Tuổi 20 đẹp như mơ của Patrick Cutrone

Tác giả CG - Thứ Tư 28/02/2018 17:01(GMT+7)

Zalo
Tuy lận đận, mạnh yếu từng lúc khác nhau nhưng suốt những năm qua, AC Milan vẫn luôn cho ra lò những tài năng trẻ khiến các cổ động viên cảm thấy tự hào. Patrick Cutrone - chàng tiền đạo vừa tròn 20 vào tháng 1 vừa qua - chính là một “bảo vật” mới trong mắt các Milanista.
Tuoi 20 dep nhu mo cua Patrick Cutrone2
Tuổi 20 đẹp như mơ của Patrick Cutrone
Một pha xuất hiện như từ dưới đất chui lên, chạm bóng đủ hiểm hóc để và bất ngờ hạ gục thủ thành Alisson, Patrick Cutrone đã mở tỷ số trong cuộc đối đầu giữa AS Roma và AC Milan trên sân Olimpico vào cuối tuần qua. 
 
Đó đã là pha lập công thứ 14 sau 32 trận trên mọi đấu trường của cầu thủ này. Liệu có cổ động viên AC Milan nào có thể thể tin rằng một cầu thủ 20 tuổi trưởng thành từ đội trẻ lại đang là chân sút số 1 của đội bóng không? Sau một mùa hè được bơm tiền từ ông chủ người Trung Quốc, sân San Siro chào đón 2 tiền đạo tân binh Nikola Kalinić và André Silva. Một người là chân sút đã có quá nhiều kinh nghiệm ở Serie A, một người là tiền đạo của đội tuyển Bồ Đào Nha được siêu sao Cristiano Ronaldo đánh giá rất cao. Cơ hội để Cutrone được thường xuyên thi đấu là quá ít ỏi.
 
Thậm chí trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, ban lãnh đạo Milan đã tính đến những phương án đem Cutrone cho mượn. Nhưng rồi chính huấn luyện viên lúc đó của Rossoneri là Vicenzo Montella quyết định giữ cậu học trò ở lại. Đến lúc này, các Milanista có thể vẫn không hài lòng vì quãng thời gian đầu mùa giải thi đấu bết bát của đội bóng dưới sự dẫn dắt của “Tiểu phi cơ” thế nhưng họ sẽ phải cảm ơn ông vì quyết định giữ Cutrone ở lại San Siro.
 
Ngay vòng đấu đầu tiên trong chuyến làm khách của Crotone, chân sút mang áo số 63 đã toả sáng. Cutrone mang về cho Milan một quả phạt đền và trực tiếp ghi 1 bàn thắng. Một pha băng cắt đánh đầu sau quả tạt của Suso. Hành trình ghi điểm trong mắt người hâm mộ của Cutrone bắt đầu từ đây.
 
Thế nhưng, con đường để có một Cutrogol - như cái cách mà người hâm mộ đặt biệt danh cho anh - lại khởi đầu từ trước đó rất lâu như bao người khác. Sinh ra tại Como - một thành phố thuộc vùng Lombardia, Cutrone bắt đầu đến với trái bóng tròn cùng đội bóng 5 người của địa phương có tên Paradiense. Anh lớn lên cùng với những năm tháng tuổi thơ sút bóng vào khung thành do anh trai Christopher - người đang là thủ môn của câu lạc bộ AS Castello - trấn giữ. 
 
Chỉ 3 năm sau, cậu bé ngày ấy đã được tuyển trạch viên Mauro Bianchessi đem về học viện Vismara của AC Milan. Bianchessi cũng chính là người đã đưa về những Gianluigi Donnarumma, Manuel Locatelli và Davide Calabria - những tài năng trẻ đang thi đấu tại đội 1 của Rossoneri vào lúc này.
 
Nhưng kỳ thực, AC Milan không phải người đầu tiên tiếp cận với cậu bé sinh năm 1998 ấy mà chính là người anh em của họ, Inter Milan. Nerazzurri đã tìm đến với gia đình nhà Cutrone trước, nhưng rồi như ông Pasquale Cutrone - cha của Patrick Cutrone - chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Gazzetta dello Sport rằng Inter đã quá rụt rè trong việc tiếp cận. Và những người săn “sao nhí” của nửa đỏ thành Milan đã chộp lấy tài năng trẻ ấy.
 
Cutrone trải qua các cấp độ đội trẻ của AC Milan, trở thành một chân sút mà các nhà làm bóng đá trẻ của Milan gửi gắm nhiều niềm hy vọng. Sau 67 lần ra sân ở các cấp độ, anh có cho mình 43 pha lập công và giúp AC Milan lên ngôi tại Viareggio Cup - một trong những giải trẻ hàng đầu thế giới – vào năm 2014 sau 13 năm lỡ hẹn với chức vô địch. Và đó chính là lý do khiến cánh cửa đến với đội 1 của Cutrone được mở ra vào mùa giải trước, trong chiến thắng 3-0 trước Bologna vào tháng 1/2017.
 
Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong những năm tháng thanh xuân của tiền đạo sinh năm 1998 có lẽ là được thi đấu dưới sự dẫn dắt của Filippo Inzaghi - người khi đó là huấn luyện viên của đội Primavera AC Milan (đội U19).
 
Chẳng cần phải nói gì nhiều về Super Pippo nữa, một người sống giữa lằn ranh của vạch việt vị, một tay săn bàn cự phách luôn xuất hiện đúng chỗ và đúng thời điểm. Và người ta tìm được quá nhiều điểm giống nhau giữa Cutrone và Inzaghi. 
 
Sau chiến thắng 4-0 trên sân của SPAL ở vòng 23 Serie A vừa qua, HLV Gennaro Gattuso chia sẻ:
 
“Cutrone có một thứ ‘nọc độc’ khi cậu ấy ở gần khung thành. Cậu gợi nhắc cho tôi rất nhiều về Pippo.”
 
Gattuso không còn lạ gì về người đồng đội cũ của mình. 11 năm chinh chiến cùng nhau trong áo đỏ đen là quá đủ để HLV hiện tại của AC Milan đưa ra một lời nhận xét như vậy. Không cần dựa quá nhiều vào tốc độ - một thứ có thể bị bào mòn theo năm tháng, Cutrone sử dụng sự nhạy cảm và khả năng bao quát không gian để lựa chọn cho mình một vị trí thích hợp nhất. Dù hơn người tiền bối ở việc có thể thi đấu ở cả vị trí tiền đạo cánh, thế nhưng nơi ưa thích nhất của Cutrone vẫn là trong vòng cấm địa của đối phương.
 

 

P. Cutrone

G. Higuaín

M. Icardi

E. Džeko

A. Belotti

Phút thi đấu/Trận

925/18

1970/24

1938/26

2185/26

1664/20

Bàn thắng

6

14

18

11

5

Bàn thắng/90 phút

0,33

0,58

0,81

0,42

0,25

Dứt điểm/90 phút

2,63

3,43

3,16

4,82

3,25

Dứt điểm trong vòng cấm/90 phút

2,53

2,38

2,74

3,91

2,38

Tỷ lệ dứt điểm/bàn thắng

7,96

5,91

3,09

11,47

13

Qua người thành công/90 phút (tỷ lệ)

0,49 (38,46%)

1,74 (59,38%)

0,28 (42,86%)

0,99 (58,54%)

0,92 (53,13%)

Không chiến/90 phút (Tỷ lệ thành công)

0,78 (18,6%)

0,32 (36,84%)

1,11 (45,28%)

3,09 (58,59%)

3,03 (51,38%)

Bảng thống kê chỉ số của một số chân sút hàng đầu tính riêng tại Serie A (Nguồn: Squawka)

Bảng thống kê trên đây chỉ ra thông số của Cutrone với một số trung phong khác tại Serie A. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đa phần những cú dứt điểm của tiền đạo 20 tuổi được thực hiện trong vòng cấm địa đối phương. Bên cạnh đó, so với các đàn anh giàu kinh nghiệm khác, tỷ lệ chuyển hoá bàn thắng của Cutrone có thể xem nằm ở mức chấp nhận được cho đến tốt khi cần 7,96 cú dứt điểm cho 1 bàn thắng.
 
Dù khả năng qua người vẫn còn cần phải cải thiện rất nhiều như con số thống kê chỉ ra hay chính huấn luyện viên Gattuso thẳng thắn nhận xét rằng anh “đôi khi còn để mất quá nhiều bóng”, tuy nhiên như đã nói Cutrone mang dáng dấp của một Inzaghi mới - người vẫn thường bị xem là không biết đi bóng nhưng cực kỳ nhạy bén với bàn thắng. 
 
Hãy trở lại với tháng 12 năm 2017 trong chiến thắng 1-0 của AC Milan trước Inter Milan tại tứ kết Coppa Italia. Pha lập công duy nhất của trận đấu được ghi theo cách không thể lẫn đi đâu được của Milan vào lúc này: Suso chuyền bóng và Cutrone bất ngờ lẻn xuống dứt điểm hạ gục thủ môn đối phương.
 
Xuất phát từ vị trí giữa hàng hậu vệ và tiền vệ của Inter, pha thoát xuống của Cutrone khiến đối phương không kịp trở tay và anh ghi bàn đưa Milan lọt vào bán kết. Chiến thắng đó cũng là tiền đề cho chuỗi 12 trận bất bại liên tiếp dưới thời Gattuso. Rino đang truyền một thứ tinh thần bất khuất vào các học trò mà điển hình là những cầu thủ trưởng thành từ đội trẻ và mang dòng máu đỏ đen như Cutrone. 

“Điều đầu tiên các cầu thủ phải hiểu là tập luyện chăm chỉ sẽ giúp đạt được mọi thứ. Họ muốn tập luyện gấp đôi, điều thường không được chứng kiến ở những đội bóng lớn. Rồi sau đó, họ sẽ muốn ngồi ăn cùng với nhau”, Gattuso khẳng định.
Tuoi 20 dep nhu mo cua Patrick Cutrone3
 
14 bàn thắng trên mọi đấu trường trong mùa giải đầu tiên chính thức ở đội 1, vào lúc này Patrick Cutrone chỉ còn kém 2 pha lập công so với thành tích ghi bàn của Inzaghi trong mùa giải đầu tiên cho Milan. Sẽ còn một chặng đường dài nữa để anh đuổi kịp và sánh ngang với tiền bối, người thầy cũ của mình. Tuy nhiên, chân sút mang áo số 63 còn trẻ và cả một tương lai đang chờ đợi. 
 
Những tháng ngày tuổi 20 đẹp như mơ là thứ mà Cutrone đang được trải qua, anh đang chiếm trọn niềm tin của huấn luyện viên trưởng cũng như các cổ động viên. Hãy cứ tiếp tục tiến bộ như vậy, Cutrogol!

CG (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow