Toni Kroos và Bayern Munich: "Nhạc trưởng" chi phối trận đấu ở tuổi 34

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 11/05/2024 18:33(GMT+7)

Zalo

Đó không phải là lần đầu tiên Toni Kroos góp mặt trong một trận bán kết Champions League giữa Bayern Munich và Real Madrid.

436274530_2532769153562759_415616578873502812_n
 

12 năm trước, anh cũng đã tham gia vào cặp đấu diễn ra nhiều nhất trong lịch sử đấu trường danh giá hàng đầu châu Âu này, mặc dù là trong màu áo một CLB khác và đóng một vai trò hoàn toàn khác. Khi ấy, Kroos là một cầu thủ kiến thiết lối chơi 22 tuổi đầy tài năng được bố trí đá ở vị trí số 10 ngay phía sau tiền đạo trung tâm Mario Gomez. Anh đã thực thi vai trò này một cách xuất sắc, liên tục lùi sâu để tạo lợi thế quân số ở khu trung tuyến và giúp Bayern kiểm soát trận đấu.

Có một sự tương phản rất thú vị giữa Kroos và một tiền vệ số 10 người Đức khác hiện diện trên sân đấu hôm ấy, Mesut Ozil của Real Madrid, cầu thủ đã thi đấu với khuynh hướng chăm chăm đá cao và muốn quả bóng thường xuyên được đưa vào đường chạy của anh ta. Kroos là người tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn và Bayern Munich đã giành được tấm vé vào chơi trận chung kết, tuy là sau loạt sút luân lưu. 

So với hiện tại thì Kroos của thuở ấy là một phiên bản hoàn toàn khác. 1 năm sau trận đấu đó, Kroos đã được huấn luyện bởi Pep Guardiola, người đã kéo tiền vệ này xuống đá thấp hơn trên sân đấu và thay đổi vai trò, lối chơi của anh. “Pep là một con nguời tuyệt vời, một vị huấn luyện viên rất đặc biệt và là người nổi bật nhất trong số những nhà cầm quân vĩ đại mà tôi từng làm việc cùng,” Kroos từng nói vậy, và đây là những chia sẻ của anh sau khi đã quyết định chia tay Bayern của Guardiola để gia nhập Real Madrid sau những màn thể hiện xuất sắc ở World Cup 2014.

Tại Real Madrid, ban đầu Kroos thường được bố trí ở vị trí tiền vệ trụ ngay trước hàng thủ và đã đạt được những thành công lớn, nhưng sau đó, với sự xuất hiện của Casemiro và mong muốn tạo nên sự chắc chắn ở trung tuyến của HLV trưởng, ngôi sao người Đức phải chuyển sang đá tiền vệ lệch trái. Mặc dù những gì Kroos đã thể hiện mang tới cảm giác rằng một cầu thủ ở đẳng cấp như anh xứng đáng được trao cho một vai trò trung tâm thuần túy trong đội bóng của Ancelotti, giống như Andrea Pirlo và Kaka thuở trước, nhưng ngôi sao người Đức đã dần đạt đến một đẳng cấp hiếm ai sánh bằng tại vai trò tiền vệ trung tâm lệch trái đó.  

Trận đấu lượt về với Bayern Munich vào hôm thứ Tư là một minh chứng rõ ràng về cách mà vai trò đó của Kroos hoạt động. Anh đã liên tục lui xuống một vị trí mà không cầu thủ nào của Bayern muốn bám theo. Tiền đạo cánh Leroy Sane phải trông chừng hậu vệ trái Ferland Mendy. Tiền vệ số 10 Jamal Musiala chủ yếu để mắt đến Aurelien Tchouameni. Còn Kroos thì không có đối thủ trực tiếp nào cả. Với việc Harry Kane được bố trí đá rộng giữa 2 tuyến tiền vệ và hậu vệ của Madrid, về mặt lý thuyết thì kiềm tỏa Kroos là nhiệm vụ thuộc về tiền đạo người Anh, nhưng anh ta đã chẳng làm gì để ngăn cản tiền vệ 34 tuổi này cả. 

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 1
 

Dưới đây là một tình huống rất điển hình của trận đấu. Quả bóng đang nằm trong chân Nacho và điểm đến tiếp theo của nó là rất dễ đoán. Jude Bellingham đang chỉ tay về phía Kroos. Mendy đang chỉ tay về phía Kroos. Kroos đã luôn được tự do.

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 2
 

Tại đó, Kroos đã chi phối trận đấu. Phương án chuyền chọc chính của anh là những cú phất dài đến Dani Carvajal ở cánh phải, một đường bóng mà anh đã thực hiện rất nhiều lần. Điểm đáng nể nhất chính là cách lão tướng người Đức “lèo lái” những đường chuyền này – Carvajal không phải lúc nào cũng được ở trong một khoảng trống rộng lớn, nhưng tốc độ của các đường chuyền đã đảm bảo cho quả bóng không bao giờ bị đối thủ đánh chặn được.  

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 3
 
Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 4
 

Và Kroos cũng có thể thực hiện những đường chuyền đó bằng chân trái nữa, chẳng hạn như cú phất bóng cho Mendy dưới đây – mặc dù chúng sẽ không có lực tốt như khi anh chuyền bằng chân phải, qua đó tạo điều kiện để đối thủ có các động thái ứng phó kịp thời và khiến người nhận bóng gặp khó khăn trong những bước xử lý tiếp theo.

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 5
 
Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 6
 

Việc chơi tiền vệ trung tâm lệch trái cũng cho phép Kroos kết hợp với 2 cầu thủ tấn công nguy hiểm nhất của Real Madrid. Trong hiệp 1, anh đã thực hiện một số đường chuyền gọn ghẽ cho Bellingham, người có vị trí xuất phát là từ cánh trái của một tuyến tiền vệ dàn hàng ngang. Và rõ ràng lão tướng người Đức chính là cầu thủ đảm đương vai trò “nhạc trưởng” của Real Madrid. Tchouameni cung cấp chất thép và đảm bảo sự chắc chắn cho trung tuyến, còn  Federico Valverde thì chơi thiên về các pha dâng cao tấn công để Kroos có thể thực hiện nhiều đường chuyền tầm xa hơn. Đường chuyền dưới đây, dành cho Bellingham, là một ví dụ điển hình – Bellingham ra hiệu nơi mà anh muốn Kroos chuyền bóng đến và tăng tốc, nhưng Matthijs de Ligt đã đọc tình huống tốt, phát giác ra pha chạy chỗ của Bellingham và đánh chặn đường chuyền từ tiền vệ 34 tuổi. 

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 7
 
Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 8
 

   

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 9
 

Càng đi sâu vào trận đấu, bộ ba tiền đạo của Real Madrid – những cầu thủ dường như đã được “cấp quyền” để chơi ở bất cứ đâu mà họ muốn – lại càng tụ tập ở phía bên trái sân đấu nhiều hơn. Đó là nơi mà họ có thể nhận được những đường chuyền tuyệt vời.

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 10
 

Trong hiệp hai, Bellingham đã chơi với khuynh hướng bó vào trung lộ, còn Vinicius Junior dạt ra cánh trái và liên tục “khủng bố” Joshua Kimmich bằng những pha rê bóng cực khó chịu.

Thực tế thì sợi dây liên kết của Kroos và Vinicius đã được thể hiện rõ ràng hơn trong trận lượt đi, khi đường chọc khe thần sầu của anh, kết hợp với 2 pha di chuyển không bóng riêng biệt của Vinicius Jr để thoát khỏi tầm mắt của Kim Min-jae, đã mang tới bàn mở tỷ số cho Real Madrid. 

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 11
 
Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 12
 

Điều duy nhất còn thiếu trong màn trình diễn của Kroos ở trận lượt về là một đường chọc khe tương tự. Tuy nhiên, thay vào đó, chúng ta đã được chứng kiến một ví dụ thú vị về một “skill” đặc trưng của ngôi sao người Đức – những pha đỡ bước một “tệ” có chủ ý khi nhận bóng, giúp anh “cướp đoạt” một khoảng trống nào đó khỏi đối thủ. 

Dưới đây là một tình huống đậm chất “Kroos cổ điển”. Trước khi nhận đường chuyền này, anh đã quan sát và kiểm tra vị trí của Bellingham, biết được nơi mà đồng đội người Anh muốn mình chuyền bóng tới.

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 13
 

Antonio Rudiger chuyền bóng tới Kroos, kích động Konrad Laimer lao thẳng đến tiền vệ người Đức. 

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 14
 

Kroos, như mọi khi, đã không kiểm soát quả bóng với má ngoài của cái chân phải sở trường, mà thay vào đó là để nó lăn sang bên trái cơ thể mình. Điều này khiến Laimer phải điều chỉnh hướng chạy một chút vì cho rằng Kroos có lẽ sẽ rê bóng về phía trái của anh. Nhưng sau đó Kroos đã đẩy bóng sang bên phải với cú chạm bước một “mạnh chân” bằng chân trái, và pha đổi hướng đột ngột đó đã giúp ngôi sao người Đức hoàn toàn thoát khỏi sự truy cản của Laimer vì tiền vệ này đã quá lố đà với dự đoán sai hướng của mình.

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 15
 

Động tác đơn giản đó đã tạo điều kiện cho Kroos dễ dàng chuyền bóng tới cho Bellingham, người đang hiện diện ở vùng không gian giữa 2 tuyến tiền vệ và hậu vệ của đối thủ.  

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 16
 

Sau đó Laimer đã cố gắng chạy về vị trí thật nhanh, đốn ngã Bellingham, và Rodrigo đã có một cú đá phạt đẹp mắt, nhưng đáng tiếc là Manuel Neuer đã cản phá xuất sắc – tất cả những tình tiết đặc sắc này đã được bắt nguồn từ một “skill” kiểm soát bóng yêu thích của Kroos.

Toni Kroos và Bayern Munich Nhạc trưởng chi phối trận đấu ở tuổi 34 17
a17

Tầm ảnh hưởng của Kroos đã giảm đi một chút trong hiệp hai của trận lượt về. Rõ ràng là Kane đã được yêu cầu phải để mắt đến tiền vệ người Đức và ở tuổi 34, Kroos đã ngày càng gặp khó khăn trong việc chơi trọn 90 phút của một trận đấu. Luka Modric, người đồng đội đã toả sáng rực rỡ không kém Kroos trong vai trò tiền vệ trung tâm lệch phải suốt nhiều năm qua, thường là cái tên được chọn để thay thế anh.

Nhìn chung, Ancelotti đang quản lý tốt thời lượng thi đấu của Kroos. Anh cũng không gặp phải vấn đề chấn thương nào cả. Lão tướng người Đức đã góp mặt trong mọi trận đấu ở La Liga mùa này và chỉ được nghỉ ngơi hoàn toàn lần đầu tiên vào tháng 2, trong chuyến hành quân đến Getafe, vì Real Madrid sẽ có một trận đấu với Atletico Madrid 3 ngày sau đó – và trong trận derby đó, Kroos chính là cầu thủ xuất sắc nhất. Anh cũng đã được cho nghỉ ngơi trong một trận đấu với Mallorca để giữ sức cho chiến thắng 3-2 trong trận El Clasico vào tháng trước, qua đó giúp Real Madrid tiến gần đáng kể tới chức vô địch quốc gia. Trên thực tế, Kroos mới chỉ phải nếm trải duy nhất 1 trận thua trong toàn bộ mùa giải này, và đó là trận đấu đầu tiên với Atletico Madrid ở La Liga 2023-24, Madrid bị đánh bại với tỷ số 1-3, tuy nhiên bản thân anh đã có một pha ghi bàn tuyệt đẹp từ bên ngoài vòng cấm trong trận thua này. Nhìn chung, sau gần 1 thập kỷ khoác áo Real Madrid, chưa có mùa giải nào Kroos chơi ít hơn 42 trận. 

Giờ đây, lão tướng 34 tuổi đang đứng trước cơ hội giành chức vô địch Champions League thứ 6 trong sự nghiệp, qua đó vươn lên sánh ngang với tiền đạo cánh trái huyền thoại của Real Madrid hồi thập niên 60, Paco Gento. Ngoài ra, 3 người đồng đội Dani Carvajal, Nacho và Luka Modric của anh cũng sẽ đạt được cột mốc đó nếu Los Blancos đánh bại Borussia Dortmund trong trận chung kết sắp tới của đấu trường danh giá nhất bóng đá châu Âu. Trong khi toàn bộ những lần lên ngôi ở Champions League của 3 người họ đều diễn ra trong màu áo Real Madrid, thì 1 trong số những lần Kroos đăng quang ở đấu trường này là với Bayern Munich, vào năm 2013. Nhưng thật ra thì anh đã không thể góp mặt trong trận chung kết năm đó vì chấn thương. Hồi ấy, địa điểm thi đấu là Wembley và đối thủ mà đội bóng của anh đụng độ là Dortmund. 

1 thập kỷ trôi qua, tiền vệ đại tài người Đức sắp tái ngộ với đối thủ năm xưa tại chính sân đấu đăng cai trận chung kết năm 2013, nhưng giờ đây Kroos đã trở thành một cầu thủ hoàn toàn khác so với thuở ấy.

Theo Michael Cox, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Rạng sáng Chủ Nhật, Real Madrid chơi trận chung kết Champions League thứ 6 trong 11 mùa bóng gần đây nhất. Và như thường lệ - như rất nhiều lần trước đó ở kỷ nguyên Champions League, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng, để nâng cao Cúp Tai Voi lần thứ 15 trong lịch sử.

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

X
top-arrow