Tại sao Chelsea không thể để mất Conor Gallagher vào tháng Giêng?

Tác giả Skeleton - Thứ Năm 18/01/2024 14:03(GMT+7)

Zalo

Conor Gallagher đang bước vào những tuần lễ rất quan trọng đối với tương lai của mình. Liệu Pochettino và Chelsea có để nhân vật quan trọng mang DNA của đội bóng ra đi ở tháng Giêng này?

GALLAGHER
 

Mauricio Pochettino cho biết vào đầu tháng 1 rằng ông đã nhận được sự đảm bảo từ ban lãnh đạo Chelsea rằng việc bán cầu thủ sẽ không phải là điều kiện tiên quyết đối với các bản hợp đồng mới ở thị trường chuyển nhượng vào tháng Giêng. 

Khi kỳ chuyển nhượng sắp đến, vị trí của Gallagher sẽ cảm thấy bấp bênh bởi anh được coi là một cầu thủ có khả năng mang về một khoản tiền lớn để giúp đội bóng cân bằng sổ sách.

Và ở bài phân tích này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công lao của Gallagher và tại sao Chelsea lại sẵn sàng để một tài năng cây nhà lá vườn rời câu lạc bộ vào thời điểm quan trọng như vậy trong thời kỳ đầu dẫn dắt đội bóng của HLV Pochettino.

Gallagher vượt trội hơn những đồng đội có giá trị lớn hơn mình như thế nào?

Với việc Chelsea lại phải trải qua một mùa giải tệ hại, Gallagher là một trong số ít điểm sáng mà The Blues có được. Anh thường được HLV Pochettino đề cao vai trò đội trưởng và những thống kê của tiền vệ này cũng cho thấy tại sao anh xứng đáng được đảm nhiệm trọng trách quan trọng này tại Chelsea.

Đá cặp với Enzo Fernandez và Moises Caicedo - những cầu thủ đều có giá hơn 100 triệu bảng nhưng Gallagher - cầu thủ chỉ tốt nghiệp ở học viện đã tỏ ra vượt trội hơn cả hai.

a1
 

Cầu thủ 23 tuổi này đã khẳng định mình ở Premier League với 8 bàn thắng và 5 pha kiến ​​tạo theo dạng cho mượn tại Crystal Palace trong mùa giải 2021/22. Và mặc dù Gallagher có thể không đạt được những con số đó khi trở lại Stamford Bridge nhưng anh ấy vẫn là người dẫn đầu trong hầu hết thông số tại Chelsea. So với những tiền vệ Chelsea thi đấu trung bình mỗi 90 phút, anh vượt trội về khả năng kiến ​​tạo, tạo cơ hội, chuyền bóng ở một phần ba cuối sân và rê bóng qua người.

Nhưng Gallagher không chỉ là người đóng góp vào lực lượng tấn công chính ở hàng tiền vệ của Chelsea mà anh còn xuất sắc ở cả khía cạnh phòng ngự.

Một lần nữa, tuyển thủ người Anh lại xếp trên Fernandez và Caicedo về khả năng tranh chấp tay đôi và giành lại quyền kiểm soát bóng. Những con số đó càng bộc lộ ra những thứ đáng thất vọng mà cặp đôi tiền vệ người Nam Mỹ đã đạt được tại Chelsea. Dẫu vậy, thông số đó cũng cho thấy Gallagher quan trọng ra sao với bộ đôi này trên sân.

Pochettino biết giá trị của Gallagher đối với Chelsea

Pochettino đã coi Gallagher là người quan trọng nhất đối với sự nghiệp của ông tại Chelsea. Thật dễ dàng để biết lý do tại sao Pochettino lại nói như vậy. Như đã nêu bật những điểm sáng của cầu thủ người Anh, Gallagher là nhân tố không thể thiếu trong cách vận hành lối chơi của Pochettino.

Mục định và tính đồng nhất của HLV người Argentina là rất rõ ràng, mặc dù những thứ vận hành trên sân vẫn còn một chút sai sót. Nhưng đó không phải lỗi của một Gallagher không biết mệt mỏi - người là đã cầm nhịp cho cả đội bóng đang rất thiếu kinh nghiệm trận mạc này.

Anh ấy đóng vai trò là enforcer tại Chelsea. Gallagher đã phạm lỗi nhiều hơn ít nhất 13 lần so với bất kỳ cầu thủ nào khác trong giải đấu (47) trong mùa giải này. Anh đóng vai trò của một người tạo ra nhiều khó khăn cho đối thủ trước khi trêu ngươi  họ bằng một pha chạy vượt qua hoặc tung ra một đường chuyền nhạy bén.

Nói riêng với Sky Sports vào tháng 12 , Pochettino nhắc lại sự yêu thích của ông đối với cầu thủ đã tốt nghiệp học viện Cobham sau khi Gallagher có sự thăng cấp hơn về phong cách thi đấu: "Gallagher là một trong rất nhiều đội trưởng và tôi cảm thấy hạnh phúc với cậu ấy. Nếu Conor thi đấu vì tôi thì điều đó có nghĩa là cậu ấy đang thực hiện nhiệm vụ với đội bóng. Cậu ấy là cầu thủ mà chúng tôi tin tưởng và vẫn nằm trong kế hoạch của Chelsea.”

Liệu đó có phải là lời thỉnh cầu của Pochettino với các chủ sở hữu của Chelsea hay không thì vẫn chưa rõ ràng, nhưng thật khó để hiểu làm thế nào The Blues và bản thân Pochettino có thể để mất một tài sản như vậy.

a2
Bản đồ nhiệt của Conor Gallagher

Những câu chuyện được chia sẻ trong quá khứ là thứ mà bạn không thể sao chép được. Gallagher có DNA của Chelsea, anh ấy đã có mặt trong đội hình của họ từ năm 8 tuổi và DNA đó cũng được thể hiện qua màn trình diễn của anh ấy trong màu áo xanh. Bạn có thể nhận thấy nó qua cách Gallagher ăn mừng bất kỳ chiến thắng nào, dù lớn hay nhỏ và đau đớn ra sao khi Chelsea thua cuộc. Đó là một phạm trù hoàn toàn mang tính cá nhân mà không ai có thể lặp lại.

Trong những thời điểm khó khăn, Gallagher giống như một anh chàng đơn độc đi thực hiện nhiệm vụ: khi những người khác ngừng hoạt động, kết quả dường như nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Nhưng cùng lúc đó bạn có thể thấy Gallagher vẫn đang cố gắng tiếp tục, anh thi đấu như muốn giải cứu tình hình bằng bất cứ giá nào. Và ở Chelsea hiện tại không có nhiều cầu thủ sẵn sàng làm điều tương tự.

Tottenham vẫn đang tìm hướng tiếp cận Gallagher, họ bị thu hút bởi sự ngoan cường của anh ấy. Có thể Gallagher chỉ cần thực hiện một chuyến hành trình ngắn từ phía tây đến phía bắc London để theo đuổi một khởi đầu mới. Nhưng đó không phải là bản chất của cậu ấy bởi tại Chelsea vẫn còn nhiều thứ để phấn đấu.

dl
Gallagher xứng đáng là hình mẫu để giới trẻ tại Anh noi theo nếu muốn đi theo sự nghiệp bóng đá

Một phần sức hấp dẫn của Gallagher là sự tận tuỵ mà anh ấy thể hiện hàng tuần, điều này cũng làm nổi bật lên khả năng ra lệnh cho các đồng đội một cách tinh tế của anh ấy.

Mặc dù Gallagher vẫn còn cách rất xa với tầm vóc của một cầu thủ hạng sang. Nhưng anh vẫn đang thúc đẩy đội bóng Chelsea tiếp tục phát triển và sẽ trở thành hình mẫu cho mọi thanh niên có hy vọng muốn theo đuổi sự nghiệp ở vị trí tiền vệ tại Premier League.

Chính vì thế phản ứng dữ dội sẽ là điều chắc chắn xảy ra nếu như Gallagher bị bán trong tháng Giếng. Liệu món tiền thu về có đủ lớn để chấp nhận rủi ro khi Chelsea không có Gallagher?

Tại sao Chelsea lại bán?

Nếu Gallagher đã đeo băng đội trưởng Chelsea trong hơn một nửa số trận đấu của họ mùa này thì cậu ấy sẽ là tiền vệ xuất sắc nhất của họ và rõ ràng nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Pochettino, nhưng tại sao câu lạc bộ lại sẵn sàng bán Gallagher bất chấp lý do kể trên?

Tóm lại mọi thứ chỉ xoay quanh chữ: tiền.

Ngày 15 tháng 1 có thể không phải là một ngày đặc biệt ý nghĩa đối với hầu hết người hâm mộ bóng đá nhưng nó sẽ được đánh dấu bằng một chữ 'X' lớn trên lịch của các câu lạc bộ Premier League. Lý do là bởi ngày hôm đó là ngày họ được thông báo rằng liệu họ có tuân thủ các quy tắc luật công bằng tài chính (PSR) ở mùa giải trước hay không.

Ví dụ từ Everton đã chỉ ra việc không tuân thủ luật công bằng tài chính của Premier League có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Và khi có ví dụ điển hình như vậy thì câu hỏi lại được đặt ra là: liệu Chelsea có làm như vậy hay không.

Nhưng ngay cả khi The Blues đáp ứng các yêu cầu của luật công bằng tài chính trong năm nay, hầu bao của họ ở mùa giải hiện tại và trong tương lai xa hơn có thể là điều đáng lo ngại. Điều này là do Chelsea đã vắng mặt ở Champions League và có khả năng sẽ tiếp tục không được đá cup châu Âu trong ít nhất một mùa giải nữa với vị trí giữa bảng.

dl
Không được đá C1 kèm theo chi tiêu mất kiểm soát có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình tài chính của Chelsea

Không có khoản tiền thu về từ UEFA đồng thời đã chi hơn 1 tỷ bảng trong ba kỳ chuyển nhượng vừa qua thì việc bán đi những công thần đã phát triển sự nghiệp từ lò đào tạo của đội bóng như Gallagher trở thành một vấn đề rất thực tế.

Điều này là do những cầu thủ dạng như Gallagher không tốn phí mua nên toàn bộ phí chuyển nhượng có thể được ghi vào tài khoản của các câu lạc bộ dưới dạng lợi nhuận.

Điều tương tự cũng đúng với Mason Mount và Trevoh Chalobah, những cầu thủ đã tốt nghiệp ở học viện Chelsea. Không phải ngẫu nhiên mà Mount đã được bán vào mùa hè năm ngoái và Chalobah cũng ra đi sớm hơn dự kiến. Cơ hội để Chelsea thu về một khoản từ Gallagher sắp đóng lại bởi tiền vệ người Anh chỉ còn 18 tháng hợp đồng với The Blues.

Bán đi một cầu thủ dạng như Gallagher là điều không ai muốn, một số người có thể nói đó là một hành động xấu xí của đội bóng khi gạt bỏ công thần. Nhưng khía cạnh của môn thể thao hiện đại giờ đây đã khác bởi khi các câu lạc bộ cảm thấy được khuyến khích phát triển cầu thủ để nhằm mục đích thu về lợi nhuận thì họ sẵn sàng bán đi những người đó nhằm cân bằng ngân sách.

z5082246272349_5aa11d51cc740dd3d3a6fc40e700f67b
Giới chủ của Chelsea có thể chấp nhận phản ứng của người hâm mộ để ngăn chặn án phạt trong tương lai

Đúng là việc chi tiêu mất kiểm soát của Chelsea đã vô tình đẩy họ vào tình thế này, tình thế mà họ phải bán đi một cầu thủ sáng giá và nổi bật nhất ngay ở thời điểm họ cần anh ấy nhất. 

Đó không phải viễn cảnh đáng thất vọng đối với cổ động viên Chelsea khi Todd Boehly và Behdad Eghbali đến tiếp quản đội bóng. Nhưng giới chủ có thể chấp nhận chịu đựng phản ứng dữ dội không thể tránh khỏi từ người hâm mộ khi bán Gallagher miễn là họ có thể ngăn chặn những án phạt nghiêm trọng có thể xảy ra trong tương lai.

Theo Laura Hunter & Joe Shread (Sky Sports)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow