Tạm biệt chàng David đứng trên vai người khổng lồ

Tác giả CG - Thứ Bảy 29/07/2023 10:28(GMT+7)

Zalo

Chấn thương đã khiến David Silva buộc phải giải nghệ ở tuổi 37. Tuy nhiên, anh vẫn có thể hài lòng với một sự nghiệp nhiều vinh quang hiển hách.

z4556943676372_520e1f0a7970e8b114852e10b4830cf0
 

Ngày 2/5, sau khi Real Sociedad đánh bại Real Madrid với tỷ số 2-0 trên sân nhà Reale Arena, một phóng viên đã nói với David Silva trong phần phỏng vấn sau trận rằng mong anh đừng giải nghệ. Tiền vệ người Tây Ban Nha đáp lại: “Một ngày nào đó tôi sẽ phải treo giày thôi, nhưng hiện tại tôi vẫn đang tận hưởng bóng đá”. Đó là một trận đấu mà David Silva thi đấu như một động cơ bền bỉ, dù đã 37 tuổi, để giúp đội bóng của mình giành 3 điểm. Điều quan trọng, chiến thắng ấy góp phần giúp La Real giành tấm vé tham dự Champions League lần đầu tiên sau 10 năm.

Nhưng thật trớ trêu, khi chuẩn bị được tận hưởng công sức mà mình đã tạo nên, chấn thương nặng ngay trong giai đoạn tiền mùa giải 2023/2024 này đã buộc Silva phải đưa ra quyết định giải nghệ đột ngột, dù anh mới ký hợp đồng gia hạn thêm 1 năm với Real Sociedad. Chàng David nhỏ bé đã không thể tiếp tục chiến đấu để chinh phục những cột mốc mới. Nhưng đó chỉ là một nỗi buồn nhỏ trong một hành trình dài mà anh đã đứng trên vai những người khổng lồ.

Nếu theo dõi Valencia vào giai đoạn giữa thập niên 2000 trở đi hẳn bạn sẽ nhớ tới những gương mặt nổi bật của “Bầy dơi” thời đó như Juan Mata, David Villa, David Silva, Joaquin… Là sản phẩm của lò đào tạo Valencia, Silva đã sớm trở thành gương mặt chủ chốt của đội bóng này ngay từ khi còn rất trẻ cũng như bắt đầu được gọi lên đội tuyển quốc gia ngay từ năm 21 tuổi trước khi trở thành nhân tố chủ chốt cho giai đoạn thống trị của La Roja từ 2008 tới 2012.

Để rồi những màn trình diễn rực sáng trong màu áo Valencia lẫn đội tuyển Tây Ban Nha đã đưa Silva đến một chương mới trong sự nghiệp. Anh tới Manchester City với tư cách như một trong những người đặt nền móng cho kỷ nguyên rực rỡ của đội bóng đến tận thời điểm hiện tại. Khi đó, Manchester City vẫn thường bị gọi bằng những cái tên có phần thiếu thiện cảm như “gã hàng xóm ồn ào” hay “gã nhà giàu mới nổi”. Nhưng chính những người như Silva, Vincent Kompany, Yaya Toure, Joe Hart, Sergio Aguero… đã tạo thành xương sống cho một cơ thể mới trước khi thực thể ấy thực sự biến thành gã khổng lồ đáng sợ. Cú ăn 3 Champions League mùa giải 2022/2023 vừa qua là đỉnh cao của hơn một thập kỷ những nhà điều hành Man City dày công xây dựng với nền móng là những viên gạch đầu tiên như David Silva.

HLV Vicente del Bosque từng nhận xét về cậu học trò cũ: “Từ khi còn trẻ, cậu ấy luôn thi đấu rất ổn định, không quá nhiều giai đoạn thăng trầm. Cậu ấy luôn duy trì tiêu chuẩn rất cao ở trên sân. David chưa bao giờ là cầu thủ của những khoảnh khắc, đó là khía cạnh nổi bật nhất trong lối chơi của cậu ấy. Khi còn trẻ thi đấu ở La Liga, khoác áo đội tuyển quốc gia và sau đó ở Anh, cậu ấy luôn đáng tin cậy.

Cậu ấy có nhận thức cao về lối chơi tập thể. Từ giữa sân hay hoạt động trên hàng tấn công, cậu ấy hoàn thành mọi thứ mà một tiền vệ, một cầu thủ hoạt động giữa các tuyến và thậm chí cả một tiền đạo phải làm. Cậu ấy làm mọi thứ đều tốt. Khi cần phải phòng ngự, cậu ấy sẽ phòng ngự. Khi phải triển khai bóng, cậu ấy sẽ tham gia. Và cậu ấy cũng là chân dứt điểm cừ khôi”.

Đó gần như là nhận xét bao quát nhất về David Silva. Có thể bạn sẽ không nhớ quá nhiều khoảnh khắc mang tính giật gân của tiền vệ người Tây Ban Nha, nhưng anh vẫn đủ sự mượt mà và những điểm nhấn để khán giả có thể thỏa mãn khi được xem một một cầu thủ thông minh chơi bóng. Silva không làm phức tạp hóa vấn đề, anh thực hiện mọi thứ một cách nhẹ nhàng, đơn giản nhưng vẫn đầy hiệu quả. 

Đó là cách mà anh tồn tại ở một Premier League đầy tốc độ lẫn tính thể chất và là bộ não trong lối chơi của Manchester City suốt một thập kỷ dù chỉ có thể hình nhỏ bé cùng chiều cao khiêm tốn 1m70. Từ tuần này sang tuần khác, mùa giải này sang mùa giải khác, cứ như thế, David Silva duy trì sự ổn định đáng kinh ngạc suốt 10 mùa giải khoác áo The Citizens.

Trong thời đại truyền thông bùng nổ và những cầu thủ ngày càng có điều kiện thể hiện bản thân, David Silva lựa chọn cách sống lặng lẽ hơn. Có lẽ rất hiếm người hâm mộ có thể ghét bỏ Silva. Anh không xuất hiện một cách ồn ào, không thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn, không có những phát ngôn tranh cãi, thay vào đó để ma thuật trên sân cỏ của mình lên tiếng. Người hâm mộ Man City gọi Silva là “Merlin” hay “El Mago” (Ảo thuật gia) như một cách để tôn vinh sự xuất sắc đó.

Huyền thoại Colin Bell từng nói: “David Silva là cầu thủ vĩ đại nhất từng thi đấu cho CLB này”. Trong khi đó, Pep Guardiola không ngần ngại khẳng định: “Cậu ấy cùng khoảng 6, 7, 8 cầu thủ khác đã giúp CLB có vị thế như hiện tại. Tôi luôn nghĩ CLB này sẽ phải biết ơn cậu ấy”. Khi nghe những lời tôn vinh từ những con người được xem là vĩ đại bậc nhất lịch sử CLB như vậy, bạn sẽ hiểu tầm vóc của David Silva tại Manchester City lớn như thế nào.

Nhưng không chỉ người hâm mộ The Citizens, cả thế giới bóng đá sẽ nhớ anh, chàng David bé nhỏ làm những điều phi thường.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow