Sự trở lại của Luke Shaw có ý nghĩa lớn đến thế nào đối với Man Utd?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 29/11/2023 14:40(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã được tiếp thêm một nguồn động lực to lớn sau kỳ nghỉ FIFA Days tháng 11 vừa qua với thông tin Luke Shaw đã có thể trở lại tập luyện cùng đội. Cho đến nay, hậu vệ trái này mới chỉ góp mặt 3 trong số 13 trận đấu mà đội chủ sân Old Trafford đã chơi ở Premier League 2023/24  do một “vấn đề về cơ bắp”, và HLV trưởng Erik Ten Hag chắc chắn đã rất mong nhớ anh. 

LUke shaw
 

 

Sau 9 năm gắn bó với CLB này, Shaw đã tiến hóa từ một hậu vệ cánh trẻ đầy hứa hẹn (tuy không ổn định) thành một hảo thủ lão luyện (mặc dù có phần mẫn cảm với chấn thương) và là một cái tên không thể thay thế trong đội hình.

Chấn thương nghiêm trọng gần đây của Shaw đã trở thành một tổn thất nặng nề đối với  kế hoạch “biến Manchester United thành đội bóng chuyển trạng thái hay nhất thế giới” mà Ten Hag đã tuyên bố. Chuyện không chỉ đơn giản là vị HLV trưởng người Hà Lan đã mất đi sự phục vụ của hậu vệ trái số một trong đội, mà cả sự lựa chọn số 2 của ông là Tyrell Malacia cũng đã phải ngồi ngoài vì một vấn đề với đầu gối, còn tân binh được đưa về vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua là Sergio Reguilon cũng gặp vấn đề về thể lực nốt. 

Diogo Dalot, Victor Lindelof và Sofyan Amrabat đã thử sức ở vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng cuối cùng cả 3 đều chẳng thể khỏa lấp được khoảng trống to lớn tại đây.

Shaw là một hậu vệ giỏi xử lý các tình huống 1 chọi 1 hơn Dalot, Malacia và Reguilon. Anh giỏi không chiến hơn Lindelof. Anh nhanh hơn Amrabat và có thể thực hiện những cú tắc bóng chính xác ở đường biên thay vì liên tục tạo ra các pha phạm lỗi rẻ tiền. Nhưng điều đã biến ngôi sao 28 tuổi thành một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất Premier League (thậm chí bảo anh là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất châu Âu cũng chẳng sai) không chỉ có khả năng phòng ngự. Anh cũng được đánh giá cực kỳ cao về khả năng đưa quả bóng từ vòng cấm đội mình lên vòng cấm đối thủ. 

Bản đồ bên dưới thể hiện điểm kết thúc của những đường chuyền mà Shaw đã thực hiện ở mùa giải trước. Tại cánh trái, khả năng đưa quả bóng tới khu vực ngay phía trước vòng cấm đối thủ  của anh thực sự rất đáng nể. Vào mùa giải trước, Ten Hag đã nỗ lực đưa về đội Christian Eriksen, Casemiro và Antony nhằm mục đích cải thiện khả năng phát triển bóng của Man United, nhưng rốt cuộc Shaw vẫn tiếp tục là một trong số những người giỏi nhất tập thể Qủy Đỏ trong việc này. 

Sự trở lại của Luke Shaw có ý nghĩa lớn đến thế nào đối với Man Utd 1
 

Việc Shaw có thể làm điều đó thường xuyên ở cánh trái của Man United cũng là một yếu tố quan trọng khi họ phải đối đầu với những đối thủ chơi phòng ngự lùi sâu; các tình huống tấn công của hậu vệ cánh người Anh giúp kéo giãn hàng thủ đối phương, tạo ra thêm khoảng trống cho những cầu thủ như Eriksen và Bruno Fernandes sử dụng.

Tại Premier League vào mùa giải trước, không một cầu thủ Man United nào có tần suất chạm bóng (84,0) hoặc tần suất chuyền bóng về phía trước thành công (26,1) trung bình mỗi trận nhiều hơn Shaw. Anh cũng đã thực hiện trung bình 8,1 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân đối thủ mỗi trận, chỉ đứng sau Eriksen và Casemiro (cả hai đều là 9,5) trong chỉ số này. Chúng ta cũng có thể hình dung được tầm quan trọng của Shaw đối với Man United bằng cách nhìn vào những đường chuyền phát triển bóng của anh dành cho Marcus Rashford vào mùa trước.

Sự trở lại của Luke Shaw có ý nghĩa lớn đến thế nào đối với Man Utd 2
 

Chỉ có Fernandes (139) làm điều này nhiều hơn Shaw tại Premier League.

Khả năng thực hiện các tình huống “overlap” (dâng cao chồng cánh phía ngoài) từ vị trí hậu vệ trái của Shaw có thể mang đến một sự hỗ trợ rất lớn dành cho những cầu thủ như Rashford, Alejandro Garnacho và bất kỳ tiền đạo cánh trái nào khác của Man United. Thay vì phải đơn độc đâm đầu vào những chiếc “xe buýt 2 tầng”, các cầu thủ tấn công có thể lựa chọn phương án chuyền về phía trước cho Shaw, hoặc sử dụng những bước chạy của anh như một mánh khóe đánh lạc hướng để loại bỏ một cầu thủ phòng ngự, giúp cho việc cắt vào trong, tiếp cận hành lang trong và dứt điểm trở nên dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, khả năng phòng ngự tuyệt vời của Shaw cũng giúp cho các cầu thủ tấn công phía trước anh có thể chơi cao hơn và gần khung thành đối thủ hơn cùng sự an tâm vì biết rằng họ đang được yểm trợ bởi một người đồng đội đủ khả năng giải quyết mọi vấn đề nảy sinh nếu đối thủ cướp được bóng.

Shaw là một cầu thủ có thể làm cho cả 2 giai đoạn chuyển trạng thái từ thủ sang công và từ công sang thủ trở nên dễ dàng hơn đối với các đồng đội quanh anh. Gần đây, Ten Hag đã có một câu trả lời đi thẳng vào vấn đề khi được hỏi rằng sự trở lại của hậu vệ cánh người Anh có thể mang đến những gì cho Man United. Ông nói: “Rất nhiều thứ, từ khía cạnh thể chất cho đến kỹ thuật, chuyện này rất rõ ràng. Trong thời gian dài của mùa giải này, chúng tôi đã chẳng có một hậu vệ cánh trái tử tế và chúng tôi rất vui vì sự trở lại của cậu ấy. Cậu ấy sẽ giúp chúng tôi ổn định hơn.”

Sự trở lại của Luke Shaw có ý nghĩa lớn đến thế nào đối với Man Utd 3
 

Sự trở lại của Shaw cũng sẽ giúp ích cho những cầu thủ như Rasmus Hojlund. Tuyển thủ quốc gia Đan Mạch vẫn đang tìm kiếm pha làm bàn đầu tiên ở Premier League (mặc dù anh chính là tay săn bàn hàng đầu của Man United ở Champions League) và những quả tạt, những đường chuyền trả ngược của Shaw hoàn toàn có thể giúp anh làm được điều đó.

Kết hợp việc này với phong độ gần đây của Scott McTominay trong khâu tấn công, sự hiện diện của Shaw sẽ mang đến cho một đội bóng tấn công kém hiệu quả một “phương tiện” khác để sáng tạo và ghi bàn. 

Những ý trên không mang mục đích khẳng định rằng Shaw là một hậu vệ trái hoàn hảo, “mười phân vẹn mười”.

Vào một ngày đẹp trời, Shaw có thể thi đấu với trình độ của một trong những hậu vệ giỏi nhất giải đấu, nhưng anh vẫn có khuynh hướng để xảy ra các khoảnh khắc mất tập trung khiến cho những điểm trừ len lỏi vào các màn trình diễn của anh.

Bài phân tích này nhằm mục đích khẳng định rằng, Shaw vẫn là hậu vệ cánh xuất sắc nhất của Man United và được mọi người mong nhớ rất nhiều. Ten Hag chắc chắn đã hy vọng rằng, sự trở lại của ngôi sao 28 tuổi sẽ mang đến sự ổn định cho một con tàu đã thường xuyên đi qua những vùng nước động trong mùa giải này.

Theo Carl Anka, The Athletic  

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow