Sir Alex Ferguson – Chúc mừng sinh nhật từ những lời xin lỗi

Tác giả Gem - Thứ Sáu 20/05/2016 12:05(GMT+7)

Zalo
Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2015. Ngày 31. Chỉ ít giờ nữa pháo hoa sẽ nổ, đường phố nhộn nhịp những âm thanh phát ra từ bản nhạc Happy New Year bất hủ. Tôi ngồi đây. Một góc phòng. Xung quanh tôi, không gian này tràn ngập tiếng nhạc “Red is the Man” thay vì giai điệu từ ca khúc của ABBA đã quá quen thuộc.
Sir Alex Ferguson – Chuc mung sinh nhat tu nhung loi xin loi hinh anh
Sir Alex Ferguson – Chúc mừng sinh nhật từ những lời xin lỗi
Với tôi ngày hôm nay mang rất nhiều ý nghĩa. Đó là sinh nhật “Ngài Alex”. Chắc hẳn ngoài kia có hàng trăm hàng chục Page đăng ảnh, viết những dòng chúc mừng sinh nhật ý nghĩa. Tôi cũng muốn viết về ông, nhưng lại chẳng biết bắt đầu như thế nào.
 
27 năm lẫy lừng chèo lái con thuyền Manchester United không cần kể lại thì ai cũng biết. Người đời nhìn về ông như thế nào, các cầu thủ tôn trọng ông ra sao. Không cần thể hiện thành lời mà chỉ nhìn hành động thì ai cũng hiểu được.
 
Ngày hôm nay thay vì chúc mừng, tôi muốn nói về lời xin lỗi. Xin lỗi người đàn ông có ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của tôi.
Có 2 lý do cơ bản để bạn cảm thấy không thích một người. Cái thứ nhất xuất phát từ thiện cảm ban đầu, nhìn diện mạo không có cảm tình là không thích. Lý do thứ 2 có thể đến từ sự ghen tị. Khi M.U lên ngôi đến 13 lần trong 20 năm.
 
Đúng là khi ghét một ai đó, chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu kể cả việc duy nhất họ làm lúc ấy là… thở. Tôi không thích cái cách ông ấy tóp tép nhai kẹo cao su trong khi trận đấu đang hết sức căng thẳng, tôi không thích cái cách ông ý giúp M.U luôn có những bàn thắng “may mắn” vào phút cuối. Tôi biết mình không phải người duy nhất không ưa Sir Alex Ferguson, còn rất nhiều, rất nhiều cầu thủ, người nổi tiếng khác cũng không thích HLV người Scotland. Nhưng điều tôi biết chắc lúc này. Nơi tôi đứng là ở phía hàng chục triệu người yêu mến ông, thay vì phía những người vì lí do nọ kia không thích Ngài.
 
LỜI XIN LỖI TỪ ĐỒNG NGHIỆP
 
Sir Alex gắn bó với Man United không có nghĩa đội ngũ huấn luyện của ông cũng vậy. Sau những thành công từ năm 1991, những người trợ lý của Alex Ferguson thực sự là những ngôi sao sáng trong mắt các CLB khác. Những cái tên Archie Knox, Brian Kidd, Steve McClaren, Carlos Queiroz… sau một vài năm sát cánh bên Sir Alex cũng dần dần bỏ lại ông để trở thành HLV trưởng của CLB khác theo lời mời gọi. Trong đó phải kể đến Carlos Queiroz, một người trợ lý thực sự trách nhiệm, tỉ mỉ và tài năng. Sir đã hết sức ưu ái và quý trọng Carlos, thậm chí nếu kiên nhẫn hơn, chiếc ghế HLV trưởng Man United khi Sir nghỉ hưu chắc chắn thuộc về vị trợ lý cần mẫn này. 
 
Tuy nhiên có một sự kiện không ai ngờ tới vào năm 2003, Real Madrid sa thải Vicente del Bosque và muốn ngỏ ý mời trợ lý HLV Manchester United thay thế. Đội chủ sân Santiago de Bernabeu quá ấn tượng với lối chơi và thành tích của M.U nhưng họ biết chắc chắn rằng mình chẳng thể mời được Sir Alex, vậy nên liên lạc với trợ lý Carlos Queiroz không phải sự lựa chọn tồi.
Sir Alex Ferguson – Chuc mung sinh nhat tu nhung loi xin loi hinh anh 2
Sir Alex và trợ lý Carlos Queiroz
Ai cũng biết Real Madrid lớn mạnh như thế nào, họ giàu có, không ngại chi và đối xử với HLV trưởng như ông hoàng miễn là vị HLV đó đem lại danh hiệu cho CLB. Biết được chuyện này, Sir Alex đã gặp riêng Carlos và khuyên thật lòng rằng: “Tôi biết thật khó để cậu từ chối lời mời đó. Nhưng cậu phải biết rằng mình sẽ rời CLB xuất sắc nhất. Để đến một nơi mà rất có thể cậu sẽ chỉ ở đó dưới 1 năm, trong khi cậu có thể ở đây cả đời.”
 
Tuy nhiên khi nhận được cuộc gọi từ Perez, Carlos Queiroz như bị thôi miên và tạm biệt Sir cùng toàn thể CLB, dù ai cũng biết Carlos vẫn còn yêu M.U rất nhiều. 
 
Vậy nhưng mọi tiên liệu của Sir Alex đã trở thành sự thật. Carlos ngồi trên chiếc ghế HLV trưởng Real Madrid vỏn vẹn 10 tháng rồi bị sa thải. Người đàn ông này có tài, nhưng cái tài này có lẽ chưa được rèn giũa đủ. Nhưng may cho Carlos, phía sau luôn có một người thầy đáng kính chờ đợi ông trở về. Carlos thừa nhận rằng mình đã sai, xin lỗi Sir Alex và tiếp tục đồng hành cùng Manchester United. May mắn cho Carlos, vì chẳng phải ai cũng phân biệt được đúng sai và chấp nhận tha thứ vì lợi ích CLB như Sir Alex.
 
LỜI XIN LỖI TỪ CẦU THỦ
 
Lịch sử ghi danh Van Nistelrooy là một trong những tiền đạo có hiệu suất ghi bàn xuất sắc nhất Manchester United. Đến M.U năm 2001 với bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục của CLB lúc bấy giờ, Van Gol được đặt trên vai rất nhiều kì vọng và may mắn là chàng tiền đạo người Hà Lan đáp ứng trọn vẹn kì vọng đó. Điểm trừ lớn nhất của Van Gol có lẽ là sự ích kỷ. Dẫu biết ích kỉ là đức tính khó tránh của một người tiền đạo. Nhưng cách hành xử không chấp nhận được của Van Gol khi Sir Alex cho anh ngồi dự bị trận chung kết Cúp Liên đoàn. Sir quyết định dùng đủ 3 quyền thay đổi người và không còn chỗ cho tiền đạo người Hà Lan nữa. Hục hặc, mắng chửi Sir và nhất quyết đòi ra đi. Mối quan hệ của Van Gol và Alex Ferguson không thể hàn gắn. Anh hận Sir, khó chịu vì ông không tin tưởng anh thay vì đặt niềm tin vào mấy “thằng nhóc” Ronaldo hay Rooney.
Sir Alex Ferguson – Chuc mung sinh nhat tu nhung loi xin loi hinh anh 3
Van Nistelrooy trong màu áo quỷ đỏ
Nhưng mấy ai biết lý do Sir Alex không chọn Van Gol mà chọn Evra, Vidic thi đấu trong thời gian còn lại là để họ có cơ hội tận hưởng cảm giác vô địch cùng Manchester United – điều mà Van Nistelrooy đã được tận hưởng rất nhiều lần rồi.
Cứ thế, Van Gol và Sir, 2 người 2 hướng đi độc lập và tưởng chừng như chẳng bao giờ có thể gặp lại nhau một lần nữa. Vậy mà Giáng sinh năm 2010, 4 năm sau khi Van Nistelrooy rời CLB. Sir Alex Ferguson đã nhận được cuộc gọi xin lỗi từ tiền đạo người Hà Lan. Không lời bào chữa, không giải thích này nọ, không sớm, những chẳng quá muộn. 4 năm để Van Gol trưởng thành hơn trong suy nghĩ và nhận ra rằng, mình đúng là đã có lỗi với Sir Alex thật rồi.
 
LỜI XIN LỖI TỪ ĐỐI THỦ
 
Jose Mourinho không phải cái tên ưa thích đối với dân trong nghề huấn luyện. Kiêu căng, ngông cuồng và thừa tự tin là một số tính từ người ta nói về HLV người Bồ Đào Nha. Jose không ngại gây hấn với bất kỳ ai, miễn là để bảo vệ đội bóng, kết quả trận đấu hay bảo vệ… chính những phát ngôn của mình. Jose đụng độ Sir Alex từ lúc ông còn ở Bồ Đào Nha, khi Porto đối đầu Manchester United tại vòng 1/16 Champions League 2004. Man United đã bị lội ngược dòng sau khi Roy Kean nhận thẻ đỏ từ trọng tài. Sir Alex phản ứng không đồng ý với quyết định này và sau trận đấu đã bị Mourinho châm chọc: “Tôi hiểu sao ông ấy lại phải bức xúc như thế. Ai cũng buồn nếu đội bóng của mình bị đánh bại bởi một đối thủ chỉ có ngân quỹ bằng 1/10 mà thôi”.
Sir Alex Ferguson – Chuc mung sinh nhat tu nhung loi xin loi hinh anh 4
Nếu không phải Sir Alex, khó có ai đủ may mắn nhận được lời xin lỗi và ánh mắt ngưỡng mộ từ “Người Đặc Biệt” Jose Mourinho.
Sir không quan tâm đến lời nói của “Người Đặc Biêt” vì trong mắt ông, Jose Mourinho vẫn chỉ là một gã trẻ có tài nhưng chưa đủ tầm khi ấy. Sau khi giác ngộ giải Ngoại hạng Anh bằng việc trở thành HLV trưởng Chelsea cuối năm 2004, Jose Mourinho tiếp tục gây ồn ào với các đối thủ như Arsène Wenger hay Rafael Benítez. Nhưng tuyệt nhiên, ông không hề gây chiến với Sir Alex. HLV người Bồ Đào Nha xin lỗi Sir vì những phát ngôn trong quá khứ và thẳng thắn thừa nhận rằng Sir Alex chính là hình tượng HLV mà ông hướng tới.
Nếu không phải Sir Alex, khó có ai đủ may mắn nhận được lời xin lỗi và ánh mắt ngưỡng mộ từ “Người Đặc Biệt” Jose Mourinho.
 
LỜI XIN LỖI TỪ CỔ ĐỘNG VIÊN
 
Không phải tự nhiên tôi dừng việc “không thích” Sir Alex, và trở thành một cổ động viên thứ thiệt của Sir, dù có phải là fan của Manchester United hay không cũng chẳng quan trọng nữa.
Hình ảnh khiến tôi thay đổi quan điểm hoàn toàn là khi nhìn thấy đôi tay run run của Sir Alex trong trận chung kết Champions League 2011. Đó là một góc quay khá kín, khi ông đã cố che đi đôi tay đang run của mình. Ông sợ rằng các cầu thủ nhìn vào sẽ mất tinh thần nhưng thực sự khi ấy ông đã rất lo lắng. Barcelona quá mạnh, họ lấn át và không cho các cầu thủ M.U san hòa dù họ đã hết sức nỗ lực. Nhìn vào đôi bàn tay run đó, một người ngoại đạo có thể đoán rằng ông già này bị mắc chứng bệnh Parkinson. Còn trong mắt một CĐV bóng đá như tôi, người đàn ông này thực sự sống chết cùng CLB.
 
Sir Alex Ferguson – Chuc mung sinh nhat tu nhung loi xin loi hinh anh 5
CĐV MU luôn ủng hộ và tin tưởng Sir Alex
Ông nhai đến 4, 5 cái kẹo cao su mỗi trận để duy trì sự tập trung. Ông liên tục chỉ tay vào đồng hồ để gây áp lực cho trọng tài. Dù sau khi nghỉ hưu ông thú thực rằng, nhiều khi ông cũng chẳng biết trận đấu còn bao nhiêu phút nữa, miễn là M.U còn thời gian, tức là còn cơ hội. Người đàn ông này sinh ra không phải ở Manchester, nhưng những gì ông đã làm cho nơi này thì ông chính là một trong những tài sản lớn nhất mà CLB vĩ đại này may mắn có được.
Bây giờ thật khó để tìm được 1 vị HLV tài giỏi như Sir, tầm nhìn rộng lớn như Sir và quan trọng hơn, gắn bó trung thành với CLB như Sir. Manchester vất vả tìm mãi không ra ai đủ tiêu chuẩn như vậy sau 2 năm Sir Alex nghỉ hưu. Đến thời điểm này họ cầu cứu Sir trở lại, kéo lại dây, lái lại con thuyền M.U đang đi lạc.
Nhưng cần phải nhớ Sir Alex giờ đã 74 tuổi rồi. Ông đã từng có ý định nghỉ hưu từ năm 60 tuổi. Vì tình yêu với CLB mà ông tiếp tục gắn bó hơn 10 năm. CĐV xin lỗi vì đã đòi hỏi ông quá nhiều, xin lỗi vì đã chỉ trích ông những khi M.U thất bại… nhưng thực tâm Mancunians luôn biết rõ rằng, sẽ chẳng có ai vĩ đại bằng Sir Alex!
 
TẠM KẾT
Sir Alex Ferguson – Chuc mung sinh nhat tu nhung loi xin loi hinh anh 6
Manchester United vẫn mãi là nhà của ông
 
Giá trị của một người thường được đánh giá bằng những lời khen, bình luận, góp ý, tuyên dương… Nhưng ít ai biết rằng nó còn được thể hiện qua lời xin lỗi. Lời xin lỗi ngoài hàm ý chúc mừng, đó còn mang nghĩa của sự tôn trọng. Những ai đã từng làm dưới thời Sir, sát cánh bên Sir hay thậm chí đối đầu Sir, tất cả họ đều dành cho ông một sự tôn trọng từ trái minh mình.
 
Năm nay không chúc ông sinh nhật vui vẻ, an nhàn nữa, vì hàng chục triệu người hâm mộ biết rằng ông sẽ khỏe mạnh, sẽ yên bình và sống tốt thôi. 
 
Chúng tôi chúc ông vẫn tiếp tục là ông, đáng kính và giàu lòng nhân ái. Luôn dõi theo United như cách ông vẫn làm hàng chục năm nay. Dù là 74, 75 hay 100 tuổi. Manchester United vẫn mãi là nhà của ông. 

Gem (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow