Suso: Người nắm giữ linh hồn AC Milan

Tác giả CG - Thứ Bảy 15/04/2017 11:09(GMT+7)

Zalo
Vòng 24 Serie A mùa giải 2016/2017, khi trận đấu bước vào phút 85, khi tỉ số đang là 1-0 nghiêng về phía Lazio, các Milanisti lo lắng về một thất bại đang liền kề.
Suso: Nguoi nam giu linh hon AC Milan4
Suso: Người nắm giữ linh hồn AC Milan
Trong thời điểm khó khăn, nhận đường chuyền của José Sosa, vượt qua sự truy cản của ba cầu thủ đối phương, Suso tung một cú cứa lòng hạ gục thủ thành Strakosha, cân bằng tỉ số 1-1 cho AC Milan. Khoảnh khắc ấy, một bình luận viên bình luận trận đấu này trên sóng truyền hình đã phải thốt lên: “Suso, người nắm giữ linh hồn của Milan”.
 
Câu nói ấy đã khái quát lên toàn bộ những gì của Suso tại San Siro lúc này. Mùa giải năm nay dù Milan vẫn chìm trong những thăng trầm về cả phong độ và lực lượng thì ở bên phía hành lang cánh phải, cầu thủ với vóc dáng nhỏ bé ấy vẫn đang cần mẫn gánh trên vai mình nhiệm vụ kéo cả một tập thể tiến về phía trước. Bỏ qua một khoảng thời gian long đong khắp chốn, giờ đây Suso đang trở thành một nhân tố không thể thiếu của Vicenzo Montella.

Chật vật đi tìm bản ngã
 
Có thể nói những gì mà Jesús Joaquín Fernández Sáenz de la Torre (tên thật của Suso) đang thể hiện là vô cùng ấn tượng. Dù cho thành tích và những gì mà AC Milan đạt được thời điểm hiện tại là chưa tương xứng với truyền thống và sự kì vọng của người hâm mộ, thế nhưng với cá nhân cầu thủ người Tây Ban Nha, anh lại đang có một mùa giải đáng nhớ nhất kể từ khi chuyển tới đất nước Italia nói riêng và trong sự nghiệp bóng đá nói chung tính cho tới lúc này.
 
Nhưng chẳng con đường nào là trải đầy hoa hồng. Và con đường của Suso cũng vậy. Đã có lúc rất nhiều người hâm mộ suy nghĩ rằng rồi anh sẽ lại lụi tàn trong một sớm sau những quãng thời gian thi đấu thất vọng liên tiếp. Đó là cả một hành trình đi tìm bản ngã của cầu thủ 23 tuổi.
Sinh ra tại Cádiz - thành phố nằm về tây nam Tây Ban Nha, một trong tám “thành tố” cấu thành nên vùng tự trị Andalusia - Suso cũng gia nhập câu lạc bộ địa phương Cádiz CF năm 11 tuổi. Anh ở lại đội bóng quê nhà trong sáu năm và gây được chú ý với rất nhiều đội bóng khắp cả nước, trong đó có Real Madrid. Để rồi khi tưởng như anh đã chuẩn bị để gia nhập học viện trẻ của đội bóng hoàng gia thì Liverpool bất ngờ xuất hiện. Và Suso chấp nhận đánh một canh bạc, rời Tây Ban Nha để chuyển tới nước Anh sau một cuộc gọi của Rafa Benitez - huấn luyện viên đương nhiệm của Liverpool thời điểm đó.
 
Từng thừa nhận là một người hâm mộ Andres Iniesta, thế nên Suso luôn muốn thể hiện những gì mà anh học hỏi nghiên cứu từ người đàn anh của mình và ngày càng tiến bộ. Cộng với màn trình diễn xuất sắc tại U19 châu Âu năm 2012 tổ chức tại Estonia - giải đấu mà đội tuyển U19 Tây Ban Nha đã vô địch năm đó - thế nên không quá khó hiểu khi chàng trai trẻ xứ Andalusia được chính thức đôn lên đội một của Lữ đoàn đỏ trong mùa giải 2012/2013.
 
Một cầu thủ có kỹ thuật khéo léo, đôi chân nhanh nhẹn, khả năng cầm bóng và chuyền bóng tốt kết hợp cùng với một vị huấn luyện viên ưa chuộng lối đá tấn công lấy kiểm soát bóng làm nền tảng như Brendan Rodgers có vẻ là một sự kết hợp tương đối hợp lý và hài hòa. Và thực tế đã chứng minh điều này phần nào đúng là như vậy. Một kỉ niệm đáng nhớ với Suso khi trận đấu ra mắt Premier League của anh lại chính là trận derby nước Anh giữa Liverpool và Manchester United. Dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị và Liverpool đã phải nhận thất bại trước đối thủ không đội trời chung nhưng chàng cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha đã có một màn ra mắt không thể ấn tượng hơn. Anh không chuyền hỏng một lần nào trong suốt quãng thời gian được góp mặt trên sân tương đương với tỷ lệ chuyền bóng chính xác 100%. Sáu ngày sau, Suso có trận đấu đầu tiên được đá chính tại Premier League và anh đã đánh dấu nó bằng pha kiến tạo cho bàn thắng thứ ba của Luis Suárez, qua đó đóng góp vào chiến thắng 5-2 của Lữ đoàn đỏ trước Norwich City.
 
Một tương lai hứa hẹn đang mở ra trước mắt cầu thủ người Tây Ban Nha. Khi đó, huấn luyện viên Rodgers đã nhận xét về cậu học trò của mình: “Cậu ấy đã chứng minh những phẩm chất kỹ thuật xuất sắc nhưng đồng thời cũng cho thấy một tinh thần rất tốt khi chơi cho một câu lạc bộ lớn như vậy.”
 
Thế nhưng cuộc đời lại không như là mơ. Với một cầu thủ trẻ, thật khó để anh có thể giữ được phong độ ổn định một cách liên tục. Sau một vài trận đấu ấn tượng là những màn trình diễn thất vọng. Và Suso không còn một lần nào được đá chính sau thời điểm tháng 12/2012 nữa.
 
Bước vào mùa giải 2013/2014, Suso đồng ý chuyển tới Almería với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn một năm. Trở về Tây Ban Nha, ba bàn thắng cùng bảy đường kiến tạo trong 33 lần ra sân của anh đã giúp câu lạc bộ xứ Andalusia tránh khỏi xuất xuống hạng. Thế nhưng bất chấp phong độ ấn tượng tại Almería, cuộc trở về Liverpool của anh tiếp tục là một nỗi thất vọng. Ghế dự bị tiếp tục làm bạn với cầu thủ sinh năm 1993. Mối lương duyên giữa Lữ đoàn đỏ và Suso chấm dứt từ đây. Anh gia nhập AC Milan trong kì chuyển nhượng mùa đông 2015 với bản hợp đồng có thời hạn bốn năm.
Suso: Nguoi nam giu linh hon AC Milan3
Suso vs Pjanic
Thế nhưng năm đầu tiên ở Serie A với Suso là một nỗi thất vọng to lớn. Anh chỉ là sự lựa chọn thứ yếu dưới thời Filippo Inzaghi và thậm chí còn phải nhận sự ghẻ lạnh của người kế nhiệm huấn luyện viên người Italia là Siniša Mihajlović. 
 
“Mihajlović để tôi thi đấu với Empoli trên sân nhà - Tôi như sắp chết vậy, tôi không đủ thể lực. Đôi chân của tôi không hiệu quả, tôi thấy rất tức giận. Sau một giờ đồng hồ, ông ấy thay tôi ra và tôi không còn thi đấu một trận nào nữa từ thời điểm đó. Tôi đã tập luyện tốt, có thể là còn tốt hơn bây giờ nhưng tôi không được thi đấu và tôi không hiểu tại sao. Không có bất cứ một lý do nào. Rõ ràng ông ấy không thích tôi, thế thôi.” - Suso chia sẻ với nhật báo Gazzetta dello Sport vào tháng 1/2017.
 
Tổng cộng, Suso chỉ có vỏn vẹn… một trận đấu dưới triều đại của huấn luyện viên người Serbia. Và một lần nữa, anh lại ra đi trong tiếng thở dài của nhiều người. Lần này là Genoa.
 
“Tiểu Robben” tìm lại hạnh phúc
 
“Tôi đến Genoa để chứng minh cho mọi người thấy rằng tôi xứng đáng với Milan.” Khát vọng cống hiến, khát vọng chứng minh, khát vọng tìm lại bản ngã của Suso luôn vô cùng mãnh liệt. Giống như M’Baye Niang trước đó, Suso đã được hưởng lợi rất nhiều khi làm việc cùng huấn luyện viên Gian Piero Gasperini tại sân Luigi Ferraris. “Gasperini là một người cầu toàn. Ông ấy rất giỏi, luôn luôn muốn đội bóng được tổ chức tốt và với một cầu thủ mới, một khi bạn đã hiểu thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.”
 
Sáu bàn thắng, một đường kiến tạo trong 19 lần ra sân là thành quả mà cầu thủ sinh năm 1991 có được. Thế nhưng, như đã nói, anh nỗ lực chiến đấu là muốn chứng tỏ bản thân mình với AC Milan.
 
Trở lại San Siro sau khi hoàn thành bản hợp đồng cho mượn nửa mùa giải tại Genoa, sự tự tin lúc này đã tăng lên nhưng sự nghi ngờ vẫn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng với Vicenzo Montella, ông hoàn toàn đặt niềm tin vào cậu học trò của mình. Đặt Suso ở vị trí tiền đạo cánh phải trong sơ đồ 4-3-3, Montella đã để cậu học trò của mình vào một vị trí có thể phát huy hết những phẩm chất kỹ thuật của anh. Và các con số thống kê của Squawka đã chỉ ra cựu cầu thủ Liverpool đang có mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp tính đến thời điểm hiện tại.
Suso: Nguoi nam giu linh hon AC Milan2
Suso: Người nắm giữ linh hồn AC Milan
Rõ ràng, sự tự tin đã trở lại với Suso. Anh dứt điểm nhiều hơn và số bàn thắng theo đó cũng tăng theo. Khả năng tạo cơ hội cho đồng đội cũng được cải thiện đáng kể trong mùa giải này với trung bình 1,75 đường chuyền tạo cơ hội/trận và 8 đường kiến tạo sau 28 trận đấu. Đối nghịch với sự máu lửa, nhiệt huyết nhưng đôi khi thiếu khôn ngoan trong những pha xử lý quyết định của Gerard Deulofeu ở cánh đối diện, Suso có sự điềm tĩnh và tỉnh táo hơn trong những tình huống như vậy. Anh đang đáp lại niềm tin của Montella với vị trí tiền đạo cánh phải. 
 
“Ông ấy không bao giờ nói tôi phải đá ở đây hay ở đó. Ông ấy giải thích ý tưởng của mình với cả đội - kiểm soát bóng và tấn công máu lửa. Ông ấy muốn tấn công bắt đầu từ thủ môn. Sau đó, ông ấy tung chúng tôi vào sân và theo dõi chúng tôi tập luyện. Chúng tôi luôn tập luyện với trái bóng và Montella không bỏ qua bất cứ điều gì. Tôi thích ông ấy vì phong cách chơi bóng giống của tôi. Ông ấy không muốn chơi bóng dài, ông ấy muốn chúng tôi điều khiển trái bóng khéo léo - và ông ấy không sợ sử dụng các cầu thủ trẻ.” - Suso chia sẻ về Vicenzo Montella.
 
Thậm chí, tờ Gazzetta dello Sport còn gọi cầu thủ 23 tuổi là “Tiểu Robben” của AC Milan bởi những những pha đi bóng kỹ thuật, khó lường bên cánh phải rồi bất ngờ cắt vào bên trong và tung cú dứt điểm bằng cái chân trái rất “ngoan” của mình. Cầu thủ người Tây Ban Nha cũng tự nhận xét về điều này: 
 
“Được thi đấu bên cánh phải, tôi có cơ hội ghi bàn hoặc kiến tạo tùy thuộc vào tình huống. Bó vào bên trong từ cánh phải sẽ rất dễ để dứt điểm bằng chân trái. Vấn đề không phải vị trí của tôi là gì mà điều quan trọng là được thi đấu.”
Suso: Nguoi nam giu linh hon AC Milan1
Suso và Locatelli
Không còn nghi ngờ gì nữa, mùa giải năm nay Suso chính là linh hồn của Milan. Vòng 31 Serie A vừa qua, cú đá phạt thành bàn mở ra chiến thắng 4-0 trước Palermo như một lời bảo chứng cho lời khẳng định trên, qua đó nâng tổng số bàn thắng ghi được lên con số 7 để củng cố vị trí chân sút số hai của Rossoneri. Sự lạnh lùng, tự tin và quyết đoán đã trở lại bên trong chàng trai 23 tuổi ấy.
 
Là anh chứ không phải Carlos Bacca hay ai khác là người kéo AC Milan từng bước vượt qua giai đoạn khốn khó hiện tại. Và trên con đường để vĩ đại trở lại, một trong những nhiệm vụ của Rossoneri là cần phải giữ chân được chàng cầu thủ nhỏ con của mình, ít nhất là ở mùa giải năm sau. Trải qua một giai đoạn thăng trầm đầu sự nghiệp, “Tiểu Robben” đang tìm lại hạnh phúc ở San Siro và truyền đi thông điệp rằng anh đã không còn chỉ biết tỏa sáng ở các đội bóng nhỏ nữa. Một thông điệp rõ ràng gửi tới các đối thủ, mà gần nhất sẽ là Inter Milan trong trận Derby della Madonnina sắp tới, đội bóng mà Suso đã chọc thủng lưới đến hai lần trong trận lượt đi.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow