Series chuyện cầu thủ, con cò và ngôi nhà mới (Phần 2)

Tác giả Gem - Thứ Sáu 20/05/2016 10:19(GMT+7)

Zalo
Trước tiên cần phải khẳng định, đây không phải một câu chuyện cười, càng không phải truyện châm biếm hay ngụ ngôn gì. Dưới đây là những mẩu chuyện phác hoạ về một nghề nghiệp rất đáng trân quý trong thế giới bóng đá: Nghề đại diện cầu thủ. Mà ở Việt Nam, nghề nghiệp này còn được gắn với cái tên thân thương và gần gũi hơn nhiều, đó là Những Chú Cò.

PHẦN 2. CHUYỆN CON CÒ: CÓ NHỮNG LOẠI NGƯỜI ĐẠI DIỆN NÀO?
 
Nghề đại diện cầu thủ đã khá phổ biến ở châu Âu và Nam Mỹ, thậm chí họ còn thành lập ra những công ty đại diện riêng, các công ty tiếng tăm thường sở hữu những "chú cò" thượng hạng. Nếu tập hợp những người đại diện thành 1 CLB, thì CLB Con Cò này sẽ có số lượng thành viên khủng khiếp, vì có hơn 2.400 người đã được cấp phép hành nghề chuyên nghiệp tại 5 giải VĐQG hàng đầu tại châu Âu.
 
Trong mỗi CLB thường có một cá nhân quyền lực nhất, người có tiếng nói khiến mọi người đều phải suy nghĩ. Ở CLB Con Cò này, kẻ đó chính là Jorge Mendes, người đang nắm giữ trong tay hàng trăm tên tuổi lớn trong giới bóng đá: từ các cầu thủ hạng A như Ronaldo, Di Maria, David De Gea cho đến HLV tài ba cỡ "Người Đặc Biệt" Jose Mourinho.
Series chuyen cau thu, con co va ngoi nha moi [Phan 2] hinh anh
Với mỗi thương vụ chuyển nhượng thành công, Mendes bỏ túi ít nhất 10% giá trị hợp đồng
Đã có những thời điểm, Mendes là người đại diện cho... nửa đội hình chính của Real, khiến Florentino Perez phải ví von rằng, có khi Jorge Mendes mới là chủ tịch thực sự của Real Madrid mất. Người quyền lực không chỉ là người sở hữu nhiều tiền nhất, mà người đó còn phải nhận được nhiều sự coi trọng nhất. Chả thế mà Ronaldo không ngần ngại mua cả 1 hòn đảo thuộc Hy Lạp để làm… quà cưới cho Mendes tháng 8 vừa rồi. Không ai rõ hòn đảo đó có giá trị chính xác là bao nhiêu, có nhằm nhò gì so với mức lương hàng chục triệu Euro mỗi năm của Ronaldo hay không. Nhưng có điều ai cũng chắc chắn nhìn ra rằng, Jorge Mendes là người đại diện quyền lực được Quả bóng vàng FIFA năm 2014 hết sức coi trọng.
 
Nếu CLB Con Cò có đội trưởng quyền lực là Jorge Mendes, thì thành viên cá tính nổi loạn chắc hẳn phải là Mino Raiola – người đại diện có hình dáng và phong cách ăn mặc “nông dân” nhất đội. Những “quân Át” mà Mino nắm trong tay khiến cho bất kỳ ai nghe xong cũng phải ngần ngại cho đến ngỡ ngàng. Những cái tên như Zlatan Ibrahimovic, Mario Balotelli cho đến Paul Pogba, Romero Lukaku… đủ cho thấy sức mạnh của người đàn ông từng có thời gian dài làm việc trong quán bar gia đình này. Mino không sở hữu chiếc lưỡi không xương trong huyền thoại, cũng chẳng có quá nhiều mối quan hệ hay phe phái đứng sau lưng. Thứ ông có là sự chân thành, cùng ý chí quyết tâm bảo vệ cầu thủ của mình đến cùng. Và quan trọng hơn, ông đã nói được, là làm được!
Series chuyen cau thu, con co va ngoi nha moi (Phan 2) hinh anh 2
Vẻ ngoài xuề xòa như "khách du lịch" của Mino Raiola
Một đức tính mà người đại diện nào cũng cần sở hữu, rõ ràng là sự khôn khéo. Nhưng không! Triết lý của Mino Raiola là “không cần ngoại giao làm gì hết”, những câu nói đánh thẳng vào vấn đề của ông thường khiến cái CLB lúng túng và nhanh chóng xoay chuyển ý định ban đầu. Ngoài sự coi trọng, người đại diện còn tạo cho cầu thủ một “niềm tin”. Tin rằng dù cho cả thế giới có quay lưng, vẫn sẽ có ít nhất một người sát cánh và đứng về phía mình. Hè vừa rồi, trước những phỏng đoán Ibrahimovic sẽ rời PSG, tiền đạo cá tính người Thụy Điển dõng dạc tuyên bố: “Ở lại PSG hay không ư? Tương lai tôi nằm trong tay Mino Raiola.” Dù là người đại diện có trái tim sắt đá đến đâu, nghe xong câu nói của Ibra, Mino cũng phải nhoẻn miệng cười.
 
Ở bất kỳ ngành nghề nào, “con ông cháu cha” là một khái niệm bất khả xâm phạm. Và nghề đại diện cầu thủ tất nhiên không phải ngoại lệ. “Pere Guardiola” – nghe tên đã thấy… quen quen. Đúng vậy, đây chính là em trai ruột của HLV Pep Guardiola. Có anh trai nổi tiếng đã là một cái lợi, nhưng người anh trai ấy từng làm HLV trưởng của nhiều đội bóng lớn thì cái lợi đó trở nên khủng khiếp gấp nhiều lần. Pere sở hữu vô số mối quan hệ, từ các CLB, ban huấn luyện cho đến cầu thủ. Chả thế mà những nhân vật Pere sở hữu toàn là những tên tuổi chất lượng.
Series chuyen cau thu, con co va ngoi nha moi (Phan 2) hinh anh 3
Nicky Blair (đầu tiên bên phải) may mắn sinh ra trong một gia đình quyền lực bậc nhất nước Anh
Nicky Blair, cái tên nghe có vẻ xa lạ nhưng khi nhắc đến cha anh, tất cả đều phải ngả mũ ngước nhìn. Nicky là con trai của cựu thủ tướng Anh Tony Blair - thủ tướng lâu năm nhất của Đảng Lao động xứ sở Sương mù. Thay vì đi theo con đường chính trị như cha mình, Nicky quyết định thử sức với công việc của một người đại diện. Nhờ sự trợ giúp của mẹ, đồng thời là phu nhân thủ tướng Cherie Blair, Nicky thành lập công ty Magnitude chuyên sắp xếp các thương vụ chuyển nhượng. Những cầu thủ tên tuổi mà Nicky sở hữu phải kể đến Hector Herrera, Marco Fabian…

Một serie bài viết của Gem (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow