Tròn 1 năm Jose Mourinho ở Tottenham: Khi cuộc tình vào lúc đơm hoa

Tác giả CG - Thứ Sáu 20/11/2020 11:12(GMT+7)

Zalo

Tròn một năm sau khi tới Tottenham, Jose Mourinho đang thăng hoa trở lại nhờ vào phương pháp nhẹ nhàng hơn, và một tài khoản Instagram mới.

1 năm Jose Mourinho ở Tottenham Khi cuộc tình vào lúc đơm hoa hình ảnh
 
Jose Mourinho đã thuê một phát ngôn viên cá nhân sau khi ông rời Manchester United. Ông tin rằng mình không được bảo vệ đầy đủ ở sân Old Trafford.
 
Xét về khía cạnh quan hệ công chúng, việc trở lại công việc huấn luyện với dự án ở Tottenham Hotspur - kình địch của Chelsea, đội bóng mà ông gặt hái nhiều thành công nhất - chắc chắn là một canh bạc.
 
Hôm nay là kỷ niệm 1 năm ngày Mourinho được bổ nhiệm làm HLV trưởng Spurs. Và việc ông đã chia tay người phát ngôn viên của mình một khoảng thời gian cho thấy suốt 12 tháng qua, mọi thứ đã diễn ra tốt hơn những gì ông nghĩ.
 
Những con số thống kê chỉ ra Mourinho không cần ai phải tô hồng sự thật. Chỉ Liverpool và Manchester City là giành nhiều điểm số ở Premier League hơn Spurs kể từ khi chiến lược gia 57 tuổi được bổ nhiệm (Liverpool 82 điểm, Man City 68 điểm, Tottenham 62 điểm). Lúc này, đội bóng thành London đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng.
 
Sau khi chủ tịch Daniel Levy sa thải HLV Mauricio Pochettino, Mourinho đã tới. Ông và Tottenham giống như một “cuộc hôn nhân” mà đôi bên cùng có lợi. Rõ ràng, Spurs là một CLB rất khao khát danh hiệu và Mourinho - người đã tạo dựng danh tiếng nhờ những chiếc cúp bạc - cần một CLB có thể cho ông cơ hội trở lại đỉnh cao.
 
Bản thân Mourinho có lẽ cũng đã “diễn” hơi cường điệu một chút trong tập đầu tiên của bộ phim tài liệu “All or Nothing”, ở đó ông hai lần ngẩng nhìn lên màn hình một cách ngạc nhiên và nghe một chuyên gia hay biên tập viên nào đó khẳng định ông đã “qua thời đỉnh cao”. Mourinho thốt lên “mẹ kiếp” và tắt TV. Nhiều nghi vấn về tính thực tế của đoạn clip đã được đặt ra, nhưng dù nó có được dàn dựng hay không đi chăng nữa thì Mourinho đã hoàn toàn vui vẻ hợp tác.
 
Bộ phim tài liệu từng được dự đoán sẽ biến thành “Chương trình của Jose” và nó tạo nhiều tác động lên người hâm mộ Tottenham. Nhiều người trước đó nghĩ họ sẽ không thể biết những gì diễn ra ở hậu trường. Và vì không thể đến sân và xem ông dẫn dắt đội bóng từ tháng 3 cho tới nay, “All or Nothing” mang đến một góc nhìn sâu vào cá tính của ông, dù tất nhiên là bộ phim đã phải qua biên tập.
 
Mourinho hiện ra với những góc nhìn khác mà nhiều người chưa biết. Ông buồn bã, thương xót cho một chú chó đã qua đời của mình. Ông tham gia, giám sát các bài tập thể lực với các cầu thủ qua Zoom. Ông hỏi hậu vệ trẻ Japhet Tanganga cách phát âm họ của anh.
 
Jose Mourinho: Sai lam moi?
 
Daniel Gardiner, một người đã mua vé mùa của Tottenham trong suốt 15 năm qua, cho biết: “Tất cả những người tôi biết, bao gồm cả tôi, đều hoàn toàn phản đối việc Jose thay thế Pochettino. Nhưng đến giờ, tôi không biết một ai vẫn còn phản đối ông ấy nữa.
 
Nhiều người khó chịu vì mối liên hệ của ông ấy với Chelsea, nhưng điều đó không khiến tôi phiền lòng. Tôi bận tâm hơn đến cách mà ông ấy đã rời Chelsea và Manchester United, ngoài ra lối chơi mà ông sử dụng ở đó cũng khiến tôi khó chịu. Mất một thời gian suy nghĩ của tôi mới thay đổi. Chưa cần đến mùa giải này Jose đã thực sự thay đổi nhận thức nhiều người”.
 
Mourinho đã cố gắng để mọi người nhìn thấy khía cạnh con người của ông nhiều hơn thông qua tài khoản Instagram - mà các nguồn tin của Telegraph thân cận với chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng như những thành viên của Spurs đều khẳng định là do ông tự quản lý. Ví dụ, ai có thể đưa ra một nhận xét đầy tính châm biếm về đợt tập trung đội tuyển quốc gia như ông đã viết trong bài đăng gần nhất?
 
Dù là bức ảnh ngồi một mình trên xe buýt sau thất bại trước Royal Antwerp hay theo dõi Công thức Một từ khu tập luyện Enfield của Tottenham, Mourinho đã cố gắng dẫn mọi người vào thế giới của mình, tất nhiên là theo những điều kiện của ông.
 
Chiến lược gia người Bồ Đào Nha chia sẻ: “Bản chất tôi không phải người quá thích dùng Instagram. Thành thực mà nói là như thế, tôi không giấu giếm. Các cầu thủ có xem và đọc nó không? Tôi không biết. Sự đa dạng của các bài đăng khiến nó trở nên vui vẻ và mọi người theo dõi vì lý do ấy. Nó khá vui, không có vấn đề gì cả”.
 
1 năm Jose Mourinho ở Tottenham Khi cuộc tình vào lúc đơm hoa hình ảnh
 
Cựu trợ lý Rui Faria trước kia thường là người chặn Mourinho trên đường bước vào các cuộc họp báo và “dụ” ông công kích các trọng tài hay những HLV đồng nghiệp như Arsene Wenger và Rafa Benitez. Ngay cả khi không còn Faria bên cạnh, Mourinho vẫn cho thấy ông không hề mất đi sự cá tính. Nhưng hiện tại, ít nhiều ông đã kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn trong các cuộc họp báo hoặc ở đường biên.
 
“Điều tốt là sau một thời gian rất rất rất dài, tôi không còn bị phạt cấm chỉ đạo nữa. Tôi chưa hề đánh mất niềm đam mê nhưng hiện tại tôi nhiều kinh nghiệm và kiểm soát cảm xúc tốt hơn”, cựu HLV trưởng Porto, Chelsea, Inter, Real Madrid và Manchester United chia sẻ.
 
Trợ lý hiện tại - Joao Sacramento, người được mời về từ Lille - có cá tính hoàn toàn khác Rui Faria. Sacramento ít nổi nóng hơn, ông giống một sinh viên lắng nghe và học hỏi từ Mourinho. Ông ở đó để giúp đỡ thay vì cố gắng tạo ra những cuộc chiến.
 
Tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Ví dụ như trong một trận đấu gặp Manchester City mùa giải trước, Sacramento và Mourinho chạy đến chỗ trọng tài biên để nhắc ông rằng Raheem Sterling đã phải nhận một thẻ vàng trước đó.
 
1 năm Jose Mourinho ở Tottenham Khi cuộc tình vào lúc đơm hoa hình ảnh
 
Và Mourinho vẫn không phải mẫu HLV sẽ giữ hay sử dụng những cầu thủ mà ông cảm thấy không thi đấu tốt hoặc không nỗ lực như ông yêu cầu. Dele Alli, Danny Rose là ví dụ. Ở mức độ thấp hơn, Harry Winks cũng đang bị gạt ra ngoài.

Song cái cách Mourinho sử dụng và giúp khôi phục phong độ của Tanguy Ndombele trong mùa giải này chính là những lời động viên cho Alli hay Winks thấy cánh cửa chưa hoàn toàn khép lại. Ngoài ra Chủ tịch Daniel Levy cũng vui bởi không hề có vấn đề nào liên quan đến việc hòa nhập của các tân binh trong kỳ chuyển nhượng vừa qua.
 
Trong khi đó, những ngôi sao của đội như Harry Kane và Son Heung-min đã thực sự tiến bộ dưới sự dẫn dắt của Mourinho. Họ lần lượt đã ghi 27 và 20 bàn thắng kể từ khi “Người từng trải” - biệt danh mới ông vừa tự đặt cho mình - dẫn dắt Spurs. Toby Alderweireld trở thành nhân tố chủ chốt khi là cầu thủ có số phút thi đấu nhiều nhất dưới thời Mourinho.
 
Tuy nhiên, dù mọi thứ lúc này đang là “mật ngọt” ở Spurs, nhiều người từng bị cuốn vào những “cơn bão” trong quá khứ của Mourinho tin rằng bài kiểm tra xem liệu ông đã rút ra được những bài học hay chưa sẽ đến sau khi ông gặt hái được thành công. Hoặc nó cũng có thể xuất hiện sau một cuộc khủng hoảng nào đó - những kết quả nghèo nàn, cơn bão chấn thương hoặc điều gì đó khiến ông phẫn nộ.
 
Các vòng đấu trong giai đoạn Giáng sinh chắc chắn là một bài kiểm tra. Sau cuộc chạm trán Manchester City cuối tuần này, Spurs sẽ đối đầu Chelsea, Arsenal, Liverpool và Leicester City ở 5 trong 6 trận đấu tiếp theo tại Premier League.
 
1 năm Jose Mourinho ở Tottenham Khi cuộc tình vào lúc đơm hoa hình ảnh
 
Một nguồn tin tiết lộ với Telegraph: “Jose xuất sắc khi ông ấy làm nhiệm vụ tái tạo và tiếp thêm sự tự tin cho các cầu thủ. Ông ấy thực sự có thể truyền động lực cho họ khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp.
 
Nhưng các vấn đề thường xuất hiện khi ông ấy phải duy trì thành công bằng cách khuyến khích, kêu gọi mọi người ủng hộ ông ấy hoặc khi ông phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thực sự. Đó sẽ là thời điểm thú vị để đánh giá ông ấy ở Tottenham vì chính những điều đó từng khiến mọi thứ đi chệch hướng ở Chelsea và Manchester United.
 
Đó là lý do tại sao các mùa giải thứ hai của ông ấy thường là hay nhất vì ông ấy đã có một chút những gì ông muốn từ các tân binh, các cầu thủ vẫn ở lại với ông và những vấn đề trong tương lai chưa trở nên rõ ràng.  Đó cũng là lý do mùa giải thứ ba thường trở thành cuộc khủng hoảng”.
 
Sau tất cả, Jose Mourinho và Daniel Levy có thể nâng cốc chúc mừng kỷ niệm năm đầu tiên tương đối thành công, ngay cả khi những bài kiểm tra thực sự của “cuộc hôn nhân” này vẫn chưa xuất hiện.
 
Lược dịch từ bài viết “Why Jose Mourinho's marriage of convenience with Tottenham is blossoming into a real romance” của tác giả Matt Law trên Telegraph.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

Joao Palhinha: Điệu Fado trong khúc nhạc cao trào

Một đội hình lung linh với hàng loạt hảo thủ của Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ không thể nào thiếu đi Joao Palhinha ở phía sau, người duy nhất có đủ khả năng mang đến sự cân bằng cho Selecao tại VCK EURO 2024 mùa Hè này.

X
top-arrow