắm tới Tuchel được Pulisic đưa ra, sau khi nhà cầm quân người Đức bị sa thải vào tháng 9/2022. Nhưng sự thất vọng của Pulisic đã tăng lên đáng kể trong mùa giải cuối cùng dẫn dắt Chelsea của chiến lược gia người Đức.

Chelsea mở đầu chiến dịch 21/22 bằng chiến thắng 3-0 trước Crystal Palace. Pulisic cũng có một lần điền tên mình lên bảng tỷ số. Nhưng anh lại dương tính với Covid một tuần sau đó, trước khi chấn thương mắt cá khiến anh phải nghỉ thi đấu đến tháng 11.

Đến cuối mùa giải, Pulisic có 38 lần ra sân trên mọi đấu trường, nhưng chỉ một nửa trong số đó là được đá chính. Cha anh, Mark lên tiếng trên mạng xã hội. “Điều đáng buồn là con tôi yêu CLB, đồng đội và London... Nó đặt cả trái tim và tâm hồn để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp,” Mark Pulisic nói về hoàn cảnh của con trai mình hồi tháng 5.

Phản ứng của Tuchel tỏ ra rất tàn nhẫn. “Tôi không lo lắng nếu cha của cầu thủ nói rằng ông ấy không yêu tôi trên Twitter,” nhà cầm quân người Đức nói. “Như mọi khi, tôi có lý do để chọn đội hình của mình và ở cấp độ này, bạn sẽ không bao giờ thấy những khuôn mặt hạnh phúc khi không được chọn. 

“Tôi có luôn đúng không? Chắc chắn là không. Có luôn công bằng không? Chắc chắn là không. Nhưng đây là những gì bạn kỳ vọng ở một đội bóng như Chelsea,” ông kết luận.

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 5
 

Đã có tin đồn cho rằng Pulisic sẽ ra đi vào mùa hè năm đó. Nhưng Tuchel khẳng định rằng ông “không có vấn đề gì” với Pulisic, đồng thời đảm bảo rằng anh sẽ tiếp tục chơi cho Chelsea. Tuy nhiên, Pulisic vẫn phải bằng lòng với một suất trên ghế dự bị, dù Chelsea khởi đầu mùa giải 22/23 chỉ với 3 trận thắng sau 7 trận đấu trên mọi đấu trường.

Cầu thủ sinh năm 1998 hẳn đã rất nhẹ nhõm, khi chủ sở hữu mới của đội bóng do Todd Boehly đại diện cắt đứt quan hệ với Tuchel. HLV ĐT Mỹ, Greg Berhalter xác nhận điều này khi được hỏi về sự ra đi của chiến lược gia người Đức.

“Tôi không vui khi thấy một người bị mất việc,” Berhalter nói. "Nhưng nếu điều này có nghĩa là cơ hội sẽ đến nhiều hơn cho Christian, đó là điều tích cực. Bởi cậu ấy là một cầu thủ đẳng cấp. Chúng ta sẽ phải chờ xem.”

HLV Brighton, Graham Potter là người được chọn để kế nhiệm Tuchel. Nhưng sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện không có lợi cho tuyển Mỹ. Bởi sự sa sút của Pulisic đã được định sẵn với Chelsea.

Chỉ chơi hay ở ĐTQG là chưa đủ

“Thành thật mà nói, tôi cảm thấy tuyệt vời khi trở lại. Bây giờ tôi có một khởi đầu mới và rất hào hứng khi được chơi duới thời HLV mới," Pulisic nói với ESPN sau khi Chelsea bổ nhiệm Potter. “Tôi chỉ cần chứng minh bản thân mình như đã từng làm trước đây.”

Tiền vệ người Mỹ ghi bàn ngay trong trận đầu tiên dưới thời Potter trong chiến thắng 3-0 trước Wolves, nhưng chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị trong 3 trận tiếp theo. Về cơ bản, Potter đã đánh giá Pulisic tương tự như Tuchel.

Kỳ World Cup giữa mùa giải đến vào thời điểm không thể thích hợp hơn cho Pulisic. Như mọi khi, anh là một cầu thủ hoàn toàn khác khi thi đấu cho ĐTQG. Mỹ lọt vào vòng 16 đội lần đầu tiên kể từ năm 2020, khi đứng thứ hai ở bảng B sau Anh.

Hành trình của họ kết thúc trước Hà Lan, nhưng Pulisic và phần còn lại của đội đã thể hiện rất tốt ở Qatar. Cá nhân ngôi sao của Chelsea đã ghi 1 bàn và 2 pha kiến tạo trong 4 lần ra sân.

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 6
 

Nhưng mọi hy vọng để chuyển phong độ đó sang cấp độ CLB tan thành mây khói, khi anh bị đau đầu gối trong trận thua 0-1 trước Manchester City hôm 6/1. Pulisic đã phải ngồi ngoài hai tháng tiếp theo; cần nhớ rằng có những cầu thủ được ưu tiên hơn Pulisic khi anh trở lại, do Chelsea đã chi 282 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng.

Potter bị sa thải vào đầu tháng 4 khi The Blues tụt xuống vị trí thứ 11 tại Premier League. Phản ứng của Pulisic nói lên nhiều điều. “Đó là một tình huống khó khăn đối với nhiều người,” anh nói. “Nói chung, rất nhiều thứ đã thay đổi ở CLB trong năm nay. Bây giờ, với việc Potter đã ra đi, đó là một thử thách mới khác.”

Nhưng rồi, Pulisic cũng chẳng thể vượt qua thử thách đó.

Cơ hội cuối cùng bị thổi bay

Chelsea đã đưa Lampard trở lại đội bóng để tạm ổn định con tàu đắm, nhưng anh không thể làm gì để ngăn nó tiếp tục chìm. Kỳ trăng mật chỉ kéo dài một tuần với Lampard, cho đến khi đội chủ sân Stamford Bridge thua 2 trận liên tiếp trước Wolves và Brighton.

Pulisic bị rút ra sau 56 phút trong trận đấu với Brighton bởi có màn trình diễn tệ hại và bị Lampard trừng phạt. Cầu thủ người Mỹ thậm chí không được đăng ký trong 3 trận tiếp theo của Chelsea, bao gồm 2 lượt trận tứ kết Champions League với Real Madrid.

Pulisic chỉ chơi 33 phút trong 6 trận gần nhất của Chelsea. Điều này càng dấy lên những đồn đoán về tương lai của cầu thủ người Mỹ. Anh vẫn còn 1 năm hợp đồng tại Stamford Bridge, nhưng việc chia tay sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho tất cả các bên.

“Cậu ấy là một cầu thủ tài năng,” cựu tiền vệ Chelsea, Joe Cole nói với GOAL vào tháng 5. “Christian đã giành chức vô địch Champions League cùng Chelsea và đã ghi những bàn thắng quan trọng. 

“Nhưng tôi cũng cảm thấy tiếc cho Christian với những chấn thương mà cậu ấy gặp phải. Nó thực sự đã ngăn cản đà phát triển của cậu ấy. Đã đến lúc cậu ấy cần tìm lại hạnh phúc của mình."

Vì sao  Christian Pulisic thất bại tại Chelsea 7
 

Đúng là vấn đề thể chất dai dẳng đã cản trở Pulisic ở Chelsea. Anh đã bỏ lỡ 53 trận đấu vì chấn thương khi khoác áo Chelsea, trung bình 13 trận mỗi mùa. Phần lớn trong số 145 lần ra sân trong màu áo xanh của anh là vào sân thay người, vì anh hiếm khi vắng mặt trong thời gian dài. Mỗi khi Pulisic trở lại, một vấn đề mới lại xuất hiện để đánh gục anh.

Pulisic đã bị vận rủi bám đuổi, nhưng cũng có thể lập luận rằng anh không thể đảm bảo cơ thể của mình đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của bóng đá Anh. Và sau 4 mùa giải thăng trầm, anh đã hết cơ hội.

“Cậu bé vàng” nước Mỹ đã không hạnh phúc trong thời gian dài. Việc chuyển sang San Siro là cơ hội tuyệt vời để anh tìm lại niềm vui của mình với môn thể thao này. Bởi sự thật là Chelsea và Pulisic chưa bao giờ dành cho nhau.

Lược dịch bài viết “Cursed or careless? Why USMNT superstar Christian Pulisic failed at Chelsea” của James Westwood (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow