Series chuyện cầu thủ, con cò và ngôi nhà mới (Phần 3)

Tác giả Gem - Thứ Sáu 20/05/2016 10:20(GMT+7)

Zalo
Trước tiên cần phải khẳng định, đây không phải một câu chuyện cười, càng không phải truyện châm biếm hay ngụ ngôn gì. Dưới đây là những mẩu chuyện phác hoạ về một nghề nghiệp rất đáng trân quý trong thế giới bóng đá: Nghề đại diện cầu thủ. Mà ở Việt Nam, nghề nghiệp này còn được gắn với cái tên thân thương và gần gũi hơn nhiều, đó là Những Chú Cò.

PHẦN 3. CHUYỆN NGÔI NHÀ MỚI: VÌ SAO CÁC CLB VÀ CĐV CẦN NGƯỜI ĐẠI DIỆN?
 
Nếu viết hết những lí do để yêu quý người đại điện ra giấy, chỉ cần một tờ A4 là đủ. Nhưng nếu ghi hết những lí do khiến người hâm mộ ghét họ, một quyển vở chưa chắc đã viết hết. Trong mắt người hâm mộ, người đại diện là những kẻ hám tiền, không cần quan tâm đến thứ gì khác, họ chỉ quan tâm đến tiền-tiền và phần trăm ăn được tính bằng TIỀN! Họ là người khiến cầu thủ con cưng của CLB hống hách đòi tăng lương, khiến ngôi sao của đội ngỏ ý “nhớ” đội bóng cũ… Tuy nhiên có những việc mà người hâm mộ vô tình quên đi mất, người đại diện đã làm được những gì cho CLB và ảnh hưởng của việc đó lớn ra sao.
 
Series chuyen cau thu, con co va ngoi nha moi (Phan 3) hinh anh
Một "cậu bé" may mắn được khoác áo M.U từ xuất thân tầm thường chứ không phải từ một học viện bóng đá nổi tiếng (Đố các bạn đó là ai?)
Trong bộ phim kể về cuộc đời Ronaldo, có cảnh Jorge Mendes chia sẻ với đồng nghiệp về việc vì sao ông chọn Manchester United là bến đỗ của CR7, thay vì Milan, Inter, Valencia… hay các CLB tên tuổi khác. Nhấn mạnh một lần nữa, là Jorge Mendes CHỌN NGÔI NHÀ MỚI cho Ronaldo chứ không phải cầu thủ Bồ Đào Nha đưa ra quyết định. Vậy nên thay vì mắng chửi người đại diện, các Mancunians cần cảm ơn Mendes vì nhờ có sự lựa chọn của ông, M.U mới có thể nắm trong tay một tài năng trẻ mà về sau đã vươn mình trở thành ngôi sao vĩ đại trên bầu trời bóng đá thế giới.
 
Chủ tịch CLB, ban lãnh đạo, phó giám đốc tài chính… không biết sau lưng nói xấu mấy tay đại diện cầu thủ ra sao nhưng trước mặt thì, chắc chắn là phải giữ được mối hòa khí tốt với họ. Vẫn là một câu chuyện có liên quan tới Jorge Mendes, và cái cách ông đã trừng phạt Manchester United như thế nào khi họ làm phật ý mình.
 
Chắc hẳn các cổ động viên vẫn chưa quên “thần đồng” Bebe - cầu thủ khiến M.U phải bỏ ra hơn 7 triệu bảng vào năm 2010. Điều đáng nói ở đây là, chẳng cổ động viên nào biết Bebe là ai. Ngay cả HLV Sir Alex Ferguson cũng chưa từng được theo dõi Bebe thi đấu trước đó. Mendes chính là người thêu dệt nên tất cả, biến bom xịt thành bom tấn đình đám, biến cầu thủ vô danh thành thần đồng cả thế giới chỉ có một.
Series chuyen cau thu, con co va ngoi nha moi [Phan 3] hinh anh 2
Jonathan Barnett (đầu tiên bên trái) là người đóng vai trò lớn trong thương vụ chuyển nhượng kỷ lục của Gareth Bale
Mendes đã lừa BLĐ Manchester United như thế nào với thương vụ Bebe? Đó vẫn là một ẩn số, nhưng nguyên do sâu xa người hâm mộ có thể nhận ra ngay được là bởi Manchester United đăng đàn báo chí cho rằng Mendes kiếm lợi nhuận từ thương vụ Ronaldo chuyển sang Real Madrid là quá lớn, vụ việc này khiến Mendes phải tính kế thanh minh và tỏ ra vô cùng khó chịu.
Bebe và câu chuyện lưu lạc xa xứ của mình khiến không chỉ BLĐ mà cả cổ động viên cũng cần phải suy ngẫm và rút kinh nghiệm. Không nên ghét bỏ hay tỏ thái độ với người đại diện làm gì, tốt nhất là nên coi trọng và chân thành với họ. Không có người đại diện, Real Madrid có mơ cũng chẳng có được Gareth Bale; Không có người đại diện, chắc Neymar vẫn đang lĩnh xướng hàng công Santos thay vì có tên trong danh sách đề cử Top 3 Quả bóng Vàng 2015 như bây giờ.
 
CLB nào cũng muốn mua cầu thủ chất lượng với mức giá hợp lí nhất có thể, nhưng khi phải cạnh tranh với các CLB khác với cùng ham muốn đó, việc của ban lãnh đạo là phải tiếp cận người đại diện, cho họ thấy được lời đề nghị quyến rũ cùng mức hậu đãi hấp dẫn. Còn việc của người đại diện là đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cầu thủ và theo đó là tăng cường tiếng tăm cho chính bản thân mình.
Series chuyen cau thu, con co va ngoi nha moi (Phan 3) hinh anh 3
Người đại diện của Figo đã nhanh tay kí trước một bản hợp đồng "ngầm" với Florentino Perez
Cổ động viên cũng rất cần người đại diện. Những người biến giấc mơ được thấy “Figo thi đấu trong màu áo Real Madrid” trở thành hiện thực hay giúp Fernando Torres quay trở lại mái nhà xưa Atletico. Không có người đại diện, các cầu thủ có xu hướng “ngại thay đổi”, trung thành với CLB thay vì phải tìm hiểu nhiều. Không có người đại diện, các cầu thủ lạc lối trong vô vàn lời mời gọi hấp dẫn, để rồi không biết đâu mới đúng là ngôi nhà mới của mình.
 
Tạm kết
 
Thế giới bóng đá như một bức tranh đa sắc màu, còn người đại diện cầu thủ chính là những chấm đen trong bức tranh đó. Chấm đen này che phủ hết tội lỗi, scandal của cầu thủ, che đi những khát vọng về tiền bạc, danh vọng… Người đại diện đứng lên nói ra nỗi lòng của cầu thủ, tư vấn cho họ tất cả các vấn đề từ cách hành xử trước đám đông cho đến xử lí những rắc rối trong chuyện tình cảm. Nhờ có người đại diện và những buổi “tiếp khách” của họ, người hâm mộ mới có cơ hội được chứng kiến những thương vụ chuyển nhượng đình đám, chứng kiến cầu thủ mình hâm mộ được kí hợp đồng dài hạn và tăng lương, chứng kiến chân sút chủ lực của đội bóng A trở thành ngôi sao trong đội bóng mình.
 
Phía sau một người đàn ông thành công là bóng dáng của một người phụ nữ biết hy sinh. Phía sau một cầu thủ thành công lại đơn giản hơn nhiều, họ chỉ cần Một Chú Cò thông minh với tầm nhìn thật rộng.

Theo TTVN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

John Stones và Rodri đã phá vỡ sơ đồ 4-2-4-0 của MU như thế nào?

John Stones di chuyển lên hàng tiền vệ không phải điều quá mới đối với những người đã theo dõi anh, Rodri cũng không phải là một mối nguy hiểm quá lớn ở 1/3 cuối sân nhưng giờ đây họ lại đang đảm nhận thêm nhiều vai trò quan trọng hơn. Trong trận đấu với Man United, điều đó tỏ ra rất quan trọng trong cả 3 bàn thắng mà Man City đã có được.

Tại sao có rất ít cầu thủ sử dụng tốt cả hai chân?

Thật sự thì danh sách những cái tên sử dụng tốt chân không thuận ở thế hệ trước cũng không nhiều cho lắm. Nhưng điều thú vị là thế hệ sau này cũng không cho ra thấy được sự khác biệt về số lượng cầu thủ có thể sử dụng thuần thục cả hai chân.

X
top-arrow