Sau gần một thập kỷ, James Maddison mới tới được Tottenham

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 13/07/2023 14:32(GMT+7)

Zalo

Làng túc cầu được một phen bất ngờ khi thương vụ James Maddison từ Leicester City sang Tottenham Hotspur được hoàn tất cực kỳ nhanh chóng. Kỳ chuyển nhượng vừa mở chưa đầy 3 tuần, mới chỉ bước sang tháng 7 và Maddison đã khoác lên mình màu áo trắng chỉ sau vài ngày đàm phán.

first-interview-james-maddison
 

Nhưng nếu nhìn rộng ra, đây là một phi vụ được thực hiện trong gần một thập kỷ. Spurs đã cân nhắc việc ký hợp đồng với Maddison (26 tuổi) từ Coventry City vào tháng 1/2015, khi anh mới 18 tuổi. 

Họ tiếp tục nghĩ đến việc mua Maddison trong năm 2016, khi anh chuyển đến Norwich City. Sau đó là một lần nữa vào năm 2018, trước khi Leicester mua anh và thêm một lần nữa vào mùa hè năm ngoái. Cuối cùng, họ đã có ngôi sao mình muốn trong năm 2023.

Sau gần một thập kỷ, James Maddison mới tới được Tottenham 1
James Maddison đã được Spurs cân nhắc ký hợp đồng từ năm 18 tuổi

Điều gì đã thay đổi? Trước khi nhìn lại việc Tottenham để vuột mất Maddison như thế nào trước đây, có lý do để mọi chuyện diễn ra chóng vánh trong khoảng thời gian này.

Hai CLB đã bắt đầu những cuộc trò chuyện nghiêm túc cách đây vài tuần, nhưng vẫn tồn tại khoảng cách lớn về giá cả. Leicester muốn xấp xỉ 60 triệu bảng cho Maddison, cao hơn nhiều so với số tiền Tottenham chuẩn bị.

Tuy nhiên, Spurs đã được trợ giúp bởi một vài yếu tố. Thứ nhất, Leicester City vừa xuống hạng, nghĩa là họ đang trong tình thế phải bán những tài sản quý giá nhất của mình, trong đó có Maddison.

Ngay cả trước khi họ rớt hạng, GĐĐH của Leicester, Susan Whelan đã chia sẻ hồi tháng 3 rằng với việc đội bóng đang thua lỗ về mặt tài chính, họ cần quay lại mô hình “thu lợi nhuận từ việc bán cầu thủ và tiếp tục tìm kiếm những viên ngọc thô.”

Ngoài ra, Maddison muốn ra đi, bởi anh rõ ràng quá giỏi để đá tại Championship; cần nhớ rằng anh đá chính cho ĐT Anh tại vòng loại EURO đầu tháng này. Tiếp đến, việc anh chỉ còn một năm hợp đồng đã đặt Spurs vào vị thế thậm chí còn thuận lợi hơn.

Sau gần một thập kỷ, James Maddison mới tới được Tottenham 2
Dù Leicester City có phải xuống hạng hay không thì việc ra đi của Maddison cũng chỉ là vấn đề về mặt thời gian

Newcastle United, đối thủ nặng ký nhất của Tottenham trong cuộc đua giành chữ ký của Maddison đã rút lui vào phút chót. Việc Spurs “một mình một ngựa” trong cuộc đua giành chữ ký Maddison đồng nghĩa với việc Leicester không thể cố gắng làm giá.

Yếu tố cuối cùng cần xem xét, đó là ngày 30/6 là ngày kết thúc năm tài chính của các đội bóng. Đó là lý do khiến các CLB có xu hướng vội vàng thực hiện các giao dịch ở thời điểm này, để tuân thủ các quy định tài chính. 

Với một CLB đang gặp khó khăn về kinh tế như Leicester, khoản tiền 40 triệu bảng sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng. Tương tự như vậy, đây cũng là thời điểm thích hợp để Spurs hoàn thành thỏa thuận, trước khi các CLB khác tham gia cuộc đua giành Maddison khi bước vào năm tài chính mới.

Sự chóng vánh của thương vụ này trái ngược hẳn với những năm tháng theo đuổi Maddison, nhưng chưa bao giờ có ý định hiện thực hóa nó của Tottenham. Đây là câu chuyện về một thỏa thuận được thực hiện trong gần một thập kỷ. 

Ở kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2015, Tottenham theo dõi sát sao hai cầu thủ 18 tuổi khi đó đang chơi ở League One, đó là James Maddison của Coventry City và Dele Alli của MK Dons.

Cuối cùng, họ ký hợp đồng với Alli. Tuy nhiên, một số người ở Spurs cho rằng Tottenham nên ký hợp đồng với cả hai. Bởi không những khéo léo khi có bóng, nhãn quan của cầu thủ này khiến những ai chứng kiến anh chơi bóng thừa nhận rằng cứ như thể anh có mắt sau gáy.

Sau gần một thập kỷ, James Maddison mới tới được Tottenham 3
Ngoại hình mảnh khảnh của Maddison là một phần khiến anh không được Spurs lựa chọn 

Mặc dù vậy, Spurs quyết định không theo đuổi Maddison. Một phần do thân hình mảnh khảnh của cầu thủ này, một phần vì không phải ai cũng tin rằng anh sở hữu đủ những phẩm chất cần thiết ở cấp độ cao nhất.

Một năm sau, Spurs cân nhắc lại quyết định này. Maddison lúc này mới 19 tuổi và sau khi bình phục chấn thương lưng, anh đang cho thấy mình là một ngôi sao Premier League tiềm tàng.

Tuy nhiên, một lần nữa, những người ra quyết định tại Spurs vẫn chưa thấy Maddison xứng đáng để theo đuổi. Thay vào đó, ngày 1/2/2016, anh gia nhập Norwich City với giá 2,4 triệu bảng trong bối cảnh được các CLB Premier League khác như Liverpool, Manchester City và Newcastle quan tâm. 

Premier League luôn là giấc mơ với mọi cầu thủ. Nhưng đối với Maddison và cha anh, Gary, cầu thủ sinh năm 1996 nên gia nhập một đội bóng nhỏ để được thi đấu nhiều hơn, thay vì chuyển đến một đội bóng lớn và tự triệt tiêu cơ hội chơi bóng ở đội một.

Một lý do khiến Maddison trở nên khác biệt, là bởi anh chơi bóng theo bản năng hơn bất cứ ai khác. Đó là hệ quả của việc được thi đấu ở đội một từ năm 17 tuổi, thay vì tiếp tục phát triển bản thân ở các học viện Premier League - một điểm tương đồng với Alli, người Maddison thường so sánh khi còn ở Norwich.

Quay trở lại với Tottenham và Maddison. Vài năm sau, Spurs một lần nữa hỏi về cầu thủ người Anh. Tuy nhiên, những màn trình diễn xuất sắc của Maddison ở Championship đồng nghĩa với việc giá của anh cao gấp 10 lần so với năm 2016. 

Spurs cũng đang trong quá trình xây dựng lại sân vận động – đó là lý do Tottenham không ký hợp đồng với bất kỳ ai mùa hè đó. Tháng 6/2018, Maddison cập bến Leicester theo một thỏa thuận trị giá 24 triệu bảng. Sau quãng thời gian ban đầu bị HLV Claude Puel hiểu nhầm là một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, Maddison đã chơi xuất sắc trong vai trò một số 10.

Sau gần một thập kỷ, James Maddison mới tới được Tottenham 4
Thời gian còn làm HLV tại Spurs, Conte cũng từng rất muốn đưa Maddison về đội hình của mình

Spurs vẫn tỏ ra rất quan tâm. Mùa hè năm ngoái, họ đã cân nhắc chiêu mộ Maddison, trong bối cảnh HLV của Spurs khi đó là Antonio Conte tỏ ra rất hâm mộ anh. Bằng một cách nào đó, họ lại trì hoãn một lần nữa. Nhưng 12 tháng sau, thời điểm vàng đã đến. 

Đến giờ, mọi lo lắng mà họ từng có ở Maddison đã không còn nữa. Khi còn trẻ, Maddison nổi tiếng vì luôn ở ranh giới giữa sự tự tin và kiêu ngạo. Anh cũng gặp vấn đề kỷ luật khi từng bị HLV Brendan Rodgers cho ngồi dự bị vào tháng 4/2021, vì tham dự một bữa tiệc vi phạm các quy định trong thời kỳ Covid-19.

Tuy nhiên, kể từ khi lên chức bố vài tháng sau đó, Maddison đã trưởng thành hơn rất nhiều. Anh ngày càng trở nên có tiếng nói trong phòng thay đồ và đã nhiều lần đeo băng đội trưởng của Leicester mùa trước.

Nhiều cầu thủ của Bầy cáo đã bị la ó trong thất bại 2-6 trước Tottenham hồi tháng 9 năm ngoái. Nhưng đây lại là trận đấu Maddison chơi rất tốt, khi là cầu nối giữa các tuyến cũng như ghi một bàn thắng tuyệt đẹp. Cách anh nhảy múa với trái bóng gợi lại ký ức cho người hâm mộ về những ngày tháng huy hoàng của Luka Modric ở White Hart Lane. 

Ngoài ra còn là khả năng giữ bóng trong phạm vi hẹp, mở ra khoảng trống và vượt qua các hậu vệ. Việc Maddison không đá ngang hàng các tiền đạo là lý do vì sao các chuyên gia tin rằng anh nên chơi ở vị trí số 10 phía sau Harry Kane và Son Heung-min.

Sau gần một thập kỷ, James Maddison mới tới được Tottenham 5
Nếu Kane vẫn ở lại Spurs thì ở mùa tới bộ đôi này sẽ trở nên rất đáng chú ý

Sự đa năng khiến Maddison càng trở nên có giá trị hơn. Đáng chú ý, ở bất cứ vị trí nào, anh đều tỏ ra hiệu quả trong 1/3 cuối sân. Trong ba mùa giải vừa qua, chỉ có 6 cầu thủ, 2 trong số đó giờ là đồng đội - Kane, Mohamed Salah, Son, Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes và Ollie Watkins - tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng ở Premier League hơn con số 52 của Maddison.

Mất một khoảng thời gian khá dài, nhưng giờ sẽ là thời điểm thích hợp cho liên minh Maddison - Tottenham.

Lược dịch bài viết “James Maddison to Tottenham: A quick deal almost a decade in the making” của Charlie Eccleshare (The Athletic)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

X
top-arrow