Thomas Muller vs Lyon: Thợ săn không gian đến từ vũ trụ khác

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 20/08/2020 12:28(GMT+7)

Zalo

Đây không phải là một trận đấu quá xuất sắc của Müller, nhưng anh vẫn đóng vai trò rất lớn trong chiến thắng mà câu lạc bộ Đức giành được. Với những phẩm chất đặc biệt của bản thân, chàng trai này đang chính là trung tâm của thứ bóng đá mà Flick thi triển ở Bayern Munich.

Cầu thủ người Đức không hề chạm bóng trong những tình huống triển khai tấn công dẫn đến các bàn thắng của Bayern Munich ở trận bán kết Champions League, nhưng những pha di chuyển của anh đã đóng một vai trò rất lớn trong cả ba lần Hùm Xám xứ Bavaria chọc thủng lưới đối phương.

 
Ngay khi Serge Gnabry lẻn ra sau lưng Maxwel Cornet, Joshua Kimmich đã tung ra một đường chuyền đậm chất hậu vệ cánh cổ điển dọc theo hành lang cánh phải. Marçal buộc phải lao ra từ vị trí lệch trái của hàng thủ 3 trung vệ mà Lyon triển khai để “xử lý” tình huống khi Gnabry đi bóng cắt vào trong và bị vượt qua. Marçal vốn định tiếp tục bám theo pha rê dắt của cầu thủ 25 tuổi, nhưng anh đã bị “cản đường” bởi Thomas Müller, người đang di chuyển từ trung lộ dạt ra phía cánh phải. Marcelo bị phân tâm bởi pha di chuyển ngang qua mình mà Müller thực hiện, nên trọng tâm cơ thể của anh đã chuyển qua phía bên trái, trong khi Gnabry lại đang lướt qua phía bên phải hậu vệ này.
 
Những pha xử lý tiếp theo của Gnabry là vô cùng tuyệt vời, nhưng “con đường” mà anh lao qua trước khi tung ra cú dứt điểm – bằng chân không thuận – vào góc cao khung thành đối phương, đã được tạo nên bởi tình huống di chuyển từ trung lộ ra ngoài cánh của Müller.
Thomas Muller: Tho san khong gian den tu vu tru khac
Thomas Muller: Thợ săn không gian đến từ vũ trụ khác
Đó là một kiểu đóng góp rất quen thuộc của cầu thủ đã ghi đến 199 bàn thắng cho Bayern, nhưng giá trị của anh đối với họ thậm chí còn lớn hơn thế rất nhiều. Mùa giải này đã trở thành một lời khẳng định đầy đanh thép của cá nhân Müller sau khi anh nằm trong số 3 cái tên “cây đa cây đề” bị Jogi Löw loại bỏ trên cuộc hành trình chuẩn bị cho Euro. Ở tuổi 30, rõ ràng Müller vẫn chưa hề “hết thời”; xét về sự lão luyện và tư duy đỉnh cao mà anh đã đạt đến trong cuộc chơi, thậm chí có thể nói cầu thủ người Đức đã trở nên lợi hại hơn bao giờ hết. Và sau 4 lần liên tiếp phải nhận thất bại ở vòng bán kết, việc được lọt vào trận chung kết Champions League thứ tư trong sự nghiệp chắc chắn sẽ mang đến một cảm giác cực kỳ “phê”. 
Vai trò “Radio” Thomas Muller trong sự hồi sinh của Bayern Munich
Với Muller như một chất truyền dẫn tinh thần và chiến thuật trên sân, Bayern Munich cũng bắt đầu hành trình hồi sinh. Đặc biệt là kể từ khi bóng đá khởi tranh...

Müller đã đóng một vai trò then chốt trong những vở bi hài kịch tại đấu trường châu Âu dưới thời Pep Guardiola, triều đại đã trải qua 3 lần đầu tiên trong số 4 thất bại liên tiếp kể trên. Vào năm 2014, Müller, người bị cất trên băng ghế dự bị trong trận thua 0-1 cực kỳ đáng tiếc trước Real Madrid trên sân khách, đã ra sân ngay từ đầu trong trận lượt về, cuộc chạm trán mà Bayern đã tiếp tục bị đánh bại với tỷ số 4-0. Vào năm 2015, anh đã ra sân trong cả hai lượt trận, còn Bayern thì bị Barcelona vùi dập với tỷ số 3-0 trên sân khách, và cuối cùng bị loại với tổng tỷ số 5-3. Sau đó, đáng kể nhất, tiền đạo người Đức đã phải ngồi ngoài trong trận lượt đi trên sân của Atlético năm 2016 vì Guardiola tin tưởng hơn vào phương án triển khai Arturo Vidal và Thiago Alcântara hoạt động phía trước Xabi Alonso.
 
Dù cho Bayern đã bị đánh bại với tỷ số 1-0, nhưng thông điệp của nhà cầm quân người Catalan là rất rõ ràng: Trong những trận đấu đòi hỏi sự kiểm soát, Guardiola không hề tin tưởng vào Müller. Khi anh vào sân trong 20 phút cuối cùng, Bayern càng trở nên dễ bị dính “sát thương” bởi những pha phản công hơn. Cầu thủ người Đức đã được điền tên vào đội hình xuất phát ở trận lượt về (và sút hỏng một quả penalty) và, trong khi Bayern lại tiếp tục gặp vận xui, thật khó để tránh khỏi cái cảm giác rằng chính việc Guardiola triển khai Müller chơi phía trên Thiago là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bi kịch này.   
 
Đây chính là một phần trong sự khó hiểu về Thomas Müller. Anh đã tỏa sáng rực rỡ cho đội tuyển quốc gia Đức tại World Cup 2010 khi Löw thi triển lối chơi phòng ngự phản công và tiếp tục tỏ ra cực kỳ hiệu quả ở kỳ World Cup 2014 diễn ra trên đất Brazil. Vào năm 2018, anh là nạn nhân trong cuộc cách mạng đầy hỗn loạn của Löw khi nhà cầm quân này mong muốn hướng đến một lối đá cởi mở hơn. 

Thomas Muller vs Lyon Thợ săn không gian đến từ vũ trụ khác hình ảnh gốc 2
 
Trong bối cảnh ấy, phong độ mà Müller thể hiện kể từ thời điểm Hansi Flick được bổ nhiệm thay thế Niko Kovac vào tháng 11 chính là một cái tát thẳng vào mặt người thầy ở đội tuyển quốc gia, như thể anh đã được “buff sức mạnh” bởi sự nhục nhã và khát khao muốn chứng minh bản thân. Và có lẽ đó thực sự là một yếu tố trong cuộc “hồi sinh” của Thomas Müller. Nhưng quan trọng hơn hết là lối chơi của Bayern đã trở lại với việc vận hành xoay quanh những điểm mạnh của ngôi sao 30 tuổi. Mặc dù Flick không thi triển đấu pháp phòng ngự phản công, nhưng ông đã thực hiện một cách tiếp cận rất đặc trưng của Bundesliga thời hiện đại, một chiến thuật dựa trên nền tảng là giai đoạn chuyển đổi trạng thái. Thứ bóng đá này chắc chắn không hề dựa trên sự kiểm soát: Giống như khi Bayern đã tạo ra rất nhiều cơ hội ở phía sau hàng phòng ngự Barcelona vào hôm thứ Sáu tuần trước, cuộc đối đầu với Lyon cũng tương tự như vậy.
 
Và lối chơi đó phù hợp một cách hoàn hảo với Müller. Anh không phải là một cầu thủ thiên về hướng thực hiện những đường chuyền an toàn và duy trì quyền kiểm soát bóng. “Trong phong cách thi đấu của mình, tôi sẵn sàng đưa ra những quyết định mạo hiểm,” Ngôi sao người Đức chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn diễn ra cách đây rất lâu vào năm 2011.

comment left Trên con đường trực tiếp hướng đến khung thành đối phương, tôi thường cố gắng thực hiện những việc tuy cực kỳ tuyệt vời về mặt ý tưởng, nhưng lại rất khó hiện thực hóa. Tất nhiên là đã có những sai lầm xảy ra, nhưng bạn phải tự động viên bản thân rằng: Chuyện qua rồi, mình sẽ làm lại vào lần sau. Trong các phân tích sau trận đấu, đôi khi chúng sẽ nói rằng: Cậu ta đã rất cố gắng, nhưng toàn thất bại. Đúng vậy đấy, tôi đã đưa ra rất nhiều những quyết định táo bạo và cũng có rất nhiều thất bại.
Thomas Muller
comment right
Cũng trong cuộc phỏng vấn đó, khi được yêu cầu mô tả bản thân mình trong tư cách là một cầu thủ, Müller đã đưa ra thuật ngữ “Raumdeuter”. Một cách chơi chữ của “Traumdeuter” – một người giải mã những giấc mơ, giống như Sigmund Freud hoặc Daniel – trong trường hợp của ngôi sao người Đức, có thể hiểu thuật ngữ này là kẻ đánh hơi/ mở ra/ xâm nhập không gian, và tồn tại hai lý do khiến nó trở nên đáng chú ý. Đầu tiên, như anh đã cho thấy khi thực hiện những nỗ lực có phần vụng về để “nặn ra” được từ “Lewangoalski” vào hôm thứ Sáu, màn chơi chữ trên dường như đã không nảy ra trong đầu Müller một cách tự nhiên. 
 
Nhưng quan trọng hơn, đó là bởi vì nó đã chứng minh cho một khả năng tự nhận thức cực kỳ sắc xảo. Không gian chính là thứ mà ngôi sao người Đức thèm muốn; thao túng nó chính là điều mà anh làm. Müller là một cầu thủ có hơi vụng về. Đôi tay dài một cách kỳ lạ lại càng khiến anh trông vụng về hơn nữa so với thực tế. Anh không phải là một chuyên gia rê dắt bóng cừ khôi. Anh cũng chẳng có những cú sút ảo diệu. Anh không sở hữu tốc độ hay sức mạnh quá ấn tượng. Nhưng khả năng đọc trận đấu, săn tìm/đánh hơi không gian và các cơ hội của ngôi sao người Đức là ở đẳng cấp tuyệt đỉnh, bên cạnh đó, work-rate của anh cũng cực kỳ đáng nể. 


Thomas Muller vs Lyon Thợ săn không gian đến từ vũ trụ khác hình ảnh gốc 2
Müller chẳng hề chạm bóng trong cả ba đợt triển khai tấn công đã dẫn đến những bàn thắng của Bayern. Nếu nhìn vào các con số thống kê, chúng ta sẽ không thể thấy được những đóng góp của anh. Tuy nhiên, các pha di chuyển mà cầu thủ người Đức thực hiện đã đóng một vai trò rất lớn trong mỗi bàn thắng đó. Chính pha lao về phía cột gần của anh đã kéo Marçal ra khỏi Robert Lewandowski ở ngay giữa vòng cấm trong tình huống triển khai tấn công dẫn đến bàn thắng thứ hai. Chính anh là người đã bị phạm lỗi sau một pha đi bóng ở phút 87, qua đó mang về quả đá phạt đã dẫn đến bàn thắng thứ ba của Hùm Xám xứ Bavaria. 
 
Đây không phải là một trận đấu quá xuất sắc của Müller, nhưng anh vẫn đóng vai trò rất lớn trong chiến thắng mà câu lạc bộ Đức giành được. Với những phẩm chất đặc biệt của bản thân, chàng trai này đang chính là trung tâm của thứ bóng đá mà Flick thi triển ở Bayern Munich. 

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Bayern Munich's Thomas Müller the spaceman from a different galaxy” của ký giả Jonathan Wilson, đăng tải trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow