Sự thăng hoa của Lucas Moura

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 28/03/2021 17:09(GMT+7)

Zalo

Những điều cơ bản của bóng đá. Đó là cách mà Jose Mourinho đã giải thích vào tuần trước về lý do Lucas Moura có được một phong độ thăng hoa và đóng vai trò cực kỳ quan trọng ở Tottenham Hotspur vào tháng Hai và tháng Ba.


Và vào ngày Chủ Nhật của một tuần mà Hugo Lloris đã chỉ ra “sự thiếu vắng của những điều cơ bản” sau thất bại nhục nhã ở Zagreb, Moura đã tỏa sáng và góp dấu giày vào cả hai bàn thắng mà Spurs ghi được trong chiến thắng 2-0 ở Villa Park, qua đó tiếp tục duy trì niềm hy vọng về khả năng kết thúc Premier League 2020/2021 trong top 4 của đội bóng này. Hiện tại, Moura là một cầu thủ đang có phong độ rất cao của Spurs, “vị cứu tinh” giải quyết khủng hoảng của họ, đang cố gắng hết sức mình để giúp cho mùa giải 2020/2021 của họ không hoàn toàn trở thành một thảm họa. 
 
Trước tháng Hai, có cảm giác như 2020/2021 sẽ tiếp tục là một mùa giải “chắp vá” khác của Moura. Một vài trận đấu ở đây, một vài bàn thắng ở đó, nhưng không bao giờ thực sự thuộc diện “được trọng dụng” để có thể khẳng định bản thân là một cầu thủ quan trọng của đội. Sau chiến thắng 1-0 của Spurs trước Burnley vào tháng 10, Moura đã không có một trận nào được đá chính ở Premier League trong 15 trận, thay vào đó, vai trò của anh bị “giáng cấp” xuống thành “chuyên đá cúp”.
 
Nhưng vào tháng trước, khi Spurs bắt đầu có được một số kết quả tốt hơn, Moura đã được lựa chọn cho một đội hình được điều chỉnh lại. Khi Mourinho chuyển Tanguy Ndombele từ vị trí số 10 thành một phần của cặp đôi tiền vệ pivot, ông đã tạo ra một chỗ khuyết phía sau Harry Kane. Và mặc dù đã có rất nhiều lời kêu gọi, nhận định cho rằng vai trò đó nên được giao cho Dele Alli, thì người được hưởng lợi lại chính là Lucas Moura.  
 
Mặc dù đã gần như tự mình tạo nên một trong những đêm vĩ đại nhất trong lịch sử CLB, nhưng Moura không phải lúc nào cũng là một cầu thủ nổi tiếng toàn cầu. Không ai có thể nghi ngờ sự cần mẫn hoặc tài năng của anh, nhưng thành phẩm của cầu thủ người Brazil không phải lúc nào cũng ổn định: Moura chỉ ghi được 4 bàn thắng vào mùa giải trước và 3 bàn thắng cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này.

Khi anh chơi tốt, tất cả mọi thứ đều trông thật đơn giản. Còn khi chơi tệ, Moura sẽ trông cực kỳ vất vả, quá ham rê dắt để rồi bị mất bóng. Thường thì anh trông hữu ích hơn với tư cách một “con bài tẩy” trên băng ghế dự bị thay vì một cầu thủ đều đặn đá chính đáng tin cậy. Nhưng vào thời điểm này thì hoàn toàn khác.
 
Moura hiện đã đá chính 10 trong số 13 trận đấu gần đây nhất của Spurs, bao gồm 7 trong số 8 trận gần nhất của họ ở Premier League, đây là chuỗi trận đấu được đá chính nhiều nhất của anh ở mùa giải này. Cầu thủ người Brazil đã vươn lên đứng trên Dele, Steven Bergwijn và Erik Lamela trong danh sách những sự lựa chọn cho hàng công của Spurs. Mỗi khi hiện diện trên sân, Moura đều mang đến cho Mourinho những gì mà ông cần. Anh sẽ không bao giờ nhanh như Son Heung-min, bùng nổ như Kane hay mạnh mẽ như Gareth Bale. Tuy nhiên, Mourinho “yêu” Moura, bởi vì với anh, không giống như với một số cầu thủ khác, ông biết chính xác những gì mà mình sẽ có được.  
 
“Cậu ấy là một trong những cầu thủ mà anh sẽ không bao giờ phải lo lắng về cách mà cậu ấy tiếp cận các trận đấu,” Mourinho chia sẻ trong một cuộc họp báo vào thứ Tư tuần trước, ngay trước thảm họa Dinamo Zagreb. “Với Lucas, không hề có dấu chấm hỏi nào về những thứ mà tôi coi là cơ bản của bóng đá, những yếu tố, nguyên tắc cơ bản.”
 
Đối với Mourinho, điều đó có nghĩa là cố gắng hết sức mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 
 
“Nguyên tắc cơ bản là bạn phải thực hiện công việc của mình một cách cực kỳ nghiêm túc. Bất kể bạn được đá chính, ngồi trên băng ghế dự bị, hay thậm chí phải ngồi trên khán đài, không cần phải có thêm các nguồn động lực giả định. Lucas thực sự là một con người rất ‘chuyên nghiệp’, từ đầu đến ngón chân. Cậu ấy chính là kiểu cầu thủ như vậy đấy.”
 
“Thế rồi, Lucas đã chơi tốt hơn, mặc dù không quá xuất sắc, ghi bàn, không ghi bàn, đá ở cánh trái, đá ở cánh phải, đá ở trung lộ, thậm chí đảm nhận cả vai trò trung phong như cậu ấy đã làm ở mùa giải trước. Đối với cậu ấy, các yếu tố, nguyên tắc cơ bản của bóng đá là những điều bất di bất dịch, không thể thương lượng. Cậu ấy là một trong những cầu thủ mà tôi hoàn toàn tôn trọng, bởi vì cậu ấy thực sự là một con người ‘chuyên nghiệp’ chuẩn mực.”
 
Đây không phải là lần đầu tiên Mourinho dùng những ngôn từ như thế để mô tả về Moura. Sau cuộc đối đầu với West Brom vào tháng trước, khi Moura có lần đầu tiên được đá chính ở Premier League sau hơn ba tháng, Mourinho đã mô tả anh và Lamela là “những chàng trai chuẩn mực, những chàng trai ‘sống vì tập thể’ chuẩn mực”. Và hoàn toàn không phải quá đề cao khi nghĩ về những ngôn từ này – “một con người chuyên nghiệp từ đầu đến ngón chân”, “một cầu thủ chuyên nghiệp chuẩn mực”, không dựa dẫm vào “những nguồn động lực bổ sung giả định” – trong bối cảnh có một số cầu thủ Spurs mà việc họ không được góp mặt trong đội luôn trở thành “chuyện lớn”. 
 
Nhưng “cuộc chiến” giữa Moura và Dele đã là một trong những câu chuyện nổi bật nhất cho đến thời điểm hiện tại của năm 2021. Moura đủ thông minh để biết rằng rất nhiều fan của Spurs muốn Dele là người được chọn cho suất đá chính thay vì anh, trong vai trò số 10 đó, để gây ra sự hỗn loạn với đối phương ở gần Kane. Dele đã dần “tái hòa nhập” với đội kể từ kỳ chuyển nhượng tháng Một và đối với rất nhiều fan, đây là điều mà họ đã chờ đợi quá lâu. Moura đã phải mang thêm gánh nặng của việc nhận thức được rằng mình có thể không phải là cái tên được tất cả mọi người yêu thích cho nhiệm vụ đảm nhận vai trò đó.
 
Mọi chuyện được bắt đầu với cuộc chạm trán West Brom vào ngày 7 tháng 2. Đó là trận đấu đầu tiên Mourinho kéo Ndombele xuống đá cặp với Pierre-Emile Hojbjerg, và là lần đầu tiên ông có ý định trao vai trò số 10 cho một cầu thủ thiên nặng về tấn công. Và với việc Dele vẫn đang trong quá trình tìm lại hoàn toàn sự sắc bén, Mourinho đã chọn Moura.

Nếu nhiệm vụ của cầu thủ người Brazil là luồn lách ở trung lộ và tạo ra các cơ hội cho tuyến tiền đạo, thì anh đã thực hiện nó một cách tuyệt vời. Bàn thắng thứ hai của Spurs trong trận đấu này đã đến với một pha chạy 70 yard cùng bóng của Moura – đón đường chuyền bằng ngực của Kane ở sâu bên phần sân nhà và sau đó kiến tạo cho Son ghi bàn ở cuối phần sân đối phương.
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura
 
Moura đã giữ được suất đá chính của mình trong các trận thua trước Everton và Manchester City, và trong trận đấu trên sân khách ở Wolfsberger, nơi mà anh đã ghi bàn. Khi Spurs hành quân đến London Stadium để đấu với West Ham, cú đánh đầu ở cột gần của Moura từ pha phạt góc của Bale đã giúp thắp sáng hy vọng kiếm điểm cho Spurs.
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura
 
Khi Spurs tiếp đón Burnley ở Premier League, đã có những ồn ào trên mạng xã hội cho rằng Dele nên được trao cơ hội để có trận đá chính đầu tiên của anh ở giải đấu kể từ ngày khai mạc mùa giải vào tháng 9. Nhưng Moura lại tiếp tục được chọn, và anh đã nhanh chóng đền đáp niềm tin của Mourinho, tung ra một cú sút theo bản năng đưa quả bóng bay xuyên qua một vòng cấm chật chội (một cú dứt điểm điển hình của Moura) để nâng tỷ số lên thành 3-0 cho Spurs. 
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura
Bốn ngày sau, Spurs hành quân đến Craven Cottage và lần này Moura đã không được đá chính. Nhưng lý do không phải là vì anh đã chẳng còn được tin tưởng. Sau trận đấu, Mourinho đã giải thích rằng nguyên nhân là bởi vì, sau một lịch trình đầy bận rộn, cầu thủ người Brazil cần được nghỉ ngơi. Kế hoạch của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha là anh sẽ được đưa vào sân trong 20 phút cuối để “nâng tầm đội”, và đó chính xác là những gì đã diễn ra. Trong tình thế Spurs đang dẫn trước với một cách biệt mong manh – tỷ số 1-0, Moura, Moussa Sissoko và Lamela đã được tung vào sân để bổ sung thêm năng lượng và sự an toàn cho họ. Moura đã chơi lăn xả và thực hiện những pha tắc bóng mạnh mẽ, chặn đứng các đợt tấn công của Fullham, và Spurs đã giành chiến thắng. 
 
Đó là một trong những khía cạnh rất dễ bị lãng quên của Moura. Đối với một cầu thủ có điểm mạnh là tài năng thiên bẩm ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương, anh đã hoạt động cực kỳ cần mẫn cho đội bóng của mình. Đây là một sự thật đã được thể hiện quá rõ ràng khi Moura cống hiến hết mình trong vai trò số 9 “đóng thế” vào một năm trước, lúc Kane và Son dính chấn thương. Mourinho đã nhiều lần giao cho anh đảm nhận vai trò winger trái trong đội hình 4-4-2, giống như trong trận đấu ở Villa Park mới đây. Moura sẽ luôn chạy hết mình và năng nổ pressing như Mourinho yêu cầu.  
 
Ba ngày sau trận đấu với Fullham được đề cập, Spurs đã tiếp đón Crystal Palace, và mặc dù họ đã giành chiến thắng với tỷ số 4-1, nhưng 25 phút đầu tiên đã diễn ra không hề dễ dàng chút nào. Palace chơi cực hay, còn Spurs thì bết bát. Khoảnh khắc khơi dậy sức sống cho đội chủ nhà đã đến khi Luka Milivojevic giữ bóng quá lâu thay vì thực hiện một đường chuyền an toàn, Moura lao đến gây áp lực và khiến anh ta mất bóng, sau đó quả bóng lọt vào chân Kane, người đã kiến tạo cho Bale ghi bàn. Spurs đã vươn lên dẫn trước.
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura
 
Khi Dele được đá chính, còn Moura vào sân từ băng ghế dự bị trong chiến thắng trước Dinamo Zagreb trên sân nhà, lý do là bởi vì Mourinho muốn giữ sức anh cho trận đấu với Arsenal diễn ra sau đó. Và trong khi trận thua 2-0 của Spurs tại Emirates thực sự là một thất bại đáng thất vọng, thì Moura là cầu thủ duy nhất được Mourinho khen ngợi sau trận đấu. “Tất cả mọi người đều lui xuống để được có bóng trong chân,” Mourinho nói. “Không có ai tấn công vào những khoảng trống cả, ngoại trừ Lucas với một số hành động cá nhân. Chúng tôi đã không chơi như vậy.”     
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura
 
Moura đã có một trận đấu mờ nhạt ở Zagreb vào tối thứ Năm, nhưng vào tối Chủ Nhật, khi Mourinho sử dụng một đội hình khác biệt đáng kể cho trận đấu ở Villa Park, Moura là một trong những cầu thủ mà ông vẫn tin tưởng và giữ lại. Việc có 2 trung phong trong đội hình xuất trận đã đẩy Moura ra cánh trái của hệ thống 4-4-2, nhưng anh đã tiếp tục tỏa sáng với khả năng tăng tốc, di chuyển thông minh và sáng tạo, tấn công vào những khoảng trống giống như khi anh đảm nhận vai trò số 10. Cũng tương tự như ở Emirates, Moura là cầu thủ Spurs duy nhất sẵn sàng lao về phía trước với quả bóng trong chân và cố gắng tạo nên những pha bóng mang tính đột phá. 
 
Những minh chứng là quá rõ ràng, bàn mở tỷ số đã được khởi đầu khi Moura đánh bại Matty Cash để cướp lấy quả bóng sau khi thủ môn Emi Martinez phá nó lên, cầm bóng lao về phía trước, thực hiện một tình huống phối hợp chuyền bóng một-hai với Kane và tung ra một pha căng ngang hoàn hảo để Carlos Vinicius ghi bàn. Đó là một tình huống tấn công điển hình của Moura. 
 
Sau đó, bàn thắng thứ hai định đoạt kết cục của trận đấu được khởi đầu khi Moura tung ra một đường chuyền dọn cỗ cho Kane. Tiếp theo, tiền đạo người Anh bị đối phương phạm lỗi trong vòng cấm, Spurs được hưởng một quả penalty và chính Kane đã chuyển hóa thành công nó thành một bàn thắng. 
 
Sự thăng hoa của Lucas Moura hình ảnh
 
Tổng hợp tất cả những màn trình diễn này lại với nhau và bạn hoàn toàn có thể đưa ra kết luận rằng Moura, thậm chí trên cả Kane, chính là cầu thủ có phong độ cao nhất của Spurs vào thời điểm này. Cầu thủ người Brazil có thể không bùng nổ đến được những đỉnh cao như Bale, nhưng anh đang chơi ổn định hơn vào thời điểm hiện tại. Anh cực kỳ nguy hiểm ở bên trong vòng cấm, nhưng thường thể hiện một lối chơi toàn diện, cả khi có và khi không có bóng.

Như Mourinho đã chia sẻ vào chiều thứ Tư tuần trước, các nguyên tắc, yếu tố cơ bản của Moura trong cuộc chơi, sự chuyên nghiệp và tinh thần cống hiến hết mình của anh đã tỏa sáng trong mỗi lần anh được trao cơ hội thi đấu. Vai trò mới này, tuy nhiều người đã hy vọng nó sẽ được đảm nhận bởi Dele, nhưng thay vào đó nó đã trông phù hợp một cách hoàn hảo với Moura. Mourinho đã thất vọng với rất nhiều cầu thủ của Spurs trong vài tuần qua, nhưng Moura là một trong số ít những người có thể giữ được sự tin tưởng lâu dài của ông. 
 
“Tôi hài lòng với những màn trình diễn cá nhân của mình, nhưng điều quan trọng nhất là đội bóng và việc giành chiến thắng trong các trận đấu,” Moura chia sẻ vào thứ Tư tuần trước. “Nhưng tôi cảm thấy rất thoải mái khi đảm nhận vị trí nằm ở trung lộ đó. Tôi có thể di chuyển từ cánh phải sang cánh trái, cũng như hoạt động như một số 9. Đó là một vị trí mà tôi thích chơi, tôi cảm thấy rất vui ở vị trí đó, và HLV trưởng đang mang lại cho tôi sự tự tin, một điều rất quan trọng. Tôi hy vọng mình sẽ có thể tiếp tục thi đấu tốt để giúp ích cho đội bóng.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “How Lucas Moura is thriving finally at Spurs (and not as a sub)” của tác giả Jack Pitt-Brooke, đăng tải trên The Athletic.      
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow