Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 29/06/2023 14:55(GMT+7)

Zalo

Oscar chỉ mới 25 tuổi khi đưa ra quyết định giúp anh có cuộc sống khấm khá hơn, nhưng cũng chấm dứt hy vọng được chơi cho Brazil một lần nữa.

z4473215508895_82f2817dc845e33b4d1ea14d268ec4fa
Ảnh: GOAL

Cristiano Ronaldo từng quả quyết rằng các ngôi sao khác sẽ theo chân anh đến Saudi Arabia. Điều này đã được chứng minh là đúng, khi Karim Benzema và N'Golo Kante vừa cập bến Al-Ittihad. Tuy nhiên, thương vụ thú vị nhất của Saudi Pro League (SPL) cho đến thời điểm hiện tại là Ruben Neves.

Không như Ronaldo, Benzema và Kante, Neves chưa hề no nê danh hiệu, vật lộn với chấn thương hay đã qua thời đỉnh cao. Ngược lại, anh còn trẻ, khỏe mạnh và vẫn còn những năm tháng đẹp nhất phía trước.

Vì vậy, ở thời điểm SPL được so sánh với Chinese Super League (CSL) vì những thương vụ gây chấn động thế giới bóng đá, Neves về cơ bản đang trở thành một “Oscar dos Santos mới”. 

Trên thực tế, việc Oscar chuyển từ Chelsea sang Shanghai SIPG vào tháng 1/2017 thậm chí gây ra sự ngạc nhiên lớn hơn. Bởi quyết định quay lưng lại với đấu trường châu Âu ở tuổi 25 của Oscar không chỉ khiến người ta sốc, mà còn khiến họ cảm thấy tiếc nuối.

“Đá bóng mà không có đam mê thì vứt”

Trong khi người đồng đội ở Chelsea của Oscar lúc bấy giờ, Willian cho rằng bất kỳ cầu thủ nào cũng có quyền kiếm nhiều tiền nhất có thể trong suốt sự nghiệp bóng đá ngắn ngủi và bấp bênh, HLV của The Blues khi đó, Antonio Conte lại đặt câu hỏi về tình yêu của Oscar dành với bóng đá. 

“Đam mê phải được đặt trước tiền bạc,” chiến lược gia người Ý chia sẻ với các phóng viên ở thời điểm đó. “Đá bóng mà không có đam mê thì vứt.”

Jamie Carragher, người đã dành cả sự nghiệp của mình tại Liverpool thậm chí còn đi xa hơn. “Đây không phải động thái giúp Oscar tiến xa hơn trong sự nghiệp,” Carragher viết trên Daily Mail. “Cậu ấy sẽ nói về một giải đấu đang phát triển ở Trung Quốc, cơ hội làm việc với Andre Villas-Boas và sự phấn khích về một cuộc phiêu lưu mới. Nhưng tất cả chúng ta đều biết những câu từ đó đều vô nghĩa.

"Cậu ấy sang đó chỉ vì tiền chứ chẳng vì thứ gì khác. Các cầu thủ thường nghĩ đến tiền bạc ở độ tuổi ngoài 30, thời điểm sự nghiệp của họ sắp kết thúc. Tất cả chúng tôi đều hiểu điều đó. Thật xấu hổ khi một cầu thủ sẵn sàng từ bỏ sự nghiệp của mình, cũng như cơ hội cạnh tranh những danh hiệu lớn nhất chỉ vì tiền.”

Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp 1
 

Sự phẫn nộ của Carragher phần nào có thể hiểu được, vì Oscar là mẫu cầu thủ mà những người trung lập yêu mến: Nhỏ con, khéo léo và ghi những bàn thắng ngoạn mục. Không chỉ có vậy, cầu thủ người Brazil rất chăm chỉ phòng ngự khi không có bóng. Đó là lý do cựu HLV của Chelsea, Jose Mourinho rất thích dùng anh. 

Ở thời điểm chuyển đến Trung Quốc, sự nghiệp của anh trong màu áo Chelsea đang chững lại, nhất là sau sự ra đi của Mourinho. Nhưng không thể phủ nhận rằng Oscar là một tài năng rất đặc biệt.

Oscar từng là ngôi sao của tập thể Brazil xuất chúng từng chức vô địch U20 World Cup 2011, trong đó có cú hat-trick trong chiến thắng 3-2 trước Bồ Đào Nha ở trận chung kết. Sau đó là tuyên bố đanh thép về một ngôi sao trong tương lai, với một bàn thắng tuyệt đẹp ngay trong trận đấu thứ hai cho Chelsea hồi tháng 9/2012, ở cuộc chạm trán với Juventus tại Champions League.

Lời đề nghị các cầu thủ không thể chối từ

Tuy nhiên, Oscar chưa bao giờ che giấu sự thật rằng động cơ chuyển sang Trung Quốc của anh hầu như chỉ vì tiền. Dù mất suất đá chính ở Chelsea, HLV Diego Simeone (Atletico Madrid) sẵn sàng cho Oscar thời gian thi đấu thường xuyên. Trong khi đó, Juventus, Inter và AC Milan cũng quan tâm đến việc đưa anh đến Serie A.

Tuy nhiên, Oscar không muốn bỏ qua cơ hội để giúp gia đình mình dư giả cả đời. “Trung Quốc có sức mạnh tài chính đáng kinh ngạc. Đôi khi, họ đưa ra những lời đề nghị khiến các cầu thủ không thể chối từ,” anh thừa nhận trong một video do Copa90 và Rabon thực hiện. 

“Cầu thủ bóng đá hay những người lao động khác đều muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình. Tôi xuất thân trong gia cảnh rất nghèo ở Brazil. Chúng tôi chẳng có gì cả. Vì thế, (lời đề nghị) đó là thành quả lao động của tôi.”

Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp 2
Oscar thừa nhận quyết định chuyển sang Trung Quốc hầu như chỉ vì tiền

Quả thật, Oscar kiếm được rất nhiều tiền. Ban đầu, anh ký hợp đồng 4 năm với mức lương 400.000 bảng/tuần, trước khi được tăng lương sau khi gia hạn vào năm 2019 -ngay trước khi CSL đưa ra giới hạn lương thưởng.

Sẽ hơi quá nếu nói rằng Oscar đã chứng tỏ giá trị đồng tiền. Nhưng ngoài việc trở thành gương mặt đại diện cho CLB, anh đã đóng vai trò quan trọng giúp Shanghai vô địch giải đấu năm 2018 và cúp Quốc gia vào năm sau, khi ghi 30 bàn trên tất cả mặt trận.

Oscar cũng là một trong những lý do chính khiến đội bóng của Javier Pereira đứng đầu bảng sau 13 vòng đấu mùa này. 

CSL: Bùng nổ rồi phá sản

Mặc dù vậy, Oscar cũng là một trong số ít những ngôi sao trụ lại ở CSL, giải đấu bị tàn phá bởi ảnh hưởng của Covid. 

Thậm chí, các đội bóng đã cạn tiền trước cả khi đại dịch bùng phát, với việc chính phủ Trung Quốc đưa ra mức thuế đối với các bản hợp đồng ở nước ngoài, trong bối cảnh một số cầu thủ ngoại coi việc chuyển đến Trung Quốc chẳng khác gì “một kỳ nghỉ”, như lời Carlos Tevez từng nói. Chính phủ Trung Quốc cũng lo ngại sự hiện diện của họ thực sự đang cản trở, thay vì phát triển các tài năng trong nước.

Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp 3
Oscar là một trong số ít những ngôi sao trụ lại ở CSL

Việc loại bỏ tên tập đoàn ra khỏi tên các CLB cũng khiến các đội bóng CSL trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt các tập đoàn địa phương, những người vốn đã hết hứng thú đầu tư vào bóng đá, sau khi thấy lợi nhuận của mình giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch.

Vậy tại sao Oscar vẫn ở Trung Quốc? Tại sao anh không theo chân Hulk, Alex Teixeira và Jackson Martinez rời đất nước tỷ dân? Không phải Oscar chưa từng thử chuyện đó. 

“Không dễ để tôi thoát khỏi đây”

Ngay từ năm 2020, các đồng đội ở Brazil là David Luiz và Willian đã mời gọi Oscar gia nhập Arsenal. Nhưng như Oscar giải thích ở thời điểm đó, anh có ràng buộc với Shanghai đến năm 2024 sau điều khoản gia hạn nói trên.

"Tôi thực sự muốn quay trở lại châu Âu," anh nói với Fox Sports Brasil. “Nhưng không phải bây giờ. Tôi vẫn còn hợp đồng ở Trung Quốc. Sau khi hoàn thành hợp đồng, tôi sẽ nghĩ về việc này.”

Trên thực tế, Oscar đã nung nấu ý định trở lại lục địa già từ lâu. Ngay trong năm đầu tiên ở Trung Quốc, cầu thủ người Brazil đã nhiều lần chia sẻ rằng ở thời điểm hợp đồng đầu tiên của anh hết hạn, anh vẫn còn đủ trẻ để chơi cho một đội bóng hàng đầu châu Âu, với mong muốn rõ ràng là trở lại Chelsea.

Đến tháng 1/2022, Oscar chia sẻ một cách lạc quan về việc gia nhập Barcelona. Rằng anh sẵn sàng giảm lương đáng kể để gia nhập đội bóng đang gặp vấn đề tài chính như Barcelona. Tuy nhiên, Shanghai thậm chí từ chối một bản hợp đồng cho mượn chứ đừng nói đến việc bán đứt. Họ không thoải mái khi trả cho anh một mức lương khủng, để rồi chứng kiến anh cống hiến cho một CLB khác.

Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp 4
Oscar đã từng nung nấu ý định trở lại với lục địa già và cả Brazil nhưng đều bất thành

Sự thất vọng thậm chí còn lớn hơn vào tháng 8, khi Flamengo cố gắng đưa Oscar trở lại Brazil. “Tôi sẽ cố gắng ký hợp đồng với Oscar cho đến phút chót,” phó chủ tịch CLB, Marcos Braz nói với Lance. Thậm chí, Oscar còn sốt sắng đến mức chụp ảnh mình trong màu áo đỏ đen của Flamengo. Nhưng sau cùng, anh buộc phải thừa nhận thất bại trong nỗ lực trở về nhà. 

“Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người vì tình cảm dành cho tôi, đặc biệt là từ những người hâm mộ Flamengo,” Oscar viết trên Twitter. "Tôi đánh giá cao sự quan tâm của Flamengo và người hâm mộ, nhưng tôi không thể trở về vào thời điểm đó.”

Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp?

Hợp đồng của Oscar sẽ đáo hạn vào năm 2024, vì thế đây là lúc anh xem xét lại các lựa chọn. Tất nhiên, Oscar sẽ rời Trung Quốc với tư cách là cầu thủ 2 lần vô địch CSL, cũng như là một trong những cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới trong 6 năm qua. Cả anh và gia đình sẽ không bao giờ phải làm việc nữa.

Vậy thì việc từ bỏ những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp có phải là sự hy sinh đáng giá không? Oscar có nên hối tiếc về động thái đã chấm dứt mọi hy vọng về việc khoác áo ĐTQG một lần nữa hay không? 

Tiền bạc có đáng để Oscar hy sinh sự nghiệp 5
 

Những người như Carragher và Willian rõ ràng sẽ có quan điểm trái chiều về chủ đề này. Như chính Oscar đã nói, “Trước bất cứ quyết định nào của tôi, sẽ có người khen, kẻ chê”. Nhưng anh cũng từng thừa nhận vào năm 2017 rằng “điều tôi thích nhất là được chơi bóng ở đẳng cấp cao.”

Vì vậy, thật khó để không cảm thấy buồn - thậm chí là từ góc độ của một người theo chủ nghĩa thực dụng, rằng Oscar đã không chơi bóng đá đỉnh cao trong 6 năm và có thể sẽ không bao giờ làm như vậy nữa.

Lược dịch bài viết “The divisive and cautionary tale of Oscar: The former Chelsea starlet who put his family first but sacrificed his top-level career to make millions in China” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow